Tại sao có cực nhiều Marketer nhưng các Agency vẫn “Đói” Key Account?

Có bao giờ mọi người thấy thật kì lạ khi nhu cầu việc làm về Marketing chưa bao giờ hạ nhiệt nhưng các Agency Marketing lại đang chật vật trong việc tuyển dụng nhân lực hay không? Cùng nhau tìm hiểu xem nhé!

Thực trạng hiện nay

Dù cho nhu cầu tìm công việc Marketing không hề nhỏ

Dễ thấy nhất là khi bạn lướt các group về Marketing, truyền thông, đều có một lượng thành viên “khủng”, tương tác sôi nổi, lang thang trên các trang chuyên tuyển dụng, lượng ứng viên Marketer muốn tìm việc cũng cực kì nhiều.

Tin tuyển dụng Account Executive ở khắp mọi nơi

Sẽ chẳng khó để tìm ra những tin tuyển dụng liên quan đến Account ở khắp mọi nơi, trong hàng tháng trời từ các nền tảng tuyển dụng của bên thứ ba cho đến các Group Marketing được seeding bất chấp. Chẳng cứ Agency nhỏ, giờ đây nhiều Agency có tên tuổi trên thị trường cũng chung tình trạng và đang chật vật trong việc tìm kiếm những nhân tố phù hợp. 

Nguyên nhân thực sự của nghịch lý này là gì? Do nhân lực không đủ đáp ứng hay các doanh nghiệp đang đòi hỏi quá cao? Chúng ta hãy cùng bàn luận để tìm câu trả lời.

Tại sao các Agency hiện nay thiếu Key Account liên tục?

  • Công việc của Account có tính “đặc thù”

Đều gọi là Account Executive nhưng nếu làm ở các dạng agency khác nhau họ lại đảm nhận những công việc cũng như tích luỹ những loại kinh nghiệm khác nhau, chỉ có thể giống nhau ở những kĩ năng nghiệp vụ cơ bản: chăm sóc khách hàng, đối tác, lên kế hoạch, quản lý dự án, điều phối các bộ phận,…

Nhưng khi đào sâu về đặc thù công việc, rõ ràng những hiểu biết của một Account trong ngành OOH sẽ khác với Account trong ngành Digital Marketing hay trong ngành tổ chức sự kiện. Ở Digital Marketing, khả năng lên kế hoạch chặt nhẽ, quản lý dự án được xem trọng cao độ, nhưng đối với ngành OOH, khả năng tạo lập và duy trì mối quan hệ sẽ được xem trọng hơn hẳn. 

Chính vì vậy, nếu một account cứng muốn nhảy việc sang một Agency khác ngành, họ vẫn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để thích nghi và học hỏi từ đầu, thông thường phải mất khoảng 2 tháng họ mới có thể độc lập tác chiến hoàn toàn. 

Điều này khiến cho việc tuyển dụng những Senior Account có thể “vào việc luôn” càng thêm thách thức, cần thật nhiều nỗ lực. Nhiều người nói rằng tại sao không tuyển những người mới để đào tạo, nhưng phải làm sao khi khách hàng còn đó, công cuộc đào tạo thì lại đòi hỏi thời gian, sự tôi luyện qua từng dự án?

  • Key Account quá là quyền lực đi!

Khi họ vừa là người am hiểu quá rõ về mọi mặt của doanh nghiệp, từ sản phẩm, thực trạng, khách hàng cho đến phong cách làm việc của sếp, họ có thể lead một dự án từ đầu đến cuối mà không cần sếp. Họ là người tài năng, đa nhiệm và đã được khách hàng cũng như các đối tác nhớ đến. Điều này dẫn tới việc đến một thời điểm, hoặc họ sẽ thắng tiến lên vị trí cao hơn, hoặc họ sẽ tách ra làm Freelancer hay thậm chí đủ khả năng để xây dựng một “Đế chế” riêng. Đến một thời điểm đủ chín, công ty sẽ là người cần họ hơn.

Không thiếu hụt Marketer nhưng hiếu hụt người đủ trình độ.

Hiện nay tồn tại rất nhiều loại hình Agency, con số đó tăng lên theo sự phát triển của truyền thông, Marketing. Agency OOH, Agency IMC, Agency Booking KOLs, Agency PR,… Tuy nhiên, các trường đại học, tổ chức dạy Marketing chỉ tập trung vào tổng quan, các chiến lược, rất ít những tổ chức chất lượng có khả năng đào tạo sâu một mảng truyền thông cụ thể. 

Bởi vì điều này dường như rất khó để thực hiện bởi mỗi năm trôi qua sẽ có thêm một dạng truyền thông mới, sẽ rất khó để tạo ra các chương trình học chất lượng bắt kịp với thời đại. Chính vì vậy, để có thể học nhanh nhất, am hiểu thực chiến và “vào việc luôn”, các Marketer không còn cách nào khác hiệu quả hơn trực tiếp làm việc tại các Agency người thật, việc thật. Nhưng để vào được đó, các Agency lại yêu cầu kĩ năng. => Tất cả như một vòng luẩn quẩn không lối thoát. 

Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng này?

Mỗi bên nhường nhau một tí.

  • Về phía Agency:

Các doanh nghiệp hãy mở rộng lòng mình để chọn ra những người tiềm năng thay vì bắt buộc phải cần có kinh nghiệm trọng lĩnh vực. Ngoài ra, cần chuẩn bị trước nguồn nhân lực trước khi bắt đầu dự án cho khách hàng, để không bị động trong mọi tình huống, để có đủ thời gian hướng dẫn đào tạo, giảm thiểu rủi ro trong quá trình triển khai.

Đối với việc giữ chân Account cứng sau quá trình đào tạo vất vả, hãy khiến họ trở thành một phần của doanh nghiệp bằng cách trao cổ phần, thăng chức và một cách thức hữu hiệu nhất đó là khiến họ phải ở lại làm việc bởi tình nghĩa. Nghĩa là bạn hãy cho đi trước thật nhiều và nhận lại thật nhiều tình cảm từ họ.

  • Về phía các Marketer trẻ:

Ngoài việc cần phải nắm chắc kiến thức kiến thức nền tảng trên trường đại học (Bởi nó sẽ là cái nhìn tổng quan, kim chi nam cho mọi sự phát triển của các hoạt động truyền thông trong tương lai), các marketer trẻ cần chuẩn bị cho mình những kĩ năng cần có của một Account Executive nói riêng, kĩ năng của một Marketer nói chung. Ngoài ra, nên sớm tiếp xúc với môi trường làm việc thực tiễn để tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm, đó sẽ là lợi thế lớn khi bạn muốn ứng tuyển vào một Agency.

Đừng bỏ lỡ cơ hội làm việc tại Agency Trẻ WeWin Media, tại đây chúng tôi không ngại đào tạo những bạn trẻ tiềm năng, phù hợp với môi trường làm việc của công ty. Tìm hiểu thêm tại đây

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn