9 lưu ý để thiết kế logo một cách chuyên nghiệp

Để thiết kế logo vừa chuyên nghiệp, ý nghĩa và mang đậm dấu ấn thương hiệu không phải dễ. Nó bao gồm nhiều tiêu chí và hoàn hảo hơn khi kết hợp với cả sự sáng tạo độc đáo. Vì thế, đừng bỏ qua bài viết dưới đây, nó sẽ giúp bạn tạo ra một logo ấn tượng và chuyên nghiệp nhất cho thương hiệu của mình.

1. Sử dụng ý nghĩa kép

Các doanh nghiệp thường sử dụng ý nghĩa kép để tạo ra những cái tên đáng nhớ và hài hước. Ý nghĩa kép tức là các câu nối đôi, khi được sử dụng với các từ, nói một cách dễ hiểu thì là những câu có hai nghĩa.

Ví dụ: “Phụ nữ thích một người đàn ông có quá khứ, nhưng họ thích một người đàn ông có hiện tại hơn

Điều này không chỉ áp dụng trong các slogan, bạn cũng có thể sử dụng ý nghĩa kép như vậy để sáng tạo ra một logo độc đáo.

Sử dụng ý nghĩa kép
Sử dụng ý nghĩa kép

Nhìn vào hình ảnh này từ Wine Place, nó trông giống như một ly rượu úp ngược và một cái đinh ghim để chỉ vị trí. Thật là một logo sáng tạo, phải không? Nó đơn giản, nhưng rất hiệu quả, đồng thời truyền tải cả giá trị cốt lõi và tên thương hiệu của công ty một cách dễ dàng.

Để làm được điều này, trước tiên bạn cần suy nghĩ về những gì thương hiệu của bạn kinh doanh và hình ảnh bạn muốn thể hiện. Bạn muốn hình ảnh logo của mình trở nên vui tươi, nghiêm túc hay điều gì đó xen kẽ không?

Hãy nhớ rằng mục tiêu chính cho logo thương hiệu của bạn là trở nên dễ nhớ nhất có thể. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó đơn giản, nhưng hiệu quả, thì ý nghĩa kép có thể là thứ dành cho bạn. Một logo mang tính chất vừa vui tươi, vừa thông minh có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng của bạn trở thành khách hàng thực sự đấy.

2. Lựa chọn màu sắc phù hợp

Nếu thương hiệu của bạn bán bóng đèn và bạn sử dụng bảng màu nâu và xám cho logo của mình, khách hàng của bạn rất có thể sẽ khó hiểu về thông điệp mà thương hiệu bạn muốn mang lại. Màu sắc đi kèm với những ý nghĩa cụ thể và đây là điều bạn cần mọi người hiểu thông qua logo của thương hiệu mình.

Ví dụ: Giả sử công ty bạn đang thiết lập trung tâm liên hệ khách hàng. Bạn có thể nghĩ rằng một logo màu đỏ được bao phủ bởi dấu chấm than cho thấy sự cấp thiết. Tuy nhiên, nó cũng có thể ngụ ý rằng công ty bạn mang đến sự nguy hiểm và không đáng tin cậy. Trong khi sử dụng các màu nhẹ nhàng, chẳng hạn như màu xanh lam nhạt, sẽ cho khách hàng liên tưởng rằng thương hiệu của bạn thân thiện.

Màu sắc có khả năng truyền đạt tiềm thức mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì chúng ta có thể nhận ra. Vì vậy, hãy cân nhắc những màu sắc có lợi cho thương hiệu và mang đến cho khách hàng một thông điệp tích cực.

Các nhà thiết kế thường sẽ tập trung vào việc sử dụng các màu bổ sung cho nhau để làm cho một logo hài hòa và nhẹ nhàng, trong khi các màu tương phản có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn. Hiện nay có khá nhiều trang web có thể chỉ chúng ta cách phối màu phù hợp. Vì thế hãy tìm hiểu và lựa chọn màu sắc chính và phụ cho logo của thương hiệu mình, giúp truyền đạt giá trị và ý nghĩa thương hiệu đến mọi người một cách hiệu quả nhất.

Lựa chọn màu sắc phù hợp
Lựa chọn màu sắc phù hợp

3. Giữ mọi thứ đơn giản

Bạn có thể thu hút khách hàng bằng cách sáng tạo ra một logo theo “trend” cả màu sắc và hình ảnh. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng logo sẽ thể hiện giá trị cốt lõi của thương hiệu doanh nghiệp bạn, có thể nó sẽ đi với bạn đến hết đời doanh nghiệp. Vì thế, cách tốt nhất để tạo ra một logo chuyên nghiệp đó chính là giữ cho mọi thứ đơn giản nhất có thể.

Hãy nghĩ về một logo theo cách giống như một email chào mừng. Hãy chống lại sự cám dỗ làm quá tải các giác quan của con người với hàng loạt thông tin (hoặc hình ảnh). Logo của bạn là ấn tượng đầu tiên về thương hiệu bạn, vì vậy hãy làm cho nó có giá trị.

Một logo được suy nghĩ kỹ lưỡng và thực thi đơn giản có thể mang lại hiệu quả vô cùng lớn. Hãy nghĩ đến những thương hiệu như Apple, khi mọi người nhìn thấy nó và biết ngay đó là ai và đây là những gì bạn nên hướng tới. Điểm mà logo Apple vượt trội là sự đơn giản kết hợp với thể hiện cá tính của công ty. Nó hoàn toàn tối giản, giống như các sản phẩm của họ.

4. Chọn phông chữ một cách khôn ngoan

Khi thành lập một doanh nghiệp, mọi thứ cần phải được xem xét. Từ việc dành thời gian để chọn nhà cung cấp VoIP phù hợp đến việc tìm ra đối tượng mục tiêu của mình. Việc sáng tạo logo cũng vậy, màu sắc, hình ảnh thôi là chưa đủ, bạn cần phải lựa chọn phông chữ phù hợp để làm tổng thể logo trở nên chuyên nghiệp và sáng tạo hơn.

Ví dụ: Bạn là một doanh nghiệp thân thiện với trẻ em, hãy chọn một phông chữ viết tay, phong cách trẻ trung. Hay doanh nghiệp của bạn có bán thiết bị B2B, hãy một phông chữ đơn giản hơn, dễ đọc hơn. Bạn nhận được hình ảnh.

Thông thường, các phông chữ tùy chỉnh (những phông chữ được thiết kế riêng cho bạn) sẽ tốt hơn nhiều so với những phông chữ có sẵn trong các ứng dụng thiết kế đồ họa. Bởi vì bạn có thể sử dụng phông chữ riêng cho thương hiệu của bạn để thiết kế không chỉ logo mà còn các ấn phẩm khác như quảng cáo, nhãn chai,… sau này để mọi người có thể dễ dàng nhận biết chúng thuộc về thương hiệu bạn.

Chọn phông chữ một cách khôn ngoan
Chọn phông chữ một cách khôn ngoan

5. Làm cho nó thân thiện với smartphone

Để thương hiệu thực sự trở thành một phần trong đời sống của nhiều người, chắc chắn thương hiệu đó cần phải thân thiện với smartphone. Nếu được, hãy cố gắng tạo ra một ứng dụng cho thương hiệu của mình, và chính vì điều này logo của bạn phải đơn giản và phẳng (tức là đừng cố tạo các logo 3D vì nó sẽ khó có thể làm hình ảnh cho một ứng dụng điện thoại).

Ví dụ: Instagram đã thay đổi hình ảnh của nó từ một polaroid chi tiết thành một đường viền thẳng của một polaroid thay thế. Hiệu ứng tối thiểu này hiệu quả hơn nhiều và làm cho thương hiệu nổi bật hơn so với trước đây.

Khi được dịch sang thiết bị di động từ máy tính và ngược lại, các thiết kế quá chi tiết có thể bị tạo pixel hoặc nén. Thiết kế phẳng sẽ tối thiểu hoạt động tốt trên cả máy tính và thiết bị di động.

Làm cho nó thân thiện với smartphone
Làm cho nó thân thiện với smartphone

6. Lấy cảm hứng từ các chuyên gia

Không có gì sai khi lấy cảm hứng từ các thương hiệu khác vì hiện nay có rất nhiều người sáng tạo ra các ý tưởng tuyệt vời mà chúng ta nên học hỏi. Nhưng để biết làm thế nào có thể tạo ra một logo thực sự nổi bật, bạn cần phải xem và học hỏi từ các chuyên gia sẽ tốt hơn. Đặc biệt là những người đã tạo ra các logo tồn tại và thành công theo thời gian.

Hãy nhìn vào một thương hiệu lớn như Coca-Cola. Thiết kế logo của Coca-Cola thực sự chỉ là tên thương hiệu trong một phông chữ lạ mắt. Nhưng tất cả chúng ta đều biết nó vẫn tồn tại và làm rất tốt vai trò của mình trong hơn 100 năm qua, bằng chứng là mức độ nhận diện thương hiệu của họ mạnh mẽ đến mức hơn 94% dân số thế giới nhận biết được logo của Coca Cola.

Có bao nhiêu người đã nói rằng họ biết đó là mùa lễ giáng sinh khi họ nhìn thấy quảng cáo đầu tiên của Coca-Cola? Tất cả chỉ là một chiếc xe tải màu đỏ chạy xung quanh với biểu tượng chữ trắng và hình ảnh của ông già Noel. Coke không liên quan gì đến Giáng sinh, thực sự. Tuy nhiên, logo của họ rất dễ nhận biết, nó mang lại cho mọi người cảm giác Christmassy ngay lập tức.

Một logo chuyên nghiệp sẽ đem đến thành công và giúp thương hiệu của bạn trải nghiệm khách hàng hiệu quả. Hãy nghĩ đến các thương hiệu lớn khác. Họ đã thích nghi với lịch sử như thế nào? Làm thế nào để logo của họ hoạt động trên bao bì? Trong quảng cáo truyền hình? Trên áp phích? Trong siêu thị? Hãy suy ngẫm về chúng và nghĩ về cách logo thương hiệu của bạn có thể được thiết kế để khiến mọi người muốn mua cùng với sự bền bỉ theo thời gian.

Lấy cảm hứng từ các chuyên gia
Lấy cảm hứng từ các chuyên gia

7. Nhận biết đối tượng mục tiêu

Thực tế, mọi người sẽ chỉ nhìn lướt qua logo của bạn trong vài giây. Ngoài bạn, và có thể là một số sinh viên thiết kế đồ họa, không ai đi phân tích sâu về nó cả. Vì thế, logo của bạn cần phải là thứ có thể giao tiếp với mọi người về ý nghĩa của nó ngay lập tức. Điều này có nghĩa là bạn cần biết khán giả của mình và cách tiếp cận họ. Bạn đang cố gắng truyền tải thông điệp gì đến khán giả thông qua logo của mình?

Giả sử bạn là một công ty viễn thông. Điểm mạnh của công ty bạn là Predictive Dialer (Trình quay số dự đoán). Tận dụng lợi thế này, hãy thiết kế ở đâu đó trong logo của bạn sẽ đặt một chiếc điện thoại. Để làm nổi bật nó, bạn có thể thử gợi ý đến tốc độ – có thể là thông qua biểu tượng hay lựa chọn màu sắc. Điều này sẽ chỉ cho người khác thấy được ngay lập tức rằng công ty của bạn có liên quan đến điện thoại và con người.

Để làm được những điều trên, trước tiên bạn cần xác định được đối tượng mục tiêu của bạn là ai và bạn muốn làm nổi bật điều gì về doanh nghiệp của mình. Hệ tư tưởng của bạn là gì và bạn có hy vọng gì cho tương lai? Hãy ghi nhớ những điểm này khi thiết kế logo.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu để hình thành tính cách mà bạn muốn thể hiện thông qua logo của thương hiệu mình.

Ví dụ nếu bạn muốn diễn đạt một cái gì đó nghiêm trọng hay cấp thiết, bạn có thể sử dụng các đường nét thẳng hay gấp khúc và màu sắc đậm hơn. Trong khi nếu bạn muốn tạo ra một logo dễ thương, thân thiện, hãy cân nhắc sử dụng nhiều hơn một màu sắc và các đường bo tròn mềm mại.

8. Văn bản hay hình ảnh?

Bạn cần phải suy nghĩ về loại logo sẽ đại diện cho thương hiệu của bạn tốt nhất. Bạn chỉ muốn có một logo chữ viết như Raybans hoặc Coca-Cola? Hay bạn có muốn vừa chữ viết vừa hình ảnh, giống như Pepsi hay Starbucks? Hay bạn có tự tin rằng chỉ sử dụng một hình ảnh chẳng hạn như Instagram?

Nếu bạn hoàn toàn không bao gồm văn bản, thì logo của bạn cần gợi ý tên doanh nghiệp của bạn theo cách dễ nhớ nhất có thể. Lấy Twitter làm ví dụ. Hình ảnh một chú chim đại diện cho những ‘dòng tweet’ mà mọi người gửi đến. Nó đơn giản nhưng là một thiết kế có thể nhận ra ngay lập tức.

Ví dụ: giả sử công ty của bạn có tên là ‘Pro-Ject!’ và công ty bạn chuyên giải quyết việc các quản lý dự án. Bạn có thể chỉ cần có một logo và viết ‘Pro-Ject!’ trong phông chữ bạn đã chọn.

Có lẽ bạn muốn một cái gì đó nhiều màu sắc hơn một chút. Bạn có thể viết đơn giản hơn và hình ảnh chiếc cà vạt màu xanh lá cây tươi sáng, cách điệu cao thay cho dấu chấm than. Ngoài ra, bạn có thể tập trung vào việc tạo hình ảnh và chỉ làm nổi bật văn bản một cách tối thiểu.

Một lần nữa, đó là làm cho mọi thứ trở nên đơn giản và xem xét điều gì phù hợp nhất cho công ty của bạn. Tạo ra thứ gì đó đại diện chính xác cho thương hiệu của bạn, cũng như ghi dấu ấn trong đầu khách hàng.

Văn bản hay hình ảnh?
Văn bản hay hình ảnh?

9. Hãy làm cho logo có thể mở rộng

Đây là một việc đem lại lợi ích lớn hơn nhiều so với việc logo chỉ để nhận ra thương hiệu mà thôi. Đây là điều tạo nên một logo hoành tráng và thu hút ánh nhìn của mọi người, nhưng liệu hình ảnh đó có phù hợp với một cây bút không? Nó có thể được để làm nền trong các hội nghị online không? Hoặc nó có thể được thu hẹp lại để làm cho một chữ cái của logo có thể nhận ra ngay lập tức?

Bất kể thiết kế được thực hiện như thế nào, nó cần phải được nhận biết trên mọi phương tiện truyền thông.

Lấy ví dụ như logo của Disney. Thiết kế đầy đủ là một lâu đài ma thuật với một ngôi sao băng bay trên đỉnh của nó. Walt Disney Pictures được viết bên dưới bức tranh. Sau đó, nó thu hẹp lại một chút và ngay cả khi chúng ta nhìn thấy cái tên Walt Disney, chúng ta vẫn nhận ra công ty. Đó là một thương hiệu lâu đời đến nỗi chúng ta có thể thu hẹp nó thành ‘Disney’, và thậm chí chỉ là ‘D’ trong phông chữ. Ngay cả khi chỉ với một chữ cái, cả thế giới vẫn biết nó có nghĩa là gì.

Hãy thử và thiết kế một logo mà bạn cũng có thể làm tương tự.

Hãy làm cho logo có thể mở rộng
Hãy làm cho logo có thể mở rộng

Kết luận

Dù bạn chọn thiết kế nào đi chăng nữa, nó vẫn phải phản ánh thương hiệu của bạn một cách thích hợp. Hãy cân nhắc những gì bạn đang cố gắng thể hiện thông qua logo của mình. Để trở thành một hình ảnh đại diện tốt, logo cần phải hấp dẫn về mặt hình ảnh, tên thương hiệu và ghi dấu ấn trong đầu mọi người. Lưu ý về thiết kế phông chữ, màu sắc và khả năng mở rộng là những cách tuyệt vời để đảm bảo rằng logo của bạn đem lại hiệu quả cao.

Tìm hiểu thêm:

 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn