4 Điều kiện cần trước khi triển khai Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng (WOMM) là một phương pháp triển khai Marketing vô cùng hiệu quả, nếu đi đúng hướng thương hiệu của bạn sẽ có một chỗ đứng quan trọng trong lòng công chúng. Tuy nhiên trước khi triển khai các chiến dịch WOMM bạn nên cân nhắc 4 điều kiện dưới đây để giúp chiến dịch phát huy được hiệu quả!

1. Xây dựng và triển khai Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng
Marketing truyền miệng

Để đảm bảo chiến dịch Marketing truyền miệng được phát huy hiệu quả một cách tối đa, bạn hãy đảm bảo rằng bạn đã tạo được những trải nghiệm tuyệt vời dành cho khách hàng.

Cố gắng để mọi người giới thiệu bạn bè và gia đình của họ đến doanh nghiệp của bạn là điều gần như không thể nếu họ có trải nghiệm không tốt. Thậm chí, ngay cả  khi họ có trải nghiệm ở mức trung bình thì bạn cũng khó có thể khiến họ quay trở lại mua hàng chứ đừng nói sẽ giới thiệu thêm cho bất kỳ ai..

Nếu bạn làm điều ngược lại và tiếp tục tạo ra những trải nghiệm tồi thì rất có thể sẽ làm dấy lên một cơn lốc công khai tiêu cực.

Nên nhớ rằng mọi người giới thiệu người khác vì họ muốn chia sẻ điều gì đó họ yêu thích chứ không phải họ có thể nhận được một phiếu giảm giá khi làm điều đó.

Và với 65% người tiêu dùng đã cắt đứt quan hệ với một thương hiệu chỉ sau một lần gặp trải nghiệm tồi tệ thì điều quan trọng đối với doanh nghiệp hay các thương hiệu chính là phải tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để đảm bảo điều đó xảy ra:

WOM (Marketing truyền miệng) được xây dựng trên sự tin tưởng

Khách hàng biết đến nhãn hàng thông qua phương pháp Marketing truyền miệng sẽ có chuyển đổi tốt hơn bởi vì họ đã có mức độ tin tưởng và niềm tin vào doanh nghiệp của bạn vì họ đã được những người thân quen giới thiệu, điều này sẽ tạo ra sự tin cậy cao hơn so với thông thường.

Ngược lại, những người đến bằng các kênh khác có thể không biết gì về doanh nghiệp của bạn và bạn cần phải thuyết phục được họ trước tiên. Do đó mà mức độ “tin cậy” của họ thấp hơn và số lượt chuyển đổi cũng sẽ thấp hơn.

Ngoài ra, nếu ai đó đã có trải nghiệm tốt với công ty của bạn và chuyển thông điệp này tới họ để họ đi truyền bá tới nhiều người khác, họ cũng có khả năng chỉ ra các mẹo hữu ích (tức là hãy nhớ lấy phiếu giảm giá của bạn hoặc đăng nhập để nhận quà miễn phí, v.v.) làm cho đề nghị của bạn hấp dẫn hơn đối với người đó TRƯỚC KHI họ đã truy cập trang web.

Khách hàng tới với doanh nghiệp bằng phương pháp Marketing truyền miệng thường đi kèm với mức độ tin cậy và sự tự tin được xây dựng mà các kênh khác không có.

Đó là những chia sẻ của David Mercer, Người sáng lập, SME Pals

Và ngay bây giờ hãy tìm hiểu 4 điều kiện để bạn có thể triển khai chiến dịch WOMM hiệu quả:

2. Bán sản phẩm chất lượng

Nên nhớ rằng bạn sẽ không thể tạo ra trải nghiệm tích cực nếu những gì bạn bán không mang lại hiệu quả cho người sử dụng hoặc chúng có chất lượng kém.

Ngược lại nếu bạn cung cấp được những sản phẩm chất lượng thì doanh nghiệp của bạn sẽ nhanh chóng trở thành công và lợi nhuận sẽ tăng trưởng nhanh chóng hơn bất kỳ thứ gì khác.

Chính vì vậy, việc tìm nguồn cung cấp và bán các sản phẩm chất lượng cho khách hàng là điều tối quan trọng.

Hãy xem những tiêu cực gây ra trong bài đánh giá trên TripAdvisor này:

Marketing truyền miệng 1

Nhà hàng rõ ràng đã dành rất nhiều thời gian cho việc thiết kế logo của họ và cách họ nhìn vào những khách hàng mới.

Tuy nhiên, sản phẩm của họ (đồ ăn), dịch vụ và những trải nghiệm tổng thể lại thực sự không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Do đó, khách hàng đã đánh giá nhà hàng cực kỳ kém. Điều này rất nguy hiểm bởi bạn nên nhớ chỉ một đánh giá kém và khách hàng có khả năng lan truyền nhiều lời truyền miệng tiêu cực, từ đó bạn sẽ mất đi những khách hàng tiềm năng trong thời gian tới.

Ở phần này Josh Mendelsohn, VP, Privy đã có chia sẻ như sau: Hãy tạo ra sản phẩm tốt để có lợi nhuận tốt.

Truyền miệng có thể quan trọng hơn bao giờ hết.

Tạo ra trải nghiệm cá nhân tuyệt vời xung quanh một sản phẩm chất lượng cao có thể dẫn đến tất cả các loại lan truyền, bất kể đó là online hay offline. 

Và điều ngược lại cũng đúng. Nếu bạn đối xử không tốt với khách hàng hoặc bán sản phẩm tệ hại, mọi người sẽ biết và bảo người khác tránh xa. Và vì mạng xã hội, họ có thể ảnh hưởng không chỉ đến bạn bè của họ mà còn ảnh hưởng đến bạn bè của bạn bè và hơn thế nữa nên hãy thực sự cẩn trọng.

3. Quy trình đặt hàng liền mạch và UX trang web

Theo justuno, 93% người tiêu dùng coi ngoại hình là yếu tố quyết định chính trong quyết định mua hàng.

Và một báo cáo của Forrester tuyên bố rằng nếu một trang web có thiết kế UX tốt hơn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lên tới 400%.

Và điểm mấu chốt ở đây chính là: Bạn cần làm cho trang web thương mại điện tử và quy trình đặt hàng của mình trên tất cả các thiết bị trở nên mượt mà và đơn giản để sử dụng, nếu không mọi người sẽ bỏ cuộc (và chắc chắn sẽ không quay lại).

Một ví dụ tuyệt vời về điều này là cửa hàng trực tuyến Carolina Panthers.

Họ đã sử dụng BigCommerce để thiết kế lại trang web của mình để trông tuyệt vời và dễ sử dụng trên tất cả các thiết bị:

Marketing truyền miệng 2

Hãy xem một số đánh giá sau khi thay đổi:

Marketing truyền miệng 3

Và các con số cũng không nói dối, ngay sau khi Panthers có sự thay đổi thì họ đã:

  • Tăng 83% chuyển đổi trên thiết bị di động
  • Tăng 37% trong tổng số chuyển đổi
  • Tỷ lệ thoát giảm 16%.

4. Hoạt động một cách chặt chẽ

Một báo cáo gần đây của Loqate cho rằng 49% người tiêu dùng sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn nếu họ cảm thấy tự tin hơn về việc giao hàng và 57% không muốn sử dụng lại một nhà bán lẻ nếu giao hàng trễ.

Vì vậy, điều hành một hoạt động chặt chẽ sau khi bán hàng được thực hiện là rất quan trọng.

Thật khó để cung cấp trải nghiệm tích cực và giới thiệu nhãn hàng đó trong khi họ gặp tiếng xấu về việc để các đơn hàng tồn đọng và gặp rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng.

Điều này có nghĩa là phải áp dụng các quy trình một cách thống nhất, cụ thể để quản lý hoàn hảo hàng tồn kho của bạn mà không bị bán quá mức và một hệ thống thực hiện liên tục để đảm bảo giao hàng đúng hạn. Đồng thời cũng nên cải tiến tốc độ trong việc phản hồi và giải quyết bất kỳ rủi ro nào xảy ra, việc làm này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng một cách tối đa.

Marketing truyền miệng 5

5. Hãy cố gắng làm tốt và hơn thế nữa vì khách hàng

Tất nhiên, không có một cách nào để làm điều này.

Mọi tương tác của khách hàng đều khác nhau – nhưng nên được coi như một cơ hội để gây ấn tượng.

Đó là về tư duy luôn phấn đấu trở nên xuất sắc trong mọi tình huống và luôn đặt khách hàng lên hàng đầu.Zappos là bậc thầy tuyệt đối về điều này. Trên thực tế, Giám đốc điều hành Tony Hsieh của họ đã thường xuyên mô tả họ như một “công ty dịch vụ bán giày”.

Internet chứa đầy vô số những gì có thể được coi là những câu chuyện nhỏ nhưng đầy sức mạnh về cách Zappos tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng mỗi ngày.

Họ thậm chí còn bắt đầu biến chúng thành những video quảng cáo thú vị để thu hút khách hàng tiềm năng.

Trên đây là 4 điều kiện cơ bản mà bạn cần chuẩn bị để có thể tạo ra được những chiến dịch WOMM thành công. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và ứng dụng được vào công việc, mang lại thành công trong tương lai.

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn