4 cách dễ dàng để sáng tạo thông điệp truyền thông.

Để sáng tạo thông điệp hay, hiệu quả không phải là chuyện dễ dàng, dưới đây là các cách giúp cho các doanh nghiệp sáng tạo thông điệp của mình một cách dễ dàng hơn.

1. Sáng tạo thông điệp là bộc phát hay có lộ trình?

Nhiều người nghĩ rằng, sáng tạo là cái gì đó rất bộc phát, tuỳ vào trạng thái của các nhà sáng tạo. Họ nghĩ: sáng tạo là một cái gì đó rất “nghệ sĩ”, thiếu sự ổn định và rất thất thường. Tuy nhiên, sáng tạo thông điệp trong truyền thông không hẳn là như vậy.

Một thông điệp truyền thông hay còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa, không phải độc đáo đã là đủ. Thông điệp sáng tạo không những độc đáo mà nó còn phải mang những lời nhắn, sứ mệnh mà một doanh nghiệp muốn gửi gắm đến khách hàng của mình. Sáng tạo thông điệp cũng cần phải có cơ sở, có lộ trình, cũng cần có những định hướng cụ thể.

4 cach sang tao thong diep truyen thong
Sự sáng tạo

2. 4 cách dễ dàng để sáng tạo thông điệp truyền thông

Việc sáng tạo sẽ trở nên, bớt khó khăn nếu như nó có một định hướng nền tảng cố định, một cái “khung” từ trước, để rồi các nhà sáng tạo chỉ cần triển khai và biến tấu thêm.

Có nhiều cách mà chuyên viên sáng tạo có thể tiếp cận để tìm kiếm ý tưởng lớn và cách thức thực hiện chúng. Tuy nhiên, qua nhiều năm một vài cách tiếp cận nổi trội đã được hình thành có thể định hướng cho đội ngũ sáng tạo tìm kiếm ý tưởng thông điệp chính và phát triển quảng cáo hiệu quả. Đó là những cách định hướng sáng tạo sau đây:

Thứ nhất, Dựa trên ưu thế sản phẩm độc nhất

Đây là ý tưởng ưu thế sản phẩm độc nhất được phát triển bởi Rosser reeves. Ông tập trung ba đặc điểm của quảng cáo dựa trên ưu thế sản phẩm độc nhất:

  • Mỗi thông điệp cần phải đưa ra một đề xuất nào đó với người tiêu dùng. Mỗi thông điệp cần phải nói với người đọc rằng: “Mua sản phẩm này và bạn sẽ nhận được lợi ích này”
  • Lời đề xuất cần phải là một thứ mà đối thủ cạnh tranh không thể hay không làm được. Nó cần phải độc đáo ngay trong bản thân của thương hiệu hay ngay trong lời tuyên bố
  • Lời đề xuất cần phải đủ mạnh để có thể tác động đến công chúng, đó là kéo khách hàng mới mua sản phẩm của bạn.

Đối với cách tiếp cận này, cần phải có một sản phẩm thực sự độc đáo hay đặc tính dịch vụ, lợi ích hay lợi thế sẵn có để có thể sử dụng trong tuyên bố thông điệp.

4 cach sang tao thong diep truyen thong
Dựa trên ưu thế sản phẩm độc nhất

Thứ hai, sáng tạo với một hình ảnh thương hiệu mới cho mình

Trong nhiều ngành sản phẩm và dịch vụ, cạnh tranh các thương hiệu có sự tương đồng cao sẽ rất khó để tìm ra hay tạo ra một đặc tính hay lợi ích độc đáo để sử dụng như một ý tưởng thông điệp quảng cáo. Lúc này, chiến lược sáng tạo được lựa chọn đó là sáng tạo hình ảnh thương hiệu mới cho sản phẩm của mình.

David Ogilvy đã trình bày ý tưởng về hình ảnh thương hiệu trong cuốn sách nổi tiếng của ông: Confessions of an advertising man. Ông cho rằng: “Các thương hiệu càng có sự tương đồng, lý do mua hàng sẽ càng không trở thành một yếu tố trong lựa chọn thương hiệu. Không có sự khác biệt đáng kể nào giữa các thương hiệu khác nhau như các mặt hàng tiêu dùng thông thường thì các nhà sản xuất nên tạo ra các mẫu quảng cáo xây dựng được cá tính riêng cho thương hiệu của mình”

Điều quan trọng trong sự thành công của quảng cáo bằng hình ảnh đó là phát triển một hình ảnh ấn tượng, kết hợp một thương hiệu với các biểu tượng, hiện vật mang một ý nghĩa văn hoá nào đó. Ví dụ như Marlboro là thương hiệu thuốc lá sử dụng hình ảnh liên tưởng đó là hình ảnh tràng cao bồi khoẻ mạnh, tự do và độc lập.

4 cach sang tao thong diep truyen thong
Hình ảnh thương hiệu mới

Thứ ba, Dựa trên lợi ích và đặc tính

Một định hướng khác để sáng tạo thông điệp đó là truyền thông dựa trên lợi ích và đặc tính. Thông điệp quảng cáo sẽ thành công nếu như quảng cáo dựa trên nền tảng lợi ích của người tiêu dùng và tập trung cao độ trong việc thể hiện các lợi ích đó.

Thứ tư, Dựa trên định vị của doanh nghiệp

Cách định hướng sáng tạo cuối cùng đó là định hướng theo định vị.  Ở đây, thông điệp quảng cáo được sử dụng nhằm thiết lập hay định vị sản phẩm, dịch vụ một cách cụ thể trong tâm trí khách hàng. Các sản phẩm có thể được định vị từ đặc tính sản phẩm, giá cả, chất lượng, đặc điểm sử dụng, người sử dụng sản phẩm hay loại sản phẩm.

3. Kết luận

Những định hướng trên sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong việc tạo ra những thông điệp quảng cáo sáng tạo. Tuy nhiên để hình thành một thông điệp quảng cáo hay cũng đòi hỏi nhiều yếu tố và điều kiện khác nữa.

Nếu các doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện những chiến dịch quảng cáo sáng tạo thì hãy tìm tới chúng tôi – WeWin Media tiên phong trong việc cung cấp giải pháp Tổng Thể về Quảng cáo ngoài trời – OOH tại Việt Nam. Việc tạo ra những quảng cáo ấn tượng, sáng tạo là thế mạnh của chúng tôi. Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều dự án cho các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có nhu cầu về quảng cáo.

Tìm hiểu các bài viết khác của WeWin Media:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn