Chiến lược đại dương xanh là gì? Định nghĩa và ví dụ

Tính cạnh tranh ngày càng tăng cao trong tất cả các lĩnh vực. Đó là lý do tại sao các nhà Marketer ngày càng phải đổi mới nhiều chiến lược hơn nữa để có được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Cùng tìm hiểu chiến lược đại dương xanh với WeWin để có những thay đổi thích hợp trong chiến lược Marketing của mình nhé!

1. Định Nghĩa Chiến Lược Đại Dương Xanh

Chiến lược Đại dương xanh được sử dụng để mô tả một chiến lược nhắm vào thị trường không có hoặc ít sự cạnh tranh. Chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp của bạn không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh và không có áp lực về giá. Trong thị trường “đại dương xanh”, nhu cầu được tạo ra hơn là sự cạnh tranh. Điều này trái ngược với những gì xảy ra trong thị trường “đại dương đỏ”, nơi các công ty tranh giành thị phần và cuộc chiến cạnh tranh về giá luôn tồn tại.

2. Chiến lược Đại dương xanh có ý nghĩa gì trong Marketing?

Chiến lược đại dương xanh là một chiến lược kinh doanh nhằm tìm kiếm và xâm nhập những thị trường mới nổi chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp có thể có được lợi tranh vô cùng lớn bằng cách tạo ra “đại dương xanh” thay vì luôn duy trì và phát triển trong thị trường “đại dương đỏ” – nơi lấy sự cạnh tranh làm tiền đề phát triển.

Rất nhiều nghiên cứu liên quan đến chiến lược đại dương xanh. Có những kết luận chỉ ra rằng thành công lâu dài không đến từ việc chiến thắng với các đối thủ cạnh tranh mà thông qua các mô hình kinh doanh sáng tạo để  dễ dàng mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng.

Mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng là cách mà doanh nghiệp phát triển bền vững
Mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng là cách mà doanh nghiệp phát triển bền vững

Để tạo ra thị trường đại dương xanh, các công ty phải xác định mục đích chiến lược, mục tiêu tăng trưởng cụ thể – cái mà họ có thể tìm cách đạt được, sau đó phát triển chiến lược đại dương xanh tương ứng. Khi các chiến lược đại dương xanh này đã được thực hiện và thành công ở quy mô nhỏ, doanh nghiệp có thể được mở rộng quy mô và triển khai trên diện rộng.

Ví dụ, Cirque du Soleil đã tạo ra một thị trường đại dương xanh trong ngành xiếc, bằng cách chuyển đổi xiếc từ tập trung vào các hoạt động của động vật sang tập trung vào các kỹ năng biểu diễn của con người. Ngoài ra, Cirque đã định nghĩa lại cách tiếp cận nghệ thuật để biểu diễn, sử dụng cốt truyện kịch tính và âm nhạc để thu hút khán giả.

Bằng cách đó, Cirque đã tạo ra đại dương xanh trong thị trường của họ – nơi mà tập trung vào kỹ năng của con người hơn là biểu diễn của động vật. Trong chiến lược giá – với giá vé tương xứng với chất lượng, tính giải trí được nâng cao hơn, khách hàng cảm thấy hoàn toàn xứng đáng với khoản đầu tư. Cirque cũng thay đổi cách thức hoạt động của ngành bằng cách đưa chiến lược đại dương xanh vào cuộc sống thông qua mô hình kinh doanh, phương pháp Marketing, chính sách dịch vụ, cơ cấu tổ chức.

3. 5 bước xây dựng chiến lược đại dương xanh

  • Bước Một – Xác định các cơ hội phát triển hấp dẫn nhất trong ngành của bạn bằng cách tự hỏi “Bạn sẽ ở đâu với tư cách là người dẫn đầu thị trường chứ không phải là người theo sau?” Mục tiêu bạn cần đặt ra là vượt xa nhu cầu hiện tại và tạo ra không gian thị trường mới. 
  • Bước Hai – Đặt câu hỏi “Điểm tương đồng giữa những khách hàng của bạn và những người chưa từng mua hàng là gì?”. Bằng cách bán hàng cho thị trường đại dương xanh gồm những người không phải là khách hàng cũ hay những người tiêu dùng thông thường, bạn có thể mở ra thị trường đại dương xanh với mức lợi nhuận tuyệt vời.

    5 bước xây dựng chiến lược đại dương xanh
    5 bước xây dựng chiến lược đại dương xanh
  • Bước Ba – Phát triển các sản phẩm, dịch vụ cho thị trường đại dương xanh bằng cách đặt câu hỏi: “Bạn có thể cung cấp gì cho những người có insight khác hoàn toàn với khách hàng cũ khiến họ hài lòng?”.  Điều này có nghĩa là bạn cần nghiên cứu để thấu hiểu nhu cầu của nhóm khách hàng mới này. Sau đó hãy phát triển những ý tưởng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn có thể cung cấp trong thị trường mới của mình 
  • Bước Bốn – Hãy đặt câu hỏi: “Bạn cần làm gì để cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong thị trường đại dương xanh với mức giá phù hợp và thu được nhiều lợi nhuận nhất?” Điều này liên quan đến việc xây dựng mô hình kinh doanh thích hợp cho chiến lược đại dương xanh của bạn—một mô hình sẽ thành lập một công ty không chỉ để cạnh tranh mà còn để tạo ra nhu cầu và không gian thị trường mới 
  • Bước Năm – “Làm thế nào bạn có thể thực hiện thành công chiến lược đại dương xanh của mình?” Doanh nghiệp phải học cách thực hiện các thay đổi ở tất cả các chức năng cũng như mọi cấp độ của tổ chức để có thể thực hiện thành công nhất chiến lược đại dương xanh. Điều này đòi hỏi sự hỗ trợ đầy đủ từ ban lãnh đạo doanh nghiệp.

4. Chiến lược Đại dương xanh dành cho ai?

Một trang website vô cùng hữu ích chính là BlueOceanStrategy.com. Nó được tạo ra để giúp các doanh nghiệp trên toàn thế giới tìm hiểu thêm về chiến lược đại dương xanh, bao gồm: Chiến lược này dành cho ai?  Nơi có thể tìm thấy các thị trường đại dương xanh trong ngành? Cách thức hoạt động của chúng?…. Có thể nói chiến lược đại dương xanh hoàn toàn phù hợp với:

Chiến lược Đại dương xanh dành cho ai?
Chiến lược Đại dương xanh dành cho ai?
  • Các CEO, những người khởi nghiệp muốn tạo ra sự tăng trưởng đột phá trong môi trường kinh doanh đầy thách thức ngày nay bằng cách tạo ra những đại dương xanh. 
  • Các công ty nhỏ đang tìm kiếm một chiến lược đã được thử nghiệm qua nhiều lần để vượt qua các đối thủ cạnh tranh lớn hơn nhiều.
  • Các nhóm hoặc tổ chức chuyển dịch thị trường đại dương xanh muốn phát triển chiến lược đại dương xanh.

5. Ví dụ về chiến lược đại dương xanh

Nike, Apple và IKEA đã định nghĩa lại ngành công nghiệp của họ bằng cách tạo ra những đại dương xanh với nhu cầu mới. Hãy xem xét chi tiết từng doanh nghiệp để xem họ đã làm điều đó như thế nào.

  • Apple ra mắt iPod vào năm 2001; trong vòng sáu năm, hơn 100 triệu chiếc iPod đã được bán trên toàn thế giới mà không có dấu hiệu chậm lại. Giờ đây, nó được xem là minh chứng cho sự thành công của chiến lược đại dương xanh!
  • Nike đã vô cùng phát triển với nền tảng và cộng đồng Nike+, là một dòng sản phẩm/dịch mới với mô hình kinh doanh và cấu trúc khác biệt.
  • IKEA đã phát triển từ ba cửa hàng vào năm 1958 lên 300 cửa hàng trên 29 quốc gia ngày nay bằng cách liên tục tạo ra những thị trường đại dương xanh với nhu cầu mới.

Về bản chất, chiến lược đại dương xanh là một cách suy nghĩ lại về phương pháp Marketing truyền thống. Nó cung cấp một giải pháp thay thế cho chiến lược “Đại dương Đỏ” – nơi mà các doanh nghiệp canh tranh gay gắt để giành khách hàng.

Bạn đã sẵn sàng để tự mình khám phá và lên kế hoạch xây dựng chiến lược đại dương xanh cho doanh nghiệp của mình? Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay và hãy bắt đầu với những ý tưởng tuyệt vời!

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn