10 chiến lược Marketing từ các doanh nghiệp lớn

Marketing đang ngày càng được các doanh nghiệp sử dụng nhiều để tạo ra sức cạnh tranh, thu hút được các khách hàng tiềm năng. Nhưng liệu bạn đã biết cách thực thi các chiến lược marketing hiệu quả hay chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo ngay 10 chiến lược Marketing từ các doanh nghiệp lớn để học hỏi nhé!

Có thể những chiến lược này sẽ hiệu quả với bạn nhưng chưa chắc đã hiệu quả với người khác và ngược lại. Vâng, đây là cách mà mọi sự việc hoạt động trong đời sống và kể cả kinh doanh cũng vậy. Đơn giản là mọi tổ chức sẽ không thể phát triển theo cùng một mô hình kinh doanh hoặc một chiến lược marketing chung.

Đối với mỗi tập đoàn và thương hiệu khác nhau, họ sẽ cần đến các chiến lược marketing khác nhau để tạo ra lợi thế cạnh tranh và làm nên bản sắc thương hiệu riêng của họ. Vì sao ư? Vì khi nói đến marketing, chúng ta phải hiểu rằng sẽ không có một cách tiếp cận nào có thể phù hợp với tất cả. Do đó, bạn cần nghĩ ra một thứ gì đó để tạo nên sự khác biệt để mang lại hiệu quả.

Nếu bạn đang tìm kiếm một số hướng dẫn về cách phát triển chiến dịch marketing “độc đáo” cho thương hiệu của mình, đây là một số ví dụ về các chiến lược marketing sẽ giúp bạn khơi gợi được nhiều cảm hứng mới với vô vàn sáng tạo.

1. GoPro – Nội dung căn bản do người dùng tạo ra

GoPro - Nội dung căn bản do người dùng tạo ra
GoPro – Nội dung căn bản do người dùng tạo ra

Bất cứ khi nào chúng ta xem một video có biểu tượng GoPro, chúng ta đã sẵn sàng cho một điều gì đó hấp dẫn và thú vị. Đó là cách mà thương hiệu đã chinh phục thị trường toàn cầu. Đúng vậy, nhiều người tin rằng GoPro đang gặp may vì sản phẩm của họ quá tốt để tạo ra nội dung hấp dẫn và sâu sắc, có thể dễ dàng chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng. Nhưng có điều, bạn không thể dựa vào vận may trong nhiều năm.

Vậy tại sao GoPro lại nổi lên như một nhà sản xuất dẫn đầu thị trường? Đối với những người mới bắt đầu, GoPro đã nhắm mục tiêu vào các thị trường chính cụ thể, chủ yếu bao gồm các môn thể thao mạo hiểm và phiêu lưu, lặn biển và đi xe đạp đường trường. Sản phẩm của họ có thể chụp bất cứ thứ gì theo đúng nghĩa đen vì Giám đốc điều hành của họ, NickWoodmen, đã nói rằng ống kính của GoPro “không có gì là không thể quay được”.

Bạn có thể tin rằng sức mạnh “cốt lõi” của họ nằm ở thứ khác không? Đúng, họ tạo ra những sản phẩm đặc biệt tuyệt vời và mang tính tương lai, nhưng chính nội dung do người dùng tạo mới là lợi thế cạnh tranh, sức mạnh của họ. Với ứng dụng GoPro, bạn có thể chỉnh sửa, tải lên và chia sẻ video của mình. “Giải thưởng GoPro” – một giải thưởng mà công ty này sẽ  thưởng cho chủ sở hữu nội dung hay nhất bằng tiền mặt và thiết bị chính là một điểm nhấn trong chiến lược marketing của họ.

Công ty tin vào một quy tắc đơn giản, đó là nội dung và sản phẩm đều quan trọng như nhau. Đây chính là điểm độc đáo mà bạn nên học từ GoPro.

2. Spotify – Cung cấp trải nghiệm người dùng độc đáo

Chiến lược marketing của Spotify
Chiến lược marketing của Spotify

Một thương hiệu Thụy Điển đã thực sự chinh phục thị trường âm nhạc trực tuyến trên toàn cầu, Spotify là một cái tên mà tất cả chúng ta đều yêu thích. Tổ chức này đã tự khẳng định mình là một trong những thương hiệu phát trực tuyến âm nhạc hàng đầu trên toàn cầu. Nhưng bạn có biết họ đã làm điều đó như thế nào không? Điều gì tạo nên sự khác biệt của Spotify?

Vâng, đối với những người mới bắt đầu, cũng như những người khác, Spotify không chỉ là một nền tảng phát trực tuyến nhạc điển hình. Nghĩa là, hầu hết các nền tảng phát trực tuyến nhạc tương tự khác đều cho phép bạn tìm kiếm nhạc với các bộ lọc điển hình như thể loại, tên nghệ sĩ / ca sĩ, v.v. Tuy nhiên, với Spotify, bạn có thể tìm kiếm nhạc theo tâm trạng của mình.

Ví dụ, nếu bạn đang buồn, vui, phấn khích, buồn chán hoặc thậm chí đang tắm, bạn có thể tìm kiếm bản nhạc cho phù hợp. Điều này không chỉ cho phép bạn thưởng thức âm nhạc mà còn khám phá các ca sĩ, ban nhạc và bản nhạc mới thường xuyên. 

Spotify cũng là một nền tảng lớn dành cho các chuyên gia mới vào nghề hoặc đang gặp khó khăn trong ngành công nghiệp âm nhạc vì nó cung cấp cho họ một nền tảng để người tiêu dùng lắng nghe. Ngoài ra, Spotify sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để quản lý danh sách phát dựa trên thói quen của khách hàng.

3. Frito-Lay – Be Original, Be Fun

Chiến lược marketing của Lays
Chiến lược marketing của Lays

“Lay’s có nhiều hương vị hơn màu sắc của tắc kè hoa”. Vâng, nó có thể là một phép ẩn dụ, nhưng nó gần như là sự thật. Frito-Lay, một ngành dọc của PepsiCo có danh mục sản phẩm đa dạng, bao gồm Cheetos, Lay’s và Doritos. Không có nhiều thương hiệu được mệnh danh là “thiên tài marketing”, nhưng PepsiCo chắc chắn đã làm được điều đó. Họ luôn nghĩ ra những thứ thực sự độc đáo và khác lạ.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao lại có nhiều hương vị linh hoạt trong hương vị của Lay’s? Ví dụ, chúng tôi có pho mát nướng, gyro và nấm truffle,  súp cà chua,…?

Lay’s đã giới thiệu cuộc thi “Hãy thử hương vị cho chúng tôi”, trong đó họ yêu cầu người tiêu dùng gửi các thành phần và hương vị mà họ muốn Lay’s phát triển. Lay’s đã thu thập thông tin, chọn ra ba hương vị ngon nhất, trao giải thưởng tiền mặt cho người thắng cuộc và phát triển các hương vị hướng đến khách hàng, với hướng đi này, đôi bên cùng có lợi. Frito-Lay không ngừng làm khách hàng ngạc nhiên với hương vị và chiến thuật marketing của mình.

4. Heineken – Thực hiện tài trợ các chương trình, giải đấu

Chiến lược marketing của Heinken
Chiến lược marketing của Heinken

Nếu bạn muốn đánh giá sự công nhận của một thương hiệu, hãy chú ý đến sự thống trị trên mạng xã hội của thương hiệu đó vì đây là cách thế hệ millennials “thể hiện tình yêu của họ”. Heineken, một công ty bia của Hà Lan có hàng triệu lượt thích trên Facebook và được nam giới thế hệ trẻ yêu thích.

Công ty đã phải vật lộn để tạo ra ảnh hưởng cho đến năm 2011, khi họ tung ra chiến dịch marketing toàn cầu mang tính biểu tượng của mình “Open the world” (Mở ra thế giới). Kể từ đó, đây là chuyến đi một chiều của Heineken. Nhưng, điều gì làm cho chiến lược marketing của Heineken khác với những chiến lược khác?

Heineken chỉ đơn giản là tiếp thị bằng cách tài trợ cho các sự kiện lớn như UEFA Champions League. Bằng cách này, họ có thể dễ dàng nhắm mục tiêu đến những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ quan tâm đến thể thao toàn cầu. Ngoài ra, Heineken cũng tài trợ cho sự kiện tụ họp lớn nhất của thế hệ millennials (một lễ hội mùa hè) được gọi là Coachella. 

Heineken nhanh chóng nhận ra rằng không dễ để truyền cảm hứng cho thế hệ này bằng quảng cáo truyền thống, vì vậy họ đã tìm ra một cách khác để kết nối với khán giả mục tiêu của mình.

5. Twitch – Tập trung vào một thị trường ngách rất cụ thể

Chiến lược marketing của Twitch
Chiến lược marketing của Twitch

Rất có thể bạn chưa nghe về cái này, nhưng Amazon.com đã mua lại nó với giá khổng lồ 970 triệu đô la vào tháng 9 năm 2014. Đây là một cú sốc khác dành cho bạn khi Twitch trở thành nguồn lưu lượng truy cập Internet lớn thứ 4 vào tháng 2 năm 2013, chỉ sau Apple, Google và Netflix. Có gì đáng ngạc nhiên không?

Câu hỏi đặt ra là Twitch có gì đặc biệt? 

Công ty tuân theo một quy tắc đơn giản, nếu không phải là người nắm giữ tất cả các giao dịch thì tốt hơn hết bạn nên trở thành bậc thầy của một giao dịch. Twitch chỉ nhắm mục tiêu một thị trường ngách rất cụ thể đó là phát trực tiếp trò chơi điện tử. 

Thay vì thử vận ​​may ở khắp mọi nơi, họ đã cố gắng nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của một lượng lớn khán giả mục tiêu và kết nối với họ. Không nghi ngờ gì nữa, Twitch là một ví dụ hoàn hảo về marketing dựa trên thị trường ngách.

6. Taco Bell – Hiểu khách hàng của bạn

Hiểu nhu cầu, sở thích,… của đối tượng mục tiêu là những điều cơ bản của marketing và Taco Bell đã thực hiện châm ngôn này rất nghiêm túc. Cạnh tranh với những đối thủ như McDonald’s, Wendy’s, v.v., không hề dễ dàng chút nào, nhưng Taco Bell đã có những kế hoạch khác.

Công ty nhận ra rằng một phần lớn khách hàng của mình bao gồm sinh viên đại học, những người không dễ dàng tiếp cận với truyền hình. Đó là lý do tại sao bộ phận marketing của Taco Bell đã tập trung nỗ lực và nguồn lực của mình vào hoạt động social media marketing.

Tương tác với khách hàng của họ trên các nền tảng social media cho phép họ tìm hiểu sâu hơn về tâm lý của khách hàng và thích ứng với mô hình mua hàng của họ. Nói một cách đơn giản, Taco Bell chỉ tuân theo những điều cơ bản của marketing, đó chính là thấu hiểu khách hàng của bạn.

7. Nike – Thúc đẩy các giá trị văn hóa

Chiến lược marketing của Nike
Chiến lược marketing của Nike

Không có nhiều công ty mà bạn có thể nhận ra chỉ với khẩu hiệu của họ, nhưng Nike chắc chắn là một trong số đó. Câu thần chú “Just do it” không chỉ là một khẩu hiệu, mà nó còn là một nét văn hóa mà Nike đã phát triển trong suốt những năm qua. Đổi mới và vượt qua mọi khó khăn là giá trị thương hiệu của Nike.

Sẽ không sai khi nói rằng Nike biết nghệ thuật khơi gợi cảm xúc tích cực ở khách hàng thông qua kỹ năng kể chuyện tuyệt vời của mình. Sáng tạo đã là thế mạnh chính của Nike ngay từ những ngày đầu thành lập, và không có gì ngạc nhiên khi Fast Company bình chọn Nike là công ty sáng tạo số 1 năm 2013.

“Nếu bạn có một cơ thể, bạn là một vận động viên”, những cụm từ như thế này luôn giúp Nike tạo ra động lực, sự tích cực và thái độ như nhà vô địch trong khách hàng của mình. Nói một cách đơn giản, Nike tuân theo văn hóa của mình ở khắp mọi nơi!

8. Warby Parker – Luôn tin tưởng vào câu chuyện thương hiệu của bạn

Chiến lược marketing của nhãn hàng kính mắt nổi tiếng
Chiến lược marketing của nhãn hàng kính mắt nổi tiếng

Nếu bạn không tin vào sức mạnh của câu chuyện thương hiệu, thì đây là một câu chuyện dành cho bạn. Warby Parker, một công ty kính mắt đến với một sứ mệnh bán những chiếc kính chất lượng cao nhưng giá cả rất phải chăng. Sẽ không sai khi nói Warby Parker là Armani hay Gucci của những người đàn ông bình thường nhưng điều làm nên sự khác biệt chính là câu chuyện thương hiệu của họ.

Nếu truy cập trang lịch sử của công ty, bạn sẽ thấy câu chuyện về người sáng lập có thị lực dưới 20/20 nhưng không đủ tiền mua kính. Điều này đã thúc đẩy người sáng lập bán kính chất lượng cao với mức giá mang tính cách mạng để xóa bỏ thế độc quyền của các thương hiệu “thượng lưu”.

Ngoài ra, Warby Parker còn tặng một cặp kính cho những người khó khăn mỗi lần bán hàng. Đây là một cách tuyệt vời để đồng cảm với những người gặp khó khăn về thị lực. Bài học đặt ra là gì? Nhân bản hóa thương hiệu của bạn, chia sẻ câu chuyện thương hiệu của bạn và đồng cảm chính là chìa khoá để chiếm lấy trái tim khách hàng.

9. Coca-Cola – Nguyên nhân xã hội

Coca Cola và chiến lược marketing thành công
Coca Cola và chiến lược marketing thành công

Có một thực tế là các marketers đã ứng biến với các chiến lược marketing “thông minh” và “xảo quyệt”, nhưng người tiêu dùng đã phản hồi tốt như nhau. Có thể là một tiết lộ gây sốc  rằng 56% người tiêu dùng xem các nguyên nhân xã hội do các thương hiệu khởi xướng như một mưu đồ marketing. Điều này đã được chứng minh là rất tốn kém đối với nhiều thương hiệu, nhưng Coca-Cola không phải là một trong số đó.

Người khổng lồ toàn cầu, Coca-Cola đã “đi ngược chiều gió” và thực sự mang lại hạnh phúc bằng cách phát động chiến dịch “xe tải hạnh phúc” ở Brazil. Một chiếc xe tải chứa hàng hóa rong ruổi trên đường phố Brazil và bất kỳ ai nhấn nút màu đỏ sẽ nhận được hàng hóa miễn phí.

Chiến dịch đã được người dân đồng tình và công ty cũng đã làm điều tương tự ở Istanbul và Armenia. Coca-cola đã tự khẳng định mình là một thương hiệu được đánh giá cao trên thị trường quốc tế với sự trợ giúp của động lực “chia sẻ là quan tâm”.

Bài học đặt ra là gì? Hãy chân thành với sự nghiệp của bạn và nó sẽ lôi kéo khách hàng của bạn tham gia.

10. Myfix Cycles – Nhắm lại mục tiêu trong cơ hội cuối cùng của bạn

Chiến lược marketing của Myfix Cycles
Chiến lược marketing của Myfix Cycles

Bạn phải đồng ý với thực tế rằng rất khó để có được sự tập trung nhất quán của khách hàng thời hiện đại. Mọi người có rất nhiều thứ trong đầu và họ có thể dễ dàng quên mọi thứ, đó không phải là một tình huống thuận lợi cho các thương hiệu.

Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp sử dụng chiến lược “retargeting” để thu hút những khách hàng đã mất, bán thêm cho những khách hàng hiện tại hoặc kích hoạt những khách hàng không hoạt động. Nói về nhắm lại mục tiêu, một thương hiệu xe đạp của Canada, Myfix Cycles, đã sử dụng chiến lược này rất tốt.

Công ty đã thực hiện một chiến dịch nhắm lại mục tiêu Facebook bằng cách hợp tác với Webrunner Media. Trên trang web của mình, họ đã chèn một mã theo dõi có tên Facebook Pixel, mã này sẽ theo dõi khách truy cập trên web không ngừng

Myfix Cycles nhắm tới ba mục tiêu với các yếu tố nhân khẩu học như sau:

  • Khách hàng tiềm năng đã đặt sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không thanh toán.
  • Những người đã truy cập trang web của Myfix Cycles trong 14 ngày qua.
  • Khách hàng có giao dịch / mua hàng trong 6 tháng gần nhất.

Sau đó, công ty đã chạy quảng cáo nói với khách hàng tiềm năng rằng họ đã bỏ quên giỏ hàng của mình. Công ty cũng cung cấp miễn phí vận chuyển bất cứ nơi nào ở Canada. Myfix Cycles tin vào một điều đơn giản rằng mọi khách hàng đều quan trọng và nhắm lại mục tiêu là một cách tuyệt vời để giảm thiểu chi phí tìm kiếm khách hàng mới.

Trên đây là 10 chiến dịch marketing độc đáo của các nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới. WeWin Media hy vọng rằng với những case study vừa rồi, bạn có thể nhanh chóng học hỏi và tạo ra những chiến dịch marketing đạt hiệu quả cao.

Tìm hiểu thêm các case study thú vị:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn