Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, Internet và mạng xã hội đang ngày càng chiếm lĩnh cuộc sống đã khiến nhiều người nghĩ rằng sản phẩm in ấn đã trở nên lỗi thời. Mặc dù công nghệ đang dẫn dắt tương lai của tiếp thị, tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận sức mạnh của quảng cáo báo giấy hay những ấn phẩm in ấn đẹp mắt. Hãy cùng WeWin Media khám phá những chiến lược in ấn trong tiếp thị và hiệu quả tiếp thị từ đó nhé!
1. Ấn phẩm in ấn có còn quan trọng trong Marketing?

Trên thực tế, ngay cả khi Marketing số đang phủ sóng, ấn phẩm in ấn vẫn đóng vai trò quan trong vào thành công của chiến dịch. Trong đó, 3 yếu tố quan trọng nhất bao gồm:
- Sự hiện diện vật lý: Ấn phẩm in ấn và thư giấy có sự hiện diện vật lý thu hút sự chú ý nhanh hơn nhiều so với các loại quảng cáo kỹ thuật số. Chúng ta không thể cầm 1 email hay quảng cáo banner trên màn hình máy tính của mình đúng không nào? Bạn có chú ý rằng 1 lá thư tay từ người bạn sẽ nhớ lâu hơn 1 email không?
- Ấn tượng lâu dài: Nội dung kỹ thuật số thường bị người dùng lướt qua và quên ngay sau khi chúng ta nhấp vào nó. Các tài liệu in ấn sẽ tồn tại lâu hơn – dù sau này có thể trở thành đồ đạc với mục đích khác sau đó.
- Tăng cường độ tin cậy: Các ấn phẩm in ấn thể hiện sự chuyên nghiệp và độ tin cậy bởi người dùng có xu hướng cho rằng tài liệu in ấn đáng tin cậy hơn các quảng cáo kỹ thuật số.
Xem ngay: 04 tips thiết kế ấn phẩm Trung thu ấn tượng trên mọi nền tảng
2. Làm thế nào để phát triển chiến lược in ấn hiệu quả
Để xây dựng một chiến lược in ấn thật sự hiệu quả, bạn không chỉ cần ý tưởng sáng tạo mà còn phải có kế hoạch rõ ràng và có mục tiêu cụ thể. Việc in ấn không đơn thuần là tạo ra một sản phẩm vật lý, mà là một phần quan trọng trong hành trình truyền thông thương hiệu.
Vì vậy, trước khi bắt tay vào thực hiện, hãy xác định rõ ba yếu tố cốt lõi dưới đây.
2.1. Mục tiêu và đối tượng
Trước khi bắt đầu lập kế hoạch, bạn cần làm điều này trước tiên: nhìn vào bức tranh toàn cảnh của dự án này: Mục tiêu của bạn là gì? Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Trả lời được câu hỏi này bạn sẽ định hình được mọi thứ sau này – từ nội dung, thiết kế và đến phân phối cho ai
2.2. Lựa chọn định dạng ấn phẩm

Thế giới in ấn rất rộng lớn và đa dạng, với các định dạng khác nhau, từ tài liệu quảng cáo, bưu thiếp đến báo chí. Định dạng nào cũng có điểm mạnh và sự phù hợp với từng mục tiêu.
Ví dụ: Bạn mới mở một cửa hàng bán trà sữa tại khu dân cư đông đúc, và bạn muốn mọi người gần đó chú ý tới cửa hàng của bạn, tờ rơi có thể là phương thức hợp lý. Tờ rơi giúp tiết kiệm chi phí, dễ dàng sử dụng và có thể mang lại cảm giác thích thú cho người đọc nếu nội dung thu hút, phù hợp.
Mặt khác, nếu bạn đang thiết kế lại thương hiệu của công ty mình hoặc tung ra một dòng sản phẩm mới, các catalog sản phẩm bóng loáng hoặc các ấn phẩm tạp chí có thể là thứ khiến khách hàng thích thú.
Do đó, bạn nên lựa chọn loại ấn phẩm phù hợp với mục tiêu, ngân sách và đối tượng mục tiêu của bạn.
Xem ngay: Top công cụ AI viết nội dung được ưa chuộng nhất cho Marketer 2025
2.3. Chú trọng vào thiết kế
Một điều mà mọi người nên biết dù họ có làm trong lĩnh vực tiếp thị hay không – thiết kế là MỌI THỨ! Không có gì bí mật khi ai đó nhìn thấy một trong những tác phẩm in của bạn, họ sẽ nhìn vào hình ảnh đại diện thực tế của thương hiệu của bạn. Vì vậy, các ấn phẩm phải đẹp và thu hút!
Nhưng thiết kế tuyệt vời không chỉ trong đẹp mắt, mà còn là khiến người đọc hiểu hết tất cả những gì bạn muốn truyền đạt và muốn họ hành động. “Một bức tranh đáng giá hơn cả ngàn lời nói’ vì vậy, các yếu tố trong ấn phẩm phải kể được câu chuyện thương hiệu một cách ấn tượng và sâu sắc với đối tượng mục tiêu.
3. Chiến lược phân phối ấn phẩm
Sau khi đã có những ấn phẩm in ấn được thiết kế chỉn chu và phù hợp với mục tiêu truyền thông, bước tiếp theo không kém phần quan trọng chính là phân phối – làm thế nào để những ấn phẩm đó đến đúng người, đúng thời điểm và đúng cách.
3.1. Thư trực tiếp
Hãy thử nghĩ xem: còn gì tuyệt vời hơn việc nhận được những bức thư được đóng gói cẩn thận gửi riêng cho bạn? Các chiến dịch gửi thư trực tiếp thành công thường có xu hướng có danh sách gửi thư được nhắm mục tiêu cao và các ưu đãi hoặc tin nhắn buộc mọi người phải hành động. Việc cá nhân hóa cũng hữu ích vì người tiêu dùng có nhiều khả năng tương tác với các tài liệu mà họ cảm thấy dành riêng cho họ hơn.
Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là chi phí. Thư trực tiếp có thể tốn kém, đặc biệt nếu bạn đang làm việc với danh sách gửi thư lớn hoặc kết hợp nhiều tiện ích như bưu phẩm đa chiều hoặc quà tặng miễn phí. Hãy tính toán các con số trước và đặt ngân sách thực tế trước khi thực hiện.
Xem ngay: 9 bước lập kế hoạch chạy chiến dịch Roadshow quảng cáo hiệu quả
3.2. Phân phối trực tiếp

Đôi khi, tất cả những gì chúng ta cần là một số tương tác tốt đẹp giữa con người với nhau, ít nhất là về mặt tiếp thị. Sẽ có điều gì đó rất mạnh mẽ khi đưa tài liệu in trực tiếp vào tay (hoặc túi) của người quan tâm đến thương hiệu của bạn.
Bạn có thể đạt được chiến thuật này bằng vô số cách, chẳng hạn như phát tờ rơi tại các sự kiện địa phương hoặc để lại tài liệu quảng cáo ở những khu vực có nhiều người qua lại. Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều bắt đầu bằng việc xác định các vị trí có giá trị nơi đối tượng mục tiêu của bạn dành thời gian, vì vậy hãy nghiên cứu trước.
3.3. Kênh phân phối thay thế
Trong khi các chiến thuật truyền thống như gửi thư trực tiếp và phân phối trực tiếp vẫn có tác dụng hấp dẫn, thì có rất nhiều lựa chọn thay thế hiện đại cần xem xét. Dưới đây là một số ý tưởng mà bạn có thể thấy hữu ích:
- Dịch vụ chia sẻ chuyến đi: Hợp tác với các công ty như Uber hoặc Lyft để đưa tài liệu mang thương hiệu của bạn vào ô tô của họ hoặc thậm chí yêu cầu họ triển khai quảng cáo trong ứng dụng.
- Mua phương tiện truyền thông được nhắm mục tiêu: Tìm các tờ báo địa phương và tạp chí thích hợp phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn—và đảm bảo vị trí đặt quảng cáo trong đó.
- Cộng tác với người có ảnh hưởng: Hợp tác với những người sáng tạo có ảnh hưởng trong ngành của bạn để phân phối các bản in có thương hiệu cho những người theo dõi họ.
Điều quan trọng là phải suy nghĩ bên ngoài quy chuẩn và thử các kênh phù hợp với thương hiệu cụ thể và mục tiêu tiếp thị của bạn. Sáng tạo!
Xem ngay: Quảng cáo ngoài trời (OOH): Khái niệm, vai trò & đặc điểm bạn nên biết
4. Tích hợp in với các kênh kỹ thuật số

Báo in có sức hấp dẫn, nhưng những nhà tiếp thị giỏi nhất biết rằng sử dụng các kênh in và kỹ thuật số là chìa khóa để tiếp thị hoàn hảo. Việc kết hợp sức mạnh của in ấn với khả năng tiếp cận và dựa trên dữ liệu của kỹ thuật số cho phép bạn tạo ra trải nghiệm cho khách hàng của mình ở mọi điểm liên hệ.
Vì vậy, làm thế nào để bạn bắt đầu dệt chúng lại với nhau? Hãy tham khảo một số chiến lược sau.
4.1. Mã QR và In động
Trước đây, mã QR thường bị coi là mánh lới quảng cáo và không hiệu quả. Nhờ đại dịch, chúng tôi đã biết rằng chúng khá hữu ích! Với những mã vạch này, bạn có thể kết nối khách hàng với nhiều nội dung hơn, ưu đãi độc quyền, video sản phẩm, v.v. bằng cách quét điện thoại. Nhưng tại sao lại dừng ở đó? Trải nghiệm AR trong bản in của bạn hoặc thậm chí các bản in được cá nhân hóa là những cách tuyệt vời để thu hút sự quan tâm của khán giả.
4.2. Chiến dịch tích hợp
Sức mạnh tổng hợp thực sự xảy ra khi các chiến dịch tích hợp được thực hiện. Điều này có nghĩa là tất cả các tài liệu của bạn phải làm việc cùng nhau. Ví dụ: tung ra dòng sản phẩm mới với các danh mục in, bao gồm quảng cáo kỹ thuật số bắt mắt, đoạn giới thiệu trên mạng xã hội và một trang web nhỏ sống động. Trong mỗi yếu tố, điều gì đó sẽ giúp thương hiệu của bạn luôn được nhắc đến hàng đầu trong suốt hành trình của họ.
4.3. Tối ưu hóa theo hướng dữ liệu
Dữ liệu là vua trên web — nhưng bạn có biết bản in cũng có thể hoạt động dựa trên dữ liệu không? Bằng cách sử dụng các công cụ in dữ liệu thay đổi (VDP) và theo dõi chiến dịch, bạn có thể tạo trải nghiệm cá nhân cho từng khách hàng khiến họ cảm thấy như đang được nói chuyện trực tiếp. Ví dụ: sử dụng dữ liệu khách hàng để điền danh mục hoặc gửi thư trực tiếp với thông điệp phù hợp với đề xuất sẽ tạo thêm dấu ấn cá nhân mà khách hàng yêu thích.
5. Đo lường hiệu quả của chiến lược in ấn

Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn nên kiểm tra số liệu xem chiến lược in của bạn có hiệu quả hay không:
- Theo dõi chiến dịch: Sử dụng mã duy nhất, mã QR hoặc URL chuyên dụng để ghi lại mức độ tương tác và xem ai đang phản hồi điều gì.
- Dữ liệu bán hàng: Nếu bản in của bạn quảng cáo sản phẩm hoặc ưu đãi, hãy ghi lại những gì đang được bán để bạn có thể nhận thấy mọi tác động đến doanh thu.
- Nhận thức và nhận thức về thương hiệu: Thực hiện khảo sát hoặc nhóm tập trung để xác định mức độ tiếp xúc của mọi người với thương hiệu của bạn sau đợt đẩy mạnh in ấn. Bạn cũng có thể tìm hiểu mức độ ưa thích trước và sau các chiến dịch này.
- Phân tích chi phí: Hãy chú ý đến mọi thứ liên quan đến in ấn (thiết kế, phân phối, v.v.) cùng với lợi nhuận nhất định để tính ROI.
- Chìa khóa ở đây là nỗ lực ban đầu vào KPI và đo lường các chiến lược. Bằng cách đó, khi thời gian trôi qua trên các chiến dịch khác nhau, bạn sẽ có thể phân tích mọi thứ đủ nhanh để thực hiện những điều chỉnh tốt nhất có thể nhằm đạt được tác động tối đa về lâu dài.
6. Tương lai của chiến lược in ấn trong Marketing sẽ thay đổi như thế nào?
Tuy nhiên, trong bối cảnh kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ như ngày nay, tương lai của quảng cáo in ấn cuối cùng sẽ phải thay đổi vì công nghệ không ngừng phát triển với tốc độ kỷ lục. Trong đó, các xu hướng được dự đoán phải kể đến:
- Được cá nhân hóa và tùy chỉnh nhiều hơn: Với phân tích dữ liệu mới , in dữ liệu biến đổi và công nghệ sản xuất theo yêu cầu, sản phẩm của bạn thậm chí có thể được điều chỉnh nhiều hơn để phù hợp với sở thích và hành vi của từng khách hàng.
- Trải nghiệm và tương tác: Sẽ đến lúc các tài liệu in không còn chỉ là những mảnh giấy phẳng nữa. Hãy tưởng tượng những trải nghiệm thực tế tăng cường hoặc các thiết bị điện tử có thể in được làm mờ ranh giới vật lý và kỹ thuật số.
- Bền vững và thân thiện với môi trường: Mọi người ngày càng có ý thức về môi trường hơn theo thời gian. Mong đợi sự gia tăng các hoạt động bền vững như sử dụng vật liệu tái chế hoặc phương pháp sản xuất tiết kiệm năng lượng.
- Sản xuất in theo yêu cầu và bản địa hóa: Việc in ấn tập trung đáng kể không chỉ gây lãng phí mà còn không tạo điều kiện cho các chiến dịch được nhắm mục tiêu linh hoạt. Tương lai có thể cần ít rác thải hơn thông qua các giải pháp in ấn theo yêu cầu được bản địa hóa.
- Tiếp tục hội tụ với kỹ thuật số: Kỹ thuật số sẽ không sớm xuất hiện nhưng sẽ có sự tích hợp chặt chẽ hơn để tận dụng tối đa cả hai thế giới. Những trải nghiệm liền mạch này hy vọng sẽ tận dụng được thế mạnh của cả hai kênh.
Mặc dù không thể biết chính xác điều gì sẽ xảy ra trong nhiều thập kỷ sau… Một điều hiển nhiên là: Tiếp thị báo in sẽ tiếp tục phát triển cùng với công nghệ để phù hợp trong nhiều năm. Vì vậy hãy lên tàu ngay bây giờ! Bạn sẽ dẫn đầu bằng cách sớm sử dụng công cụ mạnh mẽ này. Khách hàng luôn đánh giá cao khi bạn đổi mới!