Affiliate marketing là gì? Làm thế nào để triển khai Affiliate marketing hiệu quả vào 2024 (Phần 2)

Affiliate Marketing không còn xa lạ với những người làm Marketing và muốn kiếm thêm thu nhập dựa trên hình thức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của những doanh nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, thị trường này ngày càng cạnh tranh gay gắt và là thách thức lớn đối với những người mới tham gia. Để WeWin mách bạn một số mẹo triển khai Affiliate Marketing trong năm 2024 nhé!

1. Theo dõi các chiến dịch Affiliate Marketing

Có nhiều cách để theo dõi các chiến dịch Affiliate Marketing. Cho dù bạn chọn phương pháp nào, điều quan trọng là phải theo dõi các chiến dịch Affiliate Marketing của bạn để có thể biết chúng hoạt động tốt như thế nào và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. 

Bằng cách theo dõi kết quả, bạn có thể xác định chiến dịch nào thành công nhất và tập trung nguồn lực  vào các chiến dịch đó. Đây cũng là một cách để đối tác thương hiệu của bạn thấy rằng những nỗ lực của bạn đang có hiệu quả. Nếu bạn được một thương hiệu hoặc đối tác yêu cầu đạt các KPI cụ thể, bạn cần phải chứng minh rằng mình hoàn thành nó.

  • Sử dụng nền tảng theo dõi đơn vị liên kết: Có sẵn một số nền tảng theo dõi đơn vị liên kết, chẳng hạn như ClickBank, CJ Affiliate (Commission Junction) và Awin. Những nền tảng này cung cấp cho bạn nhiều công cụ khác nhau để theo dõi các chiến dịch Affiliate marketing của mình, bao gồm theo dõi liên kết, lượt chuyển đổi và báo cáo các chỉ số khác.
  • Sử dụng Google Analytics 4: Google Analytics là nền tảng phân tích miễn phí có thể dùng để theo dõi nhiều loại dữ liệu lưu lượng truy cập Website, bao gồm cả lưu lượng truy cập của đơn vị liên kết. 
  • Sử dụng hệ thống theo dõi của riêng bạn: Nếu có khả năng viết code, bạn có thể tạo hệ thống theo dõi của riêng mình. Đây có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn cần linh hoạt hơn hoặc nếu muốn theo dõi dữ liệu không có sẵn thông qua các phương pháp theo dõi khác.
Thường xuyên theo dõi các chiến dịch Affiliate Marketing
Thường xuyên theo dõi các chiến dịch Affiliate Marketing

Dưới đây là một số số liệu chính bạn nên theo dõi để hoạt động Affiliate Marketing hiệu quả hơn:

  • Số lần click chuột: Đây là số lần mọi người đã click vào liên kết liên kết của bạn.
  • Chuyển đổi: Đây là số người đã thực hiện hành động mong muốn, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký biểu mẫu,… sau khi đã click vào link liên kết của bạn.
  • Hoa hồng: Đây là số tiền bạn kiếm được từ các chiến dịch của mình.
  • Tỷ lệ chuyển đổi: Đây là tỷ lệ phần trăm số người click vào liên kết liên kết của bạn và thực hiện hành động.
  • Chi phí mỗi chuyển đổi: Đây là số tiền bạn chi tiêu cho các chiến dịch Affiliate Marketing cho mỗi chuyển đổi được tạo ra.

2. Ví dụ về chương trình Affiliate Marketing

Mặc dù có nhiều chương trình khác nhau nhưng một số chương trình Affiliate Marketing phổ biến nhất như: 

  • Amazon: Đây có lẽ là chương trình liên kết được biết đến nhiều nhất. Nó cung cấp nhiều loại sản phẩm để quảng cáo và tỷ lệ hoa hồng thường ở mức tốt.
  • CJ: Đây là mạng lưới liên kết được thiết lập tốt với số lượng lớn người bán. Nó cung cấp tỷ lệ hoa hồng cạnh tranh và nhiều công cụ theo dõi.
  • Shareasales: Đây là một mạng liên kết lớn khác với nhiều loại sản phẩm và dịch vụ khác nhau để quảng bá. Nó cung cấp nhiều tỷ lệ hoa hồng và điều khoản thanh toán khác nhau, vì vậy bạn có thể tìm thấy một chương trình phù hợp với mình.
  • Rakuten: Mạng liên kết này cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ từ các thương hiệu nổi tiếng cũng như hệ thống hoàn tiền đáng tin cậy. Nó cung cấp tỷ lệ hoa hồng cạnh tranh và giao diện thân thiện với người dùng.
  • Awin: Chương trình Affiliate Marketing đang phát triển nhanh chóng này được biết đến với các thương gia chất lượng cao và tỷ lệ hoa hồng cạnh tranh. Nó cung cấp nhiều công cụ theo dõi và tính năng báo cáo.
  • Etsy: Doanh nghiệp điều hành một chương trình liên kết cho phép các cá nhân và Website quảng cáo các sản phẩm được liệt kê trên Etsy để đổi lấy hoa hồng trên doanh số bán hàng. Những người tham gia chương trình liên kết Etsy thường được gọi là chi nhánh của Etsy. Họ có thể kiếm tiền hoa hồng khi người dùng mà họ giới thiệu mua hàng trên Etsy.

3. Chiến lược và mẹo Affiliate Marketing

Khi bạn bắt đầu hành trình Affiliate Marketing của mình, có thể áp dụng một số mẹo sau  để tối đa hóa thành công:

  • Chọn người bán có tỷ lệ chuyển đổi cao: Trước khi cộng tác với người bán, hãy dành chút thời gian để nghiên cứu về họ. Đừng lãng phí thời gian của bạn để bán một sản phẩm có nhu cầu thấp. Nếu bạn quảng cáo thương hiệu có tỷ lệ chuyển đổi cao thì khán giả của bạn sẽ có nhiều cơ hội mua hàng hơn và kiếm được nhiều tiền hơn. Kiểm tra các đánh giá, xếp hạng trên các trang mạng xã hội của thương hiệu để xem tệp khách hàng của họ. .
  • Quảng bá những sản phẩm mà bạn tin tưởng: Chỉ Marketing những sản phẩm mà bạn tin tưởng để tạo uy tín với khán giả của mình. Nhờ đó, bạn sẽ mang lại giá trị đích thực cho những người theo dõi đồng thời làm cho thương hiệu cá nhân của bạn trở nên đáng tin cậy hơn
Lựa chọn những sản phẩm uy tín cho hoạt động Affiliate Marketing của bạn
Lựa chọn những sản phẩm uy tín cho hoạt động Affiliate Marketing của bạn
  • Luôn cập nhật các xu hướng: Cho dù lĩnh vực của bạn là thời trang, công nghệ hay du lịch, việc theo dõi các xu hướng mới nhất của ngành có thể giúp bạn tăng tính cạnh tranh của mình. Xem chủ đề nào là trọng tâm bằng cách theo dõi các xu hướng cũng như những người dẫn đầu ngành trên mạng xã hội.
  • Đa dạng các kênh: Chắc hẳn bạn không muốn toàn bộ chiến lược của mình phụ thuộc vào một Website và tỷ lệ chuyển đổi của một người bán. Thay vào đó, hãy tối đa hóa cơ hội thành công của bạn bằng cách quảng bá sản phẩm từ nhiều người bán khác nhau.
  • Kiểm tra và tối ưu hóa: Liên tục điều chỉnh sự khác biệt của bạn để xác định phương pháp nào mang lại nhiều lợi nhuận cao nhất. Bạn có nên mở rộng chủ đề viết blog của mình không? Khả năng thiết kế của bạn có thể sáng tạo hơn không?  Thử nghiệm các chiến lược quảng cáo khác nhau để xác định chiến lược nào phù hợp nhất tài khoản liên kết của bạn

4. Ví dụ về Affiliate Marketing

4.1. Seasons in Colour

Seasons in Colour là Website dành riêng cho các phụ kiện gia đình sang trọng. Thương hiệu này hoạt động rất tốt trong hoạt động Affiliate Marketing bằng cách sử dụng Phòng trưng bày chuyên nghiệp của Color để giới thiệu các mặt hàng đẹp để bán. Bằng cách tiết lộ “tất cả các liên kết được cung cấp đều là Affiliate Links”, họ đang tạo dựng niềm tin với khách truy cập Website

Chiến dịch Affiliate Marketing của Seasons in Colour
Chiến dịch Affiliate Marketing của Seasons in Colour

4.2. Lizzy Hadfield

Người có tầm ảnh hưởng Lizzy Hadfield sử dụng Website của cô ấy làm kênh thông tin chính. Ngoài ra, cô còn tận dụng YouTube để quảng bá các đường link liên kết của mình. Hãy xem cô ấy tư vấn về “Trang phục cho thời tiết lạnh” trong  video: Lizzy Hadfield sử dụng cách kể chuyện và quay video thẳng thắn để thể hiện mình là một người review đáng tin cậy. 

Cách truyền đạt của cô ấy là giới thiệu các sản phẩm một cách công tâm thay vì mô hình hóa chúng như một quảng cáo. Kèm theo video, phần mô tả của cô ấy có nội dung: “Video này có sự tài trợ của Monica Vinader, mức giảm giá 20% sẽ tự động được thêm vào nếu bạn sử dụng các liên kết này”.

4.3. Baileyjst

Baileyjs áp dụng một cách hiệu quả Influencer Marketing trong chiến dịch Affiliate của mình. Trong Story đằng tải, Stanworth gắn thẻ ScoopClothing và nhắc hơn 50 nghìn người theo dõi sử dụng mã liên kết của cô ấy để mua quần áo. Nội dung Marketing của cô không chỉ hợp thời trang và hấp dẫn về mặt hình ảnh mà còn mang tính giáo dục, thu hút sự chú ý của khán giả.

Baileyjst áp dụng Influencer Marketing trong chiến dịch Affiliate của mình
Baileyjst áp dụng Influencer Marketing trong chiến dịch Affiliate của mình

5. Xu hướng Affiliate Marketing

Khi nhiều hoạt động kinh doanh được tiến hành trực tuyến hơn và nhiều người sáng tạo tham gia tham gia vào thị trường Affiliate Marketing. Một số xu hướng nổi bật hiện nay có thể kể đến như: 

  • Mua sắm trực tiếp qua Livestream: Nhiều hoạt động Affiliate Marketing sẽ diễn ra thông qua mua sắm trực tiếp qua Livestream và đã thu về số lượng doanh thu lớn cho các doanh nghiệp.  L’Oreal là một ví dụ của một thương hiệu tổ chức các buổi Livestream bán hàng  với sự góp mặt của những người nổi tiếng. Trong phiên Livestream, họ sẽ thực hiện các hướng dẫn trang điểm và quy trình chăm sóc da. Những buổi bán hàng này cũng bao gồm nhiều chương trình giảm giá và quà tặng khác nhau như: miễn phí vận chuyển, voucher giảm giá
Mua sắm trực tiếp qua Livestream đang là xu hướng hiện nay
Mua sắm trực tiếp qua Livestream đang là xu hướng hiện nay
  • Theo dõi đơn vị liên kết không có cookie: Các đối tác Affiliate Marketing sẽ cần theo dõi và báo cáo dữ liệu an toàn về quyền riêng tư, chẳng hạn như sử dụng Google Analytics 4 (GA4). Chính sách cookie sẽ xóa việc theo dõi dữ liệu của bên thứ ba đối với các cá nhân. Điều này có nghĩa là những người làm Digital Marketing khó có thể nhắm mục tiêu quảng cáo một cách cụ thể nhất. Bởi, Cookie theo dõi dữ liệu ở cấp độ trình duyệt và thiết bị chứ không phải người dùng. Các nhà quảng cáo sẽ cần dựa vào những cách khác để hiểu cách người dùng tương tác với quảng cáo và đường link liên kết. Google dự định cung cấp báo cáo đảm bảo quyền riêng tư thông qua công cụ phân tích GA4.
  • Micro và Nano Influencers: Các thương hiệu sẽ hợp tác với nhiều đơn vị liên kết và người sáng tạo nội dung có số lượng người theo dõi không quá cao, nhưng có chuyên môn cao trong một lĩnh vực thích hợp. Điều này mở ra nhiều cơ hội hơn cho những người sáng tạo mới bắt đầu tham gia Affiliate Marketing.
  • AI và tự động hóa: Những tiến bộ công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tự động hóa, tối ưu hóa và giúp hoạt động Affiliate Marketing hiệu quả hơn. Những người làm Affiliate Marketing có thể sử dụng công nghệ cải tiến như: Scalo, MailChimp và Referral-AI để phân tích hành vi của người tiêu dùng nhanh hơn bao giờ hết.

6. Affiliate Marketing và Multi-level Marketing

Multi-level Marketing – kinh doanh đa cấp (MLM) và Affiliate Marketing là hai chiến lược Marketing  riêng biệt, nhưng chúng có một số điểm tương đồng. MLM là mô hình kinh doanh, trong đó một công ty tuyển dụng các cá nhân (nhà phân phối hoặc đại diện độc lập) để bán sản phẩm, dịch vụ của mình. Mô hình này cũng có thể tuyển dụng những người khác vào tổ chức, tạo ra một cấu trúc phân cấp nhiều cấp độ. 

Sau đó, các nhà phân phối kiếm được hoa hồng không chỉ từ doanh số bán hàng trực tiếp mà còn từ doanh số bán hàng của các nhà phân phối mà họ đã tuyển dụng. Các công ty MLM đôi khi bị chỉ trích vì giống với mô hình kim tự tháp, trong đó trọng tâm chính là tuyển dụng hơn là bán sản phẩm.

Có một số điểm tương đồng giữa hai chiến lược. Cả MLM và Affiliate Marketing đều liên quan đến hình thức trả tiền dựa trên hoa hồng. Trong MLM, hoa hồng kiếm được thông qua cấu trúc phân cấp bao gồm tuyển dụng, trong khi với Affiliate Marketing, hoa hồng kiếm được nhờ sự thúc đẩy doanh số bán hàng hoặc hành động tạo chuyển đổi. 

Affiliate Marketing và Multi-level Marketing
Affiliate Marketing và Multi-level Marketing

Affiliate Marketing, nhìn chung không có tuyển dụng phân cấp dưới và trọng tâm là quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ tới khán giả. Mặt khác, MLM chú trọng đáng kể vào việc tuyển dụng và xây dựng mạng lưới. Các doanh nghiệp  MLM thường có các sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo của riêng họ để các nhà phân phối bán, trong khi những người làm Affiliate Marketing quảng bá các mặt hàng do các doanh nghiệp khác tạo ra

7. Affiliate Marketing và Referral Marketing

Affiliate Marketing và Referral Marketing có liên quan chặt chẽ với nhau, nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau. Chúng có điểm tương đồng ở chỗ cả hai đều liên quan đến các cá nhân hoặc tổ chức quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp khác  nhằm mục đích kiếm kiếm hoa hồng

Referral Marketing là một loại chiến lược Marketing cụ thể dựa vào việc khách hàng hoặc người dùng giới thiệu bạn bè, gia đình,người quen đến một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Nó thường tập trung vào các hoạt động truyền miệng. Trong Affiliate Marketing, các cá nhân hoặc đơn vị liên kết quảng bá sản phẩm, dịch vụ thay mặt cho đơn vị sản xuất nó.  Họ kiếm được hoa hồng dựa trên các hành động cụ thể, chẳng hạn như doanh số bán hàng, khách hàng tiềm năng hoặc số lần click chuột được tạo ra 

Trong Referral Marketing, trọng tâm là tận dụng cơ sở khách hàng hiện có để thực hiện các lượt giới thiệu. Khách hàng hiện tại được khuyến khích giới thiệu về doanh nghiệp tới người khác để đổi lấy phần thưởng hoặc ưu đãi. 

Affiliate Marketing có thể bao gồm nhiều hành động, không chỉ giới hạn ở việc giới thiệu khách hàng. Các đơn vị liên kết  thường có sự linh hoạt trong việc lựa chọn cách họ quảng bá và tương tác với khán giả. Trong khi đó, Referral Marketing thường chỉ giới hạn ở việc khuyến khích khách hàng giới thiệu người khác. Đó là một cách tiếp cận có mục tiêu hơn so với các phương pháp truyền thông của Affiliate Marketing

8. Affiliate Marketing và các loại hình Marketing khác

Affiliate Marketing hiếm khi tồn tại độc lập. Có nghĩa là nó thường phụ thuộc vào các loại hình Marketing khác để thu hút lưu lượng truy cập và bán hàng. Ví dụ: Quảng cáo trực tuyến và Affiliate Marketing có liên quan với nhau khi chúng thường bổ sung cho nhau như các chiến lược Digital Marketing. Quảng cáo trực tuyến bao gồm nhiều kênh khác nhau, bao gồm quảng cáo trả phí cho mỗi lần click chuột (PPC), quảng cáo hiển thị hình ảnh, quảng cáo trên mạng xã hội,…. Những người làm Affiliate Marketing có thể tạo và quản lý quảng cáo để tăng lưu lượng truy cập đến các sản phẩm, dịch vụ mà họ liên kết.

Quảng cáo trực tuyến cũng là một cách để tạo lưu lượng truy cập đến một Website. Những người làm Affiliate Marketing có thể tận dụng lưu lượng truy cập này để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ liên kết. Bằng cách trả tiền cho quảng cáo, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng tiềm năng, những người sau đó sẽ tiếp xúc với nội dung Affiliate Marketing.

Affiliate Marketing và các loại hình Marketing khác
Affiliate Marketing và các loại hình Marketing khác

Affiliate Marketing là một chiến lược Marketing dựa trên hiệu suất trong đó các đơn vị liên kết kiếm được hoa hồng nhờ nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng hoặc tạo  khách hàng tiềm năng. Quảng cáo trực tuyến có thể giúp bạn  tăng phạm vi tiếp cận và tiềm năng doanh thu. Khi những người làm Affiliate Marketing đầu tư vào quảng cáo trực tuyến, họ hướng đến việc tiếp cận lượng khán giả lớn hơn, dẫn đến nhiều lượt click chuột và chuyển đổi

Trong một số trường hợp, doanh nghiệp có thể sử dụng kết hợp quảng cáo trực tuyến và Affiliate Marketing trong các chiến dịch phối hợp. Ví dụ: một công ty có thể chạy quảng cáo trực tuyến để nâng cao nhận thức về sản phẩm và đồng thời hợp tác với đội ngũ Affiliate Marketing để quảng bá sản phẩm đó thông qua các kênh riêng của họ. Cách tiếp cận phối hợp này có thể tối đa hóa khả năng hiển thị và tăng doanh thu cho sản phẩm

Một số nền tảng quảng cáo trực tuyến cung cấp các chương trình liên kết của riêng họ, cho phép nhà quảng cáo kiếm thêm thu nhập bằng cách giới thiệu người mới. Điều này chứng tỏ đôi khi Quảng cáo trực tuyến và Affiliate Marketing có thể là một, trong đó các nhà quảng cáo vừa quảng bá sản phẩm/dịch vụ vừa giới thiệu người khác sử dụng nền tảng đó

Content Marketing và Affiliate Marketing cũng thường có thể đi đôi với nhau. Một đơn vị liên kết có thể quyết định bắt đầu một blog và xuất bản nội dung cũng như liên kết quay lại Website có sản phẩm mà họ đang quảng bá. 

8. AI và Affiliate Marketing

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động đáng kể đến lĩnh vực Affiliate Marketing bằng cách nâng cao các khía cạnh khác nhau và làm cho nó hiệu quả hơn. Dưới đây là một số cách mà AI và Affiliate Marketing phối hợp với nhau để tạo ra các chiến dịch hiệu quả hơn.

AI cho phép bạn hướng mục tiêu chính xác hơn đến khách hàng tiềm năng. Thông qua thuật toán tiên tiến, AI có thể phân tích dữ liệu và hành vi của người dùng để xác định đối tượng phù hợp nhất cho các sản phẩm, dịch vụ liên kết cụ thể. Điều này giúp các đơn vị liên kết tiếp cận đúng người với các chương trình khuyến mãi của họ, tăng khả năng chuyển đổi.

Bên cạnh đó, AI cũng có thể tạo ra các chiến dịch Marketing mang tính cá nhân hóa cao. Nó có thể điều chỉnh các đề xuất nội dung, sản phẩm dựa trên sở thích và hành vi của từng người dùng, làm cho hoạt động Affiliate Marketing trở nên hấp dẫn hơn.

Phân tích được hỗ trợ bởi AI có thể dự đoán xu hướng và hành vi của khách hàng, điều này rất có giá trị đối với các đơn vị liên kết trong việc lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ để quảng cáo. 

Nhìn chung, AI có tiềm năng biến đổi hoạt động Affiliate Marketing bằng cách làm cho nó hoạt động dựa trên dữ liệu, hiệu quả và tập trung vào khách hàng hơn. Các đơn vị liên kết và doanh nghiệp sử dụng công nghệ AI có thể đạt được lợi thế cạnh tranh trong ngành.

Mặc dù thị trường tiếp thị liên kết có tiềm năng to lớn nhưng điều quan trọng là các doanh nghiệp cũng như những đơn vị liên kết tiếp cận nó một cách chiến lược. Bằng cách nghiên cứu sản phẩm, khách hàng và lựa chọn đối tượng hợp tác phù hợp, các đơn vị liên kết có thể kiếm thêm thu nhập, doanh nghiệp có thể mở rộng doanh thu.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn