10 case study về sử dụng Chatbots để thu hút khách hàng tiềm năng 

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo không còn là một thứ gì đó trong tưởng tượng, ​​mà nó đã đi vào đời sống thực tế. Mọi người tạo văn bản, dịch bài báo, tính toán bằng chat GPT, trong khi chủ doanh nghiệp tối ưu hóa công việc của các bộ phận bằng chatbot. Thay vì các quy trình tạo khách hàng tiềm năng tốn thời gian, các hoạt động Marketing lặp đi lặp lại và phản hồi các câu hỏi thường gặp của khách hàng, bạn có thể tận dụng chatbots để tối ưu hơn củ. 

1. 7 mẹo xây dựng chatbot tạo khách hàng tiềm năng

7 mẹo xây dựng chatbot tạo khách hàng tiềm năng
7 mẹo xây dựng chatbot tạo khách hàng tiềm năng

Có thể sẽ khó để quyết định bắt đầu từ đâu nếu bạn sử dụng Chatbot lần đầu tiên. Để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh đã đề ra, bạn xây dựng kế hoạch và thực thi nó. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn quản lý quy trình xây dựng Chatbot một cách dễ dàng:

  1. Xác định các trường hợp sử dụng chatbot:  Các hành động có thể khác nhau giữa các tác vụ khác nhau. Khi xây dựng chatbot, bạn cần ghi nhớ các mục tiêu ban đầu của mình. Mặc dù chatbot có thể hỗ trợ tạo khách hàng tiềm năng phát triển xung quanh các nhiệm vụ được đặt ra một cách cụ thể, nhưng bạn nên chính xác mục đích cần đạt được để chatbot hoạt động hiệu quả nhất. Ví dụ: cân nhắc sử dụng chatbot để tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện sự hài lòng của khách hàng hoặc tăng doanh số bán hàng
  2. Phát triển một chiến lược nội dung:  Trước khi chọn nền tảng hoặc xây dựng chatbot, hãy phác thảo nội dung bạn muốn chia sẻ với khách hàng tiềm năng của mình. Tìm hiểu những câu hỏi có thể có khi người dùng nhìn thấy sản phẩm của bạn lần đầu tiên. Vì việc phát triển một chiến lược nội dung cần có thời gian dài nên hãy cân nhắc chia chiến lược đó thành các phần nhỏ hơn. Bạn có thể bắt đầu với “Câu hỏi thường gặp” trước. Lập danh sách các câu hỏi mà mọi người có thể hỏi thường xuyên nhất và cung cấp câu trả lời chi tiết để khách hàng nhận thấy được hỗ trợ. Sẽ mất rất nhiều thời gian vì khách truy cập trang web của bạn có thể đặt nhiều câu hỏi khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn thu thập dữ liệu, tổng hợp chúng lại và xây dựng một  chatbot chất lượng, nó sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu chính của mình.
  3. Xây dựng sự sự đặc trưng cho thương hiệu của bạn: Mặc dù Chatbot là công cụ AI tự động, tuy nhiên, việc xây dựng một giọng điệu riêng cho chatbot của bạn là điều cần thiết vì nó định hình ấn tượng đầu tiên trong tâm trí khách hàng. Hãy để cho Chatbot của bạn có thương hiệu. Luôn nhớ rằng, chatbot là đại diện cho thương hiệu cũng như nhân viên của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng Chatbot của bạn truyền tải được sự thân thiện, đồng cảm và tính hữu ích. Nó sẽ giúp bạn thiết lập mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng và xây dựng lòng tin.
  4. Xem xét các yếu tố trực quan: Các yếu tố trực quan đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng. Một hình ảnh có thể thay thế các đoạn text dài gây khó chịu cho người đọc. Bên cạnh tính chất truyền tải thông tin, chúng còn giúp bạn thiết lập tính cách thương hiệu. Hình ảnh, GIF và biểu tượng cảm xúc sẽ có lợi cho bạn nếu bạn sử dụng chúng đúng cách và khôn ngoan.
  5. Tạo một thông điệp hấp dẫn: Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng đối với mọi thương hiệu. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng thông điệp chào mừng trên chatbot của bạn đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng tiềm năng. Chatbot của bạn nên khuyến khích khách hàng tiềm năng chia sẻ thông tin liên hệ của họ hoặc gửi yêu cầu trợ giúp. Khi tạo một tin nhắn chào mừng khách hàng, đừng quên cá nhân hóa nó và sử dụng với giọng điệu dễ chịu.
  6. Đọc lại và kiểm tra kỹ nội dung bạn đã tạo: Khi bạn đã hoàn tất các luồng chatbot, hãy kiểm tra mọi thứ. Vì có rất nhiều thông tin và luồng, hãy kiểm tra kỹ để tránh các sự xung đột hay tránh bị tắc nghẽn đường truyền. Bạn cũng nên đọc lại tin nhắn tự động trên Chatbot của mình để tránh lỗi đánh máy hoặc lỗi chính tả. Kiểm tra trước khi khởi chạy là rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn chỉ ra những vấn đề đang tồn tại. Kết quả là, bạn có thể loại bỏ các vấn đề đó một cách nhanh chóng
  7. Theo dõi hiệu suất của chatbot của bạn: Sau khi đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động như bạn đã lên kế hoạch, vui lòng khởi chạy Chatbot của bạn. Tuy nhiên, khởi chạy thôi là chưa đủ. Bạn cần theo dõi hiệu suất của nó để thay đổi nhanh nếu nó cần có sự cải tiến. Hãy thay đổi những nội dung tự động khi chatbot của bạn không mang lại những phản hồi như mong đợi của khách hàng tiềm năng.

2. 10 ví dụ về chatbot để tạo khách hàng tiềm năng

Các chatbot sẽ thay đổi tùy theo tình huống khi bạn sử dụng chúng. Để WeWin giới thiệu đến bạn 10 ví dụ về sự thành công khi sử dụng Chatbot của các thương hiệu khác nhau nhé!  

2.1. Hỗ trợ 24/7: Zenni Quang

Được thành lập vào năm 2003, Zenni là cửa hàng trực tuyến duy nhất bán kính mắtvới giá cả phải chăng. Kể từ đó, một cửa hàng trực tuyến nhỏ đã phát triển thành một thương hiệu cung cấp kính mắt cho người Mỹ. Hơn nữa, công ty còn kết hợp các chatbot để tạo khách hàng tiềm năng, cung cấp thông tin cho khách hàng và hỗ trợ khách truy cập Website khi gặp các vấn đề liên quan đến kính.

Zenni Quang và sự hỗ trợ 24/7
Zenni Quang và sự hỗ trợ 24/7

Website của thương hiệu có Zee, một trợ lý kính mắt được cá nhân hóa để giúp đỡ khách hàng tiềm năng trong các lĩnh vực khác nhau. Khi bạn mở cửa sổ trò chuyện trực tuyến, chatbot sẽ mời bạn khám phá một trong những chủ đề được liệt kê. Khách hàng có thể kiểm tra trạng thái đơn đặt hàng của họ và khám phá dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ tiếp theo. Nếu khách hàng tiềm năng có câu hỏi hoặc vấn đề khẩn cấp khác, họ cũng có thể liên hệ với nhân viên trực tiếp thông qua chatbot

2.2. Câu hỏi thường gặp: InboundLabs

InboudLabs là một công ty tạo Website, ứng dụng, tích hợp cho HubSpot và kết hợp chúng với Digital Marketing. Chatbot là một ý tưởng hay, nhưng sẽ hoàn hảo nhất khi khách hàng có thể tự tìm câu trả lời cho câu hỏi của mình. Bằng cách này, họ khám phá sản phẩm của bạn một cách chi tiết và có nhiều kiến thức về thương hiệu của bạn. InboundLabs kích hoạt tùy chọn này bằng cách tích hợp Chatbot với cơ sở kiến ​​thức của nó. Vì vậy, giờ đây người dùng có thể nhập truy vấn và nhận câu trả lời chính xác từ cơ sở tri thức của InboudLabs

Khách hàng có thể tự tìm thấy câu trả lời với InboundLabs
Khách hàng có thể tự tìm thấy câu trả lời với InboundLabs

2.3. Xử lý đơn hàng: Domino’s Pizza

Domino’s Pizza – 1 thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới đã quyết định chuyển đổi khách hàng tiềm năng thông qua các kênh khác nhau bằng cách chấp nhận đơn đặt hàng. Thương hiệu sử dụng Facebook Messenger và các nền tảng khác để khách hàng tiềm năng đặt hàng dễ dàng hơn. Bằng cách sử dụng chatbot, khách hàng có thể chọn loại bánh pizza mình muốn và được giao một cách nhanh chóng nhất. Người dùng sau khi nhập tất cả các thông tin cần thiết, đơn hàng sẽ được đặt thành công từ bất kỳ vị trí và thiết bị nào

Domino's Pizza và sự thành công khi xử lý đơn đặt hàng với Chatbot
Domino’s Pizza và sự thành công khi xử lý đơn đặt hàng với Chatbot

2.4. Đặt vé máy bay và khách sạn: Kayak

Kayak là một giải pháp hoàn hảo cho những du khách không có sẵn máy tính xách tay. Công cụ tìm kiếm siêu dữ liệu này cho phép mọi người tìm các chuyến bay, khách sạn và điểm tham quan cần thiết chỉ bằng một vài cú chạm trên điện thoại di động hay các thiết bị kết nối Internet

Khách hàng có thể làm điều đó bằng cách chỉ cần chèn thành phố và những gì họ muốn tìm. Trả lời các câu hỏi mà Chatbot đưa ra để nhận được thông tin phản hồi phù hợp nhất. Khi khách hàng tìm thấy sự phù hợp hoàn hảo trong các tùy chọn nhất định, chỉ cần click vào “Đặt chỗ ngay” để đặt chỗ và đơn hàng của bạn sẽ được hoàn thành.

Đặt vé máy bay và khách sạn trên hệ thống Chatbot của Kayak
Đặt vé máy bay và khách sạn trên hệ thống Chatbot của Kayak

2.5. Thu thập dữ liệu: HubSpot

HubSpot đã triển khai một chatbot không chỉ để trợ giúp khách hàng tiềm năng mà còn thu thập thông tin liên hệ của họ. Những dữ liệu đó vô cùng hữu ích để  cung cấp hỗ trợ hoặc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Chatbot bắt đầu quá trình giao tiếp với khách hàng bằng các câu hỏi về địa chỉ email và website kinh doanh. 

Sau khi người dùng trả lời những câu hỏi này, chatbot sẽ kết nối khách hàng tiềm năng với bên trung gian phù hợp. Sau đó, đại diện của công ty sẽ hỏi tên người dùng và chi tiết các truy vấn của họ để giải đáp tốt nhất.

HubSpot thu thập dữ liệu qua chatbot một cách thông minh
HubSpot thu thập dữ liệu qua chatbot một cách thông minh

2.6. Tư vấn sản phẩm: H&M

Chatbot của H&M giúp khách hàng tiềm năng tìm kiếm những mặt hàng cần thiết thông qua website. Hệ thống chatbot của thương hiệu đưa ra gợi ý về trang phục dựa trên ngân sách của khách hàng. Nếu khách hàng không thích trang phục, chatbot sẽ chọn các tùy chọn khác như phụ kiện đi kèm, dịch vụ hỗ trợ,…. Khách hàng sẽ nhận được thông tin về các cửa hàng nơi các sản phẩm đã chọn có sẵn. Nhờ đó, khách hàng có thể tiết kiệm thời gian, công sức để tìm kiếm sản phẩm mong muốn 

Chatbot tư vấn sản phẩm của H&M 
Chatbot tư vấn sản phẩm của H&M

2.7. Tương tác trên mạng xã hội: L’oreal Paris

Chắc ai cũng biết về L’oreal Paris. Mặc dù nhận thức về thương hiệu cao và phổ biến trên toàn thế giới,  L’oreal Paris vẫn cố gắng cung cấp cho khách hàng tiềm năng của mình trải nghiệm tốt nhất. Nếu người dùng follow tài khoản Instagram của thương hiệu, chatbot tạo sẽ ngay lập tức gửi câu hỏi cho họ. Sau đó, khách hàng có thể click vào các câu hỏi đang thắc mắc để nhận được câu trả lời. Bằng cách này, L’oreal Paris đã tăng mức độ tương tác trên mạng xã hội và trở nên gần gũi hơn với khách hàng của mình.

L'oreal Paris và chatbot để xây dựng tương tác trên mạng xã hội 
L’oreal Paris và chatbot để xây dựng tương tác trên mạng xã hội

2.8. Giáo dục: Đại học Arizona

Chatbot được tạo cho các tổ chức giáo dục có thể đóng vai trò là nguồn thông tin hữu ích cho cả người đăng ký và sinh viên. Nhiều trường trung học, đại học và học viện đã kết hợp công nghệ này. Đại học Arizona là một trong số đó. Các sinh viên  có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào mà họ tò mò và nhận được câu trả lời thông qua chatbot chỉ trong vài giây. Bằng cách này, sinh viên và phụ huynh không cần mất thời gian lái xe đến trường để tìm hiểu chi tiết về chương trình học, học phí, kỳ thi,….

Chatbot trong lĩnh vực giáo dục - Đại học Arizona
Chatbot trong lĩnh vực giáo dục – Đại học Arizona

2.9. Giới thiệu khách hàng: Google Assistant

Chatbot có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng của bạn chuyến tham quan ảo thông qua các sản phẩm của bạn. Với Chatbot, bạn có thể đảm bảo trải nghiệm liền mạch bằng cách hỗ trợ khách hàng mới trong mỗi bước của quy trình. Bạn có thể xem ví dụ về quá trình giới thiệu tới khách hàng của Google Assistant. Chatbot giải thích mọi thứ một cách chi tiết để khách hàng không bỏ lỡ điều gì. Nhờ đó, khách hàng sẽ nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng, dễ dàng

Google Assistant hỗ trợ giới thiệu khách hàng tiềm năng 
Google Assistant hỗ trợ giới thiệu khách hàng tiềm năng

2.10. Chăm sóc sức khỏe: BetterHelp

Nhiều khách hàng cảm thấy thích thú, hài lòng với những lợi ích của các bệnh viện tư nhân khác nhau. Xây dựng một chatbot trong chăm sóc y tế cho phép khách hàng đặt lịch hẹn với bác sĩ và các chuyên gia khác để thăm khám  một cách nhanh chóng. Đặc biệt, với hệ thống công nghệ AI này, sẽ không xảy ra lỗi khi sắp xếp lịch của các khách hàng khác nhau. Mọi thứ đều nhanh chóng và rõ ràng

Chatbot của BetterHelp hỗ trợ khách hàng chăm sóc sức khỏe 
Chatbot của BetterHelp hỗ trợ khách hàng chăm sóc sức khỏe

Tạo khách hàng tiềm năng là một quy trình quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp vì nó xác định liệu công ty của bạn có thành công hay không. Vì điều này, thương hiệu cần nỗ lực hết mình để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng thực sự cũng như là nhóm khách hàng trung thành. Xây dựng chatbot là một cách hiệu quả và nhanh chóng để thực hiện điều đó

Theo thống kê , 55% các Marketer sử dụng chatbot để tạo khách hàng tiềm năng. Rất nhiều trong số họ đã thành công và mang lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo các mẹo cũng như những ví dụ mà WeWin Media chia sẻ bên trên và áp dụng chúng vào thực tế doanh nghiệp của mình. Liên hệ với chúng tôi nếu bạn có thắc mắc chưa được giải đáp! 

Tìm hiểu thêm:

 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn