Câu chuyện đằng sau logo của các thương hiệu lớn

Các câu chuyện logo thường mang ý nghĩa thú vị, gắn liền với hành trình phát triển của thương hiệu. Logo được coi như là hình ảnh đại diện và là đặc điểm nhận dạng của mọi thương hiệu, nó mang sứ mệnh vô cùng ý nghĩa.Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng WeWin tìm hiểu thêm về các câu chuyện đằng sau logo của các thương hiệu lớn nhé!

1. JPMorgan Chase

JPMorgan and Chase hiện đang là ngân hàng lớn nhất thế giới với tổng tài sản lên đến hơn 2,35 nghìn tỷ đô la. Đây cũng là công ty đại chúng lớn thứ sáu trên thế giới. Vì vậy, sức mạnh thương hiệu của công ty này là không thể nào tưởng tượng được.

câu chuyện logo của JPMorgan Chase
Logo của gã khổng lồ tài chính JPMorgan Chase & Co
Logo của Chase - một công ty con của JPMorgan Chase & Co.
Logo của Chase – một công ty con của JPMorgan Chase & Co.

Thật sự, họ đã làm rất tốt việc truyền tải sứ mệnh đó của mình thông qua logo. Bản in được thiết kế đơn giản và sử dụng tối thiểu các hình ảnh đồ họa nhằm mang lại cảm giác mạnh mẽ, có thẩm quyền và như một lời đe dọa rằng “nếu bạn chậm thanh toán, chúng tôi sẽ cộng thêm một khoản phí trễ quá hạn và nó sẽ thật sự khiến bạn quay cuồng”. Đồng thời, với tư cách là một ngân hàng lớn, họ còn có thể từ logo mà hướng tới nhiều mục đích khác nhau.

2. Johnson & Johnson

Johnson & Johnson – một trong những công ty hàng đầu thế giới về thiết bị y tế, dược phẩm và hàng tiêu dùng đóng gói.

Johnson & Johnson
Logo hiện tại của Johnson & Johnson

Logo dựa trên chữ ký của James Wood Johnson, một trong những người sáng lập ban đầu của công ty. Và mặc dù nó không thật sự sáng tạo và độc đáo, tuy nhiên nó đã làm tốt nhiệm vụ của mình trong 100 năm thành lập thương hiệu, việc họ giữ logo nhất quán trong suốt từng ấy thời gian đã tạo ra độ nhận diện thương hiệu vô cùng lớn trong thị trường của mình.

3. Tencent

Tencent được liệt vào danh sách một trong những tập đoàn mới tham gia vào đấu trường thương hiệu lớn. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của Tencent gần đây rất nhanh, thông thường các công ty giàu có nhất hầu như luôn là của Mỹ, nhưng tập đoàn Trung Quốc này đã nhanh chóng vượt qua các đối thủ cạnh tranh để chiếm ưu thế. Tencent đã làm được điều này bằng cách nhúng tay vào mọi thứ bao gồm cả thị trường game, mạng xã hội, thương mại điện tử, điện thoại thông minh, v.v.

câu chuyện logo của Tencent
Logo của Tencent
Logo công ty con của Tencent chuyên về mảng game
Logo công ty con của Tencent chuyên về mảng game
Logo công ty con chuyên về âm nhạc của Tencent
Logo công ty con chuyên về âm nhạc của Tencent

Với nhiều sản phẩm và dịch vụ như vậy, Tencent cũng cần phải có nhiều logo thích hợp với từng thương hiệu nhỏ. Logo mặc định của Tencent có tên thương hiệu bằng cả tiếng Anh và Trung Quốc, để thể hiện phạm vi quốc tế của nó đồng thời nhận biết  thương hiệu từ Trung Quốc. Tencent cũng định nghĩa lại logo của mình cho công ty game và âm nhạc bằng cách biến tấu lại chữ T từ logo của mình (họ chỉ sử dụng màu thương hiệu của Tencent). Đây là một ví dụ cho thấy thương hiệu có thể đa dạng như thế nào khi bạn cần.

4. Tập đoàn Alibaba

Alibaba là một tập đoàn lớn mạnh của Trung Quốc, được đặt tên theo nhân vật chính trong “1001 Nights” – người mà bạn có thể biết qua câu cửa miệng quen thuộc “Open Sesame”. Một cái tên rất dễ nhớ đối với tất cả mọi người. Hiện nay Alibaba đang là một trong những nhà bán lẻ có quy mô lớn nhất toàn cầu.

câu chuyện logo của Tập đoàn Alibaba
Logo của Alibaba hướng đến sự hân hoan và tràn đầy năng lượng

Khoảng trống bên trong chữ cái “a” của logo trên được sáng tạo thành hình dạng của một người đàn ông đang cười. Góc xiên và nét chữ nguệch ngoạc, ấn tượng của chữ cái cũng mang lại cảm giác như đang di chuyển. Nhìn chung, logo này mang lại một nguồn năng lượng tích cực, khiến mọi người dễ chịu và dễ ghi nhớ khi nhìn thấy nó.

5. Berkshire Hathaway

Bạn có thể chưa nghe nói về Berkshire Hathaway Inc. – tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett, nhưng điều đó không sao cả. Bởi vì bạn chắc chắn đã nghe nói về các công ty con của nó, bao gồm: GEICO, Fruit of the Loom, Dairy Queen, Brooks Running, Kraft Heinz, …

câu chuyện logo của Berkshire Hathaway
Logo của tập đoàn Berkshire Hathaway Inc.
Logo của Brooks Running, một công ty con của Berkshire Hathaway, Inc.
Logo của Brooks Running, một công ty con của Berkshire Hathaway, Inc.
Logo cho Fruit of the Loom, một Công ty con của Berkshire Hathaway Inc.
Logo cho Fruit of the Loom, một Công ty con của Berkshire Hathaway Inc.
Logo của Kraft Heinz, một Công ty con của Berkshire Hathaway, Inc.
Logo của Kraft Heinz, một Công ty con của Berkshire Hathaway, Inc.

Có thể thấy, logo của tập đoàn mẹ Berkshire Hathaway trông vô cùng đơn giản, không cầu kỳ. Thật chất họ muốn mọi người tập trung vào các công ty/ thương hiệu con của họ để nó có thể phát triển một cách toàn diện cho từng thương hiệu.

Kiểu chữ của logo mẹ cũng tạo cho người xem cảm giác cứng cáp, kiên định và đáng tin cậy, đây là những yếu tố cho một tập đoàn cổ phần hàng đầu thế giới.

6. Facebook

Facebook chắc chắn là cái tên không lạ lẫm gì với chúng ta, Facebook hiện đang là trang mạng xã hội lớn nhất trên Thế Giới với hơn 1,55 tỷ người dùng. Ra đời vào tháng 2 năm 2014 bởi Mark Zuckerberg, ban đầu nó được gọi là “The Facebook” và được thay đổi bỏ chữ “The” vào năm 2005.

câu chuyện logo của Facebook
Khi mới ra mắt, facebook thực sự được gọi là thefacebook.
Sau khi loại bỏ chữ "the", facebook đã liên tục đạt được thành công lớn. Logo này là bộ mặt của công ty trong mười năm, từ 2005 đến 2015.
Sau khi loại bỏ chữ “the”, facebook đã liên tục đạt được thành công lớn. Logo này là bộ mặt của công ty trong mười năm, từ 2005 đến 2015.
Logo Facebook được thay đổi kiểu chữ từ năm 2015
Logo Facebook được thay đổi kiểu chữ từ năm 2015

Logo Facebook rất dễ nhận dạng, tuy đơn giản nhưng dễ nhớ và ấn tượng. Ngay cả khi công ty thiết kế lại logo vào năm 2015, họ vẫn giữ nguyên các yếu tố chính và chỉ thực hiện những thay đổi nhỏ về mặt phong cách để đảm bảo giữ nguyên thương hiệu của mình.

7. Alphabet

Alphabet là cái tên còn khá mới so với các công ty/ tập đoàn khác trong danh sách này. Ra mắt vào năm 2015, Alphabet là một trong những tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng của Mỹ. Alphabet được thành lập bởi Larry Page và Sergey Brin, đây là công ty mẹ của Google, chưa kể đến hơn 200 công ty con khác trong lĩnh vực công nghệ.

câu chuyện logo của Alphabet
Logo của Alphabet, công ty mẹ của Google

Cùng là một tập đoàn lớn với nhiều công ty con, tuy nhiên Berkshire Hathaway lại thành công trong việc sáng tạo ra các logo cho công ty con còn Alphabet thì không. Rõ ràng ta có thể thấy, Berkshire Hathaway đã rất hạn chế và tránh xa việc cố gắng mô phỏng hoặc tạo lại bất kỳ logo nào của các công ty con, còn Alphabet thì lại cố gắng “ăn theo” logo của Google nhưng cuối cùng lại không thành công.

8. Apple

Apple Inc., tập đoàn cung cấp cho chúng ta MacBook, iPad, iPhone, iPod và một số công nghệ khác, được cho là thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới.

Trong khi logo ban đầu mà công ty tung ra vào giữa những năm 70 có vẻ hơi…kỳ lạ (nó có hình Isaac Newton ngồi cạnh một cái cây). Họ đã chuyển sang hình ảnh quả táo mang tính biểu tượng của mình vào năm 1976 và phát triển từ đó.

câu chuyện logog của Apple
Logo ban đầu của Apple Inc., có hình Isaac Newton ngồi cạnh một cái cây, logo này chỉ tồn tại trong vòng một năm và được thay thế vào năm 1976.
Tiếp theo là đến quả táo cầu vồng, đây là logo của Apple Inc trong hơn 22 năm cho đến năm 1998
Tiếp theo là đến quả táo cầu vồng, đây là logo của Apple Inc trong hơn 22 năm cho đến năm 1998
Logo hiện tại của Apple Inc. Apple sử dụng nhiều biến thể của quả táo tạo ra sự đơn giản, dễ nhìn và dễ nhớ hơn
Logo hiện tại của Apple Inc. Apple sử dụng nhiều biến thể của quả táo tạo ra sự đơn giản, dễ nhìn và dễ nhớ hơn

Logo này vẫn còn nguyên vẹn trong hơn 30 năm qua và không còn bất kỳ sự thay đổi nào nữa. Điều tạo nên sự thành công nhất khi nói về logo Apple Inc. đó chính là là khoảnh khắc bạn nhìn thấy nó, bạn sẽ nghĩ ngay đến các sản phẩm của Apple, không thể nhầm đi đâu được.

9. Amazon

Amazon.com Inc. là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ. Nó được xếp ngang với cả Facebook, Google và Apple. Amazon đảm bảo họ có thể giao bất cứ thứ gì đến nhà bạn trong vòng 48 tiếng đồng hồ hoặc ít hơn, quá tiện lợi đúng không nào.

câu chuyện logo của Amazon
Logo ban đầu của Amazon từ những ngày còn là một nhà bán sách trực tuyến
Amazon đã thiết kế lại logo khi bắt đầu mở rộng dịch vụ và hàng hóa được bán vào năm 1998
Amazon đã thiết kế lại logo khi bắt đầu mở rộng dịch vụ và hàng hóa được bán vào năm 1998
Logo hiện tại của Amazon, ra mắt vào năm 2000
Logo hiện tại của Amazon, ra mắt vào năm 2000

Amazon đã ẩn ý khả năng phục phụ khách hàng từ A – Z của họ thông qua logo. Đây là một sự sáng tạo nhằm gợi ý cho khách hàng về phạm vi sản phẩm của họ đồng thời chú trọng đến việc giao hàng tận nhà – dịch vụ đã làm nên tên tuổi của họ. Nó cũng trông giống như một khuôn mặt hạnh phúc, tượng trưng cho sự tập trung của họ vào việc tạo nên sự hạnh phúc và hài lòng của khách hàng.

10. Microsoft

Microsoft đã quá quen thuộc trên thế giới chuyên phát triển, sản xuất, kinh doanh bản quyền phần mềm và hỗ trợ trên diện rộng các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến máy tính. Công ty được sáng lập bởi Bill Gates và Paul Allen vào ngày 4 tháng 4 năm 1975.

Mặc dù logo mà công ty sử dụng từ năm 1987 đến năm 2012 vẫn ổn (nhiều người đặc biệt thích dấu “O” khiến nó trông giống như Pacman), nhưng nó lại quá đơn điệu và nhàm chán.

Logo ban đầu của Microsoft
Logo ban đầu của Microsoft được thiết kế bởi Bill Gates và Paul Allen trong vòng chưa đầy 24 giờ sử dụng BASIC – một ngôn ngữ máy tính phổ biến vào năm 1975
Logo của Microsoft được thiết kế lại thành nền xanh từ năm 1975 đến năm 1987
Logo của Microsoft được thiết kế lại thành nền xanh từ năm 1975 đến năm 1987
Logo Microsoft từ cuối những năm 80 đến năm 2012
Logo Microsoft từ cuối những năm 80 đến năm 2012
câu chuyện logo Microsoft
Sau 25 năm, Microsoft cuối cùng đã thay đổi logo của mình vào năm 2012

Logo mới với việc sử dụng màu sắc đa dạng, đem lại cho người xem cảm giác thoải mái và ít bị “khuôn mẫu” hơn rất nhiều. Và việc sử dụng cửa sổ hình khối để đại diện cho từng sản phẩm chính của Microsoft (xanh lam cho Windows, đỏ cho Office, xanh lá cho Xbox và vàng cho… thực ra, màu vàng thực sự không đại diện cho bất cứ điều gì, nhưng vì một cửa sổ không thể có ba panes). Đây là một ý tưởng rất thú vị và sáng tạo.

Tuy nhiên, sự thật là trong số tất cả các công ty trong danh sách này, Microsoft dường như là công ty có cuộc khủng hoảng nhận dạng logo nghiêm trọng nhất. Mỗi khi họ thiết kế một logo mới, mọi người đều cảm thấy có vẻ như nó dành cho một công ty hoàn toàn mới.

Chính vì thế, Microsoft được xem là đã thất bại trong việc tạo ra độ nhận diện thương hiệu cho đến khi logo cuối cùng được ra đời.

Hi vọng các câu chuyện logo của các thương hiệu lớn trên là nguồn thông tin giúp ích cho bạn.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn