Tầm quan trọng của khu vực tự phục vụ trong bán lẻ

Ngày nay, sự phát triển của công nghệ đã thúc đẩy các cửa hàng bán lẻ nâng cao chất lượng dịch vụ của mình để thỏa mãn trải nghiệm khách hàng. Trong đó, một hình thức đang dần trở nên xu hướng hiện nay, đó chính là xây dựng các khu vực tương tác và tự phục vụ. Hãy cùng WeWin tìm hiểu và phân tích về hình thức này nhé!

1. Giới thiệu chung về khu vực tương tác

Khi lĩnh vực bán lẻ đang tìm kiếm dịch vụ khắc phục vấn đề chờ đợi của khách hàng mà không khiến họ phải xếp hàng quá lâu, các khu vực hay ki-ốt tự phục vụ đã ra đời và trở nên ngày càng phổ biến. Những thiết bị này đã khắc phục được khó khăn kể trên và đồng thời, nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng tại cửa hàng cũng như đáp ứng nhu cầu của họ. Lí do là vì thông qua công nghệ tương tác, chúng cho phép khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin cũng như chọn lọc sản phẩm trong danh mục của cửa hàng.

Bảng chỉ dẫn điện tử trung trung tâm thương mại
Bảng chỉ dẫn điện tử trung trung tâm thương mại

Các thiết bị công nghệ tương tác này cung cấp một dịch vụ nhanh chóng hơn và có thể góp phần vào sự hài lòng của người tiêu dùng – những người có thể từ dịch vụ này, truy cập bất kỳ thông tin nào trong thời gian thực mà không lãng phí thời gian hay cần sự trợ giúp của bất kỳ ai. 

Trong thời gian gần đây, số lượng các khu vực tự phục vụ đã gia tăng đáng kể trên thị trường toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực mua sắm và bán lẻ. Nguyên nhân là do các cửa hàng đang dần chuyển sang áp dụng các công nghệ mới nhất với mong muốn quảng bá sản phẩm hiệu quả và nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Hơn thế nữa, khu vực tự phục vụ trong lĩnh vực bán lẻ cho phép nhân viên có thời gian thực hiện những công việc cấp bách hơn. Và vậy khi người tiêu dùng tự mua sắm, các khu vực này sẽ là nơi hoàn hảo cung cấp dịch vụ bổ sung cho các cửa hàng vật lí.

Nhà sách thông minh tự thanh toán
Nhà sách thông minh tự thanh toán

Các khu vực tự phục vụ với phần hiển thị trực quan, dễ sử dụng sẽ cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tiện dụng và nhanh chóng hơn so với cửa hàng truyền thống. Sự thuận tiện tự nó chính là một yếu tố thúc đẩy mua hàng, vì vậy nhiều người tiêu dùng có thể lựa chọn địa điểm mua sắm dựa trên tiêu chí này.

2. Tầm quan trọng của hình thức tự phục vụ

Các khu vực tự phục vụ hay còn gọi là ki-ốt tương tác cho phép cửa hàng giao tiếp với khách hàng mục tiêu của họ ở bên trong hoặc bên ngoài cửa hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng và kích thích sự tương tác giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

Bằng cách này, các nhà bán lẻ có thể nâng tầm sản phẩm của mình và thương hiệu của mình qua kết nối nội dung kĩ thuật số với không gian vật lí. Trên thực tế, theo các nghiên cứu gần đây, khách hàng sẽ chi tiêu nhiều hơn tới 35% khi có các màn hình kĩ thuật số hoạt động.

Ngân hàng giao dịch tự động
Ngân hàng giao dịch tự động

Thông qua loại phương tiện này, nguời dùng có thể sử dụng điểm thông tin được trang bị với các ứng dụng công nghệ mới nhất. Điều này bao gồm với việc truyền tải nội dung đa phương tiện và tất cả các thông tin liên quan đến việc mua hàng ngay tại chỗ, giúp người dùng nhanh chóng tìm được những thứ họ tìm kiếm ở một cơ sở bán hàng.

3. Ưu điểm của khu vực tương tác cho bán lẻ

Các khu vực tương tác và tự phục vụ trong lĩnh vực bán lẻ là trọng tâm tạo nên thành công trong trải nghiệm khách hàng. Trong đó, chúng còn đem lại những lợi ích như sau:

  • Tăng hiệu quả năng suất của nhân viên

Bởi những ki-ốt tự phục vụ đã có khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhân viên có thể dành thời gian cho những việc khác trong cửa hàng. Từ đó, tăng năng suất trong các chi nhánh.

Quầy thanh toán tự động tại siêu thị
Quầy thanh toán tự động tại siêu thị
  • Cải thiện dịch vụ khách hàng

Một trong những lợi ích tuyệt vời của việc xây dựng khu vực tự phục vụ là chúng cung cấp trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao, cho phép nhãn hàng nhiều khả năng để xây dựng khách hàng trung thành.

  • Tiết kiệm thời gian

Các ki-ốt tự phục vụ được công nhận bởi hiệu quả và tốc độ của mình, giúp giảm thời gian chờ đợi của khách hàng. Chúng cug cấp độ chính xác trong dịch vụ, trong khi cùng lúc xử lý nhiều nhiệm vụ quan trọng như quản lý dữ liệu, tìm kiếm thông tin. 

Máy bán hàng tự động
Máy bán hàng tự động
  • Tăng khả năng tiếp cận

Những chiếc ki-ốt này có thể dễ dàng lắp đặt, cung cấp cho khách hàng khả năng tiếp cận đến nhiều loại sản phẩm. từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Nói cách khác, khách hàng có khả năng truy cập và mọi thứ khi ở một nơi và sử dụng một thiết bị.

  • Tỉ lệ hoàn vốn đầu tư

Trong kinh doanh, các doanh nghiệp phải bỏ ra các khoản đầu tư như thời gian và tiền bạcđể cải thiện công ty, chất lượng dịch vụ cũng như để nhập sản phẩm. Việc lắp đặt khu vực tương tác là cách hiệu quả để tăng doanh thu của cơ sở và giúp quá trình hoàn vốn diễn ra nhanh chóng hơn. Nó khắc phục được vấn đề “ngại” chờ đợi của khách hàng. 

Máy bán vé tự động
Máy bán vé tự động

Trên đây là bài viết về tầm quan trọng của khu vực tương tác và tự phục vụ trong bán lẻ. Hy vọng những chia sẻ trên đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích về xu hướng hình thức công nghệ này!  

Tìm hiểu thêm tại đây:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn