So sánh quảng cáo trên taxi truyền thống và taxi công nghệ

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng biết đến các hãng taxi công nghệ như Grab, Be,…Vậy taxi truyền thống và taxi công nghệ có những điểm gì khác nhau? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và phân tích qua bài viết dưới đây nhé!

1. Sự phát triển của taxi công nghệ và động thái của taxi truyền thống

So sánh quảng cáo taxi truyền thống và taxi công nghệ
So sánh quảng cáo taxi truyền thống và taxi công nghệ

Tại Việt Nam hiện nay có khá nhiều các hãng taxi công nghệ, tuy nhiên nổi bật và chiếm thị phần lớn nhất vẫn là Grab. Sơ qua về Grab thì hãng này được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012 tại Malaysia với tên gọi là My Teksi và vào năm 2014, ứng dụng này đã ra mắt tại Việt Nam với tên gọi là GrabTaxi và sau đó mở rộng thêm một số dịch vụ như: GrabBike, GrabFood, GrabExpress,…

Theo một thống kê vào năm 2019 của Google, Temasek Holdings và Bain & Co thì quy mô của Grab tại Việt Nam ở thời điểm đó đã đạt 1,1 tỷ USD, tăng hơn 5 lần so với thời điểm mới bắt đầu gia nhập vào 2014. Ở thời điểm 2019 thì Grab đã chiếm 73% thị phần tại Việt Nam và mức tăng trưởng luôn giữ ổn định với số lượng chuyến xe tăng 29% trong năm 2019. Trung bình cứ 4 người thì sẽ có một người Việt sử dụng dịch vụ của Grab mỗi ngày.

Là một thị trường vô cùng tiềm năng vậy nên đứng trước thành công của Grab, rất nhiều hãng taxi công nghệ cũng bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam, có thể kể đến đó là Gojek, Be,.. tuy nhiên các hãng này vẫn chưa được ưa chuộng và chiếm được thị phần cao như Grab.

Sự phát triển của taxi công nghệ
Sự phát triển của taxi công nghệ

Đứng trước sự xâm nhập và phát triển mạnh mẽ của các hãng taxi công nghệ, đã có rất nhiều cuộc tranh cãi xảy ra xem các hình thức taxi mới mẻ này có phù hợp Luật hay không,…Tuy nhiên với sự phát triển phù hợp ở thời điểm hiện tại, các hãng taxi truyền thống cũng đã có động thái để thay đổi và thích nghi với tình hình mới.

Một số hãng taxi như Vinasun, Mai Linh,…đã dần thay đổi và chuyển mình để sáng tạo ra các ứng dụng đặt xe để cạnh tranh lại với các hãng taxi công nghệ. Tuy nhiên các ứng dụng này vẫn chưa thể cạnh tranh được với Grab, Be,… 

2. Sự khác biệt giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

Mặc dù taxi công nghệ hiện đang chiếm thế thượng phong nhưng điều đó không có nghĩa là taxi truyền thống không tốt, cả hai loại hình này đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vậy nên hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về hai hình thức này nhé:

Sự khác biệt của taxi công nghệ và taxi truyền thống
Sự khác biệt của taxi công nghệ và taxi truyền thống
 Tiêu chí Taxi truyền thống Taxi công nghệ 
Chi phí

Chi phí cho một chuyến taxi thường được tính dựa trên số km đi được vậy nên khi đi tới nơi chúng ta mới biết được chi phí của toàn bộ chuyến đi. Có một ưu điểm của taxi truyền thống đó là chi phí tính trên 1km luôn được niêm yết rõ ràng, không lên giá dù bất kể trường hợp nào.

Tuy nhiên do việc tính tiền bằng đồng hồ km nên nếu bạn gặp phải các taxi “dù”, không chính hãng thì chi phí sẽ bị đội lên rất nhiều do đồng hồ tính km không chuẩn.

Khác với taxi truyền thống, khi nhập điểm đi và đến ứng dụng sẽ cho bạn biết trước chi phí. Điều này sẽ tránh được việc khi kết thúc chuyến đi tài xế đòi thêm tiền cũng như tính toán sai km khiến bạn phải mất thêm chi phí.

Tuy nhiên trong một số điều kiện thời tiết xấu hoặc giờ cao điểm thì giá có thể tăng lên khá cao.

Khả năng giám sát, theo dõi lộ trình Với taxi truyền thống thì bạn sẽ rất khó để biết là taxi của mình đang ở đâu trên hành trình đón mình nên hay phải chờ đợi, sốt ruột. 

Tuy nhiên, hiện nay một số hãng taxi đã phát triển các ứng dụng để đặt xe, theo dõi chuyến nên nhược điểm này đã được cải thiện khá nhiều.

Đây được cho là ưu điểm tuyệt vời của taxi công nghệ bởi bạn luôn biết tài xế đang đi đến đâu trên hành trình, họ sẽ đón bạn trong bao lâu,…Như vậy rất dễ để kiểm soát.
Trải nghiệm đặt xe và sử dụng dịch vụ Taxi truyền thống thì đội ngũ lái xe luôn đạt theo tiêu chuẩn của hãng, dịch vụ và tay nghề lái xe khá đồng đều.

Tuy nhiên việc gọi taxi qua tổng đài rồi tổng đài tự phân chuyến mất khá nhiều thời gian nên đây bị coi là điểm trừ lớn nhất của taxi truyền thống.

Dù được ứng dụng công nghệ mới nhất nhưng khi trải nghiệm đặt xe trên các ứng dụng đôi khi cũng bị đơ, lag khiến việc đặt xe gặp nhiều khó khăn.

Hơn nữa việc đăng ký làm tài xế của các hãng công nghệ tương đối dễ dàng nên dẫn đến chất lượng lái xe không đồng đều.

Các chương trình khuyến mãi, tích điểm  Ít các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng. Thông thường thì sẽ chỉ có một loại thẻ dành cho thành viên tuy nhiên các khuyến mãi khá ít.  Các hãng taxi công nghệ thường xuyên có các chương trình khuyến mãi vậy nên đôi khi cùng một quãng đường nhưng chọn đặt xe qua các hãng này sẽ rẻ hơn đi taxi truyền thống. Đây là chiến lược giúp các hãng taxi mở rộng thị phần rất tốt.

Ngoài ra, sau mỗi chuyến đi bạn còn được tích điểm để sử dụng cho các dịch vụ khác vậy nên rất tiện lợi.

Tích hợp nhiều dịch vụ trên 1 ứng dụng Các hãng taxi truyền thống dù đã phát triển ứng dụng nhưng đây mới chỉ là ứng dụng gọi xe thông thường, chưa có thêm nhiều dịch vụ khác.  Cùng trong một ứng dụng nhưng bạn có thể vừa đặt xe taxi, vừa đặt giao hàng hay giao đồ ăn đều được vì các hãng này cung cấp rất nhiều dịch vụ.

Chỉ với 1 cú click bạn có thể sử dụng toàn bộ các dịch vụ của hàng, cực kỳ thuận tiện.

Có thể nói taxi truyền thống hay công nghệ thì đều có những ưu và nhược điểm riêng tuy nhiên hiện nay taxi công nghệ đang chiếm thế thượng phong bởi chúng phù hợp với xu thế hiện nay. Nếu các hãng taxi truyền thống không cố gắng để chuyển mình thì sẽ rất khó để cạnh tranh và tồn tại trên thị trường.

3. Chọn quảng cáo trên taxi công nghệ hay taxi truyền thống?

Chọn quảng cáo trên taxi công nghệ hay taxi truyền thống?
Chọn quảng cáo trên taxi công nghệ hay taxi truyền thống?

Tùy theo mục tiêu của doanh nghiệp và đối tượng khách hàng thực tế mà doanh nghiệp có thể lựa chọn quảng cáo trên taxi công nghệ hay quảng cáo trên taxi truyền thống. Kết hợp quảng cáo trên các hãng taxi truyền thống đã có tên tuổi và uy tín sẽ giúp hình ảnh doanh nghiệp trở nên uy tín hơn trong tâm trí công chúng mục tiêu.

Chi phí cho 2 hình thức quảng cáo taxi này không quá chênh lệch, tuy nhiên số lượng xe taxi công nghệ đang lớn hơn taxi truyền thống nên doanh nghiệp có thể cân nhắc đến yếu tố này.

Ngoài ra, quảng cáo trên taxi công nghệ cũng có ưu điểm vượt trội trong việc theo dõi lộ trình tuyến đường và báo cáo tình trạng hoạt động thông qua hệ thống định vị GPS. Ưu điểm này giúp cho doanh nghiệp dễ dàng kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo.

Trên đây là những phân tích cơ bản của về hai loại hình quảng cáo taxi, hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn!

Quý doanh nghiệp đang có nhu cầu quảng cáo trên taxi, vui lòng liên hệ với WeWin theo số hotline: 0961 84 68 68 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn