Slogan là gì? Cách tạo ra một câu Slogan – câu khẩu hiệu ấn tượng

Slogan là gì? Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với mọi thương hiệu. Khẩu hiệu đại diện cho thương hiệu của bạn theo nhiều cách vì nó là nền tảng cho cách mọi người nhìn nhận hoặc cảm nhận về thương hiệu của bạn. Nhưng làm thế nào để tạo ra một khẩu hiệu ấn tượng và gây được tiếng vang? Chà, có lẽ việc tạo ra một khẩu hiệu cho doanh nghiệp khá khó khăn vì nó cần sự sáng tạo, nghiên cứu, động não và nhiều hơn thế nữa. 

1. Slogan (khẩu hiệu) là gì?

Slogan (khẩu hiệu) là gì?
Slogan (khẩu hiệu) là gì?

Nói một cách đơn giản nhất, slogan (khẩu hiệu) là một cụm từ hấp dẫn, dễ nhớ hay đơn giản chỉ là một “định nghĩa” của thương hiệu hoặc sản phẩm. Sử dụng thuật ngữ “định nghĩa” ở đây, vì khẩu hiệu là cơ sở để mọi người nhìn nhận và kỳ vọng đối với một thương hiệu hay một sản phẩm cụ thể nào đó.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý tagline và slogan là hai thứ khác nhau. Tagline có thể được sử dụng cho một thương hiệu, một dòng sản phẩm/ sản phẩm hoặc một chiến dịch cụ thể. Mặt khác, Slogan luôn được giữ nguyên và đi xuyên suốt để thể hiện mạnh mẽ sứ mệnh, mục đích hay giá trị cốt lõi của tổ chức/ doanh nghiệp đó.  Nói một cách đơn giản thì Slogan là mẹ và Tagline là con.

Ví dụ như Slogan của Tập đoàn Samsung là “Imagine” – hãy tưởng tượng. Còn tagline cho sản phẩm điện thoại thông minh Samsung Galaxy Note S10 là “The Future Unfolds” – mở cửa tương lai, tức là mở cửa cho kỷ nguyên mới của smartphone với chiếc điện thoại smartphone đầu tiên có thể gập màn hình được.

2. 6 loại Slogan phổ biến hiện nay

6 loại Slogan phổ biến hiện nay
6 loại Slogan phổ biến hiện nay

Slogan bao gồm nhiều loại khác nhau và chúng phục vụ cho các thương hiệu có đặc điểm và mục đích khác nhau. Dưới đây là 6 loại slogan phổ biến và hiệu quả hiện nay mà bạn nên tham khảo.

  • Slogan cảm xúc: Một slogan giàu cảm xúc luôn được nhiều thương hiệu ưa chuộng bởi nó là một đòn bẩy để kích thích cảm giác của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. Đặc biệt, nó còn khơi gợi được mong muốn của đối tượng mục tiêu, khiến họ có nhận thức rằng phải mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn liền, ngay và lập tức.
  • Slogan mô tả: Slogan mô tả về cơ bản phải đáp ứng được 2 câu hỏi  là “Doanh nghiệp của bạn đang làm gì?” và “Bạn có thể cung cấp những gì cho khách hàng tiềm năng của mình”. Ở dạng slogan này, khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của bạn bởi vì họ thấy được lợi ích và chất lượng của chúng qua thông điệp slogan.
  • Slogan thuyết phục: Thật tuyệt nếu như bạn biết tận dụng câu slogan của mình như một lời thuyết phục khách hàng tiềm năng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu bạn và chứng minh ch họ thấy rằng sản phẩm/ dịch vụ của bạn có thể giải quyết các vấn đề cụ thể của họ.
  • Slogan sáng tạo: Đây là loại slogan đem lại ấn tượng mạnh, giúp khách hàng dễ ghi nhớ và nhận diện thương hiệu hơn, thường được các thương hiệu sử dụng để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.. Một slogan sáng tạo bao gồm những cụm từ độc đáo, dễ nhớ và truyền đạt, thể hiện cá tính của sản phẩm/ dịch vụ tốt.
  • Slogan kinh doanh: Slogan kinh doanh là những cụm từ mô tả doanh nghiệp bạn một cách khái quát nhưng hấp dẫn về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ tổng thể của doanh nghiệp. Một ví dụ về slogan kinh doanh cực kỳ thành công là “Just Do It” – slogan kinh doanh của Nike.
  • Slogan quảng cáo: Slogan quảng cáo là những cụm từ mà thương hiệu sử dụng để quảng bá một sản phẩm, dòng sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch hoặc chương trình cụ thể.

3. Các yếu tố để tạo ra một slogan hay

Như đã đề cập trước đó, slogan là một cụm từ phải gây được tiếng vang đồng thời tác động được tới đối tượng mục tiêu. Đó là lý do tại sao cần phải có những yếu tố sau đây để tạo nên một khẩu hiệu hoàn hảo:

  • Rõ ràng, dễ hiểu:

Rõ ràng được cho là yếu tố quan trọng nhất của một slogan. Một thương hiệu cần phải đảm bảo rằng khẩu hiệu của họ đơn giản, rõ ràng và đầy đủ để tạo ra bản sắc riêng của thương hiệu.

  • Đáng nhớ:

Một slogan hay luôn luôn là một slogan đáng nhớ với mọi người. Có nghĩa là, nó chứa những từ ngữ đủ mạnh để ghi dấu ấn vào trí nhớ của đối tượng mục tiêu mà thương hiệu nhắm đến.

  • Đáng tin cậy:

Những tưởng tượng hay những lời hứa viển vông không bao giờ tạo nên một slogan tốt. Khẩu hiệu là những cụm từ khiến mọi người nghĩ về thương hiệu của bạn từ một góc độ cụ thể. Do đó, hãy đảm bảo rằng khẩu hiệu của bạn không bao gồm một lời hứa mà bạn không thể thực hiện sau này. Điều đó thật sự tồi tệ và mọi người sẽ nghĩ rằng thương hiệu của bạn đang “nói láo ăn tiền”.

Slogan của Apple
Slogan của Apple

Hãy học hỏi slogan “Think Different” (Nghĩ khác biệt), khẩu hiệu của một trong những công ty điện thoại thông minh phổ biến nhất và có doanh thu cao nhất trên thế giới đó chính là Apple, đây một ví dụ hoàn hảo về câu slogan có thể đại diện cho thương hiệu của bạn. Apple đã giành được sự tôn trọng, danh tiếng và sự tin tưởng đáng kể trên thị trường toàn cầu vì sự đổi mới và sáng tạo vô song của mình. Apple nói “think different” (hãy nghĩ khác đi) và họ đã sản xuất tạo ra các sản phẩm chính xác đúng theo câu khẩu hiệu của họ.

  • Quyền lực:

Một khẩu hiệu tuyệt vời luôn có “sức mạnh”, thúc giục đối tượng mục tiêu hành động. Nó phải đủ mạnh để hướng đối tượng mục tiêu đến thương hiệu của bạn.

4. 5 bước để tạo ra một câu slogan ấn tượng, hấp dẫn

Sau khi đã tìm hiểu chung về slogan, phân biệt được slogan với tagline và các loại slogan phổ biến. Vậy làm thế nào để tạo ra một slogan hấp dẫn? Dưới đây là 5 bước hướng dẫn chi tiết để thực hiện, bắt đầu thôi nào.

Bước 1: Dành thời gian để tìm hiểu và quyết định

Để tạo ra một câu slogan không giống như bắt một chuyến tàu; bạn hoàn toàn không cần phải vội vàng. Đơn giản bạn không thể tạo ra một slogan vừa sáng tạo vừa hấp dẫn nếu không biết mọi chi tiết thiết yếu về công ty, sản phẩm hay dịch vụ đó. Bạn sẽ phải giao tiếp, truyền tải thông điệp tới đối tượng mục tiêu của mình bằng ít từ nhất có thể thông qua slogan, vì vậy bạn cần dành thời gian để trả lời một số câu hỏi như sau:

  • Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? 
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ mang lại những lợi ích gì? 
  • Bạn sẽ đáp ứng (các) nhu cầu của đối tượng mục tiêu như thế nào? 
  • Tại sao hoặc làm thế nào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tốt hơn đối thủ cạnh tranh của bạn?

Trong quá trình sáng tạo slogan, hãy xác định rõ ràng về những gì bạn muốn truyền đạt và cách bạn sẽ dùng slogan để giải quyết vấn về cho đối tượng mục tiêu của mình.

Bước 2: Bắt đầu động não

Khi bạn đã hiểu rõ về mọi thứ và xác định được cách bạn muốn truyền tải những thứ đó thông qua slogan của mình, bước tiếp theo là bắt đầu động não và sáng tạo. Ở giai đoạn này, tâm trí của bạn sẽ nảy ra rất nhiều đề xuất khác nhau, thậm chí là những đề xuất khó thực thi, nhưng bạn cần đảm bảo rằng bạn đã viết lại tất cả chúng ra giấy như một bản nháp vì đây là cách tốt nhất để không bỏ sót bất kỳ một ý tưởng nào.

Một điều chắc chắn bạn phải nhớ khi tạo bản nháp cho slogan là tên công ty của bạn. Hãy cố gắng tạo ra một câu slogan truyền đạt thêm thông điệp đã có của doanh nghiệp bạn (từ tên công ty).

Bước 3: Làm ra một slogan đơn giản

Không có số lượng từ nào là đủ để nhấn mạnh rằng slogan của bạn phải đơn giản. Đúng vậy, bạn phải sáng tạo, độc đáo, gây được tiếng vang và tác động được đến đối tượng mục tiêu nhưng bạn cũng cần giữ cho slogan của mình càng đơn giản càng tốt.

Bạn cần tránh kết hợp các ý tưởng khác nhau vào trong một cụm từ vì nó sẽ gây nhầm lẫn cho khán giả của bạn. Tránh sử dụng những từ ngữ phức tạp vì mọi người thường bỏ qua những điều mà họ không hiểu. Những từ đơn giản nhất có thể rất có ý nghĩa và đánh vào cảm xúc của khán giả. Ví dụ: “Because you’re worth it” (Vì bạn xứng đáng) là khẩu hiệu của một công ty chăm sóc sắc đẹp mang tính biểu tượng của Pháp – L’Oréal. Slogan này hoàn toàn đơn giản, nhưng nó đủ sức để trở thành một tuyên bố mạnh mẽ về nữ quyền.

Slogan của L'ORÉAL
Slogan của L’ORÉAL

Bước 4: Suy nghĩ về tiếng nói của thương hiệu

Xem xét bản chất hoặc tiếng nói của thương hiệu bạn trong quá trình tạo ra một câu slogan là điều rất quan trọng. Khẩu hiệu của bạn nên phản ánh bản chất và đặc điểm của thương hiệu bạn. Ví dụ, “All the News That’s Fit to Print” (Tất cả những tin tức đều phù hợp để in) là khẩu hiệu của tờ báo New York Times, một trong những tờ nhật báo hàng đầu của Mỹ. Khẩu hiệu xác định rõ rằng nó đại diện cho một hãng thông tấn báo chí tập trung vào những tin tức đáng tin cậy, đã được xác minh và có thể chia sẻ.

Tương tự như “Can You Hear Me Now? Good” (Bạn có thể nghe tôi nói bây giờ không? Tốt) – là slogan của một công ty truyền thông Mỹ là một ví dụ hoàn hảo khác về việc tạo ra khẩu hiệu theo tiếng nói thương hiệu của bạn.

Bước 5: Luôn luôn nghĩ đến khách hàng

Điều này thực sự quan trọng. Trên thực tế, khách hàng luôn là nền tảng của bất kỳ slogan nào. Bạn chỉ đơn giản là không thể bỏ qua đối tượng mục tiêu của mình trong khi tạo khẩu hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn định ra mắt thương hiệu của mình tại một thị trường địa phương cụ thể, hãy đặt khẩu hiệu cho phù hợp với văn hoá, lối sống và nhu cầu thực sự của họ.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc vươn ra toàn cầu, hãy đảm bảo slogan của bạn có thể liên quan hoặc phù hợp với mọi nền văn hoá và lối sống khác nhau. Nó phải theo cảm xúc của đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn có biết khẩu hiệu của KFC đã được thay đổi để dành riêng cho khách hàng Trung Quốc như thế nào không? Slogan “Finger-lickin’ good” của KFC được đúc kết thành “Eat your fingers off” để phù hợp với thị trường Trung Quốc. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu biết rõ về khách hàng của mình.

Câu khẩu hiệu của KFC tại thị trường Trung Quốc
Câu khẩu hiệu của KFC tại thị trường Trung Quốc

Thành thật mà nói, một chuyên gia trong lĩnh vực sáng tạo sẽ tính một khoản tiền lớn để tạo ra một câu slogan cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi rất nhiều, và việc tạo ra các câu slogan hấp dẫn cho doanh nghiệp của bạn đã trở nên tương đối dễ dàng hơn nhờ các trình tạo khẩu hiệu trực tuyến.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn