Location-Based Marketing – Chiến lược giúp tăng doanh thu hiệu quả

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng Location-Based Marketing (marketing dựa trên vị trí) để thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn. Thuật ngữ Location-Based Marketing xuất hiện kể từ khi các doanh nghiệp địa phương gửi tin nhắn, thông báo tới các hộp thư khác nhau tại nhà riêng khách hàng. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng WeWin tìm hiểu về chiến lược này nhé!

1. Location-Based Marketing (Marketing dựa trên vị trí) là gì?

Marketing dựa trên vị trí là một chiến lược Marketing sử dụng dữ liệu vị trí để điều chỉnh, cá nhân hóa thông điệp gửi tới người dùng ở một địa điểm hoặc khu vực cụ thể. Các công ty có thể sử dụng tin nhắn văn bản hoặc thông báo phù hợp khách hàng ở khu vực nhất định. Điều này đặc biệt có giá trị với doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi yếu tố địa điểm, vị trí là một trong các yếu tố có tác động tới hành vi mua hàng của khách hàng.

Location-Based Marketing (Marketing dựa trên vị trí) là gì?
Location-Based Marketing (Marketing dựa trên vị trí) là gì?

Location-Based Marketing hoạt động khi mọi người dùng dữ liệu có định vị vị trí trên các thiết bị di động, những dữ liệu vị trí này được sử dụng để phân phối quảng cáo, tin nhắn và thông báo phù hợp tới khách hàng. Bên cạnh đó, dữ liệu cũng được sử dụng để so khớp với dữ liệu khách hàng để tạo phân khúc khách hàng cho mục tiêu quảng cáo sau này. 

2. Phân loại Location-Based Marketing

Geofencing (tạm dịch: khoanh vùng địa lý): Đây là hình thức Marketing dựa trên vị trí, cho phép bạn khoanh vùng một khu vực, nơi mà quảng cáo được hiển thị. Sau đó, bạn có thể chọn bán kính của chiến dịch cũng như khoảng cách xung quanh cửa hàng của bạn, nơi người dùng sẽ thấy quảng cáo. Đây là cách mà nhiều cửa hàng trong trung tâm thương mại thường dùng để thu hút khách đến cửa hàng. 

Geotargeting (tạm dịch: nhắm mục tiêu theo địa lý): Hình thức này sử dụng vị trí của người dùng để phân phát các nội dung quảng cáo tới đối tượng truy cập vị trí cụ thể. Hình thức này phù hợp nhắm mục tiêu theo quy mô lớn như quận, huyện, thành phố. Ví dụ, bạn có thể kết hợp quảng cáo các nhà hàng ẩm thực và ưu đãi phòng khách sạn cho các khách du lịch mới vào thị trấn của bạn.

Phân loại Location-Based Marketing
Phân loại Location-Based Marketing

Hyper-Contextual Targeting (tạm dịch: nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh): Hình thức này liên quan tới việc đặt quảng cáo trên thiết bị di động tại các vị trí cụ thể, trong khung giờ nhất định. Ví dụ, các ưu đãi liên quan tới thể thao được đặt ở vị trí xung quanh sân vận động vào xung quanh thời gian diễn ra một trận đấu quan trọng.

Geo Conquesting: Hình thức này là hiện thị các quảng cáo khi đối tượng mục tiêu tiếp cận cửa hàng của đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp cải thiện và gia tăng lượng người ghé vào cửa hàng của bạn.

3. Lợi ích của Marketing dựa trên vị trí

Marketing dựa trên vị trí là chiến lược hoàn hảo để tăng lượng khách hàng ghé thăm cửa hàng và hơn thế nữa bởi nhiều lợi ích dưới đây:

– Thông điệp được cá nhân hóa và chính xác hơn tới người dùng.

– Có thể dự đoán sở thích, mối quan tâm của khách hàng.

– Nắm được thông tin cụ thể hơn về các nhóm khách hàng.

– Hiểu rõ khách hàng và xây dựng mối quan hệ với họ.

– Đẩy mạnh thị phần tại địa phương, gia tăng cạnh tranh với các thương hiệu lớn.

Lợi ích của Marketing dựa trên vị trí
Lợi ích của Marketing dựa trên vị trí

4. Những lưu ý về Location-Based Marketing

Trong một số trường hợp, sử dụng Location-Based Marketing không phải là một lựa chọn tốt nhất, ví dụ:

– Các doanh nghiệp xử lý, thông tin nhạy cảm.

– Doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ phổ biến rộng rãi hoặc ở các địa điểm có tính cạnh tranh cao như cửa hàng tạp hóa, trung tâm mua sắm.

– Các địa điểm không hấp dẫn và thuận tiện cho khách hàng như thị trấn nhỏ, khu phố dân cư. Ví dụ một thị trấn nhỏ, nơi kênh truyền thông chính là truyền miệng và doanh nghiệp không thể tiếp cận những đối tượng khác ngoài những cư dân này.

Vì vậy, bạn cần chắc chắn rằng mình sẽ thu được lợi ích từ việc nhắm đối tượng mục tiêu dựa trên vị trí thì mới có thể sử dụng Location-Based Marketing hiệu quả.

5. Cách cá nhân hóa thông điệp

Nội dung quảng cáo sẽ xác định liệu bạn có thu hút được sự chú ý của người dùng và khiến họ trở thành khách hàng trung thành hay không. Có rất nhiều điều cần thực hiện để tạo ra một thông điệp hoàn hảo, trong số đó phải kể đến:

– Nội dung thông điệp cần cụ thể và có định dạng phù hợp với từng kênh truyền thông nhất định.

– Làm cho thông điệp có liên quan tới khách hàng, không lan man, tác động trực tiếp tới khách hàng.

– Tần suất xuất hiện thông điệp thường xuyên một cách duyên dáng mà không gây phiền nhiễu tới khách hàng.

Lợi ích của Marketing dựa trên vị trí
Lợi ích của Marketing dựa trên vị trí

Kết luận

Marketing dựa trên vị trí là yếu tố cần thiết dành cho các chiến lược Marketing kỹ thuật số của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nó có thể được sử dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng cường lòng trung thành của khách hàng bằng cách cá nhân hóa quảng cáo và tin nhắn theo vị trí của từng người. Bằng cách sử dụng các nền tảng quản lý dữ liệu, bạn có thể theo dõi hiệu suất của chiến dịch và đảm bảo rằng chiến dịch đó đáp ứng các mục tiêu kinh doanh của bạn. Hi vọng bài viết đem lại thông tin hữu ích dành cho bạn, hãy đón đọc các bài viết về Location-Based Marketing khác của WeWin nhé!
Tìm hiểu thêm: 

 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn