Xây dựng Brand Guidelines: Những điều nên và không nên làm

Brand Guideline giúp xác định cách bạn muốn công ty, sản phẩm và dịch vụ của mình được giới thiệu với khách hàng. Nói cách khác, một Brand Guidelines giúp bạn thống nhất các hoạt động động truyền thông của mình. Vậy những điều nên và không nên làm khi xây dựng Brand Guidelines là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Điều nên làm khi xây dựng Brand Guidelines

Brand Guidelines được hiểu là bộ quy chuẩn về thương hiệu giúp khách hàng nhận diện thương hiệu và sẽ có nhiều hơn một chủ đề. Chúng định vị thương hiệu qua hình ảnh, thông điệp, cách viết bài,….Tài liệu này rất quan trọng và cần sự nhất quán trên tất cả các kênh, nội dung cũng như hành vi của nhân viên khi tiếp xúc với khách hàng. 

Một số điều nên làm khi xây dựng Brand Guidelines
Một số điều nên làm khi xây dựng Brand Guidelines

Nếu không có sự nhất quán, có thể gây hiểu lầm cho khách hàng, điều này có thể khiến họ quay lưng lại với thương hiệu và bạn sẽ bỏ lỡ các khách hàng tiềm năng. Một số điều bạn nên làm khi xây dựng Brand Guidelines:

1.1. Nhất quán về các thiết kế 

Hãy tưởng tượng bạn đang xem thông tin trên mạng xã hội và thấy một quảng cáo cho Netflix. Tuy nhiên, thay vì logo màu đỏ kết hợp đen đậm như thường lệ, quảng cáo sử dụng tông màu cam và xanh lá cây pastel. Giả sử bạn nhận ra đây là một quảng cáo về Netflix, thì nó khiến bạn nghĩ gì? Có thể đây thực sự không phải là một quảng cáo của Netflix và thay vào đó, đó là spam hoặc quảng cáo giả mạo?  

Một công ty lớn như Netflix có thể sử dụng logo và hình ảnh khác biệt của mình cho những dịp đặc biệt mà không bị giảm doanh thu. Nhưng các doanh nghiệp nhỏ có thể không có được sự “ưu ái” đó, đặc biệt là khi mới tham gia thị trường.

Brand Guidelines của Netflix 
Brand Guidelines của Netflix

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải cụ thể hóa thiết kế thương hiệu và hình  ảnh trong nguyên tắc thống nhất từ trước và tuân thủ chúng. Hãy chọn màu sắc, biểu tượng, phông chữ và đồ họa của bạn một cách khôn ngoan. 

Với mỗi yếu tố hình ảnh, bạn hướng tới việc xây dựng tính cách cho thương hiệu của mình. Bạn càng nhất quán và càng truyền thông trên nhiều kênh, nhiều khu vực, thương hiệu của bạn càng trở nên dễ nhận biết hơn với khách hàng mục tiêu. 

Khi bạn đã tạo dựng được hình ảnh, danh tiếng vững chắc, mọi người sẽ tìm kiếm logo, màu sắc thương hiệu của bạn hoặc bất kỳ yếu tố hình ảnh nào để chắc chắn về hoạt động tìm kiếm thông tin của bạn.

1.2. Thống nhất quy tắc giao tiếp và viết

Logo rất quan trọng, tuy nhiên, còn có nhiều yếu tố khác giúp định hình tính cách thương hiệu của bạn. Những nội dung truyền tải, thông tin liên hệ,… cũng đóng góp vào xây xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn. 

Mỗi người có một cách viết khác nhau, vậy làm sao để thống nhất những nội dung truyền thông ra ngoài khi bạn có nhiều nhân sự tham gia vào công việc viết nội dung? Hãy xây dựng bộ quy tắc và hướng dẫn phong cách viết tới những nhân sự mới, đây là một phần trong Brand Guidelines giúp bạn thực hiện điều này.

Thống nhất nội dung truyền thông ra ngoài
Thống nhất nội dung truyền thông ra ngoài

Một số điều bạn có thể đưa vào các quy tắc phong cách viết của mình bao gồm:

  • Độ dài mong muốn cho các đoạn văn là bao nhiêu?
  • Mức độ đọc trung bình đối với khách hàng của bạn là bao nhiêu?
  • Người viết có thể sử dụng các quy ước như thành ngữ được không?
  • Bạn muốn hiển thị ngày, số điện thoại hoặc địa chỉ như thế nào?

Có một hướng dẫn về văn phong cũng quan trọng nếu bạn thuê một Agency chuyên về sáng tạo nội dung. Nó giữ cho mọi hoạt động được nhất quán cho dù Agency bạn hợp tác có kế hoạch viết và đăng tải bài viết lên các kênh. 

1.3. Cập nhật và làm mới các Guidelines

Điều quan trọng là cần phải giữ cho thương hiệu của bạn nhất quán trên các kênh, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là các Brand Guideline của bạn không có sự thay đổi. Chiến dịch Content Marketing cũng như  SEO có thể thay đổi nhanh chóng bởi xu hướng và kỳ vọng của khách hàng cũng vậy. Như vậy, các Brand Guideline cần nhất quán và có sự điều chỉnh, cập nhật khi cần thiết.Cập nhật và làm mới các Guidelines

Luôn cập nhật và làm mới các Guidelines

Lên lịch trình để xem xét các phương pháp tốt nhất cho SEO, cách viết nội dung về lĩnh vực doanh nghiệp bạn đang tham gia. Bạn có thể thực hiện việc này hàng quý hoặc hàng năm, tùy thuộc vào những gì phù hợp với công ty hoặc định hướng xây dựng thương hiệu của bạn. 

Thực hiện các điều chỉnh nếu cần và đảm bảo cập nhật mọi tài liệu hướng dẫn và chia sẻ chúng với đội ngũ nhân sự. Brand Guideline là một tài liệu sống động và bạn có thể cập nhật nó trong bất kỳ chiến dịch nào, dù nó đang diễn ra. 

2. Những điều không nên làm khi xây dựng Brand Guidelines

2.1. Thiếu sự linh hoạt 

Không có hai kênh Content Marketing nào hoàn toàn giống nhau. Instagram có các quy tắc khác với trang web của bạn, khác với các chiến dịch email, khác với podcasting. Brand Guidelines của bạn cần nhất quán, nhưng chúng có thể không hoàn toàn giống nhau cho các chiến dịch và kênh. 

Sự thay đổi linh hoạt các kênh truyền thông và các chiến dịch
Sự thay đổi linh hoạt các kênh truyền thông và các chiến dịch

Với các quy tắc chung, sẽ không thành vấn đề nếu kích thước ảnh hồ sơ tối ưu trên Instagram nhỏ hơn trên trang web của bạn. Nếu bạn đã đưa ra các nguyên tắc chung rằng biểu trưng của bạn có kích thước 100×100 pixel, thì bạn có thể sử dụng nó trên diện rộng hơn. 

Nếu bạn không có sự thay đổi linh hoạt để phù hợp trên các kênh, điều này sẽ khiến cho hoạt động Marketing của bạn trông kém hấp dẫn, thậm chí là cẩu thả, để lại ấn tượng xấu với nhóm khách hàng mục tiêu.

2.2. Bỏ qua câu chuyện về thương hiệu của bạn

Brand Guidelines của bạn không chỉ là hình ảnh và content. Mối liên hệ giữa cảm xúc và giá trị của con người đóng một vai trò lớn trong việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Lựa chọn một thương hiệu mà khách hàng cảm thấy hài lòng có thể mang lại lợi ích lớn hơn so với giá cả hay sự tiện lợi. Vì vậy, đừng quên điều đó khi phát triển các Brand Guidelines của bạn. 

Câu chuyện thương hiệu không cần phải quá dài hoặc phức tạp. Nó cần bao gồm tuyên bố sứ mệnh, giá trị cốt lõi của bạn. Câu chuyện thương hiệu cũng có thể bao gồm một cái nhìn tổng quan về đối tượng mục tiêu của bạn và lý do tại sao công ty của bạn là sự lựa chọn đúng đắn của họ. Ngoài ra, cần đưa những điều này vào Brand Guidelines để thu hút nhiều khách hàng hơn.  Nó giới thiệu cho họ về văn hóa và sứ mệnh của công ty ngay từ ban đầu.

Bất kể khách hàng gặp nội dung, hình ảnh doanh nghiệp của bạn ở đâu, họ đều có cùng suy nghĩ và cảm nhận nếu bạn xây dựng tốt Brand Guidelines. Ngoài ra, nó còn giúp tăng độ trung thành của khách hàng với thương hiệu. Hãy bắt tay vào xây dựng Brand Guidelines của bạn ngay thôi nào!

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn