Trực quan hóa dữ liệu dành cho Marketer thời 4.0

Dữ liệu là nhân tố quan trọng trong việc xác định các xu hướng Marketing, và, làm thế nào để hiểu và liên kết được hết lượng thông tin phong phú là câu hỏi nhiều Marketer còn thắc mắc. Để trả lời cho câu hỏi trên, hãy cùng WeWin Media tìm hiểu về trực quan hóa dữ liệu trong thời đại 4.0 nhé!

1. Tầm quan trọng của trực quan hóa dữ liệu

Trực quan hóa dữ liệu giống như “một siêu năng lực” dành cho các Marketer để hiểu và sử dụng bởi những lý do sau đây:

  • Cung cấp những hiểu biết sâu sắc

Trực quan hóa dữ liệu kết hợp với sự liên kết giữa các bộ dữ liệu giúp đưa ra các thông tin về xu hướng và phân nhóm, từ đó mang ý nghĩa và giải thích ngữ cảnh của thông tin, giúp người xem hiểu được tầm quan trọng của dữ liệu khi ứng dụng trong một lĩnh vực cụ thể và hiểu cách áp dụng dữ liệu đó.

Thay vì khiến các Marketer choáng ngợp với nhiều thông tin, trực quan hóa dữ liệu kết hợp các bit dữ liệu có giá trị nhất, trực quan hóa các biến thể giữa các bộ dữ liệu, tiết lộ những thông tin tiềm ẩn về đối tượng.

Tầm quan trọng của trực quan hóa dữ liệu
Tầm quan trọng của trực quan hóa dữ liệu
  • Cải thiện quy trình ra quyết định của Marketer

Trực quan hóa dữ liệu giúp cung cấp thông tin chuyên sâu hơn, giúp người xem hiểu kỹ hơn, giúp cải thiện cách mà các nhà làm Marketing ra quyết định. Các Marketer sẽ không phải sàng lọc nhiều dữ liệu để xác định thông tin cần thiết nữa. Thay vào đó, các Marketer xem xét thông qua một biểu đồ, đồ thị,…giúp họ nhanh chóng phân tích, ra quyết đinh.

  • Trực quan hóa dữ liệu giúp thu hút khách hàng

Một hình ảnh được thiết kế chỉn chu sẽ rất hấp dẫn và lôi cuốn. Kết hợp kể chuyện với trực quan hóa giúp thu hút sự chú ý của khách hàng và truyền đạt thông điệp quảng cáo.

2. 4 mẹo trực quan hóa dữ liệu hữu ích

  • Sử dụng dữ liệu đáng tin cậy

Marketer nên đảm bảo dữ liệu được lấy từ nguồn tin cậy, chính thống vì nhiều người dễ dàng thao túng và tin cậy.

  • Xác định đối tượng mục tiêu

Luôn có một khoảng cách rất lớn giữa doanh nghiệp và khách hàng khi doanh nghiệp dễ dàng hiểu các thông tin, dữ liệu mà doanh nghiệp đang có, trong khi khách hàng có thể không. Vì vậy, để chia sẻ những thông tin được hình ảnh hóa thành công, điều trước tiên, hãy hiểu đối tượng mục tiêu về các đặc điểm nhân khẩu học, xu hướng hành vi, sở thích, cá nhân,…

4 mẹo trực quan hóa dữ liệu hữu ích
4 mẹo trực quan hóa dữ liệu hữu ích
  • Kể một câu chuyện hấp dẫn

Dữ liệu được trực quan hóa sẽ tạo ra tác động nếu đó là chủ đề thú vị và có liên quan đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, kể một câu chuyện dữ liệu hấp dẫn là một “nghệ thuật” và phải đảm bảo câu chuyện đó không có chi tiết nào thiếu và cũng chẳng có phần nào thừa. Vì vậy, Marketer có thể sử dụng những câu hỏi dưới đây để đảm bảo “câu chuyện dữ liệu” trở nên hấp dẫn hơn:

– Đâu là các điểm chính cần chia sẻ tới khán giả?

– Làm thế nào để thu hút khán giả vào những điểm chính này và tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn?

– Yếu tố nào thừa cần loại bỏ?

  • Sử dụng phương pháp & thiết kế hình ảnh trực quan tốt nhất

Quan điểm của việc trình bày dữ liệu trực quan là dễ đọc, dễ hiểu và thu hút khán giả, vì vậy, các yếu tố về hình ảnh minh họa cũng rất cần thiết trong quá trình này.

Vậy làm thế nào để bạn đạt được điều đó? 

Hãy chọn loại biểu đồ dữ liệu tốt nhất. Một số biểu đồ phù hợp để so sánh và phân phối dữ liệu, trong khi những biểu đồ thích hợp để hình dung bố cục và mối quan hệ giữa các sự vật. Hãy lựa chọn tùy thuộc vào những gì bạn muốn người xem hình dung. Tiếp đó, làm nổi bật các chi tiết quan trọng nhất trong biểu đồ điều hướng người xem. Sử dụng bảng màu phù hợp với thương hiệu của bạn và tăng tính hấp dẫn đối với người nhìn. Phông chữ cũng cần phù hợp với thương hiệu và dễ đọc. 

3. Trực quan hóa dữ liệu dễ dàng với Google Data Studio 

Google Data Studio là một công cụ miễn phí để tạo biểu đồ hiệu suất Marketing nhờ các tính năng thú vị sau: 

  • Giao diện người dùng kéo và thả đơn giản: Sử dụng Google Data Studio để tạo các báo cáo chuyên nghiệp bằng cách chọn loại biểu đồ ưa thích và đặt nó trong trang tổng quan của bạn. Bạn có thể sử dụng công cụ này ngay cả khi bạn không có nhiều kiến thức về kỹ thuật. 
  • Được xây dựng rõ ràng cho báo cáo tiếp thị: Bạn truy cập vào một loạt các mẫu, và bạn không biết bắt đầu dự án trực quan hóa của mình từ đâu. Công cụ này cũng thu thập dữ liệu Marketing của bạn từ bảng điều khiển trung tâm, có thể chia sẻ được.

    Trực quan hóa dữ liệu dễ dàng với Google Data Studio 
    Trực quan hóa dữ liệu dễ dàng với Google Data Studio

Hi vọng thông tin có ích đối với bạn. Hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo về dữ liệu trên trang Blog của WeWin nhé!

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn