Martech là gì? Vì sao Martech quan trọng với doanh nghiệp?

Marketing Technology hay MarTech là thuật ngữ dùng để chỉ các công cụ và công nghệ khác nhau mà doanh nghiệp sử dụng để tự động hóa, hợp lý hóa và tối ưu hóa các nỗ lực Marketing của họ.Cùng WeWin Media tìm hiểu chi tiết hơn về Martech cũng như tầm quan trọng của nó với doanh nghiệp nhé!

1. Martech là gì?

Martech là hệ thống công cụ, công nghệ được các doanh nghiệp sử dụng để tối ưu quy trình, hiệu suất của các chiến lược Marketing. Nhất là khi các doanh nghiệp tìm cách tương tác với đối tượng mục tiêu của họ một cách hiệu quả hơn, cũng như thúc đẩy tăng trưởng và doanh thu, Martech càng trở nên quan trọng hơn.

Martech là gì
Martech là gì

Có thể nói, Martech là một thành phần quan trọng của chiến lược Marketing hiện đại. Đây là yếu tố vô cùng cần thiết với các doanh nghiệp nếu muốn duy trì tính cạnh tranh trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay.

2. Tầm quan trọng của Martech 

Martech rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh trong bối cảnh hiện đại vì nó giúp tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Các công cụ mà doanh nghiệp có quyền truy cập đôi khi là điểm khác biệt lớn trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay.

Việc sử dụng Martech mới nhất có thể cung cấp cho doanh nghiệp thông tin chi tiết về dữ liệu và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Đây là cơ sở  giúp doanh nghiệp theo dõi khách hàng tiềm năng và chuẩn bị tốt nhất khi họ truy cập hệ thống.

Nếu không có Martech, doanh nghiệp có thể bỏ lỡ những thông tin hoặc xu hướng quan trọng – điều mà có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc chuyển đổi nhiều khách hàng tiềm năng cũng như trong quá trình phát triển doanh nghiệp của bạn. 

3. Tại sao các doanh nghiệp đầu tư nhiều vào nền tảng MarTech? 

3.1. Đi trước đối thủ cạnh tranh bằng công nghệ

Việc gia tăng năng lực cạnh tranh chính là lý do khiến nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Martech. Nền tảng MarTech mang đến nhiều lợi ích lớn cho các doanh nghiệp với quy mô từ nhỏ đến lớn.  Những khác biệt nhỏ về năng suất hoặc chiến lược từ một trong những công cụ này cũng có thể tạo ra sự đột phá lớn, đặc biệt là ở các doanh nghiệp quy mô nhỏ

Giờ đây, hơn một nửa Marketer cho rằng MarTech đang phát triển nhanh hơn việc sử dụng công cụ Marketing của công ty họ . Do đó, việc tăng cường ứng dụng và triển khai các nền tảng MarTech – đặc biệt là các giải pháp cung cấp tự động hóa, phân tích dữ liệu, quản lý dự án và quản lý liên hệ, đều có thể tác động tích cực đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp

Sử dụng Martech để lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh
Sử dụng Martech để lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh

Các doanh nghiệp cũng ngày càng mong muốn cập nhật hệ thống cũ của mình và sử dụng nền tảng MarTech trong toàn công ty. Đây là yếu tố giúp doanh nghiệp cũng như đội ngũ Marketer không bỏ lỡ những thông tin, xu hướng quan trọng khiến hoạt động kinh doanh phát triển kém

3.2. Tận dụng tốt hơn dữ liệu Marketing của doanh nghiệp

Sự phát triển của Big Data trong tất cả các doanh nghiệp đã kéo theo một số thách thức như: An ninh mạng, cách mà doanh nghiệp hệ thống hóa và báo cáo tất cả dữ liệu đó. Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, doanh nghiệp cũng nhận được nhiều cơ hội lớn, nhất là các doanh nghiệp có công nghệ trợ giúp.

Ngoài ra, nhiều dữ liệu hơn đồng nghĩa với việc có nhiều thông tin hơn về khách hàng. Nguồn dữ liệu này sẽ được sử dụng để dự báo về xu hướng và giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định tổng thể mạnh mẽ hơn. 

Tuy nhiên, để tận dụng tốt nguồn dữ liệu, doanh nghiệp cần các giải pháp công nghệ có khả năng lưu trữ, tổ chức, hệ thống và báo cáo tất cả dữ liệu đó mà không cần con người xử lý tất cả. Các công cụ AI và Machine Learning (ML) như CRM sẽ gia tăng khả năng tổng hợp, phân tích và sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ theo từng mục đích khác nhau của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các giải pháp MarTech hiện đại thường tương thích với các hệ thống ở các bộ phận khác. Do đó, Martech giúp các Marketer thống nhất và truy cập hệ thống thông tin của toàn bộ doanh nghiệp – điều mà trước đây gặp khó khăn khi cận được, nhờ đó giúp cải thiện năng suất. 

3.3. MarTech giúp các doanh nghiệp đưa ra cách tiếp cận cá nhân hóa hơn

Trọng tâm của việc sử dụng dữ liệu là việc các doanh nghiệp đưa ra cách tiếp cận khách hàng được cá nhân hóa hơn những gì đã làm trước đó. Doanh nghiệp càng có nhiều dữ liệu thì càng có nhiều thông tin để hướng mục tiêu chiến dịch theo các nhóm khách hàng đã được phân đoạn một cách cụ thể trên tất cả các nền tảng.

75% người tiêu dùng nói rằng họ muốn mua hàng từ những thương hiệu cung cấp trải nghiệm Marketing được cá nhân hóa. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp càng hiểu rõ khách hàng tiềm năng (hay khách hàng thực) thì chiến dịch Marketing càng hiệu quả và càng chuyển đổi được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

4. Các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng MarTech như thế nào 

Các doanh nghiệp nhỏ đôi khi có thể do dự trong việc triển khai các công nghệ Marketing mới – có thể do thiếu chuyên môn, kiến ​​thức, ngân sách do không có đủ thời gian để cập nhật công nghệ mới. Nhiều doanh nghiệp có quan niệm sai lầm rằng công nghệ mới có nghĩa là cần nhiều thời gian hơn để học, đào tạo và sử dụng nó, trong khi điều đó đã ngày càng trở nên dễ dàng hơn

Cách doanh nghiệp nhỏ sử dụng Martech
Cách doanh nghiệp nhỏ sử dụng Martech

Các công cụ MarTech có thể tăng năng suất cho doanh nghiệp vì chúng có xu hướng đơn giản hóa và hợp lý hóa các quy trình vốn tốn nhiều thời gian. Giai đoạn đầu, doanh nghiệp sẽ mất thời gian để học cách sử dụng các công cụ như thế này và có thể cần sự trợ giúp của một số chuyên gia trong ngành. Tuy nhiên,  lợi ích mà doanh nghiệp có được sẽ vượt xa những hạn chế của việc đầu tư thời gian và tiền bạc, bởi MarTech có thể trợ giúp doanh nghiệp theo nhiều cách, như: 

  • Tự động hóa:  Martech giúp tự động hóa các công việc tẻ nhạt và tốn thời gian như đăng bài trên mạng xã hội, Email Marketing  và nhập dữ liệu, giúp doanh nghiệp tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng khác đòi hỏi nhiều sáng tạo và trí tuệ hơn. 
  • Hiệu quả: Sử dụng MarTech để hợp lý hóa các hoạt động và quy trình công việc, giúp các quy trình  diễn ra nhanh hơn và nhiệm vụ mà con người phải đảm nhiệm dễ dàng hơn nhiều. 
  • Cung cấp thông tin chi tiết về khách hàng: MarTech có thể cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về hành trình  và mong muốn của khách hàng, chẳng hạn như thông tin nhân khẩu học, hành vi và sở thích của họ. Điều này có thể giúp doanh nghiệp tạo các chiến dịch Marketing  được hướng đúng mục tiêu và cá nhân hóa. 
  • Tiết kiệm chi phí: Nhiều giải pháp MarTech có giá cả phải chăng hơn bạn nghĩ và mang lại lợi tức đầu tư tốt hơn, khiến chúng trở thành giải pháp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ đang tìm cách cải thiện nỗ lực Marketing  của mình. 
  • Lợi thế cạnh tranh: Bằng cách tận dụng MarTech, các doanh nghiệp nhỏ có cơ hội vượt qua các đối thủ cạnh tranh ở vị trí tương tự. Trong những ngành khó khăn, cạnh tranh gay gắt, một phần công nghệ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh. 

4. Những đổi mới và xu hướng chính trong MarTech năm 2023

MarTech đã chứng kiến ​​​​sự phát triển đáng kể trong những năm gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và Marketing đa kênh, giúp tiếp cận nhiều người hơn trên các nền tảng và kênh thông tin

Sự phát triển của AI trong Marketing với các công cụ như ChatGPT hoặc ChatSpot của HubSpot – đã thay đổi cách các doanh nghiệp có thể thu thập và phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định Marketing, viết nội dung và thực hiện nghiên cứu.  

AI có thể giúp các Marketer phân tích lượng dữ liệu khổng lồ để xác định các xu hướng và mô hình kinh doanh hiệu quả – thứ có thể bị bỏ sót nếu không có Martech. Điều này có thể giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt hơn về chiến lược Marketing của mình, từ việc xác định các kênh tốt nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu đến tối ưu hóa chi tiêu quảng cáo để tăng trưởng ROI 

Machine learning (ML) có thể được sử dụng để tự động hóa một số tác vụ nhất định, chẳng hạn như thử nghiệm A/B Testing hoặc tối ưu hóa nội dung, giúp các Marketer có thể tập trung vào chiến lược cấp cao và công việc sáng tạo hơn.

Những đổi mới và xu hướng chính trong MarTech năm 2023
Những đổi mới và xu hướng chính trong MarTech năm 2023

Một bước phát triển quan trọng khác trong MarTech là sự bùng nổ của Marketing đa kênh. Nó  cho phép doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng trên nhiều kênh, bao gồm email, mạng xã hội, SMS,…. Bằng cách sử dụng dữ liệu để theo dõi hành vi của người tiêu dùng trên các kênh này, doanh nghiệp có thể tạo ra các thông điệp Marketing được cá nhân hóa và nhắm mục tiêu phù hợp hơn với khán giả của họ.  

Ví dụ: Khách hàng cho sản phẩm vào giỏ hàng trên Website  có thể nhận được email tiếp theo có mã giảm giá cho các mặt hàng trong giỏ hàng của họ hoặc khách hàng tìm kiếm một sản phẩm cụ thể có thể nhận được quảng cáo về sản phẩm đó trên các trang mạng xã hội

Chìa khóa để Marketing đa kênh thành công là tích hợp dữ liệu. Bằng cách sử dụng hệ thống quản trị quan hệ khách hàng (CRM) để theo dõi tương tác trên tất cả các kênh, doanh nghiệp có thể có được cái nhìn toàn diện về khách hàng của mình và tạo các chiến dịch Marketing được cá nhân hóa và hiệu quả hơn. 

5. Có gì trong hệ thống MarTech?

5.1. Hệ thống Content Marketing (CMS) 

CMS là thứ mà doanh nghiệp sử dụng để quản lý các trang trên Website của họ, cho dù đó là blog đơn giản, trang chính, bảng thuật ngữ, product page hay bất kỳ thứ gì khác trên Website

CMS được thiết kế dễ sử dụng, nghĩa là chúng hầu như không yêu cầu kiến ​​thức về HTML và có thể được sử dụng hiệu quả bởi những Marketer không biết viết code. Mục tiêu của các CMS phổ biến nhất (HubSpot, WordPress, Drupal,…) là cung cấp cho các nhóm Marketing  khả năng thực hiện các thay đổi trên Website mà không cần phải nhờ đến nhà phát triển hoặc kỹ thuật viên có kiến ​​thức sâu rộng về mã hóa và thiết kế Website

Content Marketing đã trở thành một phần cốt lõi trong chiến lược Marketing của nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, việc đầu tư vào CMS là điều cần thiết để vận hành và quản lý các chiến lược đó cho đến khi đạt được mục tiêu về chất lượng nội dung

5.2. Nền tảng Email Marketing

Bất chấp sự phổ biến của các lĩnh vực Digital Marketing khác, Email vẫn là một khía cạnh quan trọng và trung tâm của các chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Một nghiên cứu của Hotspot chỉ ra rằng, 73% thế hệ Millennials thích liên lạc qua email  với các doanh nghiệp

Nền tảng Email Marketing
Nền tảng Email Marketing

Phân tích dữ liệu kết hợp với tự động hóa email tạo nên sự kết hợp tuyệt vời trong môi trường Marketing  ngày nay, cho phép doanh nghiệp tự động gửi các chiến dịch được hướng đúng mục tiêu, nhằm cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ giữ chân. Thông thường, các nền tảng Email Marketing  sẽ đi kèm với các giải pháp Marketing, phù hợp với nhiều doanh nghiệp

5.3. Công nghệ quảng cáo

AdTech là một dạng MarTech xử lý việc quản lý các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số. Các giải pháp này cho phép nhà quảng cáo phân bổ quảng cáo hướng tới mục tiêu tiếp cận đối tượng thích hợp nhất, đo lường sự thành công của các chiến dịch đó thông qua theo dõi mức độ tương tác và số lần click chuột vào quảng cáo. Sau đó, doanh nghiệp sẽ sử dụng những thông tin đó để xác định hướng đi của các chiến dịch trong tương lai.

Theo thống kê, quảng cáo Google và Facebook chiếm khoảng 55% toàn bộ thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Việc sử dụng nền tảng có thể theo dõi dữ liệu cho phép doanh nghiệp tập trung vào những quảng cáo hiệu quả. Nghĩa là doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hơn nữa ngân sách dành cho hoạt động quảng cáo và hiển thị quảng cáo của mình trước những khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng chuyển đổi nhất.

5.4. Chương trình quản lý truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội là một phần trung tâm trong quá trình tương tác với khách hàng của một doanh nghiệp hiện đại. Do đó, công nghệ giúp quản lý các nền tảng này trở thành điều bắt buộc phải có trong các doanh nghiệp. Nền tảng truyền thông xã hội không chỉ là một công cụ hữu ích cho chiến lược truyền thông của doanh nghiệp mà còn là nguồn tài nguyên quan trọng để khách hàng tiềm năng có thể truy cập thông tin khi cần 

Đo lường mức độ tương tác của khách hàng với doanh nghiệp trên mạng xã hội bằng giải pháp MarTech mang đến cơ hội tìm kiếm xu hướng đang được quan tâm nhất. Martech giúp doanh nghiệp có thể biết nội dung nào hoạt động tốt trên nền tảng để tiếp tục duy trì nhằm đạt được mục tiêu đề ra ban đầu. Đặc biệt, hệ thống còn cung cấp cho doanh nghiệp thông tin chi tiết về mức độ hiệu quả của tương tác với người dùng

Phương tiện truyền thông xã hội là một nguồn quảng cáo quan trọng. Do đó, nó cũng giúp doanh nghiệp biết được mức độ thành công của các chiến dịch cụ thể đang triển khai thông qua quảng cáo trả phí của LinkedIn, Google hoặc Facebook.

5.5. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một cân nhắc quan trọng khác mà các doanh nghiệp cần thực hiện để tăng độ nhận biết với khách hàng. Các giải pháp MarTech giúp doanh nghiệp tối ưu hơn trong quá trình thực thi chiến lược SEO của mình. Theo thống kê, 68% trải nghiệm trực tuyến bắt đầu bằng công cụ tìm kiếm.

Martech giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Martech giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Các công cụ SEO giúp doanh nghiệp xác định chiến lược tốt nhất để tăng thứ hạng nội dung của họ trên các công cụ tìm kiếm. Đặc biệt, khi mọi người ngày càng phụ thuộc vào Internet để tìm kiếm thông tin, SEO càng trở nên quan trọng với doanh nghiệp hơn 

5.6. Quản trị quan hệ khách hàng (CRM)

Phần mềm MarTech như CRM rất hữu ích trong việc điều chỉnh hoạt động Marketing và bán hàng. CRM đang được các doanh nghiệp B2B sử dụng phổ biến nhất. Công cụ này cho phép các Marketer và Sales  của doanh nghiệp có quyền truy cập vào tất cả dữ liệu khách hàng mà họ cần để quản lý các mối quan hệ và giúp đỡ khách hàng tiềm năng trong kênh. Theo thống kê, có tới 50% nhóm đã cải thiện năng suất của mình bằng cách sử dụng CRM

Các bộ phận có thể truy cập vào hệ thống CRM thông qua một bảng điều khiển duy nhất, dễ dàng có được thông tin cần thiết. Doanh nghiệp có thể truy cập lịch sử trước đây của khách hàng, các đơn đặt hàng chưa thanh toán, các vấn đề về dịch vụ khách hàng và thậm chí cả những thông tin như hoạt động truyền thông xã hội và đối thủ cạnh tranh.

Sử dụng CRM giúp việc nuôi dưỡng và duy trì các mối quan hệ tốt hơn, dễ dàng hơn. Đồng thời CRM mang lại hệ thống hợp lý hơn dành cho nhân viên giúp cải thiện năng suất và sự hài lòng của khách hàng

6. Triển vọng Martech trong tương lai

Khi các doanh nghiệp chuyển hoạt động Marketing sang kỹ thuật số, việc tập trung  vào quá trình triển khai các công nghệ hỗ trợ các phương tiện này sẽ trở nên cần thiết hơn. Khi việc triển khai này trở thành một khía cạnh quan trọng của chiến dịch Marketing, các doanh nghiệp thường tự hỏi họ cần thiết bị MarTech nào và tại sao MarTech sẽ mang lại lợi ích cho các mục tiêu cụ thể của họ.

Sự quan trọng của Martech ngày càng đúng hơn khi dữ liệu được xem xét là yếu tố chính trong việc cung cấp cơ sở xây dựng chiến lược và chiến dịch của doanh nghiệp. Bởi, khả năng tổng hợp và phân tích thông tin của các công cụ MarTech vô cùng hữu hiệu với các doanh nghiệp.Trong tương lai, dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp củng cố nền tảng MarTech của họ khi đầu tư vào Digital Marketing

Martech không chỉ là một phần của phát triển các chiến dịch trực tuyến thành công. Khám phá tất cả các tài nguyên Marketing mà doanh nghiệp cần để nổi bật hơn ngay hôm nay! Càng thích nghi với đổi mới công nghệ nhanh, doanh nghiệp càng có nhiều lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn