So sánh quảng cáo Billboard với quảng cáo trên mạng xã hội

Theo dõi bài viết dưới đây để có cài nhìn tổng thể về quảng cáo Billboard và quảng cáo trên mạng xã hội, đâu là phương tiện quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp của bạn?

Quảng cáo Billboard là gì?

Quảng cáo Billboard (Pano) là hình thức quảng cáo ngoài trời, sử dụng những tấm biển lớn để truyền tải thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp. Thông điệp ở đây có thể được biểu thị bằng ngôn từ, có thể được thể hiện bằng hình ảnh. Với mục đích thu hút càng nhiều sự chú ý càng tốt. Biển quảng cáo Billboard thường đặt ở các ngã tư đông người qua lại, ven đường cao tốc, ven những con đường đông đúc, trên những toà nhà cao ốc… Kích cỡ của biển quảng cáo không cố định mà phụ thuộc vào cấu trúc của từng địa điểm đặt nó.

Quảng cáo billboard là gì?
Quảng cáo billboard là gì?

Quảng cáo trên mạng xã hội là gì?

Khác với phương tiện truyền thống, quảng cáo trên mạng xã hội là việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để truyền tải thông điệp quảng cáo tới khách hàng mục tiêu nhằm xây dựng thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web. Các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến tại Việt Nam là Facebook, Instagram, YouTube, Zalo. 

Thông điệp truyền tải trên các mạng xã hội này có thể bằng chữ viết, hình ảnh hay video clip. Chúng thường xuất hiện khi mọi người sử dụng mạng xã hội, tuỳ theo vị trí và kích thước của quảng cáo có những mức giá khác nhau.

Quảng cáo trên mạng xã hội là gì?
Quảng cáo trên mạng xã hội là gì?

Sự khác biệt giữa quảng cáo Billboard và quảng cáo trên mạng xã hội

Khả năng nhắm chọn mục tiêu

Về khả năng nhắm chọn mục tiêu thì quảng cáo trên mạng xã hội có ưu thế hơn quảng cáo Billboard. Bởi vì khi thực hiện chạy quảng cáo, các nhà thực hiện chiến dịch có thể lọc được đối tượng mình muốn tiếp cận, chỉ hiện thị quảng cáo cho những đối tượng đó thông qua các tiêu chí vô cùng đa dạng như: vị trí địa lý, nghề nghiệp, độ tuổi, giới tính,… Do đó, có thể đưa chính xác quảng cáo tới những người mình muốn tiếp cận. Còn đối với quảng cáo Billboard chỉ có thể lọc đối tượng tiếp cận một cách tương đối.

Khả năng tiếp cận nhiều đối tượng

Vì quảng cáo trên mạng xã hội có khả năng lọc đối tượng tiếp cận nên khi doanh nghiệp triển khai thì chỉ những người mà doanh nghiệp xác định là khách hàng mục tiêu mới có thể tiếp cận quảng cáo. Trong trường hợp nếu như doanh nghiệp chưa bao phủ hết đối tượng tiềm năng hay những khách hàng mục tiêu trong tương lai, những người có khả năng tác động tới khách hàng mục tiêu, thì rất có thể doanh nghiệp sẽ bỏ sót những đối tượng quan trọng này. Tuy nhiên, nhược điểm này quảng cáo Billboard lại có thể khắc phục, với khả năng bao phủ rộng khắp các đối tượng. Vậy nên, ở tiêu chí này, Quảng cáo Billboard có lợi thế hơn quảng cáo trên mạng xã hội.

Billboard có khả năng bao phủ rất lớn
Billboard có khả năng bao phủ rất lớn

Khả năng đo lường hiệu quả

Quảng cáo Billboard là dạng quảng cáo chỉ đơn thuần truyền đạt thông điệp, không có cơ chế để ghi nhận thái độ, phản ứng hay hành vi của người xem quảng cáo, khó có thể đo đường hiệu quả của chúng mà phải tổ chức những cuộc phỏng vấn, thăm dò ý kiến. Còn đối với quảng cáo trên mạng xã hội thị ngược lại, khả năng đo lường hiệu quả vô cùng dễ dàng bởi có hệ thống thống kê lượt tiếp cận, lượt bình luận, lượt chia sẻ, ghi lại được thái độ của công chúng, công chúng có thể thoải mái nêu ý kiến ngay dưới bài quảng cáo. Những con số đó hoàn toàn có thể chứng minh được quảng cáo đã hiệu quả hay không. Như vậy, Billboard khó đo lường chính xác hiệu quả hơn quảng cáo mạng xã hội.

Giá thành

Về giá thành của quảng cáo Billboard và quảng cáo mạng xã hội thì nếu xét trên khía cạnh tiếp cận cùng một số lượng người như nhau, quảng cáo trên mạng xã hội đắt hơn tới 30% so với quảng cáo Billboard. Có thể nói mức giá chênh lệch khá là lớn. 

Như vậy, hình thức quảng cáo này thích hợp cho cả những doanh nghiệp nhỏ lẫn doanh nghiệp lớn.

Giá thành quảng cáo Billboard rẻ hơn rất nhiều
Giá thành quảng cáo Billboard rẻ hơn rất nhiều

Số lượng thông tin có thể biểu đạt

Đối với quảng cáo tấm lớn, chủ yếu được sử dụng để gia tăng nhận thức vì cần phải khiến cộng chúng hiểu được quảng cáo trong thời gian rất ngắn (chỉ trong một vài giây ngắn ngủi), do đó số lượng thông tin truyền tải tới công chúng bị giới hạn. Còn đối với Quảng cáo trên mạng xã hội, số lượng thông tin cung cấp ở mỗi quảng cáo được nhiều hơn. Ngoài ra nếu khách hàng muốn tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp thì chỉ cần một cú “click”, mang tới sự tiện lợi cho khách hàng.

Thời gian thực hiện một dự án

Thời gian để thực hiện một dự án quảng cáo Billboard sẽ lâu hơn là thực hiện quảng cáo mạng xã hội. Bởi khi muốn dựng biển quảng cáo Pano, sẽ cần thời gian thiết kế, in ấn, thuê thi công để dựng biển quảng cáo đó. Trong trường hợp có những lỗi sai không mong muốn về thiết kế hay thông tin thì buộc phải tháo dỡ, dựng lại từ đầu. Còn đối với quảng cáo trên mạng xã hội thì rất khác: chỉ cần thiết kế nội dung thông điệp, sau đó đăng tải trên mục chạy quảng cáo. Khi thông tin hay thiết kế có sai sót cũng rất dễ dàng chỉnh sửa. Thời gian để thực hiện một dự án là vô cùng nhanh chóng.

Những khCác yếu tố làm nên một chiến dịch quảng cáo Billboard thành côngác biệt khác

Một điểm trừ của quảng cáo trên mạng xã hội đó là không thể tiếp cận tới những đối tượng không sử dụng, ít sử dụng mạng xã hội hoặc không có internet. Điều này quảng cáo Pano lại có thể khắc phục được.

Kết luận

Mặc dù quảng cáo mạng xã hội có những ưu điểm nhất định nhưng trong một số khía cạnh chúng vẫn không thể thay thế được quảng cáo truyền thống, nhất là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuỳ từng vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải, mong muốn của doanh nghiệp và ngân sách cho quảng cáo mới có thể chọn ra đâu là phương tiện truyền thông phù hợp nhất.

Để có thể chọn những phương tiện truyền thông phù hợp một cách nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả, các doanh nghiệp nên chọn cho mình đơn vị Agency tốt, với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành.

Chúng tôi là WeWin Media – Outdoor Agency tiên phong trong việc cung cấp giải pháp Tổng Thể về Quảng cáo ngoài trời – OOH tại Việt Nam. Trong đó chúng tôi chuyên phụ trách thực hiện các dự án về quảng cáo billboard. Hãy liên hệ với chũng tôi nếu bạn có nhu cầu!

Theo dõi thêm các bài viết liên quan:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn