Tương lai của AI Marketing trong Digital Marketing

Trong một vài năm trở lại đây, AI dường như chính là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất bởi công nghệ này có thể giúp con người đơn giản hoá rất nhiều hoạt động. Đặc biệt, công nghệ AI Marketing cũng đang được ứng dụng rất mạnh mẽ nhất là trong Digital Marketing. Vậy tương lai của AI trong Digital Marketing trong thời gian tới sẽ ra sao? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

1. AI là gì?

Theo Wikipedia, thuật ngữ “trí tuệ nhân tạo” được sử dụng để mô tả máy móc và máy tính bắt chước các chức năng “nhận thức” mà con người liên kết với các bộ óc khác của con người, chẳng hạn như học tập và giải quyết vấn đề.

Nó là một lĩnh vực khoa học máy tính và chúng cố gắng tìm hiểu bản chất của trí thông minh để tạo ra một cỗ máy thông minh mới có thể suy nghĩ, phản hồi và thực hiện các tác vụ dựa trên dữ liệu được đưa vào nó, giống như con người. Một số hoạt động liên quan đến AI có tính kỹ thuật và chuyên môn cao, chẳng hạn như robot, nhận dạng giọng nói, nhận dạng hình ảnh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, giải quyết vấn đề, v.v.

Nhờ các thuật toán chi tiết, các hệ thống AI ngày càng trở nên hoàn thiện hơn. Với việc các hệ thống trở nên hiệu quả với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết, lĩnh vực ứng dụng của AI ngày càng mở rộng, giúp tạo ra những bước tiến lớn trong các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển trên thế giới.

Có thể hình dung rằng những sản phẩm công nghệ do trí tuệ nhân tạo mang lại trong tương lai sẽ là “vật chứa” trí tuệ của con người. AI không phải là trí thông minh của con người, nhưng nó có thể suy nghĩ như con người và có thể vượt quá trí thông minh của con người.

Khái niệm AI đang dần trở nên phổ biến
Khái niệm AI đang dần trở nên phổ biến

2. Mối quan hệ giữa AI và Digital marketing

Trong những năm trước, các marketers đã do dự trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào các chiến lược Marketing của họ. Nhưng giờ đây, nhiều thương hiệu thành công đã áp dụng và sử dụng nó trong hoạt động Marketing, như Amazon và Spotify.

Ví dụ: Amazon sử dụng AI để chỉ hiển thị các sản phẩm có liên quan cho người mua sắm, dựa trên các lượt tìm kiếm, mua hàng và lượt xem trước đó. Điều này có thể làm tăng khả năng người mua sắm mua hàng lần đầu hoặc trở thành khách hàng lặp lại, với trải nghiệm được cá nhân hóa rất được săn đón.

Dựa vào những điều đã làm được, có thể nói AI như một phần của digital marketing, mang lại một loạt lợi ích và tùy chọn. Hãy xem chính xác cách chúng ta có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động digital marketing của mình dựa vào phân tích dưới đây:

3. AI đang chuyển đổi tiếp thị kỹ thuật số như thế nào?

Với khả năng thu thập dữ liệu, phân tích, áp dụng và sau đó đưa ra các lời giải đáp, AI đang trở thành một cuộc cách mạng đối với digital marketing. Khi lượng thông tin về người tiêu dùng tiềm năng ngày càng tăng, AI sẽ trở nên quan trọng hơn do khả năng đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác hơn so với việc làm bằng tay. Dưới đây là một số cách AI đang thay đổi tiếp thị kỹ thuật số:

  • Nhận thức và phân tích

Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) chính là đề cập đến chiến lược kinh doanh và thiết lập cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm trong hoạt động kinh doanh. Điều này được hiện thực hoá bằng cách tối đa việc thu thập thông tin khách hàng và lọc thông tin hợp lệ.

Khi áp dụng công nghệ CRM, AI và công nghệ dữ liệu lớn được kết hợp, chúng có thể tối đa hóa việc thu thập thông tin người dùng từ các nền tảng khác nhau, có được thông tin chi tiết chính xác về khách hàng mục tiêu và xác định nhu cầu của người dùng để các công ty có thể xác định chiến lược tiếp thị phù hợp nhất.

Điều quan trọng là bất kỳ thông tin hành vi nào cũng sẽ trở thành nguồn phân tích AI. Ví dụ: các loại sản phẩm mà ai đó mua, trang nào họ duyệt, công cụ nào họ thường sử dụng…

Với tất cả dữ liệu được thu thập này, các marketers có thể dễ dàng phân tích nhu cầu của khách hàng tiềm năng và điều chỉnh AI được sử dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng. Bạn có thể hình dung rõ hơn hành trình của khách hàng và cung cấp loại giải pháp phù hợp, giúp trải nghiệm mua sắm dễ dàng hơn cũng như khiến khách hàng tiếp cận thanh toán với các đề xuất phản ánh tốt hơn họ và thói quen của họ.

  • Khi AI kết hợp với AR/VR

Khi công nghệ AI đáp ứng các công nghệ hình ảnh mới như AR và VR, nó sẽ mang lại trải nghiệm tiêu dùng mới.

Ví dụ: Coca-Cola quyết định kết hợp AI và Thực tế tăng cường (AR) bằng cách phủ đồ họa máy tính lên thế giới thực của người dùng bằng kính hoặc tai nghe trong một số nhà máy đóng chai của họ. Điều này cho phép các kỹ thuật viên nhận được thông tin về thiết bị đang được bảo dưỡng và cho phép họ hỗ trợ từ các kỹ thuật viên có thể nhìn thấy chế độ của họ, giúp các kỹ thuật viên ở xa thực hiện sửa chữa và chẩn đoán sự cố dễ dàng hơn.

Phương pháp này cũng có thể cung cấp cho người tiêu dùng những cách thức thú vị để tương tác và tìm hiểu về một thương hiệu, cho phép họ hình thành một kết nối. Việc kết hợp AI với AR / VR không chỉ làm mới trải nghiệm tiêu dùng của người dùng mà còn xây dựng bản sắc thương hiệu mạnh mẽ có thể giúp tạo ra cảm giác trung thành lớn hơn từ cơ sở khách hàng của thương hiệu.

 AI đang chuyển đổi tiếp thị kỹ thuật số như thế nào?
AI đang chuyển đổi tiếp thị kỹ thuật số như thế nào?

4. Một số ứng dụng của AI trong Digital Marketing tại doanh nghiệp

  • Ứng dụng của AI chatbots

Sự phát triển của công nghệ nhận dạng ngữ nghĩa, xử lý ngôn ngữ và chuyển đổi giọng nói của AI có nghĩa là dịch vụ khách hàng của AI dễ sử dụng hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn. Có thể nói so với dịch vụ khách hàng thủ công, AI chatbots có nhiều lợi thế hơn.

Trước hết, AI chatbots cho phép các doanh nghiệp vượt ra khỏi hình thức dịch vụ khách hàng “một-một” truyền thống. Thay vào đó, chatbots có thể phân phối “một-nhiều”, cung cấp hỗ trợ cho một số khách hàng tại cùng một thời điểm và ở các múi giờ khác nhau.

Thứ hai, các chatbot AI không cần nghỉ ngơi, vì vậy chúng có thể trả lời các truy vấn của khách hàng suốt ngày đêm và theo thời gian thực. Điều này không chỉ có nghĩa là họ có hiệu quả cao mà còn có thể hỗ trợ ngoài giờ hành chính, cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Ngoài những lợi ích này, khách hàng có thể chọn ngôn ngữ mà dịch vụ khách hàng AI sử dụng theo nhu cầu của họ, cho phép một thương hiệu cung cấp dịch vụ khách hàng được bản địa hóa.

Nhiều thương hiệu đã bắt đầu giao tiếp với khách hàng của họ thông qua các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp, Facebook Messenger và Slack, tất cả đều có thể được hưởng lợi từ AI chatbots để hợp lý hóa quy trình.

  • Email Marketing

AI giúp các thương hiệu cá nhân hóa các chiến dịch email marketing dựa trên hành vi của người dùng, có nghĩa là các marketers có thể gửi email được kích hoạt bởi một số hành động nhất định. Điều này cho phép họ gửi các email có liên quan đến hộp thư đến của khách hàng, với các dòng chủ đề, đề xuất sản phẩm và thông điệp, tất cả đều được chọn dựa trên hành vi của khách hàng.

Ngoài nội dung được cá nhân hóa tốt hơn, AI cũng giúp các marketers tối ưu hóa các chiến dịch email của họ, cho phép họ tối đa hóa kết quả của mình. Các marketers có thể sử dụng các công cụ như Phrasee để phân tích động và tối ưu hóa các chiến dịch một cách nhanh chóng, thay vì phải thử A/B testing các thông điệp và thiết kế khác nhau, có thể mất vài tuần.

Cuối cùng, AI có thể giúp các marketers email tiếp cận đúng khách hàng vào đúng thời điểm, đảm bảo rằng thông điệp có liên quan, hấp dẫn và có nhiều khả năng chuyển đổi hơn. Nó cũng có thể cho phép bạn phân tích tốt hơn loại thông điệp, dòng tiêu đề, thiết kế và hình ảnh nào đạt được kết quả tốt nhất.

  • Quảng cáo AI Digital

Không còn nghi ngờ gì nữa, quảng cáo kỹ thuật số là một trong những lĩnh vực thành công nhất khi áp dụng trí tuệ nhân tạo. Nó được sử dụng trên các nền tảng như Facebook, Google và Instagram để cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể. Các nền tảng này phân tích thông tin của người dùng, bao gồm giới tính, độ tuổi, sở thích, nhân khẩu học và các khía cạnh khác để hiển thị cho họ những quảng cáo phù hợp nhất, cải thiện hiệu suất của quảng cáo kỹ thuật số.

Theo eMarketer, chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trên toàn thế giới ước tính là 273,29 tỷ đô la vào năm 2018 và con số này dự kiến ​​sẽ còn tăng hơn nữa. Với công nghệ AI, các marketers có thể phát hiện các xu hướng vi mô và thậm chí dự đoán xu hướng. Sau đó, họ có thể đưa ra các quyết định chiến lược về nơi họ phân bổ ngân sách và mục tiêu của họ. Do đó, các thương hiệu có thể tiết kiệm chi phí quảng cáo digital và đảm bảo rằng chi tiêu của họ mang lại kết quả tốt nhất có thể.

Quảng cáo kỹ thuật số là một trong những lĩnh vực thành công nhất khi áp dụng trí tuệ nhân tạo
Quảng cáo kỹ thuật số là một trong những lĩnh vực thành công nhất khi áp dụng trí tuệ nhân tạo
  • Content Marketing

Nhờ AI, bạn có thể khám phá nội dung nào hiệu quả nhất theo hành vi của khách hàng mục tiêu, nó cho phép bạn sử dụng content marketing để thu được kết quả. Các marketers có thể hiểu rõ hơn về loại nội dung nào phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của họ, cho phép họ chia sẻ hoặc tạo hình thức nội dung phù hợp.

Ví dụ: 40% thế hệ trẻ tin tưởng nội dung video nhất, có nghĩa là nó là hình thức này hiệu quả thứ hai sau blog. Điều này có nghĩa là một thương hiệu nhắm mục tiêu đến đối tượng này sẽ có khả năng tạo nội dung phù hợp tốt hơn bằng cách sử dụng thông tin chi tiết thu thập được từ AI.

Thay vì tạo video đắt tiền và các dạng nội dung khác, các công cụ do AI hỗ trợ có thể giúp bạn tạo chúng. Ví dụ, các công cụ như trình tạo video FlexClip cho phép bạn tạo và tải xuống video chất lượng cao mà không cần nhà thiết kế hoặc kỹ năng kỹ thuật. Điều này có nghĩa là nếu dữ liệu khán giả cho thấy rằng bạn cần sử dụng video, bạn có thể thực hiện điều đó một cách nhanh chóng và dễ dàng.

AI có thể được sử dụng để quản lý nội dung, cũng như tạo ra nó. Ví dụ: hệ thống đề xuất của YouTube cung cấp đề xuất cho các video mà người dùng có thể quan tâm dựa trên hành vi trước đây của họ. Sử dụng một công cụ tương tự sẽ cho phép bạn đề xuất các sản phẩm, blog, video hoặc các dạng nội dung khác mà khách truy cập trang web có thể quan tâm dựa trên cách họ tương tác với trang web của bạn.

Cuối cùng, AI hiện dễ tiếp cận hơn đối với các doanh nghiệp, khiến nó trở thành một công cụ có giá trị cho các digital marketers. Không thể phủ nhận rằng AI ảnh hưởng phần lớn đến sự lựa chọn của khách hàng, giúp đưa ra các khuyến nghị phù hợp và dịch vụ khách hàng kịp thời. Hãy xem xét các cách mà bạn có thể tận dụng nó sẽ giúp bạn phát triển thương hiệu của mình tốt hơn và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Vừa rồi thì WeWin Media đã chia sẻ với bạn chi tiết về các vấn đề liên quan tới AI trong Digital Marketing, hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Hãy chia sẻ bài viết này nếu thấy chúng hữu ích nhé!

Tìm hiểu thêm tại đây:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn