Phân biệt Customer và Consumer – Mối quan hệ giữa 2 khái niệm này

Các từ “Customer” và “Consumer” thường được sử dụng thay thế cho nhau và nhiều người dễ nhầm lẫn chúng với nhau. Hiểu và dùng đúng từng từ có thể giúp các Marketer làm việc hiệu quả hơn. Cùng WeWin phân biệt Customer và Consumer nhé!

1. Định nghĩa về Customer

Customer – Khách hàng là cá nhân/doanh nghiệp/tổ chức mua sản phẩm từ người bán thông qua giao dịch tài chính hoặc trao đổi tiền tệ. Nói một cách dễ hiểu, Customer là người mua sản phẩm. Ví dụ: Một người mua quà cho ai đó từ cửa hàng quà tặng – người đó là Customer (khách hàng) của cửa hàng quà tặng.

Định nghĩa về Customer
Định nghĩa về Customer

Nhìn chung, các doanh nghiệp có xu hướng tập trung vào việc có được nhiều khách hàng hơn vì điều đó giúp họ phát triển và thu được nhiều lợi nhuận hơn. Có nhiều cách khác nhau để phân loại khách hàng dựa trên các phân khúc khác nhau của doanh nghiệp. Nhưng để đơn giản, chúng ta có thể phân loại khách hàng thành hai loại:

  1. End-Customer – Khách hàng cuối – Đây là nhóm khách hàng mua sản phẩm và trực tiếp sử dụng nó, từ đó trở thành người tiêu dùng của sản phẩm được chỉ định.
  2. Reseller – Người bán lại – Họ là người trung gian mua hàng hóa để bán cho người khác và do đó chỉ đóng vai trò là khách hàng chứ không phải là người tiêu dùng sản phẩm đã mua.

2. Vai trò của khách hàng

Khách hàng giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh và là trọng tâm chính của họ – bằng cách bán sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng, doanh nghiệp có thể duy trì và ngày càng phát triển hơn nữa. Không có khách hàng, sẽ không có cơ hội nào để doanh nghiệp tiếp tục tồn tại và phát triển 

Ngoài ra, khách hàng giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi các doanh nghiệp. Điều này đạt được bằng cách thực hiện nghiên cứu – khảo sát khách hàng hiện tại – thường được gọi là Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) – để đo lường và cải thiện sự hài lòng và mong đợi của họ 

3. Định nghĩa về Consumer

Consumer – Người tiêu dùng là người dùng cuối của sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Nói một cách đơn giản – người tiêu dùng là người dùng cuối sử dụng những giá trị mà doanh nghiệp mang lại. Ví dụ: một đứa trẻ vừa được bố cho kẹo, mặc dù bố của cậu ấy là khách hàng mua kẹo, nhưng đứa trẻ này là người tiêu dùng cuối cùng tiêu thụ sản phẩm.

Định nghĩa về Consumer
Định nghĩa về Consumer

4. Vai trò của người tiêu dùng

Khách hàng có thể hoặc không tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ đã mua, trong khi đó, Consumer – người tiêu dùng sẽ là nhóm người  thực sự tiêu thụ/sử dụng sản phẩm. Điều này làm cho người tiêu dùng là đối tượng thích hợp nhất để các doanh nghiệp đánh giá tính hữu ích cũng như các giá trị của sản phẩm, dịch vụ mà họ đang kinh doanh 

Hành vi của người tiêu dùng là một công cụ tuyệt vời để xác định sản phẩm đang có sức mua tốt và sản phẩm đã lỗi thời. Chúng được các doanh nghiệp sử dụng để đặt ra các mục tiêu phát triển sản phẩm/dịch vụ một cách dễ dàng. Điều đó sẽ  giúp doanh nghiệp có tác động tối đa đến doanh số bán hàng và tốc độ tăng trưởng  tăng trưởng. 

Trên thực tế, người tiêu dùng cũng có thể là khách hàng – nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

5. Mối quan hệ giữa Customer và Consumer

Customer và Consumer có thể được sử dụng thay thế cho nhau bởi khách hàng và người tiêu dùng có thể là cùng một người. Ví dụ: Một người mua hàng tạp hóa từ siêu thị cho chính mình trở thành khách hàng của siêu thị – họ đang trả tiền cho hàng hóa do siêu thị cung cấp. Khi tiêu thụ hàng tạp hóa, khách hàng cũng trở thành người tiêu dùng.

Mối quan hệ giữa Customer và Consumer
Mối quan hệ giữa Customer và Consumer

Tuy nhiên, đây chỉ là trường hợp mà một cá nhân có thể vừa là khách hàng vừa là người tiêu dùng. Bạn vẫn cần phân biệt hai cụm từ Customer và Consumer – bởi trên thực tế, có rất nhiều trường hợp người mua và người dùng là hai người khác nhau 

6. Sự khác biệt giữa người tiêu dùng và khách hàng

Customer Consumer
Định nghĩa Người mua hàng hóa hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp Người trực tiếp sử dụng hàng hóa hoặc dịch vụ 
Mục đích Bán lại cho người khác hoặc tiêu dùng cuối Chỉ tiêu dùng, không bán lại
Sự chi trả Giá được thanh toán bởi khách hàng Giá có thể hoặc không được thanh toán bởi người tiêu dùng
Kiểu Cá nhân hoặc tổ chức Cá nhân hoặc nhóm người

 

Như vậy, khách hàng và người tiêu dùng có nhiều điểm tương tự nhau. Nhưng chúng thay đổi theo ngữ cảnh, nhiều người thường bỏ qua sự khác biệt đó và sử dụng chúng thay thế cho nhau.

Về cơ bản, khách hàng là người mua sản phẩm/hàng hóa/dịch vụ trong khi người tiêu dùng là người sử dụng các sản phẩm/hàng hóa/dịch vụ này. Khách hàng không thực sự cần sử dụng sản phẩm và hành động mua hàng khiến họ trở thành khách hàng

Sự khác biệt giữa người tiêu dùng và khách hàng
Sự khác biệt giữa người tiêu dùng và khách hàng

Một khách hàng có thể đã mua sản phẩm vì nhu cầu của chính họ hoặc để gia tăng giá trị cho bản thân và những người khác. Một khách hàng cũng có thể đã mua sản phẩm với ý định bán lại cho người khác. Trong khi đó, người tiêu dùng là người mua sản phẩm chỉ với mục đích tiêu dùng và sử dụng cá nhân.

Khách hàng trả tiền cho việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ cũng có thể kiếm lại số tiền đã bỏ ra bằng cách bán lại cho một  bên khác. Mặt khác, người tiêu dùng không nhất thiết phải trả tiền cho sản phẩm. Ví dụ: Cha mẹ tặng quà cho con cái – trong trường hợp này, trẻ em là người tiêu dùng và cha mẹ là khách hàng của cửa hàng quà tặng.

Cuối cùng, khách hàng có thể là cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp – những người mua sản phẩm. Người tiêu dùng có thể là một cá nhân,  một nhóm người hoặc một gia đình – những người trực tiếp sử dụng sản phẩm 

Phân biệt Customer và Consumer sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến lược Marketing hiệu quả hơn để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của cả hai nhóm đối tượng. Đặc biệt, hiểu được đặc điểm của khách hàng và người tiêu dùng, cho phép các bạn điều chỉnh các nỗ lực Marketing và cung cấp sản phẩm, dịch vụ để đảm bảo sự hài lòng và tối đa hóa sự thành công.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn