Search Engine Marketing là gì? Từ A đến Z về SEM

Brand Marketing thường liên quan đến một số chiến lược phối hợp với nhau để tạo ra sự nhận diện thương hiệu. Trong đó, Search Engine Marketing là một thành phần quan trọng của bất kỳ chiến lược Marketing nào vì nó liên quan đến việc tăng thêm lưu lượng truy cập vào website thông qua các công cụ tìm kiếm trực tuyến được nhiều người sử dụng. Trong bài viết này, cùng WeWin Media thảo luận về tầm quan trọng của Search Engine Marketing và cách triển khai nó vào một chiến dịch Marketing nhé!

1. Tại sao Search Engine Marketing lại quan trọng?

Search Engine Marketing (SEM) là một kênh Marketing quan trọng để tạo lưu lượng truy cập trực tuyến đến các Website. Nó thường hoạt động bằng cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và  là một phần của chiến lược Digital Marketing. Việc thực hiện các chiến lược SEM có thể giúp tăng doanh thu, hỗ trợ quá trình chuyển đổi, nâng cao nhận thức về thương hiệu và tạo lưu lượng truy cập ổn định hơn cho Website. Đặc biệt, SEM cũng tạo ra nhiều hiệu quả ngay lập tức, nhanh hơn so với các hình thức Marketing dài hạn khác.

Tại sao Search Engine Marketing lại quan trọng?
Tại sao Search Engine Marketing lại quan trọng?

Hãy sử dụng chiến lược SEM một các hiệu quả để tăng lưu lượng truy cập vào Website của công ty cũng như mang lại nhiều  khách hàng tiềm năng hơn. Các tìm kiếm organic có thể không mang lại tệp khách hàng  thực sự quan tâm đến thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ của bạn, nhưng đặt mục tiêu tăng lượt truy cập  cho các nỗ lực Marketing có thể giúp thu hút nhiều người đến Website của bạn, nơi họ có thể nhận thêm thông tin và có khả năng trở thành khách hàng. 

Khi bạn triển khai các chiến lược SEM nhất định, chẳng hạn như pay-per-click ads – một hình thức quảng cáo trả tiền cho mỗi lần khách hàng click chuột, bạn cũng có thể cài đặt chế độ hướng tới một nhóm nhân khẩu học nhất định để hạn chế sự lãng phí chi phí. Bằng cách thực hiện nghiên cứu để xác định ai có nhiều khả năng tương tác và chuyển đổi hơn, các doanh nghiệp có thể thiết lập đặc điểm nhân khẩu học mục tiêu và đảm bảo rằng những người xem và click vào quảng cáo có thể tạo ra đơn hàng

SEM cũng liên quan đến việc doanh nghiệp trả tiền để hiển thị ở đầu danh sách kết quả tìm kiếm của người dùng. Trong thời đại mà việc tìm kiếm thông tin trở nên vô cùng dễ dàng, nhanh chóng, là website xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của người dùng là điều vô cùng cần thiết để cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu. Việc sử dụng kết quả của chiến dịch SEM cho phép phân tích các lưu lượng truy cập và ý định của những người thực hiện các tìm kiếm nhất định. Dữ liệu này cũng cung cấp thông tin chi tiết về quảng cáo nào được click vào nhiều nhất và số lượng người chuyển đổi khi bấm vào một thông báo cụ thể.

2. Làm thế nào để xây dựng một chiến dịch Search Engine Marketing hiệu quả

Khi xem xét tiến hành một chiến dịch Search Engine Marketing để mang lại nhiều lợi ích, bạn có thể làm theo các bước sau để có thể tăng cơ hội thành công:

  1. Xác định chiến lược: Bước đầu tiên là xác định chiến lược cho chiến dịch của bạn, bao gồm tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tượng mục tiêu cũng như động cơ và nhu cầu của họ. Sau khi xác định đối tượng bạn muốn tiếp cận, bạn có thể xác định chiến lược bao gồm cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phục vụ những nhu cầu đó như thế nào, xác định thông điệp của quảng cáo và thông tin thu hút họ. Chiến lược cũng nên bao gồm danh sách các đối thủ cạnh tranh chính và cách họ tương tác với khách hàng để nâng cao vị thế cạnh tranh của bạn.
  2. Sửa đổi nội dung website của bạn: Để website của bạn xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm, điều quan trọng là đảm bảo nội dung trên trang bao gồm các từ khóa chính và từ khoá phụ mà bạn đã xác định và liệt kê trước đó. Sửa đổi nội dung trên Website của bạn là một phần của quy trình SEM trong chiến dịch Digital Marketing hiệu quả.
  3. Đầu tư vào các tìm kiếm và quảng cáo có trả phí: Một thành phần khác của SEM là đầu tư vào các tìm kiếm và quảng cáo có trả phí để có thể tạo ra các khách hàng tiềm năng có chất lượng hơn cho Website. Khi bạn đầu tư cho chiến lược Marketing của mình, bạn có thể trả phí để tiếp cận những người nằm trong nhóm nhân khẩu học mục tiêu, đảm bảo rằng quảng cáo và nỗ lực của bạn được nhìn thấy bởi những người quan tâm nhất đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
  4. Xác định các thước đo và mức độ thành công: Bước cuối cùng trong việc tạo chiến dịch SEM của bạn là xác định các chỉ số đo lường cũng như ngưỡng của Kpi đặt ra. Bước này cũng liên quan đến việc xác định các chiến lược khả thi nào sẽ cho phép doanh nghiệp cải thiện kết quả của mình trong tương lai. Một số chỉ số đo lường thành công được sử dụng phổ biến nhất bao gồm thời gian mọi người truy cập Website, tốc độ tăng trưởng lưu lượng truy cập, số lượng người truy cập mới so với quay lại và doanh nghiệp của bạn xếp hạng như thế nào trong kết quả tìm kiếm của người dùng.
Xây dựng một chiến dịch Search Engine Marketing hiệu quả
Xây dựng một chiến dịch Search Engine Marketing hiệu quả

3. Các loại Search Engine Marketing

Ba loại Search Engine Marketing chính là:

  • Quảng cáo trả phí cho mỗi lần click chuột: Loại hình quảng cáo này cho phép doanh nghiệp hướng mục tiêu các nỗ lực Marketing của mình đến những người đáp ứng các tiêu chí nhất định và đảm bảo rằng quảng cáo xuất hiện trước những cá nhân đó. Doanh nghiệp trả một khoản phí cố định cho mỗi lần người dùng click chuột vào quảng cáo đưa người đó đến trang web của công ty. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tăng chất lượng lưu lượng truy cập vào Website của mình.
Sử dụng quảng cáo trả phí cho mỗi lần click chuột cho chiến dịch SEM 
Sử dụng quảng cáo trả phí cho mỗi lần click chuột cho chiến dịch SEM
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Organic: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Organic liên quan đến việc xác định các từ khóa thường được tìm kiếm và đưa chúng vào các chiến lược xây dựng nội dung Website của doanh nghiệp, giúp tăng lưu lượng truy cập một cách miễn phí. Khi mọi người nhập các từ khóa vào công cụ tìm kiếm, họ sẽ thấy Website của bạn xuất hiện trong danh sách kết quả và click chuột vào, nhưng bạn  không cần trả phí cho điều đó
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo vị trí: Đây là một chiến lược đảm bảo doanh nghiệp của bạn hiển thị trên danh sách bản đồ được cung cấp thông qua các công cụ tìm kiếm

4. Bắt đầu xây dựng chiến lược Search Engine Marketing

Từ khóa là cơ sở của SEM vì doanh nghiệp cần tiếp cận khách hàng mục tiêu khi họ tìm kiếm thứ gì đó cụ thể để cung cấp sản phẩm, dịch vụ như một giải pháp tốt nhất. Một trong những chiến lược đầu tiên cần sử dụng khi bạn bắt đầu chiến dịch SEM là xác định các từ khóa được sử dụng phổ biến nhất thuộc lĩnh vực sản phẩm bạn đang cung cấp. Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa để tạo danh sách các cụm từ, cũng như bao gồm cụm từ mới  dựa trên những gì tạo ra lưu lượng truy cập vào Website

Việc bao gồm các từ khóa có mục đích thương mại cao hoặc dấu hiệu cho thấy người dùng có ý định mua hàng cũng rất hữu ích. Ví dụ về những từ khóa này bao gồm giảm giá, phiếu giảm giá, mã phiếu giảm giá, hậu mãi,…

Xây dựng chiến lược Search Engine Marketing một cách thông minh
Xây dựng chiến lược Search Engine Marketing một cách thông minh

Một chiến lược SEM  khác dành cho người mới bắt đầu là tối ưu hóa Website cho kết quả của công cụ tìm kiếm. Bao gồm các cụm từ cụ thể nằm trong chủ đề có liên quan và hấp dẫn có thể giúp đảm bảo lưu lượng truy cập đến Website của bạn từ các công cụ tìm kiếm. Vì điều này được gọi là Organic Marketing, nó cũng ngăn khách hàng cảm thấy họ đang tiếp cận các quảng cáo hay bài đăng bán hàng. Thay vào đó, nó cho phép khách hàng tìm thấy Website của doanh nghiệp theo các thoải mái nhất.

5. Chiến lược Search Engine Marketing nâng cao

Khi tiếp tục tăng chiến dịch Search Engine Marketing của mình, bạn có thể thêm các chiến lược bổ sung để tăng lưu lượng truy cập và cải thiện chất lượng của khách truy cập vào Website. Một cách hay  là hãy sử dụng quảng cáo trả phí cho mỗi click chuột của người dùng, quảng cáo này sẽ được nhìn thấy bởi những người đáp ứng các tiêu chí cụ thể mà bạn đã vạch ra. Bạn có thể chọn hiển thị quảng cáo của mình trước những người trong cùng một độ tuổi hoặc khung thu nhập nhất định hay những người đã tìm kiếm các từ khóa cụ thể. 

Lưu ý rằng, việc thực hiện thử nghiệm A/B Testing  trên Website  của bạn cũng rất quan trọng, điều này cho phép bạn tối đa hóa số tiền đã đầu tư cho các nỗ lực Marketing khác nhau. Thử nghiệm A/B Testing, còn được gọi là thử nghiệm nhóm hoặc thử nghiệm phân tách, liên quan đến việc so sánh hai phiên bản khác nhau của một trang để xác định phiên bản nào có xếp hạng và hiệu suất cao hơn. Bạn có thể triển khai thử nghiệm A/B Testing bằng cách hiển thị ngẫu nhiên cả hai trang Website cho những người truy cập và sau đó xem xét phân tích kết quả thu được để hiểu điều gì  hoạt động tốt hơn với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp

Tóm lại, SEM  rất cần thiết cho các doanh nghiệp vì nó mang lại khả năng hiển thị ngay lập tức, cho phép hướng tới mục tiêu chính xác, cung cấp kết quả có thể đo lường được và mang lại sự linh hoạt để phù hợp với nhiều mức ngân sách đầu tư khác nhau. SEM bổ sung cho các chiến lược Digital Marketing khác và có thể là một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy lưu lượng truy cập Website, khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn