Cách xây dựng, đo lường hiệu quả chiến dịch Content Marketing

Nếu bạn bắt đầu một chiến dịch Content Marketing và có một mục tiêu cuối cùng, bạn có thể vừa đo lường hiệu quả vừa tối ưu hóa chiến dịch Content Marketing đó để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng với chất lượng cao hơn. Bằng cách đó, bạn sẽ có cả câu trả lời cho câu hỏi: “Những lợi ích của Content Marketing là gì?”

1. Bốn bước để chất lượng content marketing tốt hơn

Cách xây dựng Content Marketing chất lượng
Cách xây dựng Content Marketing chất lượng

Trước khi đề cập đến các chỉ số để đo lường content marketing hiệu quả, hãy cùng xem một số bước mà bạn có thể thực hiện để có được những content tốt hơn cho chiến dịch nhé.

1.1. Đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy nội dung của bạn

Lần cuối cùng bạn xem trang web của mình đứng thứ bao nhiêu trong kết quả tìm kiếm là khi nào? Liệu bạn còn nhớ?

Nếu đã lâu không tìm kiếm vậy thì hãy dành chút thời gian để nhập “site: yourdomain.com” vào thanh tìm kiếm của Google và xem nội dung xuất hiện. Bạn sẽ thấy các thông tin về website như sections, pages, không bị gián đoạn và nhiều thứ khác.

Nếu bạn không thấy nội dung của mình, hãy tạo một sitemap cho trang web mà Google có thể cập nhật, đảm bảo rằng tất cả thông tin quan trọng, chẳng hạn như headlines và subheadings, được viết bằng văn bản thay vì hiển thị bằng hình ảnh.

1.2. Chọn một vài từ khoá mà bạn muốn nội dung của mình được xếp hạng

Sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa, ví dụ: công cụ do Moz cung cấp để tìm các từ khóa có liên quan mà mọi người đang tìm kiếm.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, hãy tìm những từ khóa có độ cạnh tranh tương đối thấp mà vẫn có khối lượng tìm kiếm lớn. Theo cách đó, bạn sẽ bắt đầu một cách dễ dàng, không gặp nhiều khó khăn. Khi đã chọn được một số từ khoá, hãy bắt đầu kết hợp chúng và đưa vào nội dung của bạn một cách tự nhiên.

1.3. Đánh giá điểm khách hàng tiềm năng của bạn

Xác định điều khiến một người trở thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. 

Để xác định chính xác điểm này, hãy tận dụng những tính năng cho điểm khách hàng tự động được cung cấp bởi hầu hết các hệ thống marketing automation.

Hệ thống tính điểm khách hàng tiềm năng tự động sẽ xem xét về đặc điểm nhân khẩu học và hành vi của họ thực hiện trên trang web của bạn. Đối với mỗi đặc điểm hoặc hành động, nó sẽ cung cấp những điểm tích cực và tiêu cực dựa trên những cài đặt của bạn. 

Nếu bạn đã có sẵn hệ thống tính điểm khách hàng tiềm năng, hãy xem lại hệ thống đó để xem liệu các thông số của bạn có còn chính xác hay không.

1.4. Thiết lập phễu bán hàng hợp lý

Thiết lập phễu bán hàng hợp lý
Thiết lập phễu bán hàng hợp lý

Hãy coi hiệu quả của chiến lược content marketing như một chuỗi, từ đó mỗi liên kết dẫn từ phần nội dung này đến phần nội dung khác và lý tưởng nhất là chuỗi kết thúc bằng một cuộc gọi bán hàng. Thiết lập phễu bán hàng để phản ánh quá trình đó. 

Phễu bán hàng phải bao gồm ít nhất những điều sau:

  • Một phần nội dung ngoài trang tiếp cận một lượng lớn người xem và liên kết đến một bài đăng trên blog có chuyển đổi cao.
  • Một bài đăng blog hấp dẫn và mang tính giáo dục đưa ra lời kêu gọi hành động có liên quan và thu hút người đọc tìm hiểu thêm về các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Lời kêu gọi hành động dẫn đến trang đích nơi người đọc có thể tải xuống một phần nội dung được kiểm soát chất lượng cao, chẳng hạn như báo cáo chính thức, danh sách kiểm tra hoặc mẫu.
  • Tiếp theo đó là một chuỗi email với mục đích gợi nhớ liên tục về sản phẩm, điều này sẽ làm được sau khi người đọc đã đồng ý điền email của mình vào để tải xuống một phần của nội dung. Mục tiêu của phần này chính là phải cung cấp đủ giá trị mà khách hàng tiềm năng sẽ muốn nhận được trong một cuộc gọi bán hàng.

Sau khi làm theo các bước đó, bạn sẽ chuẩn bị để đo lường chính xác kết quả content marketing của mình bằng các chỉ số đo lường.

2. Ba chỉ số đo lường hiệu quả của content marketing

Sau khi bạn đã thiết lập Google Analytics hoặc một giải pháp phân tích khác, bạn có thể bắt đầu bằng cách đo lường ba chỉ số content marketing chính sẽ cho bạn biết chiến lược nội dung của bạn đang hoạt động như thế nào.

2.1. Phân tích on-site

Đo lường hiệu quả của content marketing
Đo lường hiệu quả của content marketing

Các số liệu trên trang web bao gồm tổng số khách truy cập vào trang web của bạn, các trang có lượt xem cao nhất và thời gian của khách truy cập trên trang web của bạn. Họ có thể giúp bạn theo dõi mức độ hiệu quả của nội dung trong việc thu hút khán giả.

Nội dung thu hút khán giả mục tiêu, gắn kết và thúc đẩy họ hành động sẽ giúp bạn xây dựng một nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn có thể tiếp tục nuôi dưỡng.

2.2. Phân biệt giữa Marketing – Qualified Leads và Sales – Qualified Leads

Bạn càng tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng, bạn càng có nhiều marketing qualified leads (MQL). Từ đó, bạn có thể nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng đó bằng nội dung để thúc đẩy họ trở thành Sales qualified leads (SQL) — tức là sẵn sàng tham gia vào các cuộc trò chuyện bán hàng và cuối cùng trở thành khách hàng.

Để quyết định khách hàng tiềm năng nào đủ tiêu chuẩn bán hàng, hãy sử dụng phương pháp BANT (ngân sách, thẩm quyền, nhu cầu và dòng thời gian). Nếu các MQL bắt đầu chứng minh rằng họ có sẵn ngân sách, thẩm quyền đưa ra quyết định mua hàng, nhu cầu hữu hình đối với những gì bạn cung cấp và sự cấp bách phải thực hiện nó nhanh chóng, thì những khách hàng tiềm năng đó đã được chuyển thành SQL.

2.3. Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng
Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cho bạn biết mức độ hiệu quả của các nỗ lực trong việc cải thiện content marketing để biến MQL thành SQL. Nếu bạn tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng nhưng ít khách hàng tiềm năng trong số đó trở thành người mua hàng, bạn có thể cần phải tập trung lại nội dung của mình vào để đánh vào những “nỗi đau” khác của khách hàng.

3. Các hành động cần thực hiện sau khi đo lường

Ba bộ số liệu đó sẽ giúp bạn thiết lập các điểm chuẩn mà bạn có thể tiếp tục đo lường theo thời gian. Sau đó, trước khi hành động, bạn có thể xác định những gì bạn muốn cải thiện.

Ví dụ: nếu bạn nhận được rất nhiều khách truy cập vào trang web của mình nhưng ít người trong số họ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, bạn sẽ cần phải làm việc để cải thiện chỉ số MQL. Hoặc nếu bạn tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng nhưng có tỷ lệ chốt đơn hàng thấp, trước tiên bạn sẽ cần phải cải thiện chỉ số chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Bằng cách thực hiện các bước phù hợp để đo lường các chỉ số content marketing và thực hiện các điều chỉnh thường xuyên dựa trên kết quả đo được, bạn có thể đảm bảo rằng khoản đầu tư vào content marketing của bạn mang lại lợi tức có thể kiểm chứng trong nhiều năm tới.

Tham khảo thêm các bài viết hay của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn