Top Of Mind Awareness là gì? Hiệu ứng TOMA trong Marketing

Top Of Mind Awareness là trạng thái mà người tiêu dùng nghĩ về một thương hiệu là lựa chọn đầu tiên khi nói đến một ngành hàng cụ thể. Tại sao hiệu ứng này lại quan trọng? Các công ty cần sử dụng chiến lược như thế nào để xây dựng TOMA hiệu quả? Cùng WeWin Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

66% mọi người khi nói về nước ngọt, họ sẽ nghĩ ngay đến Coca-Cola. Không chỉ điều này, khi ai đó nghĩ về: video ngắn thì TikTok sẽ xuất hiện ngay trong tâm trí, hãng giày thể thao thì không ai không kể đến Nike và Adidas; nói đến cà phê thì Starbucks luôn đứng đầu trong danh sách; mua sắm trực tuyến thì chắc chắn phải là Amazon;…

Đây không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Những thương hiệu này đã phải làm việc chăm chỉ và giành rất nhiều nguồn lực và ngân sách để có thể tập trung vào việc tạo ra Top of Mind Awareness. 

1. Top of Mind Awareness (TOMA) là gì? 

Top of Mind Awareness là gì?
Top of Mind Awareness là gì?

Top of Mind Awareness (Nhận thức hàng đầu) hoặc TOMA là trạng thái mà người tiêu dùng hoặc khách hàng nghĩ về một thương hiệu như là lựa chọn đầu tiên hoặc nổi bật nhất khi nói đến một danh mục sản phẩm hoặc thị trường ngách cụ thể.

Ví dụ: nếu ai đó đang tìm kiếm một đôi giày mới và thương hiệu đầu tiên xuất hiện trong tâm trí họ là Nike, thì Nike đã đạt được Top of Mind Awareness.

Nike là Top of Mind về ngành hàng giày thể thao
Nike là Top of Mind về ngành hàng giày thể thao

Từ góc độ tiếp thị, TOMA là thước đo mức độ xếp hạng của một thương hiệu trong tâm trí khách hàng trong tiềm thức khi nghĩ về một danh mục sản phẩm hoặc một ngành. Đó là một yếu tố quan trọng để hiểu cách một thương hiệu được nhìn nhận trên thị trường.

Trong một số trường hợp, Top of Mind Awareness tạo ra hình ảnh về một thương hiệu trong tâm trí của một người khi họ sử dụng tên thương hiệu như một từ đồng nghĩa với danh mục sản phẩm. Chẳng hạn, mọi người sử dụng các tên thương hiệu này làm thuật ngữ chung: Google để sử dụng công cụ tìm kiếm; Xerox cho máy photocopy; Thermos cho cốc du lịch.

2. Tại sao Top of Mind Awareness lại quan trọng?

TOMA là một chỉ số quan trọng thể hiện cho sự thành công của một thương hiệu và có thể mang tính định tính và định lượng về bản chất. Nó giúp người làm marketing hiểu được sự hiện diện của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, từ đó giúp họ hoạch định các chiến lược hiệu quả để quảng bá sản phẩm của mình tùy theo đối tượng của họ nằm ở giai đoạn nào trong phễu marketing.

Tầm quan trọng của Top of Mind Awareness
Tầm quan trọng của Top of Mind Awareness

Ví dụ: nếu điểm TOMA của một thương hiệu cao và khách hàng đã quen thuộc với nó, thì các thương hiệu có thể tập trung vào việc tạo các chiến dịch để tăng sự quan tâm và tạo mong muốn đối với sản phẩm của họ. Mặt khác, nếu điểm TOMA thấp thì các thương hiệu nên tập trung nhiều hơn vào việc tạo các chiến dịch nâng cao nhận thức và giáo dục khách hàng về sản phẩm của họ.

Hơn nữa, TOMA có thể được sử dụng để so sánh các dịch vụ sản phẩm khác nhau trên thị trường, vì vậy các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những gì khách hàng đang tìm kiếm. Những thông tin này sau đó có thể được sử dụng để phát triển và điều chỉnh thông điệp truyền tải cũng như các dịch vụ, sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng.

Top of Mind Awareness cũng là một thước đo quan trọng cho sự thành công của các chiến dịch quảng cáo bằng cách theo dõi những thay đổi trong nhận thức về thương hiệu theo thời gian.

3. Lợi ích của Top of Mind Awareness 

Những lợi ích của Top of Mind Awareness
Những lợi ích của Top of Mind Awareness

TOMA là một công cụ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, vì nó giúp các thương hiệu gia tăng mức độ trung thành với thương hiệu và cải thiện doanh số bán hàng. Một số lợi ích của việc đạt được Top of Mind Awareness cho doanh nghiệp bao gồm:

  • PR dễ dàng – Khi một thương hiệu đã có tên tuổi trong ngành và được công chúng công nhận, việc thu hút sự chú ý của giới truyền thông sẽ trở nên dễ dàng hơn.
  • Tài sản thương hiệu cao – Tài sản thương hiệu đề cập đến giá trị của một thương hiệu trên thị trường. Các thương hiệu có TOMA cao có tài sản thương hiệu cao hơn, dẫn đến tăng lòng trung thành của khách hàng và mối quan hệ khách hàng tốt hơn.
  • Tăng doanh số bán hàng – Khi người tiêu dùng đã biết về một sản phẩm hoặc dịch vụ từ trước, họ có nhiều khả năng mua từ thương hiệu đó hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Cải thiện khả năng giữ chân khách hàng – Khi khách hàng có Top of Mind Awareness về một thương hiệu, họ có nhiều khả năng quay lại doanh nghiệp đó khi cần các dịch vụ hoặc sản phẩm tương tự.
  • Nâng cao lợi thế cạnh tranh – Việc đạt được TOMA mang lại cho các thương hiệu lợi thế hơn so với các doanh nghiệp đối thủ trong ngành của họ bởi khả năng hiển thị tốt và sự công nhận từ các khách hàng tiềm năng. Điều này có thể dẫn đến tăng thị phần và mang lại lợi nhuận cao hơn.
  • Dễ dàng mở rộng trong ngành – Đối với một thương hiệu đã có tên tuổi trong ngành, việc mở rộng trong cùng ngành và thu hút khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ: Nike sẽ dễ dàng tung ra phân khúc quần áo thể thao mới vì hãng đã có sẵn một lượng lớn khách hàng sẵn sàng để thử và sử dụng nó.
  • Nhiều khách hàng tiềm năng – Càng nhiều người biết đến một thương hiệu, càng dễ dàng hơn trong việc thu hút để khiến họ bỏ tiền để mua sản phẩm. 
  • Marketing hiệu quả – Khi mọi người quen thuộc hơn với một thương hiệu, các chiến dịch và hoạt động marketing của thương hiệu sẽ có ý nghĩa hơn đối với mọi người và dễ dàng đưa khách hàng tiến sâu xuống phần dưới của phễu marketing. 

4. Các chiến lược để xây dựng TOMA

Các chiến dịch xây dựng Top of Mind Awareness
Các chiến dịch xây dựng Top of Mind Awareness

Có một số cách để thương hiệu xây dựng Top of Mind Awareness. Dưới đây là một số chiến lược phổ biến nhất mà các doanh nghiệp sử dụng để:

4.1. Tăng nhận thức về thương hiệu

Các thương hiệu sử dụng nhiều kênh khác nhau để tạo tiếng vang xung quanh sản phẩm của họ, bao gồm: 

  • Kênh truyền thông mạng xã hội: Tương tác với công chúng và tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan đến sản phẩm của họ trên các diễn đàn. 
  • Email trực tiếp: Gửi email để thông báo cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi mới.
  • Quảng cáo: Đặt quảng cáo trên báo in, đài phát thanh và truyền hình, đưa thông điệp của thương hiệu đến với nhiều đối tượng hơn.
  • Tài trợ & Sự kiện: Hợp tác với các thương hiệu khác để tổ chức các sự kiện hoặc tài trợ cho các chiến dịch thu hút nhiều sự chú ý hơn cho thương hiệu.
  • Quan hệ công chúng: Tiếp cận với những người có ảnh hưởng trong ngành và các phương tiện truyền thông để tăng mức độ hiển thị của thương hiệu.
  • Content Marketing: Tạo nội dung chất lượng cao để giáo dục, cung cấp thông tin và nội dung giải trí cho đối tượng mục tiêu của họ.
  • SEO: Tối ưu hóa nội dung và trang web của thương hiệu để cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm, cũng như sử dụng các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền để được chú ý trong SERPs.

4.2. Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Nếu một người có trải nghiệm đáng nhớ với một thương hiệu, họ có khả năng nhớ lại thương hiệu đó. Trên thực tế, có nhiều cách để một thương hiệu tạo ra trải nghiệm đáng kinh ngạc này.

Ví dụ, Apple là chuyên gia trong việc xây dựng trải nghiệm khách hàng, thậm chí cho phép khách hàng kết nối với sản phẩm của họ ở cấp độ cá nhân.

Apple - TOMA về các sản phẩm công nghệ 
Apple – TOMA về các sản phẩm công nghệ

4.3. Tập trung vào sự hiện diện đa kênh

Cách tiếp cận của thương hiệu cần được liên kết và tích hợp liền mạch trên tất cả các điểm tiếp xúc và kênh xây dựng thương hiệu để duy trì sự hiện diện đa kênh. Nắm vững tư duy đa kênh là cách giúp thương hiệu tạo được ấn tượng tốt với đối tượng mục tiêu và nâng cao trải nghiệm của họ.

Làm đúng với phương pháp tiếp cận đa kênh sẽ tạo ra sự đồng nhất và nhất quán về thương hiệu sẽ chiếm được lòng tin của khách hàng.

5. Làm thế nào để đo lường Top of Mind Awareness?

TOMA mang tính chất cả định tính và định lượng, và có thể được đo lường bằng các số liệu khác nhau. Các doanh nghiệp sử dụng các cuộc khảo sát, phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn nhóm để đo lường dữ liệu định tính về khả năng nhớ lại thương hiệu của khách hàng. Họ cũng theo dõi các KPI như: lượt tải xuống, lưu lượng truy cập web, lời giới thiệu truyền miệng và lượng chia sẻ trên phương tiện truyền thông mạng xã hội để đo lường định lượng TOMA.

Đo lường TOMA 
Đo lường TOMA

Dưới đây là một số chỉ số chính mà các thương hiệu sử dụng để đo lường TOMA:

5.1. Brand Recall

Brand Recall là mức độ nhanh chóng và dễ dàng mà khách hàng có thể nhớ lại thương hiệu khi được cung cấp các tùy chọn khác nhau. Điều này thường được đo bằng cách đặt câu hỏi khảo sát hoặc thực hiện phỏng vấn khách hàng để đánh giá kiến thức của họ về thương hiệu trên thị trường.

Brand Recall là sự kết hợp của các câu hỏi không có sự trợ giúp và các câu hỏi có sự trợ giúp.

  • Nhớ lại không cần trợ giúp – Trong phần nhớ lại không cần trợ giúp, người phỏng vấn không gợi ý cho khách hàng về thương hiệu và đặt câu hỏi liên quan đến một thị trường ngách để xem thương hiệu nào tự nhiên xuất hiện trong tâm trí khách hàng.
  • Nhớ lại có trợ giúp – Trong gợi nhớ có hỗ trợ, trong khi đặt câu hỏi, người phỏng vấn đưa ra một gợi ý (như logo, khẩu hiệu, nhãn hiệu, danh sách tên, v.v.) để hỏi xem khách hàng quen thuộc với cái nào.

5.2. Tỷ lệ tìm kiếm

Tỷ lệ tìm kiếm là số liệu đo lường mức độ hiển thị của thương hiệu trong các tìm kiếm không phải trả tiền so với các thương hiệu đối thủ cạnh tranh khác trong ngành. Đó là một phép tính hiệu quả để xem có bao nhiêu người nghĩ về một thương hiệu trước khi họ xem xét các thương hiệu khác.

Có thể tính toán tỷ lệ tìm kiếm, đo lường và giám sát nó thường xuyên thông qua các công cụ nghiên cứu từ khóa.

5.3. Social Listening

Social Listening là một thước đo quan trọng để đo lường có bao nhiêu người nói về một thương hiệu cụ thể trên phương tiện truyền thông mạng xã hội. Nó phân tích tỷ lệ phần trăm mà một thương hiệu chiếm giữ trong tất cả các cuộc trò chuyện hoặc đề cập xung quanh danh mục, sản phẩm hoặc ngành đang diễn ra trên mạng xã hội.

Đo lường Social Listening 
Đo lường Social Listening

5.4. Điểm Promoter Net

Net Promoter Score là một công cụ chuẩn đo lường trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng đối với một thương hiệu.

Đây là khảo sát một câu hỏi mà một thương hiệu thực hiện để hỏi khách hàng về mức độ sẵn lòng và khả năng họ giới thiệu thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ cho bạn bè, gia đình hoặc người quen của họ.

5.5. Các chỉ số nhận thức về thương hiệu khác

Các công ty chỉ số hiệu suất chính khác cũng được sử dụng để đo lường Top of Mind Awareness bao gồm:

  • Lượng tìm kiếm thương hiệu (Branded search volume)
  • Lượng nhắc tên thương hiệu (Brand mentions)
  • Lượng tiếp cận thông qua kênh trả phí (Paid media reach)
  • Số lượng người theo dõi mạng xã hội (Social media followers)
  • Lượng tiếp cận trên các kênh mạng xã hội (Social media reach)
  • Lượng truy cập trực tiếp (Direct traffic)

Kết luận

Top of Mind Awareness đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển một thương hiệu. Vì vậy, các công ty muốn đứng đầu trong tâm trí của mọi người khi họ nghĩ đến việc mua một sản phẩm thuộc một danh mục cụ thể cần phải có một chiến lược nhận thức về thương hiệu phù hợp.

Ngay cả khi các công ty là những ông lớn hay chỉ là những tên tuổi mới trên thị trường, nếu muốn gia tăng khách hàng trung thành hoặc thu hút khách hàng mới, cũng nên có những chiến lược cụ thể để đưa thương hiệu của mình trở thành Top of Mind Awareness. 

Tìm hiểu thêm:

 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn