Phân đoạn thị trường theo địa lý: Khái niệm, ví dụ minh họa

Phân đoạn thị trường theo địa lý là chiến thuật giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng một cách dễ dàng và hiệu quả. Vậy phân đoạn thị trường theo địa lý là gì? Hãy cùng tìm hiểu định nghĩa và một số ví dụ về phương pháp này thông qua bài viết dưới đây. 

Các chiến lược Marketing hiệu quả giúp các công ty thu hút được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng và cải thiện trải nghiệm của khách hàng với các sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu. Phân đoạn thị trường theo địa lý là một chiến lược mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để xác định các phương pháp để tiếp cận cơ sở khách hàng hiện tại hoặc các khách hàng mục tiêu của mình. 

1. Phân đoạn thị trường theo địa lý trong Marketing là gì?

Khái niệm phân đoạn thị trường theo địa lý
Khái niệm phân đoạn thị trường theo địa lý

Phân đoạn thị trường theo địa lý trong Marketing là phân loại cơ sở đối tượng theo vị trí địa lý. Các danh mục này có thể rộng hoặc hẹp, tùy thuộc vào dữ liệu bạn đang cố gắng thu thập. 

Một số ví dụ về danh mục mà bạn có thể phân tách đối tượng của mình thành bao gồm: quốc gia, múi giờ, vùng, tỉnh hoặc thành phố. Nếu muốn tìm thông tin chi tiết, bạn cũng có thể phân tách đối tượng của mình theo mã bưu điện cụ thể. 

Bên cạnh phân đoạn theo vị trí địa lý, công ty có thể phân đoạn thị trường theo các danh mục sau:

  • Khí hậu: Phân khúc thị trường theo khí hậu đòi hỏi việc phân tách đối tượng mục tiêu dựa trên các chỉ số về khí hậu và nhiệt độ bởi những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu của khách hàng đối với một số sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định.
  • Văn hóa: Loại phân khúc này là sự phân tách đối tượng dựa trên sự liên kết với những vấn đề về văn hóa bởi yếu tố văn hóa hoàn toàn có thể ảnh hưởng tới cách khách hàng tiếp cận với sản phẩm của thương hiệu
  • Môi trường: Phân đoạn thị trường theo môi trường là việc phân chia đối tượng dựa trên quy mô dân số hoặc một khu vực cụ thể như nông thôn, thành thị hay vùng ngoại ô. Việc phân đoạn theo môi trường cũng có thể ảnh hưởng tới nhu cầu cho một sản phẩm, dịch vụ cụ thể và số lượng đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 
  • Ngôn ngữ: Phân đoạn theo ngôn ngữ là việc tách người tiêu dùng thành các nhóm dựa trên ngôn ngữ đàm thoại ưa thích của họ, ngôn ngữ này có thể thay đổi nội dung bằng văn bản được sử dụng cho các chiến dịch Marketing.

2. Lợi ích của Phân đoạn thị trường theo địa lý trong Marketing

Lợi ích của Phân đoạn thị trường theo địa lý
Lợi ích của Phân đoạn thị trường theo địa lý

Có nhiều lợi ích mà các công ty có thể hưởng lợi từ việc sử dụng phương pháp phân đoạn thị trường theo địa lý trong chiến lược Marketing của mình. Dưới đây là một số lợi ích phổ biến mà phương pháp này mang lại:

2.1. Quy trình thực hiện đơn giản

Phân khúc theo địa lý trong Marketing thường có cách triển khai tương đối đơn giản vì nó sử dụng ít dữ liệu hơn. Ví dụ: các doanh nghiệp sử dụng phân đoạn thị trường theo địa lý có thể tập trung vào một vị trí duy nhất và cố gắng thu thập dữ liệu, xác định chính xác vị trí điểm chạm của người dùng khi họ tương tác với thương hiệu, chẳng hạn như trang web hoặc trang  truyền thông xã hội. 

Sự đơn giản này có thể cung cấp cho thương hiệu khả năng cá nhân hóa các chiến dịch Marketing một cách nhanh chóng và lan tỏa thông điệp tới các khách hàng tiềm năng dựa trên các yếu tố địa lý khác nhau.

2.2. Cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng

Hiểu được các yếu tố địa lý ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng có thể giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm người tiêu dùng. 

Ví dụ: một công ty có thể sử dụng phương pháp phân đoạn thị trường theo địa lý để xác định các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể mà người tiêu dùng ưa dùng trong các môi trường khác nhau. Sau đó, họ có thể sử dụng dữ liệu đó để tạo các chiến dịch Marketing hiệu quả nhắm mục tiêu trực tiếp đến những người tiêu dùng đó để tiếp tục cung cấp cho họ thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ có liên quan.

Phân đoạn thị trường theo địa lý giúp cải thiện trải nghiệm người dùng
Phân đoạn thị trường theo địa lý giúp cải thiện trải nghiệm người dùng

2.3. Tăng lượt tiếp cận của quảng cáo

Ngôn ngữ mà các doanh nghiệp sử dụng trong các quảng cáo của mình có thể ảnh hưởng đến sự hưởng ứng của người tiêu dùng. Ví dụ: một công ty có thể lên kế hoạch mở rộng thương hiệu của mình sang một quốc gia khác và muốn đảm bảo ngôn ngữ mà công ty sử dụng quảng bá tốt các sản phẩm và dịch vụ của mình. Phân tích phân khúc ngôn ngữ địa lý có thể giúp công ty này tạo nội dung được bản địa hóa tốt hơn. 

3. Ví dụ về Phân đoạn thị trường theo địa lý trong Marketing

Dưới đây là một số ví dụ bạn có thể tham khảo về cách các công ty có thể sử dụng phương pháp Phân đoạn thị trường theo địa lý cho các chiến dịch Marketing của mình.

3.1. Speedy Salamander

Speedy Salamander, một dịch vụ giao hàng tạp hóa, đã hoạt động được một năm. Hiện tại, công ty chỉ cung cấp dịch vụ giao hàng tại hai thành phố nhưng đang quan tâm đến việc mở rộng. 

Đầu tiên, công ty này muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ và thuyết phục nhiều người tiêu dùng hơn sử dụng dịch vụ của họ. Speedy Salamander kiểm tra dữ liệu khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của mình với phân đoạn thị trường theo địa lý dựa trên vị trí. Sau đó, công ty sử dụng thông tin để mua quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội nhằm tiếp cận hiệu quả với người tiêu dùng trong bán kính giao hàng của họ.

3.2. Winter Frost

Winter Frost, một công ty may mặc thể thao mùa đông, muốn mở rộng cơ sở khách hàng của mình và xác định nơi đầu tư phần lớn nhất trong ngân sách Marketing của mình. Công ty phân khúc người tiêu dùng của mình theo các nhóm khí hậu khác nhau. Điều này cho phép họ xác định nơi có nhiều khách hàng mục tiêu sinh sống, chẳng hạn như Michigan và Alaska. 

Khi kiểm tra dữ liệu Phân đoạn thị trường theo địa lý, Winter Frost chọn đặt nhiều quảng cáo hơn ở một số địa điểm có khí hậu lạnh – nơi họ có nhiều khách hàng hơn, thay vì chi tiền để tiến hành các chiến dịch ở nhiều địa điểm.

3.3. Happy Peony

Happy Peony, một công ty hoa, quan tâm đến việc mở rộng hoạt động ra quốc tế. Trước khi ra mắt thương hiệu ở các quốc gia khác, công ty này muốn hiểu người tiêu dùng ở các quốc gia khác có thể nhận diện thương hiệu của họ như thế nào. Hiện tại, logo của công ty là một vòng tròn màu vàng với một bông hoa mẫu đơn màu hồng ở giữa.

Ban đầu công ty chọn màu nền vàng vì ở Hoa Kỳ, màu vàng thường tượng trưng cho hạnh phúc. Khi kiểm tra dữ liệu phân đoạn thị trường theo địa lý văn hóa của mình, công ty nhận ra rằng màu vàng tượng trưng cho sự ghen tị ở một số quốc gia châu Âu. Happy Peony sử dụng thông tin chi tiết này để làm mới biểu trưng quốc tế của mình, vì vậy, biểu tượng này vẫn dễ nhận biết nhưng vẫn tiếp tục kết hợp các màu đại diện cho sự tích cực.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, hi vọng bài viết hữu ích dành cho bạn. Hãy đọc thêm các nội dung về kênh phân phối trong mục Blog của website WeWin Media nhé!

Tìm hiểu thêm:

 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn