5 quan điểm sai lầm về tính sáng tạo

Những quan điểm sai lầm về tính sáng tạo có thể dẫn tới để hụt mất những con người sáng tạo, tự giới hạn ràng buộc sự sáng tạo, kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp mình. Không để điều đó xảy ra, hãy theo dõi bài viết dưới đây!

1. Chúng ta luôn có thành kiến với những người có khả năng sáng tạo

Quan điểm sai lầm về tính sáng tạo
Quan điểm sai lầm về tính sáng tạo

Chúng ta luôn có những thành kiến về những người có khả năng sáng tạo. Những người sáng tạo phải thế này! Người sáng tạo phải có những đặc điểm này! Vô hình chung chúng ta đã bỏ lỡ những con người sáng tạo thực sự bởi đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng: những thành kiến đó là thiếu chính xác.

Một cuộc nghiên cứu về tính sáng tạo đã được thực hiện trong những năm qua. Cuộc nghiên cứu này chỉ ra những khái niệm sai lầm làm hạn chế khả năng quản lý tính sáng tạo hiệu quả.

2. 5 Quan điểm sai lầm về tính sáng tạo

2.1. Càng thông minh thì càng sáng tạo

Trên thực tế, sự thông minh chỉ tương quan với tính sáng tạo ở một điểm. Khi con người  có đủ trí thông minh để thực hiện công việc của mình thì sự tương quan đó không tồn tại nữa. Nghĩa là trên một ngưỡng khá khiêm tốn – Chỉ số IQ 120 thì không còn sự tương quan giữa trí thông minh và tính sáng tạo. 

Không có bất kỳ chuẩn mực hợp lý nào cho một người sáng tạo, cũng không có bài trắc nghiệm nào để đánh giá năng lực sáng tạo của một con người. Vì vậy hãy cẩn thận khi sử dụng bài trắc nghiệm IQ hay những biện pháp tương tự khi bạn sàng lọc ứng viên mà bạn hy vọng là có tư duy sáng tạo.

5 quan diem sai lam ve tinh sang tao
Càng thông minh thì càng sáng tạo

Thực tế, tuổi tác không phải là dấu hiệu rõ ràng về tiềm năng sáng tạo. Nghiên cứu cho thấy, một người phải mất từ bảy đến mười năm mới có được sự tinh thông sâu sắc trong một lĩnh vực nào đó – Điều này chưa thể có ở những người mới tập sự. 

Vì vậy trong kinh doanh, tính sáng tạo có thể có ở một người thuộc bất kì độ tuổi nào. Mặc dù vậy, sự thành thạo cũng có thể hạn chế tính sáng tạo. Đôi khi một số chuyên gia nhận thấy khó khăn khi nhìn nhận hay suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ mà họ đã thiết lập từ trước.

Do đó khi bạn nghĩ đến việc bố trí đội ngũ R&D hoặc nhóm phát triển sản phẩm, hãy nghĩ đến việc cân bằng những người kỳ cựu và những người mới. Người kỳ cựu có chuyên môn sâu, còn người mới thì không bị ảnh hưởng bởi cách tư duy theo lối mòn.

2.3. Tính sáng tạo chỉ dành cho một số người dám mạo hiểm

Thực tế, sự sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm theo dự tính và khả năng tư duy không theo lối mòn đóng vai trò quan trọng trong sáng tạo. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải liều lĩnh mạo hiểm để sáng tạo , hay hoàn toàn phải khác biệt so với những người khác. Cũng không có nghĩa là tính sáng tạo chỉ giới hạn ở những người dám liều mình.

5 quan diem sai lam ve tinh sang tao
Tính sáng tạo chỉ dành cho một số người dám mạo hiểm

2.4. Sáng tạo là một hoạt động đơn lẻ

Thực tế, phần lớn các phát minh quan trọng của thế giới là sản phẩm hợp tác của những nhóm người có các kĩ năng bổ sung cho nhau. Căn cứ vào dữ liệu này, một nhà quản lý thông minh sẽ tìm cách kết hợp những người có kĩ năng bổ sung cho nhau, chẳng hạn như là thông qua các diễn đàn, buổi ăn trưa thân mật, hội thảo và nhóm tư duy chiến lược.

2.5. Bạn không thể quản lý tính sáng tạo

Giả sử bạn có thể không bao giờ biết trước ai sẽ tham gia vào một hoạt động sáng tạo, hoạt động đó sẽ là gì hoặc nó diễn ra chính xác vào lúc nào, như thế nào. Tuy nhiên, một nhà quản lý có thể tạo điều kiện để tính sáng tạo có thể được phát huy nhiều hơn. Như là một số hoạt động tạo động lực: khen thưởng, khuyến khích, tạo điều kiện. Phương thức quản lý của bạn có thể tạo ra sự khác biệt.

3. Kết luận

Sáng tạo không có biên giới
Sáng tạo không có biên giới

Như vậy, sáng tạo vốn không có giới hạn, không có rào cản, thế nên đừng  tạo cho nó một rào cản để kìm hãm sự phát triển của bản thân và doanh nghiệp của mình. Biết đâu ẩn sâu trong bạn chính là một người sáng tạo, nó có thể bộc phát trong một số hoàn cảnh thích hợp.

Nói về những Agency năng động sáng tạo của Việt Nam, chung tôi tin là mình cũng nằm trong số đó!

WeWin Media – Outdoor Agency tiên phong trong việc cung cấp giải pháp Tổng Thể về Quảng cáo ngoài trời – OOH tại Việt Nam. Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều dự án cho các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi tin rằng với những nguồn lực trẻ và kinh nghiệm mà chúng tôi có, có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn có những sản phẩm quảng cáo thực sự sáng tạo!

Tham khảo các bài viết khác của WeWin Media: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn