PR là gì? Khái niệm và phân loại Public Relations

Là một người làm trong ngành Marketing, chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy khái niệm PR rất nhiều lần rồi phải không? Tuy nhiên liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về PR hay chưa? Nếu chưa hãy tham khảo ngay bài viết của WeWin Media nhé.

Hiện nay, hình ảnh trước công chúng chiếm 63% giá trị của hầu hết các công ty do đó khi có sự cố hoặc khi danh tiếng của công ty bị phá vỡ, điều đó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ sự tồn tại của công ty và các chi nhánh của nó. Sẽ phải mất khoảng 4 đến 7 năm để vượt qua một danh tiếng tiêu cực.

Chính vì vậy, ngoài việc phát triển kinh doanh thì các công ty nên tập trung đầu tư vào các chiến lược quan hệ công chúng tốt để duy trì mối quan hệ có lợi với công chúng và đó chính là Public Relation (PR).

I. Public Relation là gì?

Public Relation là một quá trình giao tiếp chiến lược mà các công ty, cá nhân và tổ chức sử dụng để xây dựng mối quan hệ cùng có lợi với công chúng.

Một chuyên gia quan hệ công chúng sẽ có khả năng soạn thảo một kế hoạch truyền thông chuyên biệt và sử dụng các phương tiện truyền thông trực tiếp và gián tiếp để tạo và duy trì hình ảnh thương hiệu tích cực và mối quan hệ bền vững với đối tượng mục tiêu.

Nói một cách dễ hiểu, Public Relation là một quá trình được lập chiến lược nhằm quản lý việc phát hành và truyền bá thông tin liên quan đến tổ chức đến công chúng nhằm duy trì danh tiếng có lợi về tổ chức và thương hiệu của tổ chức đó. Quá trình này tập trung vào các vấn đề như:

  • Thông tin nào nên được công bố
  • Nó nên được soạn thảo như thế nào
  • Nó sẽ được phát hành như thế nào và
  • Phương tiện nào nên được sử dụng để phát hành thông tin (thường là các kênh miễn phí hoặc các kênh earned-media)
PR là gì, phân loại PR
PR là gì, phân loại PR

II. Mục tiêu của PR là gì?

Mục tiêu chính của PR là duy trì danh tiếng tích cực của thương hiệu và duy trì mối quan hệ chiến lược với công chúng, khách hàng tiềm năng, đối tác, nhà đầu tư, nhân viên và các bên liên quan khác. Điều này sẽ dẫn đến hình ảnh tích cực của thương hiệu và làm cho thương hiệu có vẻ trung thực, thành công, quan trọng và phù hợp.

III. Chức năng của PR

PR khác với quảng cáo. Các cơ quan quan hệ công chúng không mua quảng cáo, họ không viết câu chuyện cho các phóng viên và họ không tập trung vào các chương trình khuyến mại trả phí hấp dẫn. Vai trò chính của quan hệ công chúng là quảng bá thương hiệu bằng cách sử dụng nội dung biên tập xuất hiện trên tạp chí, báo, kênh tin tức, trang web, blog và các chương trình truyền hình.

Việc sử dụng phương tiện earned-media hoặc miễn phí để quảng cáo có những lợi ích riêng vì thông tin về những phương tiện này không được mua. Nó có sự xác thực của bên thứ ba và do đó không bị công chúng xem với sự hoài nghi.

Chức năng của các nhà quản lý quan hệ công chúng và các cơ quan quan hệ công chúng bao gồm:

  1. Dự đoán, phân tích và diễn giải ý kiến ​​và thái độ của công chúng đối với thương hiệu và soạn thảo các chiến lược sử dụng các phương tiện truyền thông miễn phí hoặc earned-media để tác động đến họ.
  2. Soạn thảo các chiến lược để hỗ trợ mọi chiến dịch của thương hiệu và động thái mới thông qua nội dung biên tập.
  3. Viết và phân phối thông cáo báo chí.
  4. Viết các kịch bản, lời phát biểu cho lãnh đạo
  5. Lập kế hoạch và thực hiện các sự kiện tiếp cận công chúng và quan hệ truyền thông đặc biệt.
  6. Viết nội dung cho web (trang web nội bộ và trang web bên ngoài).
  7. Phát triển một chiến lược quan hệ công chúng trước khủng hoảng.
  8. Xử lý sự hiện diện trên mạng xã hội của thương hiệu và phản hồi các đánh giá của công chúng trên các trang web truyền thông xã hội.
  9. Tư vấn cho các nhân viên của tổ chức về các chính sách, quá trình hành động, trách nhiệm của tổ chức và trách nhiệm của họ.
  10. Thay mặt tổ chức giao dịch với chính phủ và các cơ quan lập pháp.
  11. Giao dịch với các nhóm công và các tổ chức khác về các chính sách xã hội cũng như các chính sách khác của tổ chức và pháp luật của chính phủ.
  12. Xử lý quan hệ nhà đầu tư

IV. Các dạng của PR mà bạn nên biết

Theo chức năng của bộ phận quan hệ công chúng hoặc agency về quan hệ công chúng có thể được chia thành 7 loại. Đó là:

  • Quan hệ với truyền thông: Thiết lập mối quan hệ tốt với các tổ chức truyền thông và đóng vai trò là nguồn nội dung của họ.
  • Quan hệ nhà đầu tư: Xử lý các sự kiện của nhà đầu tư, công bố báo cáo tài chính và hồ sơ pháp lý, đồng thời xử lý các nhà đầu tư, nhà phân tích và các thắc mắc và khiếu nại của giới truyền thông.
  • Quan hệ với Chính phủ: Đại diện cho thương hiệu trước chính phủ về việc thực hiện các chính sách như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cạnh tranh bình đẳng, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ nhân viên, v.v.
  • Quan hệ cộng đồng: Xử lý khía cạnh xã hội của thương hiệu và thiết lập danh tiếng tích cực trong lĩnh vực xã hội như bảo vệ môi trường, giáo dục, v.v.
  • Quan hệ nội bộ: Tư vấn cho nhân viên của tổ chức về các chính sách, quy trình hành động, trách nhiệm của tổ chức và trách nhiệm của họ. Hợp tác với họ trong các buổi giới thiệu sản phẩm và sự kiện đặc biệt.
  • Quan hệ khách hàng: Xử lý các mối quan hệ với thị trường mục tiêu và dẫn dắt người tiêu dùng. Thực hiện nghiên cứu thị trường để biết thêm về sở thích, thái độ và ưu tiên của khách hàng và xây dựng chiến lược để gây ảnh hưởng tương tự bằng cách sử dụng các phương tiện earned-media..
  • Truyền thông marketing: Hỗ trợ các nỗ lực marketing liên quan đến việc ra mắt sản phẩm, các chiến dịch đặc biệt, nhận thức về thương hiệu, hình ảnh và định vị.
Phân loại PR
Phân loại PR

Trên đây là một số khái niệm cơ bản về PR trong doanh nghiệp, hy vọng những kiến thức này sẽ hữu ích và giúp bạn phát triển công việc trong thời gian tới.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn