Doanh nghiệp nên chi bao nhiêu phần trăm doanh thu cho Marketing?

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái hiện nay, việc quyết định dành bao nhiêu phần trăm doanh thu cho hoạt động Marketing đã trở thành một trong những câu hỏi quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp. Không chỉ là một con số, đây còn là một quyết định chiến lược có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Vậy, doanh nghiệp nên chi bao nhiêu phần trăm doanh thu cho Marketing? Hãy cùng WeWin tìm hiểu nhé!

1. Doanh thu không phải lợi nhuận

Để trả lời câu hỏi trên, doanh nghiệp không nên nhầm lẫn doanh thu với lợi nhuận. Doanh thu là tổng thu nhập mà công ty kiếm được từ hoạt động của mình. Nó có thể hoán đổi với từ “bán hàng”. Số tiền bạn kiếm được từ số lần bán hàng mang lại cho bạn tổng doanh thu. 

Một trong những công thức đơn giản nhất để tính doanh thu là:

R = p*u

Trong công thức này, R là tổng doanh thu, p là giá bán trung bình của một sản phẩm hoặc dịch vụ và u là số lượng sản phẩm bán được.

Doanh thu không phải lợi nhuận
Doanh thu không phải lợi nhuận

2. Tại sao doanh thu sẽ ảnh hưởng đến ngân sách Marketing của bạn?

Nếu công ty của bạn không kiếm được tiền, bạn sẽ không có tiền để chi cho hoạt động Marketing và các hoạt động khác của mình. Doanh thu được coi là một chỉ số về sức khỏe doanh nghiệp. Bạn có thể suy nghĩ về khái niệm đó dưới góc độ sức khỏe tinh thần hoặc thể chất của chính bạn. Khi bị cảm lạnh hoặc khi điều gì đó căng thẳng đè nặng lên tâm trí, bạn không thể cống hiến 100% sức lực cho những công việc bình thường. Bạn có thể quên đổ rác trong tuần này, hoặc thay vì nấu một bữa ăn ở nhà, bạn sẽ mua mang về để bạn bớt phải lo lắng hơn.

Tương tự, hoạt động kinh doanh của bạn cũng vậy. Khi bạn kiếm được ít doanh thu hơn, bạn sẽ không có nhiều tiền để đầu tư cho tất cả các dự án và hoạt động mà bạn muốn. Vì mục đích chính của Marketing là tăng doanh số bán hàng, từ đó tăng doanh thu. Do đó, số tiền bạn chi cho Marketing liên quan trực tiếp đến số tiền mà công ty bạn mang lại. Ngân sách Marketing của bạn phải tỷ lệ thuận với doanh thu của bạn vì chúng đi đôi với nhau, nhưng tỷ lệ đó phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau trong doanh nghiệp.

Tại sao doanh thu sẽ ảnh hưởng đến ngân sách Marketing của bạn?
Tại sao doanh thu sẽ ảnh hưởng đến ngân sách Marketing của bạn?

3. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến phần trăm doanh thu bạn nên dành cho Marketing?

Việc chọn tỷ lệ phần trăm doanh thu phù hợp cho ngân sách doanh nghiệp không phải là cách tiếp cận chung cho tất cả. Doanh nghiệp cần phải xem xét các yếu tố khác nhau liên quan đến thương hiệu để có quyết định phù hợp cho tình hình công ty. Dưới đây là một số lĩnh vực cần xem xét khi doanh nghiệp cần phân bổ doanh thu.

3.1. Ngành công nghiệp

Vào năm 2020, Deloitte đã thực hiện một cuộc khảo sát nhằm phân tích tỷ lệ phần trăm doanh thu mà các doanh nghiệp trong mỗi ngành nên chi cho Marketing. Ngoài các yếu tố thuộc ngành, các yếu tố khác cũng có tác động không nhỏ, chẳng hạn như tình trạng nền kinh tế và lượng khách hàng của thương hiệu. 

Theo nghiên cứu từ tỷ lệ phần trăm thấp nhất đến cao nhất, yếu tố ngành ảnh hưởng đến doanh thu và ngân sách của doanh nghiệp vì cách người tiêu dùng tương tác và mua sắm của mỗi ngành là khác nhau. Gần như tất cả mọi người đều cần các dịch vụ năng lượng và tiện ích. Tùy thuộc vào nơi bạn sống hoặc làm việc, bạn chỉ có một số lựa chọn nhất định về nhà cung cấp. Việc các công ty trong ngành đó chi hàng tấn doanh thu cho Marketing là điều vô nghĩa. Nhưng đối với các công ty công nghệ có tính cạnh tranh cao và lượng khán giả đông đảo thì sao? Họ thực sự cần cung cấp thông tin của mình cho đúng người và chứng minh lý do tại sao họ giỏi hơn đối thủ.

3.2. Quy mô và tình trạng công ty

Các doanh nghiệp lớn thường có nhiều doanh thu để chi cho Marketing hơn các doanh nghiệp nhỏ. Đối với Apple, việc dành 21% doanh thu (hoặc hơn) vào hoạt động Marketing chẳng là gì cả. Nhưng đối với một công ty khởi nghiệp phần mềm hoặc ứng dụng mới, 21% doanh thu thực sự có thể làm mất đi những mục tiêu khác mà công ty muốn đạt được, như phát triển đội ngũ hoặc mở rộng quy mô nghiên cứu và phát triển.

Một số nghiên cứu cho rằng các chuyên gia và đại lý Marketing khuyến nghị các doanh nghiệp nhỏ nên dành từ 7% đến 8% doanh thu cho hoạt động Marketing. Các công ty khởi nghiệp thực sự có thể chi từ 3% đến 5% doanh thu cho đến khi họ ổn định hơn. Các doanh nghiệp vừa và lớn rõ ràng có thể phân bổ nhiều doanh thu hơn cho hoạt động Marketing vì họ kiếm được nhiều tiền hơn. Với các doanh nghiệp lớn hơn, thay vào đó, họ có thể có nhiều khả năng làm theo các khuyến nghị của ngành hơn.

Quy mô và tình trạng công ty
Quy mô và tình trạng công ty

3.3. Vị trí và hiện trạng của nền kinh tế

Khu vực kinh doanh cũng ảnh hưởng đến mức doanh thu doanh nghiệp nên dành cho hoạt động Marketing. Trong khi nền kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến số tiền mà công ty của bạn kiếm được, thì nền kinh tế địa phương, tiểu bang và quốc gia của bạn cũng vậy. Nếu những người mà bạn đang Marketing không có nhiều tiền để chi tiêu thì có thể bạn sẽ không dành nhiều tiền cho hoạt động Marketing. Thay vì đẩy quảng cáo liên tục, bạn có thể chi ít tiền hơn cho ít chiến dịch hơn nhưng được nhắm mục tiêu nhiều hơn để thực hiện thủ thuật.

Vị trí mặt tiền cửa hàng hoặc trụ sở kinh doanh của bạn cũng rất quan trọng. Ví dụ: Ngân hàng Phát triển Kinh doanh Canada (BDC) khuyến nghị các công ty B2B chi từ 2% đến 5%  doanh thu cho Marketing và các công ty B2C chi từ 5% đến 10%. Nhưng điều đó có thể không xảy ra ở Hoa Kỳ hoặc Vương quốc Anh.

Một cuộc khảo sát gần đây hơn của Deloitte năm 2022 cho thấy rằng hoạt động Marketing sẽ chiếm khoảng 13,6% tổng ngân sách của công ty  vào năm 2023, bất kể đó là B2B hay B2C. Con số đó đã tăng 3,9% kể từ năm 2021. Nhưng bạn biết điều gì khác đã tăng lên không? Lạm phát và chi phí của mọi thứ khác theo đúng nghĩa đen. Điều quan trọng là phải biết tình trạng tài chính của không chỉ ngành của bạn mà còn của các nền kinh tế lớn hơn. Thông tin này giúp bạn nhận thức được những thay đổi và điều chỉnh ngân sách của mình cho phù hợp.

Vị trí và hiện trạng của nền kinh tế
Vị trí và hiện trạng của nền kinh tế

3.4. Khối lượng khách hàng

Bạn phục vụ bao nhiêu khách hàng hàng ngày, hàng tháng hoặc hàng năm? Bạn đang cố gắng thu hút thêm, giữ lại những gì bạn đã có hay cả hai? Trong Marketing, việc thu hút khách hàng mới đến với thương hiệu của bạn thực sự tốn nhiều chi phí hơn là giữ chân những khách hàng hiện có. Nếu một trong những mục tiêu Marketing chính là thu hút những người mới đến với thương hiệu, bạn cần tăng thêm doanh thu cho các chiến dịch của mình. Tỷ lệ phần trăm chính xác sẽ thay đổi dựa trên KPI của bạn về số lượng khách hàng mới mà bạn muốn thu hút.

Vị trí và hiện trạng của nền kinh tế
Vị trí và hiện trạng của nền kinh tế

3.5. Quan hệ đối tác

Thương hiệu của bạn có mối quan hệ đối tác như thế nào với những người dẫn đầu ngành, những người có ảnh hưởng hoặc nhà xuất bản nội dung khác? Bạn càng có nhiều mối quan hệ đối tác được trả phí thì bạn càng cần nhiều doanh thu hơn để dành cho hoạt động Marketing. Nhưng không phải tất cả các quan hệ đối tác Marketing đều yêu cầu thanh toán. Một số người có ảnh hưởng làm việc để kiếm mã giảm giá và sản phẩm miễn phí. Các cơ quan báo chí thường xuất bản miễn phí các thông cáo báo chí của bạn nhưng họ vẫn được coi là đối tác truyền thông. Bạn càng có nhiều cơ hội hợp tác “miễn phí”, bạn càng có ít doanh thu để đưa vào ngân sách Marketing của mình trong khi vẫn nhận được nhiều sự tiếp cận và chú ý hơn từ khán giả.

Quan hệ đối tác
Quan hệ đối tác

3.6. Hoạt động Marketing

Các hoạt động Marketing của bạn càng tốn kém thì bạn càng phải dành nhiều doanh thu hơn để thực hiện chúng. Quảng cáo trả phí, quan hệ đối tác trả phí và Marketing phi kỹ thuật số truyền thống thường có mức giá cao hơn. Các hoạt động như Marketing nội dung và SEO có thể cần nhiều thành viên hơn trong nhóm nhưng lại chi ít doanh thu hơn để hoàn thành các chiến dịch và dự án thực tế.

4. Công ty của bạn nên chi bao nhiêu tiền cho Marketing?

Dựa trên mức phân bổ trung bình của Deloitte cho 13 ngành ở trên, bất kỳ công ty nào cũng có thể dự kiến ​​dành khoảng 10% doanh thu của mình cho các hoạt động Marketing. Nếu con số đó nghe có vẻ cao hay thấp đối với doanh nghiệp của bạn, đừng quá lo lắng. Cho dù thương hiệu của bạn thuộc ngành nào, điều quan trọng là sử dụng dữ liệu này làm kim chỉ nam chứ không phải là mục tiêu tuyệt đối cho ngân sách công ty của bạn.

Trên thực tế, không ai có thể cho bạn biết thương hiệu nên dành bao nhiêu doanh thu cho ngân sách Marketing. Chỉ có lãnh đạo công ty và cố vấn tài chính của bạn mới có thể quyết định tỷ lệ nào là đúng. Mỗi công ty đều có mục tiêu, chiến lược và tình hình tài chính khác nhau. Bạn thậm chí sẽ không có mức phân bổ doanh thu giống hệt như đối thủ cạnh tranh gần nhất của mình. Ví dụ: Nếu tất cả đặc điểm thương hiệu của bạn cho thấy tỷ lệ phần trăm doanh thu thấp nhưng bạn có thêm tiền để chi tiêu, hãy tiếp tục.

Chi tiêu trên mức trung bình thích hợp cho các chiến dịch Marketing có thể giúp thương hiệu của bạn nổi bật trong bối cảnh cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc định vị thương hiệu trên đối thủ cạnh tranh sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức về thương hiệu, sự hiện diện và sự nổi bật trong ngành mà doanh nghiệp đang hoạt động.

Hi vọng bài viết trên cung cấp thông tin hữu ích dành cho bạn về hoạt động Marketing trong doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu các bài viết khác về lên kế hoạch, thực hiện và phân bổ ngân sách Marketing tại Blog của WeWin Media nhé!

Tìm hiểu ngay:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn