3 Sai lầm trong truyền thông mà các doanh nghiệp nên tránh

Một doanh nghiệp dù có bỏ ra nhiều tiền nhưng phạm phải những sai lầm trong truyền thông như dưới đây thì cũng khó lòng đạt được hiệu quả cao. 

1. Thực trạng truyền thông của các doanh nghiệp hiện nay

Trong thời đại kinh tế thị trường với ngày càng nhiều những doanh nghiệp trẻ, tài năng thì việc truyền thông quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình trên thị trường là một trận chiến không ngừng nghỉ. Tuy nhiên việc truyền thông sao cho vừa đúng vừa đủ vừa tiếp kiệm tới khách hàng mục tiêu lại là một vấn đề rất nan giải đối với các doanh nghiệp, bởi không có tiêu chuẩn nào giải quyết vấn đề truyền thông bao nhiêu là đủ. 

Vậy nên đã dẫn tới tình trạng nhiều doanh nghiệp truyền thông ồ ạt, lãng phí không những không đạt được hiệu quả như mong muốn mà còn gây ra cảm xúc tiêu cực cho những người tiếp cận thông tin.

3 sai lam trong truyen thong
Thực trạng truyền thông của các doanh nghiệp

2. 3 Sai lầm trong truyền thông mà các doanh nghiệp nên tránh

Thứ nhất, tạo cơ hội cho công chúng né tránh quảng cáo của doanh nghiệp

Trên thực tế hiện nay, việc truyền thông quảng cáo lặp đi lặp lại ở cùng một khung giờ, ở phương tiện truyền thông nơi tập trung rất nhiều quảng cáo với nhau sẽ khiến công chúng né tránh tiếp thu quảng cáo.  Xu hướng tâm lý phản ứng lại sự nhồi nhét thông điệp của công chúng ngày càng tăng.

Cụ thể, công chúng tự chủ động chọn thời điểm, khung giờ, vị trí nhằm né tránh thông điệp quảng cáo, nhất là những quảng cáo sau thời sự hay những bộ phim trên truyền hình. Do vậy các nhà truyền thông cần tìm hiểu, nghiên cứu xu hướng tâm lý trên của công chúng để có thể điều chỉnh tần suất, lựa chọn thời điểm và không gian truyền tải một cách hợp lý. Để có thể truyền thông một cách vừa hiệu quả vừa tiết kiệm.

Thứ hai, gây ra sự tràn ứ thông điệp cho công chúng

Hiện tượng tràn ứ thông điệp là hiện tượng có quá nhiều thông điệp truyền thông của một nhãn hiệu hay nhiều nhãn hiệu được truyền tải trong một đơn vị thời gian và không gian. Tại Việt Nam những năm gần đây, nhiều nhà hoạt động xã hội đã lên án tác động tiêu cực của quảng cáo đối với tâm lý và thể chất của cộng đồng.

Khắc phục tình trạng này, nhà truyền thông cần đưa ra các quyết định điều chỉnh tần suất, nội dung và thông điệp, lựa chọn thời điểm và phương tiện hợp lý để thực hiện các chương trình truyền thông sao cho hiệu quả nhất.

Tràn ứ thông điệp cho công chúng
Tràn ứ thông điệp cho công chúng

Thứ ba, truyền thông sai phương tiện

Có thể nói truyền thông đúng phương tiện là yếu tố vô cùng quan trọng dẫn tới một chương trình truyền thông, quảng cáo thành công. Một số doanh nghiệp chạy theo số đông, thấy đâu là phương tiện truyền thông mà các doanh nghiệp hay dùng nhất và đầu tư vào phương tiện truyền thông đó thật nhiều với mong ước đem lại hiệu quả thật cao.

Tuy nhiên, cốt lõi để truyền thông hiệu quả không phải dựa vào kênh truyền thông phổ biến, đắt tiền nhất mà là dựa vào kênh truyền thông nào mà đối tượng khách hàng mục tiêu của mình hay tiếp cận nhất. Đôi khi kênh truyền thông đó giá thành vô cùng rẻ nhưng có thể đem tới hiệu quả cao hơn rất nhiều lần.

Như là quảng cáo thực phẩm chức năng bổ xương khớp cho người già, ta không thể quảng cáo thuốc cho người già qua facebook hay instargram mà kênh hữu hiệu ở đây là ti vi, radio. Để có thể biết đâu là kênh truyền thông mà khách hàng mục tiêu của mình hay tiếp cận nhất cần phải đi tìm hiểu tâm lý, hành vi khách hàng một cách kĩ lưỡng.

chien dich marketing là gi
Truyền thông sai phương tiện

3. Kết luận

Như vậy, để truyền thông, quảng cáo tới những khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả, tiết kiệm nhất, ngoài những yếu tố các doanh nghiệp cần phải tránh ra còn cần phải kết hợp nhiều yếu tố khác nữa. Đó là cả một quá trình với kim chỉ nam là hiểu khách hàng mục tiêu.

Có thể nói, quảng cáo ngoài trời là một phương tiện truyền thông hữu hiệu để giải quyết những vấn đề trên bởi đối tượng tiếp cận đa dạng, quá trình tiếp thu thông tin quảng cáo là chủ động từ công chúng (nhất là khi họ đang chờ đèn đỏ, chờ xe buýt) ngoài ra giá thành cũng rất hợp lý.

Chúng tôi là WeWin Media – Outdoor Agency tiên phong trong việc cung cấp giải pháp Tổng Thể về Quảng cáo ngoài trời – OOH tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi có nhiệm vụ giải quyết những vấn đề về quảng cáo ngoài trời cho khách hàng bằng những phương án tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả cao nhất.

Tham khảo các bài viết khác của WeWin Media:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn