Phân biệt quảng cáo và PR

Quảng cáo và PR là hai công cụ Marketing quan trọng, các doanh nghiệp muốn làm Marketing thành công đều không thể bỏ qua hai công cụ này. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể phân biệt được sự khác nhau gữa quảng cáo và PR, và bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn phân biệt hai thuật ngữ này nhé!

1. Quảng cáo là gì?

Quảng cáo là hình thức giới thiệu sản phẩm hoặc doanh nghiệp qua các phương tiện thông tin đại chúng, được thực hiện theo yêu cầu của chủ thể nhằm đề cao giá trị lợi ích của sản phẩm, từ đó tạo ra sự thay đổi về nhận thức, cảm xúc hay hành vi của công chúng mục tiêu.

2. Vai trò của quảng cáo

  • Tạo ra sự chú ý, thu hút sự quan tâm, gợi mở, tạo ra nhu cầu về sản phẩm đối với khách hàng
  • Góp phần làm tăng mức doanh số bán, nâng cao thị phần, mở rộng thị trường, xây dựng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm/ thương hiệu
  • Hỗ trợ cho các biến số khác trong Marketing – Mix

3. PR là gì?

PR là viết tắt của từ Public Relations được hiểu là hoạt động tạo dựng, duy trì và phát triển những mỗi quan hệ cùng có lợi với các nhóm công chúng của tổ chức, doanh nghiệp.

4. Chức năng, vai trò của quan hệ công chúng

4.1. Chức năng:

  • Định hướng dư luận: hướng suy nghĩ, hành động của các nhóm công chúng nhằm thoả mãn nhu cầu, mong muốn của tổ chức
  • Đáp ứng dư luận: đưa ra các phản ứng đối với các diễn biến và các vấn đề hoặc những đề xướng của công chúng
  • Xây dựng và phát triển các mối quan hệ cùng có lợi giữa tổ chức và các nhóm công chúng của họ

4.2. Vai trò:

  • MPR: Hỗ trợ hoạt động marketing, tập trung chuyên sâu vào sản phẩm và khách hàng nhằm đạt được sự xác nhận của bên thứ ba, xây dựng thương hiệu sản phẩm
  • Corporate PR: hỗ trợ xây dựng thương hiệu và hỗ trợ quảng cáo hình ảnh doanh nghiệp, tư vấn cho lãnh đạo doanh nghiệp.
  • Finacial PR: Marketing cho cổ phiếu của công ty và thu hút các nhà đầu tư tới công ty.
  • Human resource PR: Tạo dựng văn hoá doanh nghiệp, thúc đẩy quan hệ bên trong doanh nghiệp và thu hút nguồn nhân lực từ bên ngoài.
    Phân biệt quảng cáo và PR

5. Phân biệt giữa PR và quảng cáo

Từ hai khái niệm về quảng cáo và quan hệ công chúng ta có thể thấy rằng, quảng cáo và PR đều có chung mục tiêu là truyền thông tin tới đối tượng nhận tin mục tiêu và làm thay đổi trạng thái của người nhận tin (thay đổi về nhận thức, tình cảm, hành vi) để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hai hoạt động này có những điểm khác biệt như sau:

5.1. Mục tiêu của quảng cáo và PR

Thông thường hoạt động quảng cáo hướng đến mục tiêu thương mại liên quan đến sản phẩm nhất đinh. Ví dụ như thay đổi nhận thức của khách hàng về sản phẩm hay thay đổi hành vi và thúc đẩy việc mua hàng. Trong khi đó, hoạt động PR lại chủ yếu hướng đến mục tiêu tạo sự đối thoại, hiểu biết lẫn nhau và từ đó xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với các nhóm đối tượng.

5.2. So sánh đối tượng của PR và quảng cáo

  • Đối tượng của hoạt động quảng cáo chủ yếu là khách hàng, trong đó có cả khách hàng tiềm ẩn và khách hàng hiện có, khách hàng tổ chức và người tiêu dùng cuối cùng, thậm chí cả người có ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng. Còn đối tượng của hoạt động PR thì rộng hơn bao gồm những nhóm công chúng của PR như nhóm công chúng nội bộ, nhà đầu tư, đối tác và các trung gian Marketing, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung ứng, chính phủ và các cơ quan công quyền, các tổ chức phi chính phủ, công chúng trực tiếp,…
  • Quảng cáo thường phi trực tiếp còn PR gồm cả những hình thức truyền thông trực tiếp và phi trực tiếp.
  • Quảng cáo thường là thông tin một chiều còn PR là thông tin hai chiều, nhiều chiều hướng đến nhiều đối tượng,
  • Quảng cáo phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng còn PR thì chủ yếu là hoạt động “hữu xạ tự thiên hương”, tự thu hút các phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin về họ.
  • Quảng cáo xác định rõ chủ thể truyền tin là ai và họ cung cấp sản phẩm gì còn PR không phải lúc nào cũng nhận biết được chủ thể truyền tin. Nói một cách khác, quảng cáo là tiếng nói trực tiếp của chủ thể truyền tin còn PR thì chủ yếu là tiếng nói của bên thứ ba (thường là giới truyền thông).
phân biệt quảng cáo và PR
Phân biệt quảng cáo và PR

6. Kết luận

Hoạt động quảng cáo và hoạt động PR đều là những hoạt động đóng góp vai trò quan trọng trong các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp vừa và nhỏ thường đầu tư nhiều hơn cho quảng cáo bởi kinh phí rẻ và có thể mang lại hiệu quả ngay lập tức cho doanh nghiệp. Quảng cáo sẽ rất có lợi trong việc tạo sự nhận biết ban đầu về thương hiệu và sản phẩm.

Nói tới quảng cáo không thể bỏ qua quảng cáo ngoài trời – OOH, phương tiện quảng cáo đã có từ lâu đời nhưng không thể phủ nhận tính hiệu quả của nó. Bởi vậy nên cho tới nay, phương tiện này chưa bao giờ hết “hot”.

Chúng tôi là WeWin Media – Outdoor Agency tiên phong trong việc cung cấp giải pháp tổng thể về Quảng cáo ngoài trời – OOH tại Việt Nam. Nếu bạn có nhu cầu về quảng cáo ngoài trời hãy liên lạc với chúng tôi. Tự tin là doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm, có chỗ đứng trên thị trường, chúng tôi sẽ giúp bạn đưa ra những phương án tối ưu, hiệu quả nhất có thể.

Tìm hiểu thêm các bài viết khác của WeWin Media:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn