Word Of Mouth (WOM) Marketing là gì? Tại sao nó lại quan trọng?

Dù các phương pháp marketing hiện đại đang ngày càng trở nên phổ biến thì Word Of Mouth (Marketing truyền miệng) vẫn luôn giữ được vị thế của mình. Vậy Word Of Mouth Marketing (WOMM) là gì và tại sao chúng lại quan trọng với chiến lược Marketing? Hãy cùng WeWin tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

1. Word Of Mouth Marketing là gì?

Word Of Mouth Marketing (WOMM) là gì?
Word Of Mouth Marketing (WOMM) là gì?

Word Of Mouth Marketing (WOMM) là Marketing truyền miệng hoặc quảng cáo truyền miệng chính là phiên bản truyền miệng đơn giản trong thời đại truyền thông số.

  • Theo một cách truyền thống, Word Of Mouth Marketing được lan truyền từ người này sang người khác dựa trên sự giới thiệu.
  • Word Of Mouth Marketing hiện đại mô tả cả những nỗ lực có mục tiêu và những trường hợp xảy ra tự nhiên mà trong đó người dùng chia sẻ sự hài lòng của họ với một thương hiệu.

Trong thế giới siêu kết nối ngày nay, một sự đề xuất tới từ người dùng sẽ có tác động lớn hơn nhiều so với các quảng cáo trả phí, do đó các marketers nên tận dụng WOMM để gia tăng hiệu quả cho chiến dịch.

Nhiều phương pháp hay nhất và chiến thuật Marketing hiện nay đều khuyến khích truyền miệng tự nhiên, tuy nhiên các chiến dịch đặc biệt là chiến dịch trên social media có thể có mục đích rõ ràng là thúc đẩy sự tiếp xúc xã hội của một doanh nghiệp tren nền tảng trực tuyến.

Theo Nielsen, 92% mọi người thường tin tưởng các đề xuất từ ​​bạn bè và gia đình hơn bất kỳ loại quảng cáo nào khác. Ngay cả nghiên cứu học thuật về WOMM cũng đã chứng minh hiệu quả của nó trong việc chuyển đổi.

Trong Tạp chí Nghiên cứu Thị trường Quốc tế, M. Nick Hajili đã viết:

“Sự tin tưởng, được khuyến khích bởi phương tiện truyền thông xã hội có ảnh hưởng đáng kể đến ý định mua. Do đó, lòng tin có một vai trò quan trọng trong thương mại điện tử, chúng ảnh hưởng trực tiếp đến ý định mua và ảnh hưởng gián tiếp đến mức độ hữu ích được cảm nhận ”.

2. Các dạng Word Of Mouth 

Các dạng Word Of Mouth 
Các dạng Word Of Mouth

Thông thường, Word Of Mouth Marketing sẽ xảy ra theo 2 cách: một là truyền miệng một cách tự nhiên, hai là thông qua việc sử dụng các chiến dịch Marketing và quảng cáo.

Và trong một chiến dịch, hai dạng WOM này sẽ bổ sung sự thiếu sót cho nhau, chẳng hạn như nếu một chiến lược Marketing tốt thì WOM tự nhiên sẽ tăng. Ngược lại, nếu bạn đã có một lượng WOM tự nhiên kha khá thì các chiến dịch khuếch đại WOM thông qua quảng cáo của bạn sẽ thành công hơn nhiều.

Hai loại WOMM này được gọi và định nghĩa là:

  • Organic Word Of Mouth: Dạng này xảy ra một cách tự nhiên khi mọi người trở thành những người ủng hộ vì họ hài lòng với một sản phẩm và có mong muốn được chia sẻ sự ủng hộ và nhiệt tình của họ.
  • Word Of Mouth khuếch đại: WOM khuếch đại xảy ra khi các nhà tiếp thị khởi chạy các chiến dịch được thiết kế để khuyến khích hoặc tăng tốc WOM trong các cộng đồng hiện tại hoặc mới.

3. Những số liệu ấn tượng về WOM

  • Báo cáo của Nielsen cho biết 92% người tiêu dùng tin tưởng những gợi ý từ bạn bè và gia đình hơn là quảng cáo.
  • Ngoài bạn bè và gia đình, 88% mọi người tin tưởng các bài đánh giá trực tuyến được viết bởi những người tiêu dùng khác cũng như họ tin tưởng các đề xuất từ các liên hệ cá nhân.
  • 74% người tiêu dùng xác định truyền miệng là yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến quyết định mua hàng của họ.
  • Nhưng chỉ có 33% doanh nghiệp chủ động tìm hiểu và thu thập đánh giá.
  • Mặc dù thực tế rằng cho thấy rằng chỉ cần một chút nỗ lực trong công cuộc marketing truyền miệng thì bạn có thể làm được nhiều điều hơn. Khi các nghiên cứu cụ thể được phân tích, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự gia tăng 10% trong việc truyền miệng (ngoại tuyến và trực tuyến) được chuyển thành mức tăng doanh số bán hàng từ 0,2 – 1,5%.

Mặc dù vậy nhưng quảng cáo và Word Of Mouth Marketing vẫn còn nhiều điều hơn là chỉ ‘làm tốt công việc và hy vọng được giới thiệu.

Những số liệu ấn tượng về WOM
Những số liệu ấn tượng về WOM

4. Những ưu điểm của WOM

Các chiến thuật như thiết lập một quảng cáo truyền thông xã hội thú vị hoặc thử nghiệm với AI trong thương mại điện tử nghe có vẻ thú vị hơn (và giống như chiến thắng nhanh hơn).

Tuy nhiên nếu bạn biết cách biến chiến lược WOM Marketing trở nên mạnh mẽ hơn thì bạn có thể xây dựng được một nền tảng chắc chắn để các hoạt động khác dựa vào đó mà phát triển.

Một số ưu điểm của Tiếp thị Truyền miệng:

  • Tăng doanh số bán hàng mà không cần chi tiêu cho quảng cáo: Nhiều thương hiệu từ The Hustle đến Bangs Shoes và các thương hiệu khác sử dụng WOMM thay vì chi tiêu cho quảng cáo để tăng doanh số bán hàng và cơ sở người hâm mộ.
  • Xây dựng cộng đồng không phải hàng hóa: WOMM hoạt động để xây dựng cơ sở người hâm mộ gắn bó hơn là khách hàng mua và có được. Những khách hàng tương tác cao sẽ mua hàng thường xuyên hơn, đồng thời họ cũng giới thiệu bạn bè của họ thường xuyên hơn. Điều này sẽ kéo dài lợi tức của bạn trong thời gian dành thực thi chiến lược và tạo ra sự trung thành lâu dài của khách hàng.
  • Nhiều tài trợ hơn, tự do hơn: Các thương hiệu có lòng trung thành lâu dài của khách hàng sẽ có được nhiều giao dịch mua lặp lại. Việc này sẽ giúp bạn thu hút được các nhà tài trợ và nhà đầu tư mạo hiểm. Tại sao? Bởi vì họ sẽ quan tâm từ CAC đến LTV, hoặc Chi phí chuyển đổi của khách hàng đến Giá trị lâu dài. Đây được coi là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của mô hình kinh doanh lành mạnh, đặc biệt là trong những ngày đầu của vòng đời của một công ty.

5. Hiệu quả mà WOM Marketing mang lại

Hiệu quả mà WOM Marketing mang lại
Hiệu quả mà WOM Marketing mang lại

Trên thực tế, có ba yếu tố quan trọng mà một chiến lược WOM chất lượng có thể ảnh hưởng:

  • Sự trung thành với thương hiệu

Theo National Law Review, có thể tốn kém gấp 5 lần để có được một khách hàng mới so với việc giữ một khách hàng hiện tại. Và Bain & Co ước tính rằng tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 5% có thể tăng lợi nhuận của công ty lên 75%.

Từ những số liệu trên, bạn hãy nghĩ về điều này:

Một chiến lược tiếp thị và quảng cáo truyền miệng tích cực sẽ giúp khách hàng quay trở lại. Họ cũng sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn tới khách hàng khác. Tiếp theo đó tất cả khách hàng đều quay trở lại, bạn sẽ có nhiều khách hàng hơn nữa.

Đột nhiên, bạn có một cỗ máy bơm ra những khách hàng mới, những người đều trung thành với thương hiệu của bạn.

  • Niềm tin thương hiệu

HubSpot cho thấy 75% người không tin vào quảng cáo, nhưng 90% khách hàng tin tưởng các đề xuất từ ​​gia đình và bạn bè và 70% tin tưởng vào đánh giá của người tiêu dùng.

Nói cách khác:

Mọi người tin tưởng bạn bè, gia đình (và thậm chí cả người lạ) hơn là tin tưởng vào quảng cáo. Do đó WOM sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với các thương hiệu nhất là trong thời đại siêu kết nối như hiện nay. Và các trình duyệt lần đầu tiên có nhiều khả năng thực hiện bước bổ sung quan trọng đó là chuyển giao chi tiết thanh toán của họ.

  • Tạo tiếng vang

Thật tuyệt khi có ngân sách quảng cáo và kênh bán hàng hoàn hảo. Nhưng cách duy nhất để tạo ra tiếng vang thực sự về thương hiệu của bạn là để mọi người vô tư nói về bạn trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Và một chiến lược WOMM tốt sẽ làm điều này được phát huy tốt.

Hãy làm các chiến dịch WOMM thật tốt để gây ấn tượng với người phù hợp và bạn thậm chí có thể được giới thiệu trên một cái gì đó như New York Times.

Làm gì đó thật ấn tượng
Làm gì đó thật ấn tượng

Trên thực tế, đây là chiến lược chính xác mà Flash Tattoo đã sử dụng khi họ bắt đầu quảng cáo và hợp tác với Beyonce. Thương hiệu có thể thu hút sự quan tâm của các ngôi sao tại các lễ hội và thông qua quảng cáo WOM tự nhiên trên Instagram các sản phẩm của họ.

Điều tiếp theo mà bạn biết, Beyonce đang đánh sập cửa hàng của họ để có được sự hợp tác tùy chỉnh.

Sự hợp tác này đã trở thành tiêu đề của hàng loạt trang báo nổi tiếng tại Mỹ như 

  • Buzzfeed
  • TIME
  • Mashable
  • Marie Claire
  • Entrepreneur

Và sau cú hích này, doanh số bán hàng của Flash Tattoos đã tăng hơn 1.100%

Có thể nói rằng ngoài các phương pháp marketing số thì WOMM cũng là một phương pháp cực kỳ hữu hiệu để bạn có thể gia tăng doanh số và chiếm được trái tim của khách hàng. Do đó, hãy ứng dụng phương pháp này càng sớm càng tốt nhé!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn