Nguyên tắc viết nội dung quảng cáo hiệu quả cho từng phương tiện

Dưới đây là những nguyên tắc cần tuân thủ khi viết nội dung quảng cáo trên các loại phương tiện khác nhau. Nắm được những nguyên tắc này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tạo ra những quảng cáo hiệu quả.

Như chúng ta đã biết, “mỗi người đều có đặc điểm riêng, sở thích riêng”, điều này cũng đúng với việc viết nội dung quảng cáo. Mỗi phương tiện có một xu hướng khác nhau, mỗi một xu hướng khác nhau lại đòi hỏi cách tiếp cận hiệu quả nhất cho nhóm đối tượng cụ thể.

Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản cần tuân thủ khi viết lời quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác nhau. Đây chỉ là những điểm nổi bật để giúp bạn làm quen với từng phương tiện và đặc điểm của nó.

Quảng cáo truyền hình (TVC)

Để có thể tạo ra một TVC quảng cáo thành công, điểm quan trọng nhất là thu hút sự chú ý của người xem. Điều đó đã được nghiên cứu và chỉ ra rằng 5s đầu tiên của quảng cáo là rất quan trọng đối với sự thành công của thông điệp; sau 5s đó mới đến lượt các yếu tố như ghi dấu tên của sản phẩm, tạo cảm xúc, trình bày ý tưởng, và tiếp cận đối tượng…

nguyen tac viet noi dung quang cao

Quảng cáo in ấn

Trước khi bạn có thể tạo ra nội dung quảng cáo ấn tượng, bạn hãy tìm hiểu bạn đọc một quảng cáo như thế nào? Nghiên cứu cho thấy 80% độc giả không bao giờ đọc vượt quá tiêu đề. Ảnh chụp thường hiệu quả hơn là hình vẽ. Nói về vấn đề mà người đọc quan tâm, chứ không chỉ là điều mà khách hàng của bạn quan tâm. Để có được phản hồi của người xem, hãy sử dụng sử dụng số điện thoại hoặc đính kèm một phiếu giảm giá.

Radio

Bạn chỉ có 10, 30 hoặc 60 giây, vì vậy hãy triển khai một ý tưởng và không làm quảng cáo rối lên với quá nhiều đặc điểm. Radio thì hợp thời; hãy truyền thông quảng cáo một cách thật tinh tế và tận dụng định dạng của loại hình này… “ca khúc bất hủ”, “nhạc rock”, hay thể loại “nhạc đồng quê”. Người nghe đang mở đài vì sở thích âm nhạc của họ, vì vậy hãy kết hợp thông điệp của bạn với những ca khúc một cách khéo léo để truyền tới khán giả của các ca khúc này.

nguyen tac viet noi dung quang cao
Nguyên tắc viết nội dung quảng cáo

Quảng cáo ngoài trời và trên các phương tiện giao thông

Một lần nữa, điều quan trọng để tạo nên một quảng cáo thành công là tìm kiếm một ý tưởng lớn (big idea). Điều này sẽ ghi dấu một cách nhanh chóng và mãnh liệt. Sử dụng các chữ cái lớn, và thường không quá 7 từ trên bảng. Các biển quảng cáo ngoài trời cung cấp một cơ hội tuyệt vời để hiển thị thiết kế ấn tượng, màu sắc, hình ảnh và tác động.

Thư trực tiếp (Direct Mail)

Cách ứng dụng hiệu quả nhất của thư trực tiếp có thể là thử nghiệm. Bạn gửi thư từng phần với các cách tiếp cận khác nhau, sau đó xem cách tiếp cận nào tốt nhất. Trong một số trường hợp, nội dung dài đã được chứng minh là có hiệu quả: Hãy làm cho nội dung của bạn thật tâm huyết và kèm theo yêu cầu hành động.

Để làm tốt các phương tiện trên, các cuộc nghiên cứu cần phải được thực hiện

Nghiên cứu sẽ giúp bạn lắng nghe người tiêu dùng. Trò chuyện với những người người sử dụng sản phẩm của bạn và cả với những người không sử dụng chúng nhưng có thể sẽ sử dụng chúng trong tương lai. Trong mỗi trường hợp, trong mỗi vấn đề hãy luôn tìm hiểu lí do tại sao.

Rất có thể, việc tìm kiếm một câu chuyện sản phẩm có thể cho thấy nhiều hơn thế, như là nhu cầu thay đổi của khách hàng về chính sản phẩm đó, về giá cả hoặc cách phân phối. Tất cả là đi tìm câu trả lời cho câu hỏi của người tiêu dùng: “Cái gì trong đó là dành cho tôi?” . Khi bạn đã biết được câu trả lời thì những quảng cáo của bạn sẽ rất dễ để thành công.

Nếu sản phẩm bán chạy so với đối thủ, thì có những lý do nhất định cho sự thành công của nó, hãy tìm hiểu về nó, hãy thực hiện các cuộc nghiên cứu. Có những kết quả liên quan tới những quảng cáo, đặc biệt là nội dung quảng cáo của sản phẩm đó. Hãy biết được đâu đang là lợi thế của bạn để có thể tiếp tục triển khai các quảng cáo tương tự, giữ vững được thế mạnh vốn có của mình.

Trong trường hợp nếu bạn đã cố gắng nhưng vẫn không tạo ra được những nội dung quảng cáo thực sự thuyết phục và hấp hẫn. Nếu bạn nghi ngờ về chất lượng, đặc điểm riêng của sản phẩm, hãy dừng lại, quan sát và lắng nghe, hãy thực hiện một cuộc nghiên cứu để sửa đổi ở những khuyết điểm. Không có quảng cáo nào, cho dù tốt đến đâu, lại bán được một sản phẩm kém chất lượng.

nguyen tac viet noi dung quang cao

Quảng cáo lý tưởng là quảng cáo được thực thi dựa trên nền tảng của các nghiên cứu và số liệu marketing. Một khi bạn đã xây dựng được nền tảng này, sẽ luôn có những thứ  khai sáng kiến thức của bạn, nhưng luôn luôn phải đi cùng với điều kiện rằng điều này không chệch khỏi các nguyên tắc cơ bản việc bán hàng.

Những ý tưởng tốt là những ý tưởng toàn vẹn, đơn giản, dễ nhớ, chân thực và trung thực, và dung hòa với những định kiến của người tiêu dùng.

Nếu bạn có nhu cầu cho những quảng cáo hiệu quả, hãy tìm tới chúng tôi!

Chúng tôi là WeWin Media – Outdoor Agency tiên phong trong việc cung cấp giải pháp Tổng Thể về Quảng cáo ngoài trời – OOH tại Việt Nam. Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều dự án cho các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi tin rằng với những nguồn lực và kinh nghiệm mà chúng tôi có, có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn

Tìm hiểu các bài viết khác tại: 

8 ý tưởng cho nội dung quảng cáo thu hút.

5 quy tắc trong thiết kế quảng cáo Billboard

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn