Viral Marketing là gì? Những điều bạn cần biết về Viral Marketing (Phần 2)

Ở phần trước, chúng ta đã được đi tìm hiểu về đặc điểm và khái niệm của Viral Marketing thì ở phần này, chúng ta sẽ đi khám phá những ưu nhược điểm, case tudy và cách thức xây dựng một chiến dịch Viral Marketing.

Viral Marketing Phần 1: Viral Marketing là gì? Những điều bạn cần biết về Viral Marketing (Phần 1)

1. Ưu điểm của Viral Marketing

Các chiến dịch viral marketing có thể làm nên điều kỳ diệu nếu một thương hiệu thực hiện đúng theo chiến lược . Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật của viral marketing.

  • Phạm vi tiếp cận rộng lớn

 Thuật ngữ viral (lan truyền) có nghĩa là tiếp cận được một lượng lớn khán giả. Nếu thông điệp của bạn được lan truyền, hay còn gọi là có tính viral, điều đó có nghĩa là bạn đã tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

  • Chi phí phù hợp

Viral marketing có lẽ là loại hình tiếp thị tiết kiệm chi phí nhất. Doanh nghiệp của bạn sẽ không mất nhiều tiền để tạo ra nội dung có thể lan truyền. Trên thực tế, đôi khi, một thông điệp hoặc ý tưởng đơn giản được mọi người đánh giá tốt và chiến dịch có thể mang lại doanh thu cao bất ngờ.

  • Tăng sự tín nhiệm, nhận diện thương hiệu

Sự tín nhiệm phụ thuộc vào cách bạn làm thế nào để truyền tải thông điệp của mình theo hướng thật tích cực. Nếu nội dung của bạn được lan truyền vì những lý do chính đáng, bạn sẽ có được uy tín thương hiệu và tạo nhận thức về thương hiệu ngay lập tức

viral-marketing-cach-trien-khai

2. Hạn chế của Viral Marketing

Viral marketing nghe có vẻ là một cách tuyệt vời để tạo nhận thức về thương hiệu hoặc tăng doanh số bán hàng, nhưng nó có thể phản tác dụng nếu bạn áp dụng sai các bước thực hiện. Dưới đây là một số hạn chế của viral marketing.

  • Thông tin tiêu cực truyền miệng

Nếu mọi người đang chia sẻ nội dung của bạn một cách tích cực, thương hiệu của bạn sẽ được “lan truyền” ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu họ nhìn nhận thông điệp của bạn theo cách tiêu cực, thì thương hiệu của bạn sẽ nổi tiếng theo cách không mong muốn. Những thông tin truyền miệng tiêu cực có thể cực kỳ bất lợi cho bất kỳ thương hiệu nào.

  • Khó đo lường kết quả

Cho đến nay, không có tiêu chuẩn nào để đo lường sự thành công của một chiến dịch viral marketing. Đơn giản là doanh nghiệp không thể đo lường sự gia tăng doanh số bán hàng do một chiến dịch kiểu như vậy.

  • Mức độ lan truyền thấp

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng một chiến dịch viral marketing có thể thất bại vì tính viral thấp. Điều này thường xảy ra khi người dùng từ chối chia sẻ nội dung nếu họ lo lắng về bảo mật và quyền riêng tư của họ.

Từ đó, gây ảnh hưởng tới danh tiếng của thương hiệu và cũng như các chiến dịch tiếp thị trong tương lai của công ty đó.

3. Ví dụ về các chiến dịch Viral Marketing

Các chiến dịch viral marketing đã mang lại kết quả ngoài sức tưởng tượng cho nhiều thương hiệu. Dưới đây là một ví dụ tuyệt vời về viral marketing trên thực tế.

  • Chiến dịch Real Beauty Sketches của Dove

 Chiến dịch Real Beauty Sketches của Dove năm 2013 là một trong những chiến dịch tiếp thị có tính viral cao nhất và đem lại hiệu quả rõ rệt từ trước đến nay. Quảng cáo có sự xuất hiện của Gill Zamora (một họa sĩ). Trong quảng cáo, Zamora được xem phác thảo hai bức chân dung của phụ nữ. Anh ấy đã vẽ một bức chân dung theo mô tả từ một người phụ nữ (cách cô ấy nhìn nhận về bản thân), trong khi bức chân dung còn lại dựa trên cách người khác nhìn nhận người phụ nữ đó.

case-study-viral-marketing

Trong quảng cáo, cả hai bức chân dung được đặt cạnh nhau để có thể dễ dàng phát hiện ra sự khác biệt. Bức chân dung Zamora vẽ trên cơ sở miêu tả của những người lạ trông hấp dẫn hơn. Mục tiêu cơ bản là truyền tải một thông điệp tích cực cho phụ nữ: “Bạn đẹp hơn những gì bạn nghĩ.”

Dưới đây là một số điều thú vị về chiến dịch nói trên của Dove:

  • Trong tháng đầu tiên, video đã có hơn 114 triệu lượt xem trên Youtube.
  • Dove đã tải video này lên các kênh Youtube khác nhau của mình bằng 25 ngôn ngữ khác nhau.
  • Quảng cáo này là video được xem nhiều nhất trên Internet vào năm 2013.
  • Dove đã nhận được ​​sự gia tăng đáng kể về lượng người theo dõi Facebook và Twitter cũng như những người đăng ký Youtube.

viral-marketing-uu-nhuoc-diem

Bài học rút ra từ chiến dịch này:

  • Marketing không nhất thiết có nghĩa là bạn phải trực tiếp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
  • Kết nối với khán giả về mặt cảm xúc là điều rất quan trọng đối với bất kỳ thương hiệu nào.
  • Sự tham gia của khách hàng vào chiến dịch Marketing của bạn là một cách hiệu quả để phát triển và củng cố mối quan hệ với khách hàng.

4. Những bí quyết làm nên chiến dịch viral marketing thành công

Thực tế, nếu thiếu đi yếu tố may mắn, rất khó để một chiến dịch có được tính viral cao. Dưới đây là một số bí quyết để làm nên một chiến dịch viral marketing hiệu quả.

  • Chọn đối tượng mục tiêu và làm việc dựa trên hành vi, sở thích, sở thích, mong muốn, nhu cầu của họ,…
  • Có mục đích rõ ràng :Tự trả lời câu hỏi như bạn muốn đạt được điều gì? Bạn muốn tăng doanh số bán hàng của mình hay tìm cách tạo nhận thức về thương hiệu?,…
  • Phát triển thông điệp theo hướng trực quan / đồ họa vì mọi người chú ý nhiều hơn đến những quảng cáo như vậy. Bạn có thể tạo hình ảnh, gif, video,…
  • Chạm tới cảm xúc của mọi người để tạo sự viral. Làm cho họ cười hoặc khóc (vì lý do chính đáng) và truyền cảm hứng cho họ chia sẻ nội dung của bạn.
  • Ý tưởng, thông điệp rõ ràng, Truyền tải thông điệp một cách hiệu quả và chắc chắn về những gì khán giả nhận được và  sẽ chia sẻ từ chiến dịch của bạn. Bạn phải truyền đạt một ý tưởng hoặc một thông điệp rõ ràng. Ví dụ: nếu bạn muốn thể hiện thương hiệu của mình là bất cần và vui tươi, bạn có thể chọn hài kịch để truyền tải thông điệp của mình.
  • Giữ cho nội dung đơn giản, tránh phức tạp. Hãy lan tỏa thông điệp nhanh và chính xác, vì mọi người thường mất hứng thú và bỏ qua các video dài.
  • Kêu gọi hành động phải là một phần bắt buộc của chiến dịch. Bất kỳ nội dung lan truyền nào với lời kêu gọi hành động sẽ thúc đẩy ngày càng nhiều người tìm kiếm về thương hiệu và tương tác với thương hiệu đó. Đừng quên rằng mục tiêu chính của bạn là tạo nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn và kiếm được lợi nhuận.
  • Chọn nền tảng phù hợp để tối đa hóa khả năng hiển thị cho chiến dịch của bạn. Ví dụ, nếu bạn định chia sẻ một video thì Youtube hoặc Vimeo sẽ là những lựa chọn phù hợp. Tương tự, Instagram, Twitter, Tumblr, Reddit, Facebook, v.v., rất thích hợp cho hình ảnh, gif hoặc thậm chí là video. Cách tốt nhất để tối đa hóa khả năng hiển thị của bạn là sử dụng nhiều kênh cùng một lúc.

Tìm hiểu thêm các bài viết khác của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn