Phân tích mô hình SWOT của Nestle: 4 yếu tố rút ra từ năm 2020

Dễ thấy rằng Nestle là một trong những công ty thực phẩm thành công nhất trên thế giới. Nhưng điều gì khiến họ trở nên tuyệt vời như vậy? Nhờ vào việc phân tích cẩn thận mô hình SWOT, Nestle đã cho ta thấy một số yếu tố tác động đến thành công của họ. Hãy cùng WeWin tìm hiểu về những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để xem điều gì khiến công ty đạt được những thành tựu lớn như vậy nhé!

Tổng quan về Nestle

Nestle là sự kết hợp giữa công ty sản xuất sữa Anglo-Swiss, được thành lập vào năm 1866 bởi George và Charles Page và công ty Farine Lactée Henri Nestlé cũng được thành lập vào năm 1866, từ đó thành lập nên tập đoàn Nestle vào năm 1905.

Cafe, thức ăn trẻ em, sản phẩm dinh dưỡng, nước đóng chai, sữa lắc, ngũ cốc ăn sáng, thực phẩm cho trẻ sơ sinh, đồ ăn dinh dưỡng, gia vị, nước sốt, súp, đồ ăn đông lạnh, và cả thức ăn dành cho động vật đều là một trong những mặt hàng được kinh doanh bởi Nestle.

Cho dù có tiếng tăm, chiến thuật quảng bá của Nestle vẫn dựa trên các nguyên tắc rất cơ bản. Sản phẩm của Nestle được cải tiến và đổi mới khi vẫn duy trì được sự ổn định trong quy trình sản xuất tại nhà máy.

Nestle - một trong những công ty thực phẩm thành công nhất trên thế giới
Nestle – một trong những công ty thực phẩm và giải khát thành công nhất trên thế giới

Phân tích chi tiết mô hình SWOT của Nestle

SWOT là một từ viết tắt chỉ những ưu điểm, khuyết điểm, cơ hội và thách thức của một công ty. 

Bằng việc phân tích mô hình SWOT, một doanh nghiệp có thể xác định được lĩnh vực nào là thế mạnh và tập trung nỗ lực vào đây, xác định lĩnh vực yếu thế để có giảm bớt nguồn lực, xác định được lĩnh vực nào là cơ hội và dự đoán các mối đe dọa tiềm tàng.

1. Thế mạnh của Nestle (S trong SWOT)

Chữ S trong SWOT là viết tắt của Strength – sức mạnh, thế mạnh của doanh nghiệp gồm hệ thống khách hàng lớn và trung thành, tình hình tài chính ổn định, sản phẩm sáng tạo và thương hiệu nổi tiếng.

1.1 Con người, văn hóa, giá trị và thái độ

Đại học Harvard tuyên bố rằng quan điểm toàn cầu của Nestle là yếu tố chính dẫn đến sự thành công vượt trội của công ty. Tuyên bố này của Harvard đóng vai trò quan trọng trong việc phân tích mô hình SWOT của Nestle.

Quan điểm toàn cầu này củng cố các yêu cầu về chất lượng sản phẩm và kinh doanh của công ty.

1.2 Sự bao phủ về mặt địa lý

Doanh nghiệp này đã cung cấp sản phẩm trong hơn 160 năm, trong thời gian đó, doanh nghiệp đã mở rộng sản phẩm của mình đa dạng về cả thực phẩm và đồ uống
Nestle là một tập đoàn đa quốc gia, có mặt trên 190 quốc gia trên thế giới, có hơn 400,000 nhân viên và mở 500 nhà máy.

Sản phẩm Maggi Oats của Nestle
Sản phẩm Maggi Oats của Nestle

1.3 Tiềm năng nghiên cứu và phát triển

Nestle có những nhà khoa học xuất sắc nhất và mạng lưới tiên tiến nhất trong phân khúc thực phẩm, đó là nhờ vào khoản đầu tư 1.6 tỷ đô mỗi năm. Thông qua những nghiên cứu được kiểm duyệt chặt chẽ và phát minh nhanh chóng, 4000 chuyên gia và các nhà khoa học đã giúp Nestle tiến tới thành công hiện tại.

1.4 Lựa chọn các sản phẩm cao cấp và có tên tuổi

Nestle cung cấp đa dạng loại thực phẩm và đồ uống nhất trong ngành. Tất cả mọi nhóm tuổi, từ trẻ sơ sinh cho đến người cao tuổi, đều là đại diện trong nhóm khách hàng của Nestle.

Nestle đã đạt được sự trung thành trong thương hiệu nhờ vào chất lượng sản phẩm của mình. Cho đến nay, đã có đến 8000 thương hiệu thuộc của Nestle: Nescafe, Maggi, Kitkat, Milky Bar, Nestea là những thương hiệu mà mọi người có thể biết đến.

1.5 Trung tâm nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng lớn nhất thế giới

Hiện tại có gần 5000 nhân sự làm việc tại trung tâm nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng của Nestle, cải tiến những sản phẩm hiện có và tạo ra những sản phẩm mới. Các trung tâm nghiên cứu và phát triển của Nestle có thể được tìm thấy ở hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới.

Trung tâm nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng lớn nhất thế giới
Trung tâm nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng lớn nhất thế giới

1.6 Số lượng lớn người tiêu dùng

Maggi là thương hiệu có sự hiện diện mạnh mẽ, chiếm tỷ lệ người tiêu dùng lớn trong danh mục tất cả sản phẩm của Nestle, góp phần tạo lợi thế cho doanh nghiệp. Điều này đặc biệt đúng bởi vì Maggi cần ít thời gian chuẩn bị hơn so với công thức truyền thống.

1.7 Phân quyền

Nestle là một công ty tin tưởng vào nguồn gốc nguyên liệu mà họ lựa chọn, các nguyên liệu có từ bất cứ cộng đồng địa phương nào họ có thể đến. Điều này không chỉ giúp cho nông dân địa phương mà cũng cung cấp lợi ích cho kinh tế và góp phần giúp địa phương đó phát triển.

2. Điểm yếu của Nestle (W trong Weakness)

Khi mà một doanh nghiệp không mạnh ở tất các các phân khúc mà họ kinh doanh, thì doanh nghiệp đó không thể phát huy hết tiềm năng của họ. Để duy trì sự cạnh tranh, doanh nghiệp phải giải quyết các vấn đề như danh tiếng yếu, doanh thu trên mức trung bình, khoản nợ lớn, chuỗi cung ứng ngắn và thiếu về mặt tài chính. Đây là một phần quan trọng trong việc phân tích hệ thống SWOT của Nestle.

Điểm yếu của Nestle
Điểm yếu của Nestle

2.1 Thị trường “Cannibalization”

Có rất nhiều thương hiệu dưới trướng của Nestle, điều này dẫn đến việc sản phẩm mới tước đoạt doanh thu của các sản phẩm cũ, tổng doanh thu giậm chân tại chỗ và rơi vào thế không thể cân bằng giữa các thương hiệu.

2.2 Thực phẩm bị thu hồi do nhiễm độc

Mặc dù Nestle thực hiện những biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng thực phẩm cao nhất, nhưng vẫn có những trường hợp sản phẩm nhiễm độc được đưa ra thị trường. Hậu quả là hình ảnh của thương hiệu trong công chúng bị ảnh hưởng và đã từng nhận về rất nhiều chỉ trích.

Thực phẩm nhiễm độc
Thực phẩm nhiễm độc

3. Cơ hội cho Nestle (O trong SWOT)

Khả năng thành công của Nestle được gọi là ‘’Windows of opportunity’’ (cửa sổ cơ hội), nhưng họ cần phải hành động nhanh chóng để bắt lấy cơ hội này. Trong phân tích hệ thống SWOT của Nestle, phần cơ hội bao gồm ý tưởng marketing mới. 

Các mặt hàng có nguy cơ tiềm ẩn được dán nhãn rõ ràng và chính xác

62% người tiêu dùng lựa chọn mua các mặt hàng không bao gồm bất cứ thành phần nguy hiểm nào. Nestle có thể tận dụng nhận thức ngày càng tăng về sức khỏe của người tiêu dùng bằng việc tiếp thị sản phẩm của mình là tốt nhất cho sức khỏe.

3.1 Nguồn nguyên liệu rõ ràng

Hiện nay, trước khi mua hàng, mọi người cân nhắc một sản phẩm dựa trên tác động vào môi trường và độ bền. Nestle cải thiện danh tiếng của mình bằng cách cởi mở hơn về nguồn nguyên liệu của họ.

3.2 Thị trường cho cả trà và cafe pha sẵn

Nestle không cung cấp trà hoặc cafe pha sẵn, hơn nữa các doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ và nhỏ lại trở thành tiêu chuẩn trong mảng này. Tuy nhiên, với nguồn lực khổng lồ của mình, Nestle có thể dễ dàng chiếm lĩnh thị trường mới này và đó là phần trong mô hình SWOT đem lại lợi nhuận cho Nestle.

Một số cơ hội kể đến dưới đây:

  • Sự đột phá của Maggi trong mảng ngũ cốc với sản phẩm Maggi Oats đã giúp công ty hồi phục sau sự thiệt hại về mặt danh tiếng
  • Bằng việc thích ứng trong phân phối chuỗi cung ứng, Nestle có thể mở công ty ở các khu vực đang phát triển. Nestle có thể gia nhập phân khúc sản phẩm mới và mở rộng những mặt hàng hiện có trong thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)
  • Một số công ty nổi tiếng hợp tác với Nestle với hình thức liên doanh như là General Mills, Coca-cola, Lacta , Lactalis, Colgate-Palmolive, Snow Brad Mills Products, và Fronterra.
Sản phẩm Maggi Oats của Nestle
Sản phẩm Maggi Oats của Nestle

4. Thách thức mà Nestle phải đối mặt (T trong SWOT)

Những thách thức trong mô hình phân tích SWOT của Nestle cho thấy các điểm cần cải thiện. Cụ thể là những vấn đề trong chuỗi cung ứng, sự thay đổi về thị trường hay là thiếu hụt ứng cử viên chất lượng đều là những yếu tố bên ngoài có thể đe dọa đến doanh nghiệp.

Việc lường trước những mối nguy hiểm và thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước khi nó làm ảnh hưởng tới sự phát triển của doanh nghiệp là rất quan trọng. T trong SWOT là viết tắt của Threat (mối đe dọa) hay có thể hiểu là thách thức.

Thách thức Nestle phải đối mặt
Thách thức Nestle phải đối mặt

4.1 Vi phạm bản quyền

Bởi vì hiện nay có rất nhiều công ty mới tham gia vào thị trường tiêu dùng nhanh, nên có khả năng xuất hiện nhiều hàng giả hơn, vi phạm bằng sáng chế và các hình thức ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ khác trên thị trường.

4.2 Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành thực phẩm và đồ uống

Nestle phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong thị trường dịch vụ thực phẩm. Phân khúc này vừa sinh lời mà cũng vừa cạnh tranh khốc liệt.

4.3 Chi phí nguyên liệu thô tăng

Hiệu ứng domino sẽ xảy ra đối với các giao dịch và trao đổi thương hiệu, đó là bởi vì chi phí thu mua nguyên liệu thô cao hơn và lạm phát ngày càng tăng.

4.4 Tác động của biến đổi khí hậu tới việc sản xuất cafe

Biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu khiến sản lượng cafe bị ảnh hưởng, vì vậy Nestle phải tìm cách khắc phục điều này. Khả năng cạnh tranh vì giá quá cao cũng khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Thương hiệu Nestle đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới và đó là thành quả của những nỗ lực kể trên, nhờ nỗ lực đó, người tiêu dùng dần nhận ra và tin tưởng vào thương hiệu hơn. Không có gì ngạc nhiên khi Nestle đã phát triển trong suốt thời gian qua, và cũng chính họ cũng phản ánh sự thay đổi của người tiêu dùng trên toàn cầu trong thời gian đó.

Mặc dù Nestle chưa vượt qua được một vài thách thức, nhưng vẫn có tiềm năng phát triển. Chúng tôi hy vọng rằng bạn thích bài viết phân tích SWOT của Nestle, và Nestle cũng sẽ vượt qua những thách thức này để tiếp tục trở thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn