Các chiến dịch Marketing hiệu quả cần kết hợp nhiều phương thức khác nhau để xác định đối tượng mục tiêu, phân tích hành vi và xác định cách tiếp cận họ. Trong đó, phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học là một trong những phương pháp phổ biến và thành công nhất. Tìm hiểu chi tiết hơn cùng WeWin Media trong bài viết này nhé!
1. Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học là gì?
Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học là chia thị trường tiêu dùng thành các nhóm khách hàng nhỏ hơn dựa trên các yếu tố nhân khẩu học. Điều này giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường tiềm năng, cho phép họ đầu tư nguồn nhân lực và chi phí hiệu quả hơn. Nghiên cứu cách các nhóm khách hàng khác nhau tương tác với các sản phẩm, dịch vụ giúp các doanh nghiệp phát triển và cập nhật các chiến lược Marketing hiệu quả
2. Các yếu tố nhân khẩu học phổ biến trong phân đoạn thị trường
Các doanh nghiệp có thể xem xét một số yếu tố để phân tích cơ sở dữ liệu về khách hàng mục tiêu của họ. Sau khi có kết quả phân đoạn thị thị trường, doanh nghiệp cần điều chỉnh hoạt động Marketing và sản xuất của mình cho phù hợp. Tìm hiểu ngay các yếu tố nhân khẩu học thường thấy:
2.1. Tuổi
Tuổi tác là dữ liệu nhân khẩu học đơn giản nhất và cũng là một trong những biến số quan trọng nhất trong hoạt động phân đoạn thị trường. Sở thích của người tiêu dùng thay đổi theo độ tuổi và các nhóm tuổi khác nhau tiếp nhận, có những phản ứng khác nhau với cùng một quảng cáo. Biến tuổi có ba loại:
- Độ tuổi: Độ tuổi đại diện cho một nhóm tuổi cụ thể, chẳng hạn như nhóm người trẻ tuổi từ 20-22 tuổi, thường là nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm tiêu dùng nhanh, giá rẻ
- Vòng đời hoặc giai đoạn sống: Các giai đoạn này có thể bao gồm trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên, người lớn, người trung niên và người già. Thị trường bất động sản, tổ chức giáo dục, y tế có thể sử dụng yếu tố này để phân tích và tiếp cận tệp khách hàng của mình
- Thế hệ: Các thế hệ thường được nhắc tới nhiều nhất gần đây như gen Y, gen Z,…Người tiêu dùng trong các thế hệ sẽ khác nhau nhưng không nhiều về độ tuổi và có nhiều điểm chung liên quan đến suy nghĩ, tư duy, tư tưởng
2.2. Giới tính
Điều quan trọng là cần có sự khác biệt trong kế hoạch Marketing sản phẩm của doanh nghiệp giữa các nhóm giới tính khác nhau. Trong những năm gần đây, đã có những sự thúc đẩy đối với việc sử dụng yếu tố giới tính trong quá trình tạo sự khác biệt trong hoạt động truyền. Hãy cân nhắc xem sản phẩm của bạn có thực sự cần phân đoạn thị trường theo giới tính hay không. Thông thường, các chiến lược Marketing của bạn có thể thu được nhiều lợi ích hơn từ việc sử dụng yếu tố độ tuổi và thu nhập để phân đoạn thị trường
2.3. Thu nhập
Thu nhập cung cấp thông tin hữu ích về sức mua của người tiêu dùng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới. Thu nhập trung bình của khách hàng mục tiêu giúp xác định cách một doanh nghiệp định giá sản phẩm và dịch vụ của mình.
Với những dữ liệu liên quan đến thu nhập, nó có thể xác định cách khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp sẽ chịu được mức chi phí là bao nhiêu. Ví dụ, các thương hiệu xe hơi sang trọng chỉ phục vụ cho phân khúc thu nhập cao, trong khi các cửa hàng bán lẻ thường cung cấp các lựa chọn cho phân khúc thu nhập thấp và trung bình. Các doanh nghiệp khác tạo ra các phân khúc giá khác nhau cho cùng một danh mục sản phẩm để phục vụ cho nhiều phân khúc thu nhập khác nhau
2.4. Nghề nghiệp
Phân đoạn thị trường theo nhân tố nghề nghiệp cho phép các doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào các ngành nghề cũng như các chức vụ cụ thể. Đây là một lợi ích vô cùng lớn cho các chiến dịch quảng cáo vì doanh nghiệp có thể tiếp cận chính xác nhóm khách hàng mục tiêu, nơi có tiềm năng thu về doanh thu tốt nhất. Phân đoạn thị trường theo nghề nghiệp cũng có thể giúp chia nhóm khách hàng theo vị trí địa lý cụ thể như thành phố, ngoại thành và nông thôn. Nhiều doanh nghiệp đã kết hợp yếu tố nghề nghiệp và thu nhập để phân đoạn thị trường tốt hơn
2.5. Sắc tộc và tôn giáo
Với sự đa dạng về sắc tộc, tôn giáo ở nhiều quốc gia và sự gia tăng các hoạt động kinh doanh quốc tế, các doanh nghiệp cần chú ý tới yếu tố này hơn trong các hoạt động Marketing. Mỗi nền văn hóa có những sở thích khác nhau, có thể ảnh hưởng đến thói quen mua hàng và phản ứng với Marketing. Một số doanh nghiệp bán sản phẩm của họ ra ngoài quốc tế, do đó những thay đổi trong chiến dịch quảng cáo của họ sẽ dựa trên sự khác biệt về sắc tộc, tôn giáo, văn hóa của nhóm người tiêu dùng mục tiêu
2.6. Cấu trúc gia đình
Cấu trúc gia đình đóng một vai trò quan trọng trong nhu cầu và mong muốn của các thành viên trong gia đình về sản phẩm, dịch vụ nào đó. Những gia đình đông thế hệ có thể thích các sản phẩm số lượng lớn, giá rẻ, trong khi những người độc thân có thể chi nhiều tiền hơn cho các kỳ nghỉ hay sử dụng dịch vụ cao cấp. Những thay đổi trong môi trường sống gia đình sẽ dẫn đến những thay đổi nhỏ trong hành vi mua sắm.
3. Ví dụ về phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học
Một số ví dụ về việc phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học giúp bạn dễ hình dung hơn
- Độ tuổi: Quảng cáo có thú nhồi bông dễ thương nhắm đến trẻ nhỏ, trong khi các loại trò chơi điện tử khác nhau thì cần hướng chiến dịch truyền thông tới lứa tuổi 13-34, tùy thuộc vào loại trò chơi mà chia nhỏ độ tuổi hơn
- Giới tính: Quảng cáo chăm sóc da và KOLs trong chiến dịch bao gồm cả nam và nữ sẽ thông báo cho khách hàng mục tiêu của bạn rằng dòng sản phẩm mới ra mắt vô cùng lành tính và tất cả mọi người đều có thể sử dụng nó
- Thu nhập: Sự ra đời các sản phẩm cao cấp là một ví dụ về việc thương hiệu lựa chọn khách hàng mục tiêu dựa trên thu nhập của họ. Sẽ luôn có sự trái ngược giữa chiến dịch truyền thông cho dòng xe thể thao phiên bản giới hạn và chiến dịch truyền thông cho dòng xe ô tô tiết kiệm xăng
- Nghề nghiệp: Một chiến dịch quảng cáo với hình ảnh một nhân viên văn phòng hít thở không khí sảng khoái trước một buổi thuyết trình mang tới sự tích cực cho nhóm nhân khẩu học trên nghề nghiệp. Tương tự như vậy, chiến dịch quảng cáo với hình ảnh công nhân xây dựng được hỗ trợ sức khỏe với thuốc giảm đau thu sẽ thu hút nhóm khách hàng làm những công việc nặng nhọc
- Dân tộc và tôn giáo: Các công ty sản xuất thực phẩm kosher thường thu hút khách hàng dựa trên tôn giáo và sắc tộc của họ. Ngoài ra, kinh thánh và đồ trang sức có biểu tượng tôn giáo cũng sẽ hấp dẫn một nhóm nhân khẩu học cụ thể
- Cấu trúc gia đình: Các quảng cáo truyền thông các món ăn ngon – bổ – dễ làm mà trẻ em sẽ thích đang nhắm mục tiêu đến các bậc cha mẹ đang phải vừa làm việc, vừa chăm sóc con cái và chuẩn bị bữa ăn
Phân đoạn thị trường là điều không thể thiếu trước khi lên kế hoạch cho một chiến dịch truyền thông. Trong đó, chia khách hàng thành các nhóm khác nhau dựa theo tiêu chí nhân khẩu học là hoạt động không tốn quá nhiều chi phí đầu tư, nhưng vẫn mang lại hiệu quả tuyệt vời. Bắt tay ngay vào thực hiện, để chiến dịch của bạn thành công tiếp cận đúng nhóm khách hàng tiềm năng nhất!
Tìm hiểu thêm: