Đối thủ cạnh tranh Trực tiếp và Gián tiếp: Làm thế nào để xác định?

Đối với một doanh nghiệp việc xác định và nắm được tình hình kinh doanh của đối thủ cạnh tranh là yếu tố quan trọng trong việc cải thiện và phát triển. Vậy làm thế nào để xác định được đối thủ cạnh tranh, thế nào là đối thủ cạnh tranh trực tiếp và đối thủ cạnh tranh gián tiếp? 

1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là các công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ rất giống hoặc thậm chí giống hệt với sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp và nhắm đến cùng một thị trường hoặc phân khúc khách hàng.

Định nghĩa đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Định nghĩa đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Ví dụ về đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Nếu doanh nghiệp của bạn là một công ty bán sản phẩm công nghệ cao trên nền tảng trực tuyến. Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp có thể là:

  • Các trang web bán hàng trực tuyến khác cung cấp các sản phẩm công nghệ tương tự.
  • Các thương hiệu công nghệ lớn của phân phối sản phẩm đại chúng.

Các đối thủ này thường sẽ đưa ra mức giá, khuyến mãi hấp dẫn và hơn hết là cung cấp trải nghiệm người dùng chất lượng nhằm thu hút những khách hàng giống như doanh nghiệp của bạn. Do đó, công ty của bạn có thể sẽ cần có khả năng đưa ra những sản phẩm cạnh tranh để tạo sự nổi bật và khác biệt so với tất cả các đối thủ cạnh tranh này.

2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là các công ty cung cấp các dịch vụ hoặc sản phẩm khác với của bạn nhưng đáp ứng cùng một nhu cầu hoặc mong đợi của khách hàng.

Những doanh nghiệp này không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng họ vẫn có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn bằng cách thu hút một số khách hàng của bạn.

Định nghĩa đối thủ cạnh tranh gián tiếp
Định nghĩa đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Ví dụ về đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Đối với một nhà hàng trong một thị trấn thu hút khá đông khách du lịch thì đây có thể là đối thủ cạnh tranh gián tiếp của bạn:

  • Nhà hàng thức ăn nhanh
  • Nhà hàng bán đồ ăn đặc sản
  • Quán bar 
  • Xe bán đồ ăn
  • Quán bia

Trên thực tế, những đối thủ này có thể thu hút một phần khách hàng của bạn, những người đang tìm kiếm một cách ăn uống nhanh chóng và ít tốn kém hơn. 

Do đó, bạn cần phải xác định đối thủ cạnh tranh gián tiếp của mình, từ đó, phát triển chiến lược marketing phù hợp để tạo sự khác biệt và đáp ứng mong đợi của khách hàng, chẳng hạn như bằng cách đề xuất các ưu đãi, trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

3. Vì sao cần xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp?

Hiểu rõ việc xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và đối thủ cạnh tranh gián tiếp là điều cần thiết để một công ty phát triển chiến lược marketing phù hợp. Nếu không xác định được đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của mình, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội phát triển hoặc thậm chí bị đánh bại bởi các đối thủ khác trên thị trường. 

Vì sao phải xác định đối thủ cạnh tranh?
Vì sao phải xác định đối thủ cạnh tranh?

Ví dụ: Một nhà hàng bán đồ cho người làm văn phòng có thể mất đi một phần khách hàng lớn của mình bởi một chiếc xe bán đồ ăn nhanh chỉ vì họ có món burger ngon được bán kèm một cốc coca cola với giá cả phải chăng và được phục vụ một cách nhanh chóng. 

Bằng cách xác định rõ đối thủ cạnh tranh của mình, bạn có thể điều chỉnh chiến lược marketing phù hợp để tinh chỉnh vị thế của công ty trên thị trường và thậm chí tìm các phân khúc khách hàng mới. 

4. Làm thế nào để xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp?

Đối với một doanh nghiệp việc biết rằng đâu là đối thủ cạnh tranh trực tiếp và đâu là đối thủ cạnh tranh gián tiếp là điều cốt yếu để phát triển một chiến lược marketing và bán hàng hiệu quả. 

Khi đã biết vị trí của đối thủ cạnh tranh trên thị trường, công ty sẽ có thể xác định các cơ hội phát triển và các lĩnh vực cần cải thiện cho doanh nghiệp của mình. Dưới đây là 3 mẹo để tìm đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của doanh nghiệp bạn. 

4.1. Sử dụng mạng xã hội

Phương tiện truyền thông mạng xã hội là một nguồn thông tin quan trọng để tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh. Thật vậy, khi thực hiện tìm kiếm trên các mạng xã hội như LinkedIn, Instagram, Twittter hoặc Facebook, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy các công ty cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như của bạn.

Sử dụng mạng xã hội theo dõi đối thủ
Sử dụng mạng xã hội theo dõi đối thủ

Trong trường hợp này, đừng ngần ngại bấm nút theo dõi họ bởi bằng cách này bạn hoàn toàn có thể nhận thông tin về chiến lược marketing và bán hàng của họ trong tương lai. 

4.2. Tiến hành một nghiên cứu online

Mẹo đơn giản và hiệu quả nhất để tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh là sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google để tìm kiếm các thông tin về công ty cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như của bạn.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh online
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh online

4.3. Phân tích từ khóa

Phân tích từ khóa cũng có thể giúp bạn xác định đối thủ cạnh tranh của mình. Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Keyword Planner bằng việc tìm các từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình và từ xếp hạng của các từ khóa này trong kết quả tìm kiếm để xác định các công ty đang cạnh tranh với bạn trên thị trường. 

5. Làm thế nào để phân tích đối thủ cạnh tranh?

Bằng cách kiểm tra một số dữ liệu của đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có thể xác định điểm mạnh và điểm yếu của từng công ty và tìm ra cách giúp công ty bạn có thể tạo sự khác biệt trên thị trường. 

Bạn có thể liệt kê các tiêu chí phân tích có liên quan cho ngành của mình như: 

  • Các sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp
  • Giá cả
  • Định vị thị trường của đối thủ cạnh tranh
  • Chiến lược marketing
  • Đối tượng hướng đến
  • Các kênh phân phối
  • Thị phần và lợi thế cạnh tranh

Ngoài ra còn có các công cụ marketing khác để thực hiện phân tích cạnh tranh như SWOT (điểm mạnh và điểm yếu), kế hoạch kinh doanh, nghiên cứu thị trường, Porter, lập bản đồ, thị trường ngách).

6. 3 ví dụ điển hình về đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp

Đến đây, có thể bạn đã biết cách tìm và xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Để hiểu rõ trên thực tế, dưới đây là 3 ví dụ điển hình về các đối thủ cạnh tranh của các công ty nổi tiếng trên thế giới. 

6.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của McDonald’s

Nếu nhắc tới câu slogan “I’m lovin’ it” chắc chắn bạn sẽ nghĩ đến ngay McDonald! Chuỗi thức ăn nhanh toàn cầu này do Ray Kroc phát triển vào năm 1952 và đương nhiên họ cũng có xung quanh mình có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. 

Đối thủ cạnh tranh của McDonald’s
Đối thủ cạnh tranh của McDonald’s

Trên thực tế, đây là hai loại cạnh tranh: 

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp bao gồm các chuỗi thức ăn nhanh khác với các ưu đãi cạnh tranh, chẳng hạn như: Burger King, KFC hoặc Subway. Các công ty này có cùng đối tượng mục tiêu và sử dụng cùng hệ thống kênh phân phối, chẳng hạn như đặt hàng trực tuyến và giao hàng. 
  • Cạnh tranh gián tiếp có thể bao gồm các nhà hàng có thực đơn khác nhau nhưng phục vụ cho cùng một nhu cầu của khách hàng, chẳng hạn như tiệm bánh pizza, chuỗi cà phê hoặc thậm chí là cửa hàng tiện lợi. Những doanh nghiệp này có thể thu hút những khách hàng đang tìm kiếm những lựa chọn thay thế cho bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên, nhưng đang tìm kiếm những bữa ăn nhanh chóng và tiện lợi. 

Vì vậy, McDonald’s phải tìm ra những thủ thuật để duy trì tính cạnh tranh, chẳng hạn như sự khác biệt trong thực đơn, tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, tối ưu hóa các kênh phân phối và tạo ra trải nghiệm khách hàng độc đáo! 

6.2. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của Apple

Đối thủ cạnh tranh của Apple
Đối thủ cạnh tranh của Apple

Dưới đây là tóm tắt nhanh về những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của Apple: 

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp bao gồm các công ty công nghệ lớn khác cung cấp các sản phẩm cạnh tranh, chẳng hạn như Samsung, Google, Microsoft hoặc Amazon. Các công ty này cung cấp điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay và trợ lý giọng nói thông minh và những sản phẩm này khá giống nhau về tính năng, thiết kế và hiệu suất với Apple.
  • Cạnh tranh gián tiếp có thể bao gồm các công ty cung cấp các sản phẩm khác nhau đáp ứng cùng một nhu cầu của khách hàng, chẳng hạn như nhà sản xuất máy ảnh, kênh phát nhạc trực tuyến hoặc công ty phần mềm.

6.3. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của Sephora

Đối thủ cạnh tranh của Sephora
Đối thủ cạnh tranh của Sephora

Sephora là cái tên quen thuộc đối với những người đam mê làm đẹp. Dưới đây là các đối thủ cạnh tranh của hãng mỹ phẩm này:

  • Sự cạnh tranh trực tiếp bao gồm các chuỗi mỹ phẩm và làm đẹp khác cung cấp các sản phẩm cạnh tranh, chẳng hạn như MAC Cosmetics, Lush, Marionnaud hoặc Kiko Milano. Họ có cùng đối tượng mục tiêu và sử dụng cùng kênh phân phối, chẳng hạn như cửa hàng thực tế và trang thương mại điện tử. 
  • Cạnh tranh gián tiếp chủ yếu liên quan đến các cửa hàng bách hóa và cửa hàng sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên, vì những công ty này có thể thu hút những khách hàng đang tìm kiếm các sản phẩm thay thế cho các sản phẩm làm đẹp thông thường, những người vẫn muốn chăm sóc làn da và ngoại hình của họ. 

7. Kết luận

Cạnh tranh đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của một công ty vì nó cho phép công ty phát triển hiệu quả để tạo sự khác biệt trên thị trường và do đó tăng thị phần của mình. Các doanh nghiệp nên hiểu rằng đối thủ cạnh tranh không nên được coi là một mối đe dọa, mà là một cơ hội để phát triển. 

Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách tiến hành nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh bao gồm môi trường cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh, thị phần của đối thủ cạnh tranh, dịch vụ cạnh tranh và cuối cùng là định vị cạnh tranh.

Cuối cùng, cạnh tranh lành mạnh có thể mang lại lợi ích cho tất cả những người tham gia thị trường. Bằng cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có thể học hỏi từ họ và sử dụng kiến thức này để cải thiện sản phẩm, dịch vụ của mình và quan trọng nhất là trải nghiệm của khách hàng. 

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, hi vọng bài viết hữu ích dành cho bạn. Hãy đọc thêm các nội dung về kiến thức marketing trong mục Blog của website WeWin Media nhé!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn