10 chiến lược định giá thú vị từ các doanh nghiệp trên thế giới

Các chiến lược định giá tốt giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng trưởng doanh số. Cùng tìm hiểu 10 chiến lược định giá thú vị được các doanh nghiệp trên thế giới sử dụng ở dưới đây!

Định giá là một khâu vô cùng quan trọng

Định giá là một hoạt động hoặc một quá trình mà bất kỳ doanh nghiệp lớn hay nhỏ nào cũng thực hiện để xác định giá trị cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Việc thiết lập chiến lược giá phù hợp là rất quan trọng và hữu ích vì nhiều lý do khác nhau. Nếu giá sản phẩm của bạn quá cao sẽ không thu hút được khách hàng đến mua. Điều đó có nghĩa là doanh thu thấp, lợi nhuận mang về ít hơn và doanh nghiệp sẽ không thể trang trải các chi phí cơ bản.

Ngược lại, nếu đặt giá sản phẩm hoặc dịch vụ thấp để cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ phải hy sinh lợi nhuận của mình để vận hành việc kinh doanh.

Do đó, việc thiết lập mức giá cạnh tranh phù hợp cho sản phẩm hoặc dịch vụ vào đúng thời điểm là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 10 chiến lược định giá thú vị được các doanh nghiệp trên thế giới sử dụng.

illustration of discussion about pricing strategy in a meeting with paperworks and money on top of table

1. Market Penetration Pricing – Thâm nhập thị trường

Chiến lược thâm nhập được hiểu là nếu một doanh nghiệp muốn gia nhập thị trường và xây dựng tên tuổi của thương hiệu,  người đó nên cung cấp một sản phẩm cạnh tranh với mức giá thấp để thu hút  khách hàng đến với doanh nghiệp.

Chiến lược thâm nhập thị trường có thể xảy ra rủi ro bởi định giá thấp kéo theo lợi nhuận kinh doanh cũng sẽ không cao. Nhưng nếu chiến lược này thành công trong việc đặt nền móng cho thương hiệu cũng như thu hút được khách hàng, lợi nhuận sau này sẽ được cải thiện đáng kể.

Ví dụ: nếu giá sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh là 100 đô la, thì bạn nên đặt giá 90 đô la để thu hút khách hàng, nghĩa là vẫn cung cấp cho họ chất lượng và dịch vụ tương tự nhưng với giá thấp hơn. Đó là cách giúp cho doanh nghiệp có thể thâm nhập thị trường; nâng cao nhận thức về thương hiệu và giành được lòng tin của khách hàng theo thời gian.

2. Freemium Pricing – Định giá Freemium

Freemium là sự kết hợp của từ “free” và “premium”. Đây là một mô hình kinh doanh khá đặc biệt liên quan đến việc cung cấp cho khách hàng cả dịch vụ miễn phí và dịch vụ tính phí.

Định giá Freemium là một chiến lược định giá dựa trên internet, trong đó dịch vụ được cung cấp miễn phí ngay từ đầu, nhưng giá được tính trên gói cao cấp với một số tính năng bổ sung. Tuy nhiên, chiến lược giá freemium khác với chiến lược giá cao cấp vì freemium cung cấp dịch vụ miễn phí mà bạn có thể sử dụng mà không phải trả bất kỳ khoản nào và sẽ chỉ bị tính phí khi muốn có thêm các tính năng bổ sung.

tong-hop-cac-chien-luoc-gia

Candy Crush Saga là ví dụ phổ biến nhất, ứng dụng này cho phép bạn chơi trò chơi miễn phí, nhưng nếu muốn có thêm lượt chơi, và những tính năng cao cấp, bạn sẽ phải trả thêm phí..

3. Premium Pricing – Định giá cao cấp

Định giá cao cấp còn được biết đến với những tên gọi như định giá uy tín hoặc định giá hình ảnh. Trong các chiến lược định giá như vậy, giá của sản phẩm được đặt cao hơn giá cạnh tranh trên thị trường của sản phẩm cùng loại. Mục đích là tạo ra nhận thức về sản phẩm trong tâm trí mọi người rằng nó có giá trị cao hơn và nhiều tiện ích hơn so với sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự của những đối thủ cạnh tranh.

Định giá cao cấp có thể mang lại nhiều doanh thu và lợi nhuận hơn. Nhưng để làm cho chiến lược định giá này thành công, doanh nghiệp, công ty hoặc thương hiệu phải làm việc rất chăm chỉ để đạt sản phẩm của mình luôn ở trạng thái chất lượng và tiêu chuẩn tốt nhất.

10-chien-luoc-dinh-gia

Ví dụ, giá xe sang cao hơn xe thường. Các công ty như Tesla tính giá cao hơn nhiều so với bất kỳ thương hiệu ô tô nào khác và mọi người trả tiền cho nó vì những tính năng mà họ đang cung cấp.

4. Price Skimming – Chiến lược giá hớt váng

Trong chiến lược lướt qua giá, giá của sản phẩm giới thiệu được đặt cao hơn vì sự mới mới và độc đáo mà những sản phẩm khác không có hoặc rất ít thương hiệu có. Và giá thành của sản phẩm sẽ bị giảm xuống nhanh chóng khi có một sản phẩm mới khác được tung ra.

Chiến lược giá này mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh về giá cả và lợi nhuận. Mục đích là tạo ra lợi nhuận nhiều nhất có thể. Mặc dù việc lướt qua giá thường không bao gồm chi phí phát triển ban đầu của sản phẩm, nhưng nó mang lại cho sản phẩm một hình ảnh về tính duy nhất và độc quyền.

Ví dụ phổ biến nhất của chiến dịch này là  trong lĩnh vực điện thoại thông minh.  Khi một mẫu mới được tung ra thị trường thì cả Android và iPhone đều ra giá cao hơn so với các mẫu cũ.

5. Economy Pricing – Định giá kinh tế

Định giá kinh tế dựa trên chiến lược tiếp cận định giá ‘không rườm rà’; đồng nghĩa với việc giảm thiểu chi phí giá thành sản xuất. Chiến lược này thường được áp dụng bởi nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm nói chung, trong đó mục đích của chiến lược định giá kinh tế là thu hút khách hàng nhạy cảm về giá cả. Chìa khóa để thành công trong chiến lược định giá kinh tế là có một khối lượng hàng lớn bởi vì doanh số bán hàng cao hơn sẽ bao gồm chi phí ban đầu và doanh nghiệp cũng có thể kiếm được một số lợi nhuận từ nó.

Các doanh nghiệp bán lẻ như Walmart và Aldi áp dụng chiến lược này và họ thành công là nhờ doanh số bán hàng rất lớn. Mặt khác, các doanh nghiệp nhỏ với số lượng bán thấp hơn không đủ khả năng thực hiện chiến lược định giá này.

6. Bundle Pricing – Định giá theo gói

Định giá theo gói có nghĩa là gói sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp ở mức giá rất thấp so với giá riêng của từng sản phẩm. Mục đích của chiến lược này là giảm thiểu hàng tồn kho và bán những mặt hàng tặng kèm. Sản phẩm bán chạy hơn và sản phẩm bán thấp hơn sẽ được bán kết hợp theo combo.

Doanh nghiệp lớn có thể đủ khả năng thực hiện chiến lược này; mặt khác, doanh nghiệp nhỏ nên sử dụng tính năng định giá theo gói vào cuối mùa thay vì giữ hàng tồn kho cho mùa tiếp theo.

cac-chien-luoc-dinh-gia-noi-tieng

Các trung tâm mua sắm lớn sử dụng kỹ thuật định giá này. Ngoài ra, Happy Meal (Bữa ăn vui vẻ) của McDonald’s cũng là một ví dụ khác về định giá theo gói.

7. Psychological Pricing  – Định giá tâm lý

Trong chiến lược định giá tâm lý, cảm xúc của khách hàng được chú trọng hơn là tính logic.

Ví dụ, giá của một chiếc đồng hồ đắt tiền được đặt là 199 đô la, có xu hướng thu hút nhiều khách hàng hơn so với giá ban đầu là 200 đô la. Mức giá chênh lệch không nhiều nhưng xét về mặt tâm lý thì nó thu hút sự quan tâm của mọi người.

8. Promotional Pricing – Giá khuyến mại

Chiến lược khuyến mãi về giá có nghĩa là chiết khấu được cung cấp trên một sản phẩm nhất định. Ví dụ: mua 1 và nhận 1 ưu đãi miễn phí. Thông thường, những ưu đãi như vậy được đưa ra trong một thời gian giới hạn. Mục đích của chiến lược này là đánh vào tâm trí khách hàng và một cách vô thức; khách hàng sẽ tin rằng họ không muốn bỏ lỡ những sản phẩm với giá hời.

9. Dynamic Pricing – Định giá linh động

Định giá theo nhu cầu hay còn gọi là định giá linh động -là một thuật ngữ tương đối được sử dụng trong nền tảng mua sắm trực tuyến. Định giá linh động có nghĩa là các mức giá khác nhau được tính từ các khách hàng khác nhau tùy thuộc vào mức độ khẩn cấp, khả năng của khách hàng và nhu cầu của khách hàng.

Ví dụ: Amazon và Flipkart sử dụng chiến lược này bằng cách thu thập dữ liệu từ lịch sử duyệt web của khách hàng. Nếu khách hàng đang cần gấp sản phẩm, giá sẽ được đẩy lên cao hơn so với bình thường.

10. Pay What You Want Pricing – Khách hàng tự trả giá theo nhu cầu

Trong chiến lược định giá này, quyền quyết định về giá cả được trao cho người tiêu dùng và họ hoàn toàn có thể đặt giá bằng 0. Điều đáng ngạc nhiên là khách hàng thường phải trả nhiều hơn giá gốc của sản phẩm. Đôi khi, doanh nghiệp sẽ  đặt ra mức giá sàn, nghĩa là giá mà khách hàng trả không được thấp hơn giá sàn mà doanh nghiệp đưa ra.

Tìm hiểu các bài viết khác của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn