20 lỗi sai dễ mắc phải khi làm Social Media Marketing

Social Media Marketing đang trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch marketing. Tuy nhiên, nếu bạn mắc sai lầm khi truyền thông trên các trang mạng xã hội có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng truyền thông đối với doanh nghiệp. Do đó, bạn cần tham khảo ngay 20 lỗi sai dễ mắc phải khi làm Social Media Marketing để tránh nhé.

1. Đặt vấn đề

Sai lầm khi làm Social Media Marketing
Sai lầm khi làm Social Media Marketing

Sai lầm khi làm Social Media Marketing sẽ dẫn đến những “điều tiếng” dành cho doanh nghiệp trên nền tảng trực tuyến. Để đảm bảo không xảy ra điều đó, bạn cần phải tránh những sai lầm mà các công ty khác đang mắc phải.

Hay nói một cách khác hơn thì khi làm Social Media Marketing, bạn càng biết nhiều càng tốt. Bạn có thể tưởng tượng khi thức dậy vào buổi sáng và thấy rằng tất cả các dấu vết trên mạng xã hội đã bị xóa? Bây giờ chắc chắn đó sẽ là một cơn ác mộng kinh hoàng.

Trong những năm gần đây việc sử dụng các phương tiện social media để kinh doanh đang trở thành một xu hướng không thể bỏ qua. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang sử dụng chúng đúng cách để mang lại những hiệu quả nhất định trong việc xây dựng thương hiệu.

Thế nhưng, đôi khi việc xử lý mạng xã hội không thực sự dễ dàng như những người khác có thể thấy. Bạn cần đảm bảo rằng bạn không mắc phải những sai lầm về Social Media Marketing như những người khác vẫn làm. Nếu bạn muốn biết những sai lầm này là gì thì đây chính là bài viết phù hợp với bạn.

2. Một số sai lầm Social Media Marketing phổ biến mà bạn cần tránh

Khi nói đến việc sử dụng phương tiện social media một cách hợp lý, có lẽ điều này sẽ chứng minh rằng nó không phải là công cụ phù hợp cho tất cả mọi người. Đó là lý do tại sao hầu hết mọi người và doanh nghiệp không tiếp cận được sức mạnh thực sự của nó và cuối cùng mắc phải một số sai lầm rất phổ biến.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về những sai lầm phổ biến này để bạn có thể hình dung về chúng. Hãy tránh những sai lầm khi truyền thông trên  Social Media nếu bạn muốn thành công cho thương hiệu của mình.

  •  Không quảng cáo gì cả

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người làm với Social Media Marketing là không thực sự làm điều đó, trong khi việc thúc đẩy doanh nghiệp được nổi bật hơn trên mạng xã hội lại là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Bạn cần đảm bảo rằng bạn quảng cáo doanh nghiệp của mình dưới ánh sáng tốt nhất để mọi người có thể biết về nó.

Việc có một chiến lược quảng bá và lập kế hoạch tốt trên Social Media sẽ đảm bảo tạo ra các thế hệ khách hàng tiềm năng và chuyển đổi tốt nhất có thể cho doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận doanh nghiệp của mình và từ đó có thể thúc đẩy tiềm năng bán hàng cho thương hiệu của mình.

  •  Không có chiến lược
Xây dựng chiến lược Social Media Marketing
Xây dựng chiến lược Social Media Marketing

Phải nhấn mạnh rằng là bạn cần phải có một chiến lược phù hợp nếu muốn thành công trong kinh doanh. Tuy nhiên, hầu hết các thương hiệu đều không làm điều này và họ đã phải nhận những kết quả thực sự thảm khốc.

Khi có một chiến lược Social Media Marketing phù hợp, chúng sẽ đảm bảo rằng bạn có thể đáp ứng các mục tiêu và mục tiêu của mình liên quan đến công việc kinh doanh.

Quan tâm đúng mức đến mục tiêu kinh doanh, nhân khẩu học và mức độ phù hợp sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược Social Media Marketing đảm bảo chuyển đổi cho bạn.

  •  Không có ý tưởng về khách hàng tiềm năng

Giả sử bạn có một doanh nghiệp bán xe ô tô và bạn nhắm đến đối tượng là các bà nội trợ cho công việc kinh doanh của mình. Bạn nghĩ kết quả sẽ như thế nào? Thất bại, tất nhiên chứ còn gì nữa?

Do đó, bạn cần xác định đúng đối tượng mục tiêu của mình bởi đây sẽ là những người thực sự sử dụng dịch vụ và sản phẩm của bạn.

Việc biết đối tượng mục tiêu của bạn là điều bắt buộc để đảm bảo thành công cho các chiến dịch Social Media Marketing. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ phân tích để giúp bạn biết được chính xác đối tượng mục tiêu cho chiến dịch của mình. Bằng cách này, sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ có thể tới được đúng những người đã sẵn sàng mua hàng.

  •  Đối phó với các đánh giá tiêu cực

Nếu bạn có một doanh nghiệp hoạt động trên môi trường trực tuyến, thì rất có thể mọi người đã nói về nó. Tuy nhiên, đôi lúc các cuộc thảo luận này sẽ gây bất lợi cho việc kinh doanh của bạn. 

Việc bạn cần làm lúc này chính là biết cách đối phó chính xác với những bình luận tiêu cực mà bạn nhận được. Đây là điều cấp thiết cho sự thành công của doanh nghiệp.

Không xử lý những cảm xúc tiêu cực xung quanh thương hiệu của bạn là một trong những sai lầm khi làm Social Media Marketing, điều này có thể gây bất lợi cho doanh nghiệp của bạn.

Vì vậy, hãy luôn xử lý các đánh giá tiêu cực một cách thành thạo để đảm bảo sự hiện diện trực tuyến hiệu quả cho thương hiệu của bạn trên môi trường trực tuyến.

  •  Bỏ qua các bình luận

Cho dù bạn nhận được những phản hồi tích cực hay tiêu cực, điều quan trọng là bạn phải luôn trả lời những nhận xét này một cách khách quan và thân thiện nhất. 

Khách hàng cần biết rằng bạn đang có mặt và điều đó chỉ có thể đạt được khi tương tác với họ. Vì vậy, hãy tránh sai lầm này bằng mọi giá.

  •  Quảng cáo quá mức

Một trong những quy tắc cơ bản của kinh doanh là bạn không thể nói quá mức bản thân. Điều này đặc biệt đúng đối với kinh doanh trực tuyến bởi vì khách hàng của bạn không biết bạn, họ sẽ dễ dàng có kỳ vọng cao nếu bạn thổi phồng lên quá mức rồi không thực hiện được những kỳ vọng này thì chắc chắn đó có thể là một vấn đề.

Hãy luôn cố gắng cung cấp các giá trị chân thực nhất cho khách hàng của bạn, vì đây là cách hữu ích nhất để có một cơ sở người hâm mộ trung thành luôn sẵn sàng xem nội dung của bạn.

  •  Gửi thư rác

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà các doanh nghiệp mắc phải khi làm Marketing chính là gửi quá nhiều thư rác. Mục tiêu của bạn là giáo dục mọi người về thương hiệu của bạn chứ không phải là làm phiền họ.

Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng bạn không làm ngập profile của họ với thông điệp thương hiệu của bạn, điều đó sẽ chỉ mang lại kết quả tiêu cực.

  •  Không có tương tác
Không có tương tác từ khách hàng
Không có tương tác từ khách hàng

Hầu hết mọi người tin rằng chỉ cần quảng bá sản phẩm của họ trực tuyến là đủ để tạo kết nối với khách hàng.

Nhưng làm thế nào họ có thể tin tưởng bạn nếu bạn không bao giờ ở đó? Chà, việc có ít tương tác sẽ chỉ khiến bạn mất đi những khách hàng mà bạn có, vì vậy hãy tránh điều đó bằng mọi giá.

Tương tác phù hợp sẽ đảm bảo sự kết nối cần thiết với những khách hàng tiềm năng sẵn sàng mua hàng của bạn.

  •  Mua người theo dõi

Bạn có thể nghĩ rằng nếu bạn không có những người theo dõi thực sự, thì bạn chỉ  mua một số người trong số họ để làm cho thương hiệu của bạn trông đẹp mắt.

Đó sẽ là một trong những sai lầm Social Media Marketing lớn nhất mà bạn có thể chắc chắn mắc phải. Bởi vì việc mua người theo dõi có thể có nhiều rủi ro bao gồm việc hủy tài khoản mạng xã hội của bạn.

Khi bạn mua người theo dõi, khán giả của bạn sẽ không phải là những người thực sự sẵn sàng chọn sản phẩm và dịch vụ của bạn, điều này sẽ làm giảm khả năng tạo khách hàng tiềm năng và chuyển đổi của bạn.

  •  Không tạo ra được sự chú ý nhất quán

Bạn cần đảm bảo rằng bạn thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội để có thể có một kết quả tốt hơn.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng chỉ cần thiết lập chiến lược Social Media Marketing là đủ để khiến doanh nghiệp tự hoạt động trong thời gian còn lại nhưng điều đó không đúng. Bạn cần phải quan tâm đúng mức đến nó.

  •  Không làm đa dạng hóa nội dung

Nội dung mà bạn cung cấp cho mọi người để marketing thương hiệu là rất quan trọng. Bạn không muốn mọi người cảm thấy nhàm chán với những bài viết mà bạn tạo ra, phải không?

Điều tốt nhất nên làm trong những trường hợp này là đa dạng hóa nội dung mà bạn có. Sử dụng các chủ đề thịnh hành khác nhau để thu hút khách và bạn sẽ thấy kết quả rõ rệt.

Hãy sử dụng nhiều nội dung khác nhau dựa trên khuynh hướng và sở thích của khách hàng tiềm năng, điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn trở thành một nguồn thông tin tốt và thúc đẩy việc gia tăng cơ sở khách hàng của bạn.

  •  Đăng chỉ để cho có

Bạn không thể chỉ tạo bài viết bởi vì bạn phải làm như vậy. Bạn cần đảm bảo rằng bạn đã nỗ lực hết mình. Nếu không, những nội dung bạn đăng có nghĩa lý gì?

Nếu bạn không tập trung mang lại những nội dung chất lượng cho bài viết thì bài đăng của bạn chắc chắn sẽ không thú vị và cuối cùng bạn có thể sẽ mất đi những khách hàng mà bạn có.

Đây có thể là một trong những sai lầm lớn nhất về Social Media Marketing, vì những người theo dõi bạn sẽ bắt đầu coi các bài đăng của bạn không có giá trị và ngừng theo dõi. Do đó bài đăng của bạn phải cung cấp một số giá trị, thông tin hoặc giải trí cho khán giả của bạn.

  • Đăng các liên kết tự động

Bạn có thể sử dụng quy trình tự động đăng các liên kết trên các bài đăng mà bạn tạo nhưng nếu làm điều đó một cách thường xuyên, bạn sẽ bắt đầu thấy kết quả tiêu cực.

Hầu hết mọi người đều mắc phải sai lầm rất phổ biến này và sớm đánh mất cấu trúc chắc chắn rất quan trọng đối với doanh nghiệp.

  •  Không cung cấp mọi người những gì họ muốn

Khi bạn có một doanh nghiệp, thì bạn cần biết rằng khách hàng của mình có nhu cầu gì và cung cấp cho họ những gì mà họ muốn.

Hầu hết các thương hiệu bỏ qua điều đơn giản này và cuối cùng mất đi những người theo dõi mà họ có. Nếu bạn không muốn điều đó xảy ra với mình, thì hãy quan tâm đến nó.

Nếu việc này không được cải thiện, những người theo dõi của bạn có thể phá hủy thương hiệu của bạn. Do vậy, bạn phải tránh những sai lầm về Social Media Marketing như vậy trong khi chạy các chiến dịch cho thương hiệu của mình.

  •  Không đưa ra những phân tích

Nếu bạn muốn kinh doanh thành công thì bạn cần hiểu tầm quan trọng của Analytics.

Nếu bạn không thể phân tích các bài đăng mà bạn đang thực hiện, làm thế nào bạn biết được bài viết nào mang lại kết quả tốt hơn bài viết khác? Đừng mắc phải sai lầm phổ biến này nhé

Các chỉ số về Social Media sẽ hướng dẫn bạn về hiệu suất của chiến dịch và từ đó bạn sẽ biết liệu chiến dịch của mình có mang lại kết quả như bạn mong đợi hay không.

  • Có nhiều hơn các vấn đề mà bạn có thể xử lý

Một trong những sai lầm khi làm Social Media Marketing mà mọi người thường gặp nhất chính là tự cho rằng mình phải hiện diện trên càng nhiều nền tảng càng tốt.

Điều này chưa chắc đã đúng bởi, chưa chắc khách hàng tiềm năng của bạn đã hiện diện trên các nền tảng đó. Vì vậy nên nếu phải lập đủ mọi account trên tất cả các kênh sẽ khiến bạn tốn rất nhiều thời gian mà không thu được bất kỳ kết quả hiệu quả nào.

  •  Có quá nhiều profile

Bạn nên có một hồ sơ trên mọi nền tảng truyền thông xã hội và không nên làm thêm nữa vì nó trở nên quá nhiều để xử lý.

Đây là điều mà bạn chắc chắn cần lưu ý nếu không muốn nhận được kết quả tiêu cực cho doanh nghiệp của mình.

  •  Sử dụng ngôn từ không phù hợp

Các nền tảng của phương tiện Social Media có các chính sách nghiêm ngặt đối với việc sử dụng ngôn ngữ trong và hầu hết mọi người tuân thủ các chính sách này.

Tuy nhiên, có một số người thì không. Nếu bạn muốn công việc kinh doanh của mình thành công, thì bạn cần phải tuân theo những quy tắc này một cách tích cực. Tương tác, trò chuyện một cách dễ hiểu sẽ giúp bạn tạo mối quan hệ hiệu quả với khán giả của mình.

  •  Không có được một đội ngũ thích hợp

Social Media Marketing không phải là công việc của một người. Bạn cần phải có cả một team để thực hiện điều đó. Hầu hết các thương hiệu bỏ qua sự thật đơn giản này và cuối cùng gánh mọi trách nhiệm lên vai họ.

Kết quả cuối cùng của việc đó là gì? Công việc kinh doanh thất bại.

Bạn có thể tránh các loại sai lầm trong việc Social Media Marketing như vậy bằng cách tổ chức một nhóm có thể lập kế hoạch và thực thi nội dung một cách thành thạo cho các chiến dịch Social Media của bạn.

  •  Bỏ qua SEO

Nếu có một thứ có thể giúp ích trong việc marketing trên Social Media thì đó là SEO. Thật không may, một số thương hiệu không hiểu tầm quan trọng của nó và bỏ qua nó.

Kết quả rõ ràng có thể thấy ngay đó là sự thất bại của thương hiệu. Bạn cần quan tâm đến các chiến thuật SEO nếu bạn muốn có kết quả tốt hơn.

Việc đưa vào Social Media và SEO kết hợp với nhau là điều bắt buộc để đảm bảo sự thành công bền vững của bất kỳ thương hiệu nào trên web. Một khi bạn đảm bảo điều này, bạn sẽ thấy thương hiệu và trang web của mình có thể hiện diện tối đa trên các nền tảng trực tuyến.

3. Kết luận

Trên đây là một số sai lầm phổ biến dễ mắc phải khi làm Social Media Marketing. Bạn hãy tham khảo và tránh để tạo ra được các chiến lược marketing hấp dẫn trên mạng xã hội nhé. 

Hy vọng rằng những thông tin mà WeWin vừa cung cấp sẽ hữu ích cho bạn trong hiện tại và tương lai.

Tìm hiểu thêm các bài viết cùng chủ đề:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn