Brand Voice là gì? Sáng tạo Brand Voice cho thương hiệu

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc tạo dựng thương hiệu là việc rất quan trọng để thu hút khách hàng và tạo ra sự khác biệt giữa các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, không chỉ cần có một cái tên hay một logo đẹp, một thương hiệu thành công cần phải có một “brand voice” độc đáo và nhận diện được. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng WeWin Media tìm hiểu về Brand Voice và cách sáng tạo Brand Voice cho thương hiệu nhé!

1. Tiếng nói thương hiệu là gì?

Tiếng nói thương hiệu (brand voice) là cách thức thương hiệu sử dụng ngôn ngữ, lối nói, giọng điệu và các yếu tố khác để tạo ra một cái nhìn nhận về thương hiệu và tương tác với khách hàng. Brand Voice là một phần quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và giúp thương hiệu tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Tiếng nói thương hiệu còn giúp xác định văn hóa và giá trị cốt lõi của thương hiệu và giúp khách hàng cảm thấy kết nối và tương tác với thương hiệu.

Brand Voice có thể được thể hiện qua:

  • Một cuộc điện thoại
  • Thư gửi từ doanh nghiệp
  • Trên phương tiện truyền thông xã hội
  • Email
  • Hoặc các nguồn truyền thông khác
Tiếng nói thương hiệu là gì?
Tiếng nói thương hiệu là gì?

1.1. Tiếng nói thương hiệu không chỉ là âm thanh

Tiếng nói thương hiệu không chỉ là âm thanh, mà còn đại diện của một nhân cách thương hiệu. Tính cách này đã thiết lập với giá trị và các đặc điểm đặc biệt được truyền đạt ra thế giới bên ngoài dưới dạng tiếng nói thương hiệu thông qua các điểm tiếp xúc của khách hàng.

Tiếng nói thương hiệu đại diện cho: 

  • Giá trị của công ty
  • Đó là bản sắc thương hiệu
  • Lời cam kết của họ trên thị trường

Từ đó dẫn đến sự hình thành Tính cách Thương hiệu, Định vị Thương hiệu và Hình ảnh Thương hiệu. Brand Voice truyền đạt thông điệp theo cách mà thương hiệu mong muốn, do đó tất cả các chiến lược xây dựng thương hiệu khác đều phụ thuộc vào nó.

1.2. Tiếng nói thương hiệu là thống nhất

Mục tiêu của tiếng nói thương hiệu là giúp hình thành một tính cách, định vị và một hình ảnh thương hiệu thống nhất. Điều quan trọng là thiết lập và truyền đạt các chiến lược xây dựng thương hiệu một cách nhất quán để đạt được kết quả như vậy. 

1.3. Tiếng nói thương hiệu có mặt ở mọi điểm tiếp xúc của khách hàng

Điểm tiếp xúc với khách hàng không chỉ là bao bì hay tại điểm bán hàng. Điểm tiếp xúc khách hàng là mọi điểm mà công ty tương tác với khách hàng. Điều này bao gồm trang web, mạng truyền thông xã hội, email, bao bì, tài sản thế chấp, quảng cáo,…

Tiếng nói thương hiệu có mặt ở mọi điểm tiếp xúc của khách hàng
Tiếng nói thương hiệu có mặt ở mọi điểm tiếp xúc của khách hàng

2. Ví dụ về giọng nói thương hiệu

Các Thương hiệu lớn sẽ xây dựng Brand Voice rất khác biệt. Đây là lý do khiến các công ty này nổi bật và mọi người nhận ra chúng chỉ bằng cách nhìn thấy màu sắc hoặc bất kỳ cụm từ nào.

2.1. Tiếng Nói Thương Hiệu Của Coca-Cola

Thông điệp thương hiệu của Coca Cola rất rõ ràng (hạnh phúc, niềm vui, trải nghiệm,…) và được thể hiện thông qua một concept thống nhất: sự thân thiện. Người dùng có thể hình dung Coca Cola là một nhân vật có cá tính và có tiếng nói.

2.2. Tiếng nói thương hiệu của Disney

Disney có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh nhờ một yếu tố quan trọng: sự nhất quán. Mọi người có thể tưởng tượng ra một thế giới hoàn toàn mới khi nói về Disney. Dù là Disneyland, trang mạng xã hội của Disney hay bất kỳ sản phẩm nào của Disney, Disney đều có tiếng nói, giá trị và giọng điệu riêng.

2.3. Tiếng Nói Thương Hiệu Của Nike

Nike đã truyền cảm hứng kể từ khi được thành lập. Tất cả các hoạt động truyền thông thương hiệu, chiến dịch thương hiệu, yếu tố kích hoạt và thậm chí cả dòng giới thiệu (Just Do It) đều hướng tới việc truyền cảm hứng cho mọi người trong và ngoài sân cỏ.

2.4. Tiếng Nói Thương Hiệu Của Ogilvy & Mather

Ogilvy, công ty quảng cáo tốt nhất thế giới, được biết đến với tính cách thương hiệu đặc biệt. Tính cách này đã được định hình vì một tiếng nói thương hiệu rất độc đáo. Ogilvy được thành lập bởi một nông dân, David Ogilvy, họ tự hào về điều đó và họ tin vào sự sáng tạo có thể nhìn thấy trong các chiến lược truyền thông thương hiệu của họ.

3. Làm thế nào để tạo ra tiếng nói thương hiệu hấp dẫn?

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn

Để tạo ra một tiếng nói thương hiệu hấp dẫn, bạn cần hiểu rõ đối tượng khách hàng mà mình muốn nhắm đến. Bạn cần tìm hiểu về đặc điểm, nhu cầu, sở thích và phong cách sống của khách hàng mục tiêu của bạn.

Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu

Bạn cần xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu để tạo ra một tiếng nói thương hiệu đúng với tôn chỉ của thương hiệu. Những giá trị này sẽ được phản ánh qua ngôn ngữ, lối nói và giọng điệu của thương hiệu.

Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu
Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu

Xác định phong cách ngôn ngữ

Bạn cần xác định phong cách ngôn ngữ của thương hiệu để tạo ra một tiếng nói thương hiệu đồng nhất và nhận diện được. Phong cách ngôn ngữ này cần phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Tạo ra một tài liệu hướng dẫn về tiếng nói thương hiệu

Bạn cần tạo ra một tài liệu hướng dẫn cho nhân viên và đối tác của bạn để đảm bảo các bài viết, thông điệp và nội dung của thương hiệu đồng nhất và phù hợp với tiếng nói thương hiệu.

Kiểm tra và điều chỉnh thông điệp thường xuyên

Bạn cần kiểm tra và điều chỉnh tiếng nói thương hiệu của mình thường xuyên để đảm bảo nó vẫn phù hợp với đối tượng khách hàng và thị trường của bạn.

Kết luận

Như vậy, bài viết đã giải thích một cách cụ thể về khái niệm tiếng nói thương hiệu và tầm quan trọng của nó trong việc xây dựng thương hiệu. Tiếng nói thương hiệu không chỉ đơn thuần là cách thương hiệu sử dụng ngôn ngữ, lối nói và giọng điệu để truyền tải thông điệp mà còn giúp xác định giá trị cốt lõi và văn hóa của thương hiệu. Hi vọng bài viết đem lại thông tin hữu ích dành cho bạn trong quá trình xây dựng Brand Voice cho doanh nghiệp! Hãy đón xem các bài viết khác về xây dựng thương hiệu trên trang Blog của WeWin nhé!

Tìm hiểu thêm:

 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn