Kênh Marketing là gì? 9 loại kênh Marketing phổ biến tại Việt Nam

Làm thế nào để Marketing hiệu quả luôn là một thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp và phụ thuộc phần lớn vào kênh Marketing. Vậy làm thế nào để lựa chọn kênh phù hợp cho thương hiệu? Hãy cùng WeWin tìm hiểu qua những chia sẻ sau đây nhé!

1. Khái niệm của kênh Marketing là gì?

Các kênh Marketing là cách để doanh nghiệp tiếp cận đến chân dung khách hàng của họ. Đó có thể là kênh trực tiếp như quảng cáo, các chiến dịch email, hoặc gián tiếp như SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), mạng xã hội. Kênh Marketing hiệu quả nhất là gì sẽ tùy thuộc vào doanh nghiệp cũng như khách hàng mục tiêu.

Khái niệm của kênh Marketing là gì?
Khái niệm của kênh Marketing là gì?

Điều doanh nghiệp cận tìm hiểu là cách kết hợp các kênh Marketing hợp lý để tiếp cận được nhiều đối tượng mục tiêu nhất và đạt được kỳ vọng của họ.

2. 9 loại kênh Marketing phổ biến tại Việt Nam

2.1. Kênh Marketing qua truyền hình

Kênh Marketing đầu tiên là quảng cáo trên TV. Đây là cách có thể giúp bạn tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên cũng là cách khiến bạn tiêu tốn khá nhiều tiền. Vì vậy, bạn cần cẩn thận cân nhắc xem đây liệu có phải công cụ thích hợp để quảng cáo cho doanh nghiệp không và liệu tệp khách hàng của bạn có thường xuyên xem TV không.

Sử dụng Marketing qua truyền hình
Sử dụng Marketing qua truyền hình

Ngoài ra, hãy luôn nhớ, bạn không nên quá tập trung vào kênh này mà nên kết hợp quảng cáo truyền hình với các kênh Marketing khác. Nếu được thực hiện đúng, quảng cáo trên TV sẽ vô cùng hiệu quả trong việc thúc đẩy doanh số và phát triển doanh nghiệp. 

2.2. Kênh Marketing qua phát thanh Radio

Quảng cáo Radio là hình thức Marketing sử dụng sóng để tiếp cận thính giả với thông điệp quảng cáo. Đây là một trong những loại hình Marketing lâu đời nhất, có mặt từ những ngày đầu ra đời của phát thanh.

Sử dụng kênh Marketing qua Radio
Sử dụng kênh Marketing qua Radio

Quảng cáo Radio vẫn được sử dụng đến ngày nay nhờ hiệu quả tiếp cận đến khách hàng ở mức giá thấp. Một trong những ưu điểm chính của quảng cáo phát thanh chính là hình thức này có thể hướng trực tiếp đến một nhóm nhân khẩu học cụ thể, theo tuổi, giới tính hoặc địa điểm.

Lợi ích này cũng khiến radio trở thành công cụ tuyệt vời cho những marketer muốn hướng đến những đối tượng mục tiêu cụ thể. Ngoài ra, quảng cáo radio cũng có thể rất linh hoạt, cho phép marketer thay đổi thông điệp một cách thường xuyên.

Hơn thế nữa, hình thức này có thể được điều chỉnh để phù hợp với lịch trình của đối tượng mục tiêu. Ví dụ như quảng cáo có thể được đặt ở thời điểm lái xe đến nơi học tập, làm việc, ở thời điểm hàng ngày hoặc giờ cao điểm.

2.3. Kênh Marketing qua in ấn

Kênh in ấn là một loại hình Marketing bao gồm việc tạo quảng cáo, đặt chúng vào các bài báo giấy, tạp chí, hoặc các hình thức in ấn khác.

Cách tiếp cận này có thể khá thực tế cho những doanh nghiệp muốn hướng tới những công chúng ở địa phương hay một khu vực cụ thể. Hình thức này có thể chạm tới đúng nhân khẩu học của khách hàng cụ thể và trở thành một cách có chi phí hợp lý để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Đồng thời, đây cũng là kênh Marketing dễ để theo dõi hiệu quả.

Marketing qua kênh in ấn
Marketing qua kênh in ấn

Ví dụ: Doanh nghiệp có thể đo lường xem có bao nhiêu người trả lời quảng cáo bằng cách sử dụng mã coupon hoặc ưu đãi đặc biệt.

Ngoài ra, quảng cáo in ấn có thời lượng “ở trên kệ” lâu hơn các hình thức khác như truyền hình hay radio. Vì vậy, doanh nghiệp có thể từ đó gia tăng lượng khách hàng mục tiêu và doanh số sau khi quảng cáo được in ra.

2.4. Kênh Marketing qua billboard

Billboard là kênh Marketing truyền thống thường được đặt ở các vùng có lưu lượng người đi lại lớn như đường cao tốc hoặc các vùng thành phố lớn.

Kênh Billboard Marketing
Kênh Billboard Marketing

Đây là loại hình biển báo lớn có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện. Billboard có thể là một công cụ Marketing hiệu quả bởi chúng thể hiện rõ ràng thông điệp và có thể tiếp cận lượng khán giả lớn. Tuy nhiên, đi đôi với billboard cũng là chi phí cao để thuê hoặc mua biển/ địa điểm đặt biển, đồng thời các quy tắc của khu vực cũng thường hạn chế vị trí đặt biển.

Do vậy, bảng quảng cáo thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp lớn hoặc tổ chức có nguồn quỹ mạnh. Tuy nhiên, đây vẫn là một công cụ Marketing quyền lực cho các công ty. 

2.5. Direct mail Marketing

Gửi thư trực tiếp là hình thức Marketing trực tiếp bao gồm gửi thông điệp qua thư. Kênh Marketing này có thể được sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và các ưu đãi đặc biệt.

Việc Direct Mail có thể được gửi cho khách hàng và các đối tượng tiềm năng chọn tham gia để nhận mail hoặc là gửi cho danh sách khách hàng tiềm năng. Ưu điểm của hình thức gửi mail trực tiếp là nó cho phép doanh nghiệp hướng đến đúng và chính xác chân dung khách hàng mục tiêu của mình.

Kênh gửi thư trực tiếp trong Marketing
Kênh gửi thư trực tiếp trong Marketing

Một lợi ích khác là hình thức thức này có thể giúp công ty theo dõi tỷ lệ phản hồi của chiến dịch gửi mail, điều có thể là thước đo hiệu quả của chiến dịch.

Tuy nhiên có một vài nhược điểm của hình thức này, ví dụ như giá cả của việc in ấn và cước phí gửi thư. Ngoài ra, công cụ này có thể khá là thách thức để có thể trở nên nổi bật trong hòm thư của khách hàng.

2.6. Kênh TeleMarketing

TeleMarketing là nơi mà các doanh nghiệp liên hệ qua điện thoại với các khách hàng tiềm năng. Công cụ này thường đường sử dụng để bán hàng nhưng cũng có thể được sử dụng để nghiên cứu thị trường hoặc xây dựng nhận thức về thương hiệu.

Tuy nhiên, để hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng là không hề dễ. Doanh nghiệp cần lên kế hoạch và đưa ra các bước thực hiện một cách kĩ càng. Đầu tiên, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ ràng về thị trường tiềm năng và lên một kịch bản gọi điện thật hiệu quả để sử dụng khi gọi điện cho khách.

Xây dựng kênh Telemarketing hiệu quả
Xây dựng kênh Telemarketing hiệu quả

Hơn nữa, các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với các lời từ chối và có hệ thống để theo dõi các khách hàng tiềm năng. Khi được hoàn thành chính xác, teleMarketing sẽ là một cách thức hiệu quả để tiếp cận khách hàng mới và phát triển thương hiệu của bạn. Dù vậy, hãy nhớ rằng, teleMarketing chỉ là một công cụ trong vô vàn công cụ khách của Marketing. Doanh nghiệp cần sử dụng kết hợp nhiều hình thức để có thể mang đến hiệu quả thành công nhất. 

2.7. Kênh Marketing trực tuyến

Marketing trực tuyến là một kênh Marketing khác để doanh nghiệp có thể tiếp cận đến các khách hàng mục tiêu. Loại hình quảng cáo này bao gồm quảng cáo tại các websites, các công cụ tìm kiếm, và các nền tảng mạng xã hội.

Sử dụng kênh online Marketing
Sử dụng kênh online Marketing

Khi được sử dụng đúng cách, quảng cáo trực tuyến có thể là một cách hiệu quả để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng là tăng thị phần.Tuy nhiên, điều quan trọng một doanh nghiệp cần ghi nhớ đó là quảng cáo trực tuyến có thể là một khoản đầu tư đắt đỏ.

Để có thể tận dụng tối đa hình thức Marketing này, doanh nghiệp cần phải khắc họa được rõ ràng chiến dịch của mình. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng cần liên tục theo sát các chiến dịch online để chắc chắn mình đạt được mục tiêu mong muốn.

2.8. Mạng xã hội

Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, và LinkedIn cho phép doanh nghiệp tiếp cận đến đối tượng mục tiêu lớn với nỗ lực vừa phải. 

Từ việc tạo hồ sơ và đăng tải các nội dung, doanh nghiệp có thể kết nối với các khách hàng tiềm năng trên toàn quốc, thậm chí toàn thế giới. Hơn nữa, mạng xã hội còn có rất nhiều tính năng để thương hiệu có thể nhắm tới chính xác đối tượng khách hàng.

Sử dụng kênh Marketing mạng xã hội
Sử dụng kênh Marketing mạng xã hội

Ví dụ: Facebook cho phép doanh nghiệp hướng mục tiêu đến người dùng dựa trên sở thích của họ, trong khi LinkedIn cho phép doanh nghiệp hướng mục tiêu đến tên công việc và lĩnh vực công việc. Có thể thấy, các phương tiện mạng xã hội rất hiệu quả cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô.

2.9. Chiến lược Email Marketing

Email Marketing là hình thức Marketing trực tiếp bao gồm việc gửi các thông điệp quảng cáo tiềm năng tới các khách hàng hiện tại qua email. Đây có thể là cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm/ dịch vụ.

Hình thức này còn giúp ích trong tạo dựng mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu, giúp giữ khách hàng cập nhật với các tin tức, ưu đãi mới nhất. Để thành công, công cụ này cũng cần sự lên kế hoạch và tính toán chi tiết. Doanh nghiệp cũng cần có doanh sách những email tiềm năng và email của khách hàng hiện tại.

Xây dựng chiến lược Email Marketing
Xây dựng chiến lược Email Marketing

Bạn có thể xây dựng danh sách hoặc mua danh sách từ các nhà cung cấp. Một khi bạn đã có danh sách, bạn có thể tạo ra những nội dung mang tính cạnh tranh, thúc đẩy khách hàng mở ra và nhấp vào email của bạn.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên theo dõi kết quả để cải thiện chiến dịch kịp thời và liên tục. Với sự sự sắp xếp lên kế hoạch và nỗ lực, công cụ email Marketing của bạn sẽ có thể tiếp cận đến khách hàng và quảng bá doanh nghiệp của mình.

Trên đây là bài viết tổng hợp về các kênh Marketing. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên, bạn đã hiểu thêm được về định hướng sử dụng công cụ Marketing của mình. 

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn