Chân dung khách hàng là gì? Tại sao nó lại quan trọng với doanh nghiệp

Các doanh nghiệp thường chia phân khúc để giúp họ hiểu hơn về chân dung khách hàng của mình.Điều này có nghĩa là cân nhắc tới những chi tiết như nhân khẩu học, giới tính hay tình trạng kinh tế của mỗi cá nhân.Vậy cụ thể chân dung khách hàng là gì, tại sao nó lại quan trọng? Hãy cùng WeWin Media tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Chân dung khách hàng là gì?

Hãy cùng bắt đầu với sự khác nhau giữa phân khúc khách hàng và chân dung khách hàng.

Đầu tiên, phân khúc khách hàng giúp bạn hiểu được về từng nhóm khách hàng khác nhau. Nó cho biết về nơi ở của từng nhóm người ,độ tuổi hoặc thậm chí là một số hành vi mua hàng cụ thể của họ. Chân dung khách hàng cho phép các thương hiệu biết nhiều hơn về những nhóm đồng nhất này và nhận ra những tính cách chính bên trong họ.

Để có thể tạo ra một mẫu chân dung khách hàng cần  dựa trên việc phân tích và nghiên cứu các khách hàng thực tế . Điều này sẽ giúp xây dựng một bức tranh chi tiết hơn về khách hàng, bao gồm nhiều thông tin như nhu cầu cá nhân, những gì họ đánh giá cao trong một thương hiệu, loại hình giao tiếp mà họ ưa thích,… v.v.

Từ đó ,các thương hiệu sẽ nắm bắt thông tin chi tiết này và sử dụng nó để mang lại trải nghiệm phù hợp hơn và đa dạng hơn cho khách hàng.

2. Vậy làm thế nào để hình thành được chân dung khách hàng ?

Hình ảnh dưới đây là một ví dụ về việc đưa ra những yếu tố chính trong chân dung khách hàng, bao gồm những thông tin như sở thích về một thương hiệu cụ thể:

Bảng phân tích chân dung khách hàng
Bảng phân tích chân dung khách hàng

Vậy chính xác thì thông tin này được lấy từ đâu?

Nghiên cứu từ khóa là một trong những công cụ hữu hiệu để tạo ra dữ liệu, cho phép doanh nghiệp khám phá ra khách hàng đang tìm kiếm về sản phẩm nào trên mạng mà có liên quan tới thương hiệu . Ví dụ nếu như một nhóm khách hàng tìm kiếm về tên thương hiệu của bạn trên mạng cùng những từ khóa như ” giảm giá” hay “ưu đãi”, điều đó cho thấy họ đang quan tâm nhiều hơn tới mức giá của sản phẩm so với chất lượng hay các yếu tố khác. 

Mạng xã hội cùng là một công cụ hữu hiệu để hình thành những nhóm chân dung khách hàng, mỗi nền tảng đều có chức năng phân tích dữ liệu riêng. Điều đó giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xác định sở thích và tính cách của khách hàng để đưa ra những chiến lược Marketing phù hợp

Ví dụ như chức năng của Facebook Insights, nó giúp thương hiệu của bạn thấy được rằng cách mà người dùng phản hồi với quảng cáo, cũng như loại nội dung nào đang gây được sự chú ý trên mạng xã hội. Bằng cách so sánh dữ liệu này với dữ liệu người dùng cụ thể, chẳng hạn như giới tính, tình trạng hôn nhân, v.v., các thương hiệu có thể làm sâu sắc hơn chân dung của khách hàng.

Cuối cùng, bên cạnh các công cụ dựa trên việc phân tích dữ liệu,thông tin về chân dung khách hàng cũng có thể được thu thập phần lớn bởi các phương thức nghiên cứu khác như: khảo sát, phản hồi và phỏng vấn sâu.

Ví dụ về phân tích chân dung khách hàng một cách đầy đủ
Ví dụ về phân tích chân dung khách hàng một cách đầy đủ

3. Xây dựng sự đồng cảm giữa người làm Marketing và khách hàng.

Trong khi việc xây dựng chân dung khách hàng nghe khá là đơn giản thì bước tiếp theo sẽ khó khăn hơn cho thương hiệu khi họ phải thực hiện những hành động để kết nối với khách hàng, xa hơn là duy trì một mối quan hệ lâu dài đối với họ. 

Empathy Mapping hay còn gọi là biểu đồ đồng cảm là một cách hay để duy trì góc nhìn từ khách hàng , giúp cho thương hiệu hình dung được nhóm khách hàng của mình sẽ nghe gì, thấy gì, nghĩ gì và cảm thấy như thế nào. Nói cách khác, nó thể hiện một cách trực quan hơn cho doanh nghiệp những rào cản và khó khăn mà khách hàng gặp phải khi giao tiếp với mình.  

Biểu đồ đồng cảm là một cách hay để duy trì góc nhìn từ khách hàng
Biểu đồ đồng cảm là một cách hay để duy trì góc nhìn từ khách hàng

4. Định hình chân dung trái ngược.

Sau khi chân dung của khách hàng được hình thành ,sẽ tốt hơn nếu bạn có thể xây dựng một chân dung trái ngược. Điều này có nghĩa là định hình một kiểu chân dung mà thương hiệu không muốn họ trở thành khách hàng của mình. Từ đó, doanh nghiệp có thể tránh lãng phí thời gian và tiền bạc mà không đem lại hiệu quả. 

5. Biến Insight trở thành hành động

Vậy sau khi hoàn thành thiết kế chân dung khách hàng, làm thế nào để biến insight trở thành những hành động chiến lược cụ thể. Hãy cùng tham khảo một số ví dụ dưới đây:

  • Tập trung vào nền tảng mà khách hàng dành nhiều thời gian.

 Khách hàng của bạn thường xuyên sử dụng Facebook hay Instagram? Họ thích cập nhật tin tức kiểu truyền thống như đọc báo hay xem Youtube? Thông tin về nơi ở của họ đôi khi cũng có thể giúp thương hiệu của bạn phát triển kế hoạch Marketing một cách cụ thể, ví dụ như xác định phương thức và địa điểm mà đối tượng quảng cáo hướng đến.

  • Nói theo ngôn ngữ của họ. 

Khách hàng của bạn có thường sử dụng biểu cảm ? Họ có hay thường sử dụng hashtag,…. Quan tâm tới những chi tiết này có thể giúp thương hiệu của bạn định hình được phong cách giao tiếp với khách hàng của mình.

  • Tạo ra nội dung cho các đối tượng cụ cụ thể. 

Thay vì lãng phí thời gian để tạo ra những nội dung không phù hợp, chân dung khách hàng giúp thương hiệu của bạn định hình được hướng triển khai nội dung ngay từ ban đầu.Nắm bắt được những chủ đề mà khách hàng cảm thấy thích thú như từ thiện, công nghệ hay môi trường có thể giúp thu hút được khách hàng từ những điều mà họ quan tâm

  • Hợp tác với những người mà công chúng của bạn yêu mến.

Cuối cùng, bằng cách hợp tác với những công ty hoặc người có ảnh hưởng chắc chắn sẽ thu hút khách hàng. Tuy vậy, các thương hiệu cũng cần đảm bảo rằng họ đang chi tiêu thời gian và ngân sách một cách hợp lý, đồng thời cũng cần ngăn chặn những định kiến xấu có thể gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp của bạn. 

Qua bài viết vừa rồi, bạn đã có thể hiểu được căn bản về  “Chân dung khách hàng” và hiệu quả mà nó mang lại cho doanh nghiệp trong các chiến dịch Marketing. Để hiểu thêm về cách hình thành chân dung khách hàng,hãy tìm hiểu ngay qua bài viết ” 4 bước tạo chân dung khách hàng mục tiêu hiệu quả”.

Tìm hiểu thêm tại đây:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn