So sánh quảng cáo Taxi và quảng cáo xe khách

Bài viết dưới đây sẽ dựa trên các yếu tố khách quan nhất để so sánh hai loại hình quảng cáo Taxi và quảng cáo xe khách. Với mục đích có thể giúp quý bạn đọc chọn lựa loại hình quảng cáo phù nhất nhất.

Quảng cáo xe Taxi
Quảng cáo xe Taxi

Tính đến thời điểm hiện tại thì nước ta có rất nhiều loại quảng cáo từ truyền thống đến hiện đại. Và từ quảng cáo trong nhà đến ngoài trời đều có vô số loại hình quảng cáo có thể đáp ứng với tình hình và điều kiện thực tế. Từ vô số đó thì cũng có rất nhiều loại quảng cáo mang nhiều nét tương đồng với nhau cũng như có nhiều yếu tố giống nhau khó mà phân biệt hơn kém. Trong đó thì quảng cáo Taxi và quảng cáo xe khách là hai loại hình quảng cáo có khá nhiều điểm giống nhau. Bài viết dưới đây sẽ so sánh và chỉ ra những điểm giống khác của hai loại hình quảng cáo này.

1. Giới thiệu về quảng cáo xe khách và quảng cáo Taxi

Quảng cáo Taxi là một loại hình mà các quảng cáo được dán vào các vị trí dễ thu hút tầm nhìn như cửa xe, thân xe,… Các quảng cáo sẽ được thiết kế hình ảnh và nội dung một cách sống động và sáng tạo. Sau đó được in ấn lên decal hoặc một số chất liệu khác rồi dán lên xe Taxi.

Quảng cáo trên xe khách cũng tương tự với quảng cáo Taxi. Chính là các mẫu quãng cáo được thiết kế độc đáo và đặt vào các vị trí bắt mắt, dễ dàng rơi vào tầm nhìn của tất cả mọi người. Quảng cáo trên xe khách có rất nhiều hình thức quảng cáo phong phú và đa dạng.

Quảng cáo xe khách
Quảng cáo xe khách

Điểm giống nhau giữa quảng cáo xe khách và quảng cáo Taxi chính là cả hai đều là quảng cáo ngoài trời, có tính lưu động. Có thể xem như là một pano di động. Do xe khách và xe Taxi đều có phạm vi hoạt động trên diện rộng với tần xuất di chuyển nhiều. Nên khi quảng cáo trên Taxi và xe khách đều có thể tiếp cận đến người đi đường, hành khách mà xe vận chuyển. Với đa dạng các loại đối tượng có thể tiếp xúc dễ dàng. Bởi vì hoạt động trên nhiều khu vực nên quảng cáo có thể gia tăng tần suất xuất hiện của quảng cáo, tạo hiệu ứng lan truyền rộng lớn. Về mặt quy định pháp luật của quảng cáo xe Taxi và xe khách là giống nhau. Ngoài việc phải xin các loại giấy tờ, giấy phép được triển khai quảng cáo trên xe Taxi, xe khách được xác nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền. Thì theo điều 32 của Luật quảng cáo tại Việt Nam có quy định về cách thức đặt quảng cáo trên xe Taxi, xe khách như:

Hình ảnh sản phẩm dán quảng cáo trên xe ô tô, xe Taxi, xe khách không được chiếm vượt quá 50% diện tích xe Taxi, xe khách được phép quảng cáo.

Hình ảnh sản phẩm quảng cáo không được thể hiện ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của xe Taxi, xe khách.

Có thể nhận định là hai loại hình quảng cáo Taxi và quảng cáo xe khách có khá nhiều điểm giống nhau cũng như là có nhiều nét tương đồng ở rất nhiều khía cạnh.

2. Điểm khác nhau giữa quảng cáo xe khách và quảng cáo taxi

Tuy có nhiều điểm giống nhau nhưng trên thực tế thì quảng cáo xe khách và quảng cáo xe Taxi có khá nhiều điểm khác biệt.

Giá thành là điểm khác biệt dễ nhận biết nhất của hai loại hình quảng cáo xe khách và xe Taxi. Giá thành của quảng cáo xe khách thì có mức giá từ khoảng 10.000.000 vnđ/ 1 tháng đối với loại quảng cáo ½ xe. Còn đối với loại quảng cáo full xe thì có giá từ 18.000.000 vnđ/ 1 tháng. Giá thành của quảng cáo xe Taxi có thời lượng 1 tháng đối với quảng cáo full 4 cánh cửa xe Taxi 4 chỗ thì có giá dao động từ 1.400.000 vnđ đến hơn 3.000.000 vnđ. Còn đối với loại quảng cáo full 4 cánh cửa xe Taxi 7 chỗ thì có mức giá từ 2.700.000 vnđ đến hơn 3.700.000 vnđ và thời lượng là 1 tháng. Có thể thấy giá thành quảng cáo đối với hai loại hình này là chênh lệch rất lớn. Mức chênh lệch từ hơn gấp 3 đến hơn gấp 6 lần giữa quảng cáo xe khách và quảng cáo xe Taxi.

Quảng cáo xe Taxi có giá thành thấp hơn quảng cáo xe khách
Quảng cáo xe Taxi có giá thành thấp hơn quảng cáo xe khách

Về phạm vi địa lý cũng sẽ thể hiện sự khác biệt giữa hai loại hình này. Nếu xét về vấn đề này thì xe Taxi có lợi thế là có thể mang quảng cáo đến từng ngóc ngách. Do xe có thiết kế nhỏ gọn hơn xe khách rất nhiều lần nên dù đường lớn hay ngõ hẹp thì xe Taxi cũng có thể di chuyển và đem quảng cáo xuất hiện nhiều nơi. Khả năng khoanh vùng tốt hơn xe khách vì thường hoạt động nội trong 1 khu vực 1 tỉnh thành. Còn xe khách thường đi qua nhiều tỉnh thành tuy phạm vi lan tỏa quảng cáo rất lớn nhưng khó khoanh vùng tiếp cận và rất khó khăn để đo lường hiệu quả quảng cáo cũng như tính toán các chiến lược quảng cáo xe ô tô. Vì vậy, khi xét về yếu tố này thì quảng cáo xe Taxi sẽ có nhiều lợi thế hơn.

Đối tượng tiếp cận bên trong xe của hai loại khác nhau. Trên thực tế thì xe khách có phần đa dạng người lựa chọn sử dụng và họ sống ở rất nhiều khu vực khác nhau. Gần như là đủ mọi tầng lớp từ già đến trẻ, từ nghề nghiệp đến thu nhập đều rất đa dạng và phong phú.  Còn Taxi thì tuy cũng có đa dạng các loại đối tượng những thường là người có thu nhập khá trở lên bởi vì giá vé Taxi thì đắt hơn giá vé xe khách. Khi quảng cáo trên hai loại phương tiện này thì có thể khoanh vùng đối tượng để quyết định triển khai quảng cáo trên loại xe nào thì dễ tiếp cận các đối tượng hơn. Có thể nói phạm vi đối tượng tiếp cận được bên trong xe đều đa dạng và phong phú như nhau.

Đội tượng tiếp cận bên ngoài xe cũng tương đối khác biệt. Thông thường thì xe Taxi thường chạy ở những khu vực có dân cư đông đúc sinh sống và làm việc. Nên thường tiếp xúc với các đối tượng trong một phạm vi khu vực nhất định. Thường là tiếp cận được học sinh, sinh viên, nhân viên, cán bộ, công nhân, viên chức,…Còn  xe khách thì có khoảng thời gian chạy trên đường cao tốc nhiều mà những khu vực đó thì ít dân cư sinh sống. Nên khi quảng cáo trên xe khách thì quảng cáo chủ yếu là tiếp cận các đối tượng bên trong xe. Còn bên ngoài xe thì thường tiếp xúc nhiều nhất với các đối tượng như tài xế lái xe và những người có nghề nghiệp cần di chuyển nhiều như thợ chụp ảnh, phóng viên, nhà báo, nghệ sĩ,… thì phần trăm cơ hội tiếp cận được và khiến họ chú ý là không nhiều. Xét về yếu tố này thì đối tượng mà xe Taxi tiếp cận được là nhiều hơn xe khách.

Mức độ ổn định thì xe khách có sự đảm bảo hơn về lượng khách, tuyến đường di chuyển cũng như là phạm vi hoạt động hơn xe Taxi rất nhiều. Ngoài ra thì xe khách cũng có sự ổn định về số lượng xe  chạy mỗi ngày và khu vực tiếp cận cũng nằm trong phạm vi nhất định. Còn xe Taxi thì không có sự ổn định về phạm vi hoạt động, có khi di chuyển liên tỉnh và cũng có khi chỉ hoạt động trên phạm vi nhỏ. Về số lượng hành khách thì do không có bán vé nên không thể tính số lượng khách trước, có khi vận chuyển được rất nhiều khách cũng có khi vận chuyển được rất ít khách. Khi lên kế hoạch triển khai quảng cáo thì yếu tố này sẽ làm quảng cáo xe khách có lợi thế hơn. Bởi vì yếu tố ổn định này góp phần rất lớn trong việc triển khai kế hoạch quảng cáo.

Quảng cáo trên xe khách có diện tích hiển thị quảng cáo rộng hơn Taxi
Quảng cáo trên xe khách có diện tích hiển thị quảng cáo rộng hơn Taxi

Số người sử dụng mỗi ngày thì tuỳ thuộc vào từng tuyến xe khách, nếu là xe khách đi Bắc – Nam thì hiển nhiên là sẽ ít hơn xe Taxi. Những tuyến xe khách dài này thì thường là vào các dịp lễ lớn, cuối năm và đầu năm thì sẽ rất đông khách. Còn bình thường thì nếu là xe đi các tỉnh lân cận thì số lượng vận chuyển hành khách sẽ nhiều hơn xe Taxi. Vậy nên khi quảng cáo vào các dịp lễ tết, cuối năm và đầu năm thì nên chọn xe khách để quảng cáo. Hoặc quảng cáo trên phạm vi diện rộng mà hướng đến đa dạng các đối tượng thì nên triển khai quảng cáo trên xe khách.

Ngoài những điểm khác biệt trên thì còn có rất nhiều điểm khác biệt khác giữa quảng cáo xe khách và quảng cáo Taxi như diện tích hiển thị quảng cáo trên xe khách lớn hơn xe Taxi, hình thức quảng cáo cũng phong phú và đa dạng hơn xe Taxi,….

3. Kết Luận

Qua sự so sánh trên có thể thấy rõ là hai loại hình quảng cáo này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. Nếu xét trong từng yếu tố thì sẽ có hơn có kém nhưng xét về mặt bằng chung thì khó có thể khẳng định loại hình nào hay dỡ hoặc nên chọn cái nào và không nên chọn cái nào.

Khi lựa chọn quảng cáo loại hình quảng cáo nào thì cần phải đong đếm, cân đo rất nhiều yếu tố để tìm ra loại hình phù hợp nhất và đem lại hiệu quả cao nhất. Doanh nghiệp của bạn có ngân sách quảng cáo nhiều hay ít, cần triển khai quảng cáo lớn hay nhỏ. Các sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu cần quảng cáo thuộc dạng tầm trung hay cao cấp và hướng đến đối tượng nào, khu vực nào,… Khi lựa chọn loại hình quảng cáo thì nên xem xét các yếu tố này. Bởi vì chọn loại hình quảng cáo rất quan trọng nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành và hiệu quả quảng cáo.

Mẫu quảng cáo trên xe khách
Mẫu quảng cáo trên xe khách

Trên thực tế thì không có loại hình quảng cáo tốt nhất mà chỉ có loại quảng cáo phù hợp nhất. Cũng không có loại quảng cáo nào chỉ toàn ưu điểm hay chỉ toàn khuyết điểm. Vì vậy một loại hình quảng cáo tốt nên chọn chính là một loại hình quảng cáo sở hữu các yếu tố có thể làm gia tăng sự thành công của quảng cáo và thu lại hiệu quả vượt trội, tối ưu nhất.

Trong thị trường quảng cáo tại Việt Nam thì WeWin nổi lên giống như một ngôi sao sáng. Tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp quảng cáo ngoài trời một cách tổng thể nhất và hiệu quả nhất. Đã từng thực hiện thành công rất nhiều những hợp đồng quảng cáo cho các thương hiệu lớn như: Canon, Daikin, Samsung, Hyosung, Toshiba, …

Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai các dịch vụ quảng cáo ngoài trời như: Quảng cáo Taxi, quảng cáo xe khách, quảng cáo màn hình LED, Billboard, Roadshow,… Cùng với đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp có năng lực cao WeWin luôn là một người bạn đồng hành tuyệt vời có thể giúp các chiến dịch quảng cáo thành công rực rỡ.

Một mẫu quảng cáo xe Taxi mà WeWin cung cấp
Một mẫu quảng cáo xe Taxi mà WeWin cung cấp

Bằng sự chuyên nghiệp và tâm huyết với các sản phẩm dịch vụ được trao đến khách hàng đều là những công sức không ngừng nổ lực và hoàn hiện. Luôn luôn cố gắng sáng tạo hi vọng có thể trao đến tay khách hàng những giải pháp tuyệt vời và ấn tượng nhất có thể. Hãy liên hệ với WeWin nếu có nhu cầu về các dịch vụ quảng cáo ngoài trời. WeWin đảm bảo sẽ đem đến những dịch vụ quảng cáo hữu hiệu nhất với chi phí tối ưu nhất.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn