5 bài học quý giá bạn có thể học được từ chiến lược Marketing của Netflix

Netflix đang là một trong những công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và là đơn vị sở hữu hàng trăm triệu người dùng. Để có được thành công này, chắc chắc một phần không nhỏ đến từ các chiến lược Marketing đúng đắn. Hãy tìm hiểu 5 chiến lược marketing đỉnh cao từ Netflix để có thêm những ý tưởng cho doanh nghiệp của mình nhé.

Sự tăng trưởng ấn tượng của Netflix

Có lẽ có rất ít doanh nghiệp trên thế giới có thể phát triển như Netflix, từ một dịch vụ cho thuê đĩa DVD theo kiểu truyền thống, Netflix đã phát triển thành nền tảng streaming trực tuyến lớn nhất thế giới. Để có được thành công đó, các chiến lược marketing của họ chắc chắn sẽ có những sự khác biệt và là một bài học tuyệt vời cho các doanh nghiệp đang nỗ lực vươn tới thành công.

Theo báo cáo, doanh thu của Netflix đã tăng 183% từ năm 2016 đến năm 2020 và đạt gần 25 tỷ đô la vào cuối năm 2020.

marketing-casestudy

Sự tăng trưởng này cũng xảy đến với số lượng người đăng ký sử dụng Netflix, đến năm 2020, đã có hơn 200 triệu người đăng ký sử dụng trả phí trên nền tảng này. Đây là một con số ấn tượng và vượt xa so với  nhà cung cấp dịch vụ streaming trực tuyến nào khác trên thị trường. Đó là một số những cột mốc tăng trưởng vượt bậc và sẽ không có bí mật khi mỗi doanh nhân đều hình dung như nhau cho các doanh nghiệp của họ.

Thật trùng hợp, tôi là trợ lý giám đốc marketing tại ProofHub, một công cụ quản lý dự án được các nhóm tại Netflix sử dụng. Tôi đã quan sát các chiến lược marketing của Netflix trong một thời gian dài và muốn chia sẻ cách để các doanh nghiệp có thể lấy cảm hứng và phát triển cho riêng mình.

Chúng tôi đã kết hợp các nguyên tắc sau để cho phép ProofHub mở rộng quy mô từ dưới 300 nhóm vào năm 2012 lên hơn 85.000 nhóm, cá nhân và công ty sử dụng vào cuối năm 2020. Hãy cùng theo dõi!

Những chiến lược Marketing đỉnh cao của Netflix mà bạn nên học hỏi

1. Tự sản xuất nội dung

Một phần thành công của Netflix ngày hôm nay có sự đóng góp không nhỏ từ các chuỗi nội dung mang tên Netflix Originals.

netflix-lam-marketing

Bạn đã bao giờ nhìn thấy bướm chưa? (series sẽ ra mắt vào tháng 4 này), bộ phim đình đám House of Cards và Scorsese’s The Irishman đã giành được 10 đề cử Oscar – tất cả đều là sản phẩm của riêng Netflix.

Netflix đã sớm hiểu rằng nếu chỉ chiếu phim chất lượng HD sẽ không duy trì được hoạt động kinh doanh của họ. Họ cần một lợi thế rõ ràng hơn để cạnh tranh sòng phẳng trong ngành công nghiệp OTT, điều này dẫn đến việc họ bắt đầu tự tiến hành sản xuất nội dung và Lilyhammer là series đầu tiên của Netflix đã ra đời vào năm 2021.

Mặc dù Lilyhammer đã bị hủy bỏ, nhưng series House of Cards đã ra mắt vào năm sau, đó là một cú hích mang tính đột phá. Rõ ràng, các chương trình đã chứng tỏ Netflix có thể phát triển thành một công ty sản xuất toàn diện thay vì một dịch vụ  video theo yêu cầu đơn thuần.

Sản xuất những tác phẩm của mình đã giúp Netflix như thế nào?

Trước khi đi giải đáp vấn đề này, chúng ta hãy đi đến với câu hỏi nhanh đó là: sản phẩm cốt lõi của Netflix là gì – là các chương trình hay nền tảng phát trực tuyến? Câu trả lời là đó là cả hai.

Mọi người theo dõi Netflix để có trải nghiệm giải trí tuyệt vời, nhưng nếu Netflix không có bộ sưu tập nội dung có chất lượng  tương đương thì nền tảng này đơn giản là đã lỗi thời. Điều đó đã xảy ra với một nền tảng OTT khác, Xbox Entertainment Studios.

Do đó, Netflix hiện đang tự sản xuất nội dung cho riêng họ để giúp:

  • Tạo sự tương tác trên nền tảng – các chương trình và phim được xem nhiều nhất của Netflix đều là Netflix Originals
  • Tạo nội dung độc quyền khuyến khích người dùng đăng ký
  • Giữ chân người dùng tích cực với nguồn cung cấp nội dung mới liên tục (13 chương trình mới được xếp hàng cho tháng 4 năm 2021)
  • Xây dựng uy tín nội dung (35 tựa Netflix đã được đề cử cho giải Oscar 2021)

Bài học rút ra

Trụ cột kinh doanh của Netflix là một bài học nghiêm túc về content marketing. Chúng ta đã biết rằng các nội dung tùy chọn được phát triển với mục đích thúc đẩy mức độ tương tác của người dùng có ảnh hưởng đến 61% khách hàng.

Hơn nữa, theo báo cáo của Demand Metrics, Content Marketing có chi phí thấp hơn 62% so với marketing truyền thống và tạo ra số lượng khách hàng tiềm năng cao hơn khoảng 3 lần. Nó đặt ra câu hỏi, làm thế nào bạn có thể đưa các chiến lược marketing của Netflix vào kế hoạch chuyển đổi người dùng của mình?

Câu trả lời nằm ở sự thăm dò, khảo sát. Ngày nay, có một số hình thức nội dung mà một doanh nghiệp B2B hoặc B2C có thể nghiên cứu sâu hơn, mỗi hình thức có một mục tiêu riêng.

Ý tưởng tạo tự sản xuất nội dung của Netflix có thể được doanh nghiệp của bạn nhân rộng theo nhiều cách. Đó là tất cả về việc hiểu thị trường ngách của bạn, loại vấn đề bạn có thể giải quyết cho khán giả của mình và tạo hướng dẫn, bài viết, blog, video, v.v. giống nhau. Mục tiêu là làm cho nội dung trở thành lý do để người dùng chú ý đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Tại ProofHub, chúng tôi đã có thể thu hút hơn 40.000 người dùng chỉ với sự trợ giúp của content marketing.

2. Data-driven Marketing

Bạn có thể đã nghe nói rằng Netflix thu thập dữ liệu người dùng để đưa ra các sự gợi ý mà khách hàng có khả năng xem được nhiều hơn? Nhưng câu chuyện về vấn đề này cần được giải quyết sâu hơn không chỉ một sớm một chiều.

Bản chất Netflix là một tổ chức phụ thuộc chủ yếu dựa vào dữ liệu. Trong bài đăng trên blog, Neil Patel giải thích cách Netflix thu thập và một số thống kê về mỗi video trên nền tảng của mình như sau. Ví dụ: Netflix biết vị trí của người dùng, các khoảnh khắc trong chương trình mà người dùng tua đi nhanh và hành vi lướt trên giao diện. Những dữ liệu này giúp họ phân biệt mức độ tương tác và thành công của một chương trình so với các chương trình khác.

Vậy Data-driven Marketing đã hỗ trợ Netflix như thế nào?

Bạn sẽ đồng ý rằng hầu hết các nỗ lực marketing hiện nay sẽ đều dựa trên dữ liệu. Có vẻ như Netflix không phải là hãng đầu tiên làm như vậy nhưng những gì họ đang làm là đi trước một bước.Họ không chỉ tìm kiếm chương trình nào nhận được nhiều lượt xem hơn mà họ còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để khám phá các khía cạnh mới về hành vi của người dùng, để đưa ra các quyết định chiến lược marketing.

Trong bài đăng trên blog của mình, Neil đề cập đến một ví dụ: Netflix phát hiện ra mối tương quan giữa thời gian xem của từng người dùng và xác suất hủy đăng ký, chính xác hơn thì đối với những người xem Netflix ít hơn 15 giờ trong một tháng sẽ có khả năng hủy tài khoản (đây là một con số giả định).

Do đó, Netflix có thể tìm ra những gì cho thấy những người dùng có thời gian xem thấp sẽ bị thu hút và bắt đầu tập trung phát triển lại tệp khách hàng này. Điều này có thể được thực hiện bằng email marketing, thông báo trong ứng dụng hoặc lời nhắc chương trình yêu thích. Tất cả đều được thiết kế để tăng mức độ tương tác lại của người dùng trên nền tảng.

netflix-thanh-cong-nhu-the-nao

Bằng cách này, Netflix đang giảm xác suất mất người dùng trả phí. Việc xử lý dữ liệu phức tạp cần thiết để thực hiện điều này đã được giải quyết bởi các thuật toán AI và ML.

Bài học rút ra

Netflix đang tăng lợi nhuận bằng cách xem xét dữ liệu của mình một cách nghiêm túc. Doanh nghiệp của bạn cũng có thể làm điều tương tự bằng cách thiết lập văn hóa dữ liệu mạnh mẽ. Khi bạn ngồi xuống để soạn thảo kế hoạch  trong tháng, hãy đảm bảo rằng POA của bạn được hỗ trợ bởi số liệu thống kê.

Tìm ra các vấn đề của người dùng và thiết kế các chiến dịch giải quyết chúng. Điều đó cũng có nghĩa là bạn cần đào tạo nhân viên của mình các kỹ năng về dữ liệu. Bởi vì cho đến khi bạn không hiểu khách hàng và sự tương tác của họ với sản phẩm của bạn, bạn sẽ không thể marketing sản phẩm tốt.

Xem bài viết ở dạng Video

3. Tích hợp đa nền tảng

Chương trình Patriot Act của Netflix không chỉ phát trực tuyến trên trang chủ của Netflix mà còn được phát sóng trên YouTube và Instagram. Trên YouTube, bạn thậm chí sẽ tìm thấy các chương trình thời lượng đầy đủ về Đạo luật Yêu nước.

hoc-hoi-cach-marketing-cua-netflix

Điều này có nghĩa là các chương trình Netflix, ít nhất là một số chương trình, có thể được xem mà không cần đăng ký dịch vụ. Bạn sẽ cảm nhận rõ nội dung thực tế và bạn sẽ biết mình sẽ nhận được gì nếu đăng ký dịch vụ trả phí.Trên Instagram, nội dung được tải lên trong các video IGTV có kích thước nhỏ đóng vai trò như các đoạn giới thiệu.

Tích hợp đa nền tảng giúp Netflix như thế nào?

Thoạt đầu, nó có vẻ trái ngược với việc tạo ra doanh thu, nhưng đó là một điều thông minh nên làm. Netflix có khoảng 5.000 đầu mục sản phẩm dành cho khán giả tại Mỹ. Việc cho phép một luồng nội dung miễn phí sẽ không gây hại cho việc kinh doanh của họ.

Kênh YouTube của Netflix có hơn 2 triệu người đăng ký, trong khi các video trên IGTV của họ thu được tới 100 nghìn lượt xem. Do đó, họ không cần phải đầu tư nhiều vào việc quảng cáo một chương trình mới. Sự hiện diện dày đặc trên các mạng xã hội của họ đã làm thay điều đó.

Ngoài ra, Đạo luật Yêu nước là một chương trình nâng cao nhận thức xã hội. Nó không chỉ mang lại những lượt đăng ký trả phí tiềm năng cho Netflix mà còn xây dựng thiện chí xã hội với lượng người xem.

Bài học rút ra

Bài học quan trọng cần rút ra ở đây là chính là cần một chiến lược chia sẻ nội dung. Không có ích gì khi giữ nội dung của bạn độc quyền đối với các thuộc tính web của bạn. Hãy xuất bản, phân phối nó trên các nền tảng có cơ sở người dùng lớn hơn để tạo thêm tương tác với người dùng.

Doanh nghiệp của bạn thậm chí có thể bắt đầu tạo nội dung nhắm mục tiêu cụ thể đến nền tảng truyền thông xã hội. Bạn có thể đi sâu vào nội dung video cho YouTube, tạo nội dung thông tin cho IGTV hoặc đơn giản là phân phối các bài đăng của khách hàng. Giá trị kinh doanh được liên kết với nội dung được chia sẻ sẽ quay trở lại với bạn, theo cách này hay cách khác.

4. Đừng sợ mô hình định giá xoay vòng

Đến cuối năm 2020, Netflix có khoảng 4,6 triệu người đăng ký trả phí ở Ấn Độ. Rõ ràng, đó là một thị trường đầy tiềm năng phát triển cho gã khổng lồ OTT nhưng một điều thú vị gần đây đã xảy ra với Netflix-ers của Ấn Độ.

Netflix đã tung ra gói chỉ dành cho thiết bị di động cho Ấn Độ, rẻ hơn 60% so với gói có giá trị thấp nhất hiện có ở quốc gia này. Gói này có giá 199 INR tương đương với 2,72 đô la mỗi tháng. Điều này đã được thực hiện nhờ vào việc tiêu thụ quy mô lớn nội dung trên thiết bị di động trong nước.

Netflix

Trên thực tế, thị phần thiết bị di động ở Ấn Độ là khoảng 76% trong khi đó với máy tính để bàn chỉ là 22%. Do đó, những người sử dụng Netflix trên các thiết bị di động là khá nhiều, ít nhất là trên lý thuyết.

Mô hình định giá xoay vòng của họ đã giúp Netflix như thế nào?

Ý tưởng xoay quanh kế hoạch định giá của Netflix đã thành công rực rỡ. Giám đốc Sản phẩm của Netflix, Gregory K Peters đã chia sẻ với India Today rằng kế hoạch này vượt xa sự mong đợi của họ.

Netflix đã tăng lượng người dùng của họ ở thị trường Ấn Độ và điều này dẫn đến doanh thu cũng sẽ tăng. Người ta tin rằng các Chiến lược marketing tương tự của Netflix cũng sẽ được thử nghiệm ở các thị trường toàn cầu khác.

Bài học rút ra

Netflix có thể đã đi với kế hoạch tiêu chuẩn về giá là 499 cho một gói sử dụng của mình nhưng nó đã nhìn thấy cơ hội trong việc thống trị trên các thiết điện thoại thông minh khổng lồ của Ấn Độ.

Họ quyết định xoay trục chiến lược để tận dụng cơ hội có lợi cho mình. Điều quan trọng nhất chính là là luôn cập nhật dữ liệu người dùng và dữ liệu thị trường để tìm ra các chiến lược có thể thúc đẩy các nỗ lực marketing của bạn đến thành công.

Tương tự, bạn có thể tìm kiếm cơ hội ở đối tượng mục tiêu của mình và cố gắng xoay chuyển các ý tưởng của mình để phù hợp hơn với họ. Việc tạo ra những thay đổi cơ bản như vậy trong mô hình định giá của bạn đòi hỏi phải thử nghiệm và xác nhận nhưng điểm quan trọng là bạn phải có can đảm để xoay chuyển.

Đó không phải là trục xoay duy nhất mà các chiến lược marketing của Netflix đã thực hiện, ý tưởng ban đầu của họ về việc từ bỏ dịch vụ cho thuê đĩa DVD là ý tưởng đầu tiên trong số rất nhiều người.

5.  Email Marketing

Netflix dễ dàng trở thành một trong những nhà phát triển email marketing thông minh nhất hiện nay. Nếu bạn đã là người đăng ký, bạn sẽ biết tôi đang nói về điều gì. Dưới đây, tôi đã phân tích các email marketing của Netflix để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Các email mời gọi việc đăng ký lại các gói chương trình

case-study-netflix

Email nhắc lại về các chương trình đang xem dở

bai-hoc-tu-chien-dich-marketing-cua-netflix

Email gợi ý các chương trình phù hợp với bạn

netflix

Email nhắc nhở các chương trình mới

netflix-marketing-thanh-cong

Bạn sẽ nhận thấy rằng trong hầu hết các email này, không có sự phô trương hoặc hoa mỹ nào. Các email rõ ràng, ngắn gọn và có CTA màu đỏ đậm, rất dễ nhận thấy. Nhưng bất chấp điều đó, các thành phần quan trọng của một email chuyển đổi vẫn còn đó. Mỗi email có:

  • Một dòng tiêu đề kỳ quặc để tăng tỷ lệ mở email
  • Cá nhân hóa nội dung để cải thiện mức độ liên quan
  • Thiết kế HTML sạch sẽ để cải thiện khả năng đọc
  • Nút CTA đậm với Tỷ lệ nhấp
  • Các chiến dịch được phân đoạn để nhắm mục tiêu chi tiết

Email Marketing giúp Netflix như thế nào?

Không giống như các email marketing chung chung cố gắng bán một phiếu mua hàng đơn lẻ cho người đăng ký, các chiến lược tiếp thị của Netflix sử dụng email cho nhiều thứ. Nhìn chung, họ đang sử dụng email cho việc:

  • Thu hút người dùng hiện tại bằng các đề xuất về chương trình
  • Lấy lại những người dùng đã mất bằng các ưu đãi và chương trình mới
  • Tăng thời gian xem cho những người dùng có hoạt động thấp trên nền tảng
  • Đưa ra thông báo phát hành mới

Hầu hết các email này đều được siêu cá nhân hóa, có nghĩa là chúng sẽ mang nội dung dựa trên lịch sử xem của bạn. Bạn sẽ được gợi ý các chương trình mà bạn có thể xem, cả trong email tiếp thị và giao dịch.

Bài học rút ra

Ba điểm rút ra lớn nhất từ email của Netflix là;:

  • Phân đoạn sâu
  • Siêu cá nhân hóa
  • Thiết kế email sạch sẽ

Phân đoạn giúp bạn phục vụ cho hành trình của người dùng và giúp người dùng chuyển đổi dễ dàng hơn. Siêu cá nhân hóa làm cho email có liên quan cao đến người dùng. Nếu họ thích xem “Người sắt 3”, họ có thể muốn xem “Cuộc chiến vô cực: Trò chơi kết thúc”

Thiết kế email rõ ràng giúp người dùng dễ dàng đọc lướt qua email và không bị chệch hướng do thông tin lộn xộn. Đó là điều quan trọng nhất mà các marketer không thể bỏ qua khi sáng tạo email.

Bằng cách kết hợp các bài học email này vào chiến dịch của mình, bạn có cơ hội bán hàng tốt hơn và mang lại nhiều doanh thu hơn với ROI không thể so sánh được.

Netflix

Kết luận

Chúng tôi đã nói về mọi thứ, từ tiếp thị nội dung đến nhắm mục tiêu lại bằng email đã giúp Netflix xây dựng một đế chế kinh doanh. Bạn có thể lấy cảm hứng từ các chiến lược marketing của Netflix này và bắt đầu triển khai trong doanh nghiệp của mình để mở rộng quy mô với sức mạnh và năng lượng tương tự.

Là một công ty internet, Netflix có lợi thế về dữ liệu so với các nền tảng giải trí truyền thống. Các nhóm marketing đã sử dụng điều tương tự và đạt được nhiều thành công, và bây giờ bạn biết họ đã làm gì, bạn cũng có thể làm được!

Tìm hiểu các bài viết khác của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn