6 Tips giúp cuộc họp Brainstorming hiệu quả

Brainstorming là một phương pháp tập hợp ý tưởng từ nhiều người tham gia để giải quyết một vấn đề hay đưa ra một kế hoạch mới. Tuy nhiên, không phải cuộc họp brainstorming nào cũng đạt được hiệu quả như mong đợi. Để giúp cho cuộc họp brainstorming của bạn trở nên hiệu quả hơn, dưới đây là 6 tips mà bạn có thể áp dụng từ WeWin Media nhé!

1. Hiểu chủ đề

Làm thế nào để nắm bắt được chủ đề và insight của sản phẩm để tham gia vào cuộc họp Brainstorming có thể là một thách thức dành cho Marketer. Để đảm bảo thành công, người tham gia phải chuẩn bị sẵn kiến thức về chủ đề và một tinh thần kiên nhẫn để lắng nghe ý kiến của người khác. Họ cũng nên sẵn sàng đóng góp những suy nghĩ và ý kiến của riêng mình đồng thời tôn trọng những suy nghĩ và quan điểm của người khác. 

1.1. Nghiên cứu chủ đề

Để tham gia Brainstorming hiệu quả, người tham gia cần nghiên cứu các chủ đề liên quan và sử dụng các nguồn như dữ liệu sẵn có, video, phỏng vấn đối tượng mục tiêu,… Họ cũng nên sử dụng các công cụ như Word, Powerpoint để thể hiện ý kiến của bản thân tốt hơn trong cuộc thảo luận.

Nghiên cứu chủ đề
Nghiên cứu chủ đề

1.2. Đặt câu hỏi

Để hiểu đúng chủ đề thảo luận, người tham gia cần tập trung và phân tích hướng mà chủ đề đang hướng tới và đặt câu hỏi nếu cảm thấy không rõ ràng. Trong cuộc thảo luận, cần vạch ra các quy tắc cơ bản và tập trung vào sự thật thay vì ý kiến. Cuộc đối thoại mở cũng mở đường cho sự tham gia, ý tưởng sáng tạo, cảm xúc và sự hợp tác giữa các thành viên.

2. Chuẩn bị ý tưởng của bạn

2.1. Brainstorm ý tưởng của bạn

Là người tham gia nhóm, việc bạn chuẩn bị ý tưởng trước khi tham gia thảo luận nhóm là vô cùng cần thiết. Khi bắt đầu một cuộc thảo luận, bạn chỉ ngồi lắng nghe mà không có ý kiến nào có thể dẫn tới nhiều bất lợi. Do đó, điều quan trọng là hãy động não và đưa ra các ý tưởng liên quan đến chủ đề. Để xây dựng luận điểm cho cuộc thảo luận nhóm tốt, hãy cân nhắc nghiên cứu chủ đề trước để có kiến thức cơ bản về vấn đề này, chẳng hạn như định nghĩa, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, quy trình, thành phần và lịch sử hình thành. Tất cả những điểm chính này cần được xem xét vì mỗi điểm góp phần giúp hiểu rõ hơn về chủ đề được giao và tăng cơ hội lựa chọn trong quy trình.

2.2. Thực hành bài phát biểu của bạn

Khi ý tưởng của bạn đã sẵn sàng, điều quan trọng là thực hành bài phát biểu của bạn. Diễn tập giúp xây dựng sự tự tin, giúp theo dõi những gì đã được nói và cho phép truyền đạt ý tưởng một cách chắc chắn. Luyện tập thành tiếng trước gương, trước gia đình hoặc bạn bè sẽ cho bạn cơ hội đánh giá điểm yếu và cấn cải thiện. 

Khi luyện tập, hãy kiểm tra tư thế, cách điều chế giọng nói, ngôn ngữ cơ thể, ngoại hình, tốc độ nói, giọng điệu, lựa chọn từ ngữ, kỹ thuật sử dụng khi bắt đầu bài phát biểu, ý tưởng rõ ràng và hiệu quả của phần nhận xét kết luận. Bạn có thể ghi lại những điểm cần giải thích thêm trong quá trình thảo luận, từ đó chuẩn bị đầy đủ nội dung cho buổi thảo luận. 

Thực hành bài phát biểu của bạn

3. Giao tiếp tự tin

Việc giới thiệu một cách tự tin và hiệu quả là điều cần thiết để bạn thành công trong một cuộc thảo luận nhóm. Khi giới thiệu, hãy đảm bảo bạn trình bày bản thân ngắn gọn, rõ ràng và tự tin nhất có thể. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể và thái độ phù hợp có thể có tác động lớn đến cách mọi người sẽ tiếp nhận những gì bạn đang nói.

3.1. Sử dụng giao tiếp bằng mắt

Một nụ cười, cái bắt tay mạnh mẽ, tư thế chăm chú và giao tiếp bằng mắt ổn định có thể giúp tạo ấn tượng tốt. Biểu hiện và thái độ đầu tiên của bạn phải chuyên nghiệp, thân thiện và nhiệt tình. Với rất nhiều người tham gia thảo luận nhóm, có thể khó theo dõi từng người.

Tuy nhiên, thực hiện và duy trì giao tiếp bằng mắt trực tiếp với tất cả các thành viên trong nhóm đảm bảo rằng bạn nhận được sự chú ý và chú ý của họ. Thiết lập bầu không khí thoải mái ngay từ đầu là một lợi thế trong việc xây dựng lòng tin với các thành viên khác trong nhóm. 

3.2. Quyết đoán

Việc bạn lựa chọn từ ngữ và cách bạn đặt câu sẽ giúp truyền đạt sự tự tin và khả năng kiểm soát tình huống một cách lâu dài. Các từ chỉ sự không chắc chắn, như “Tôi nghĩ” và “có thể” hoặc các câu hỏi như “hiện tại đó là lựa chọn tốt nhất của chúng ta phải không?” chỉ sự không chắc chắn và mông lung về dự án. 

Do đó, cần tránh những cụm từ như trên và thay vào đó hãy đưa ra những luận điểm đơn giản, chính xác và có số liệu cụ thể trong các cuộc thảo luận. Ngoài ra, sử dụng các chiến lược như phát âm và nhấn nhá khi nói có thể giúp bạn phát âm tự tin hơn và đảm bảo rằng truyền tải ý kiến của bạn rõ ràng và mạch lạc.

Quyết đoán
Quyết đoán

3.3. Lắng nghe người khác

Phần lớn sự thành công của một cuộc thảo luận nhóm phụ thuộc vào việc tạo ra một môi trường khuyến khích sự lắng nghe tích cực từ mọi người. Chúng ta chỉ có thể tiến bộ khi sẵn sàng lắng nghe và xem xét quan điểm của nhau, vì vậy hãy tích cực và chú ý tới ý kiến của mọi người. 

4. Tôn trọng ý kiến của mọi người

4.1. Tạo cơ hội để mọi người đưa ra ý kiến

Điều quan trọng là cho mọi người cơ hội công bằng để đóng góp ý kiến của họ khi thảo luận. Đặt câu hỏi và tóm tắt các điểm chính giúp đảm bảo mọi người nắm bắt và đưa ra suy nghĩ của họ. Tạo bầu không khí đối thoại cởi mở sẽ cho phép người tham gia cảm thấy an toàn khi nói lên ý kiến của mình mà không sợ bị phán xét hoặc chế giễu. 

Bạn nên công nhận từng ý kiến, ngay cả khi bạn không đồng ý, bằng các cụm từ như “Tôi hiểu”, “Điều đó có lý” và “Tôi tôn trọng quan điểm của bạn” và sau đó phản bác hoặc giải quyết các câu hỏi một cách hợp lý.

Tạo cơ hội để mọi người đưa ra ý kiến
Tạo cơ hội để mọi người đưa ra ý kiến

4.2. Thể hiện sự tôn trọng ý kiến của người khác

Tôn trọng ý kiến của người khác là điều bắt buộc đối với các cuộc thảo luận hiệu quả. 

Bạn cần đảm bảo tập trung vào câu hỏi và vấn đề hiện tại, chứ không bị chi phối bởi những lời phê bình của mọi người. Thái độ xây dựng sẽ mời gọi những người khác bày tỏ quan điểm của họ một cách cởi mở hơn; kiềm chế đặt những câu hỏi dẫn dắt, tấn công cá nhân hoặc ngắt lời sẽ giúp trao đổi ý kiến thành công hơn.

Khi bày tỏ sự không đồng tình, hãy tránh phán xét về ý kiến của người khác, nhận ra giá trị trong những gì họ nói, đồng thời cung cấp sự thật và bằng chứng để hỗ trợ cho đề xuất của bạn. Tương tự như vậy, khi cung cấp phản hồi, hãy cố gắng tỏ ra lịch sự và khách quan bằng cách nói một cách quyết đoán thay vì hung hăng. Những cụm từ như “Tôi đánh giá cao quan điểm của bạn, tuy nhiên…” hoặc “Tôi hiểu những gì bạn đang nói và tôi thấy mọi thứ khác đi…” có thể giúp duy trì một cuộc tranh luận sôi nổi.

5. Trả lời thích đáng

Phản hồi phù hợp trong một cuộc thảo luận nhóm phù hợp với ý tưởng và quan điểm của người tham gia là chìa khóa thành công. Phản hồi thích hợp có nghĩa là xem xét ý kiến đóng góp của người khác mà không cản trở tiến trình của nhóm. Khi tham gia vào các cuộc thảo luận nhóm, điều quan trọng là phải cho phép mỗi thành viên có cơ hội bình đẳng để phát biểu.

5.1. Không ngắt lời

Làm gián đoạn hoặc nói chuyện trong khi thảo luận nhóm sẽ phản tác dụng đối với kết quả hiệu quả vì điều đó cho thấy sự thiếu tôn trọng ý kiến của các thành viên khác và khiến cuộc thảo luận không thể tiến triển. Một cách khác để đảm bảo rằng bạn không ngắt lời là thực hành kỹ năng lắng nghe tích cực. Điều này sẽ giúp bạn hiểu những gì đang được thảo luận và cung cấp thời gian cho người khác nói. Lắng nghe tích cực cũng đòi hỏi bạn phải chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của người nói; điều này cho phép bạn xác định khi nào họ sắp kết thúc suy nghĩ hoặc cần làm rõ.

Không ngắt lời

5.2. Tránh cắt ngang

Cắt ngang cũng có thể làm gián đoạn dòng giao tiếp giữa các thành viên. Để tránh điều này, điều quan trọng là phải tập trung vào mục tiêu của cuộc trò chuyện và cung cấp bằng chứng hỗ trợ cho yêu cầu của bạn nhằm làm rõ những hiểu lầm. Ngoài ra, quan sát cách các thành viên khác tương tác và nói chuyện với nhau có thể giúp hòa giải xung đột và giải quyết tranh luận hiệu quả hơn. 

6. Sử dụng công cụ trực quan

Sử dụng hình ảnh minh họa trong các cuộc thảo luận nhóm có thể giúp tạo bầu không khí hấp dẫn đồng thời cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về bất kỳ chủ đề hoặc vấn đề cụ thể nào. Bằng cách làm theo những cách này, người ta có thể đảm bảo rằng các phương tiện trực quan được sử dụng một cách hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả người thuyết trình và khán giả. Ngoài ra, việc yêu cầu khán giả tương tác với hình ảnh sẽ khuyến khích sự tham gia và hiểu sâu hơn về chủ đề hiện tại. 

Sử dụng công cụ trực quan
Sử dụng công cụ trực quan

Kết luận

Thảo luận nhóm là một công cụ cần thiết và hữu ích để xem xét khi nói đến làm việc và thành công. Tham gia vào một cuộc thảo luận nhóm làm phong phú và nâng cao hiểu biết của chúng ta về lĩnh vực mà ta quan tâm, cũng như cải thiện sự đóng góp của chính chúng ta thông qua nghiên cứu, thực hành và chuẩn bị. 

Để đảm bảo thành công trong một cuộc thảo luận nhóm đòi hỏi sự tập trung và chuẩn bị kỹ lưỡng thông qua nghiên cứu và thực hành hiệu quả, ý kiến đóng góp của bạn sẽ được lắng nghe và đánh giá cao. Hãy sử dụng những lời khuyên thiết thực này và nâng cao khả năng giao tiếp của bạn ngay hôm nay!

 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn