10 mẹo Copywriting giúp khơi gợi sự sáng tạo trong bạn

Bạn là một Copywriter tuy nhiên hay bị bí ý tưởng hoặc không biết ý tưởng nào là sự lựa chọn hay nhất. Vậy thì bài viết này chính là dành cho bạn, dưới đây là 10 mẹo giúp bạn tìm được nguồn cảm hứng sáng tạo và tạo ra nhiều nội dung hay và chất lượng.

1. Liệt kê các thông tin cần thiết

Hầu hết chúng ta, những người đang làm công việc Copywriting khi viết một bài viết mới thường sẽ có định hướng sẵn. Đó có thể là viết tiêu đề Google Ads cho doanh nghiệp, tạo nội dung cho Facebook doanh nghiệp hay viết một bài thông tin trên các blog.

Nếu bạn đã xác định được mục đích của content, chủ đề và các phương tiện, hãy phát triển nội dung từ đó. Ví dụ, kênh truyền thông của bạn là Facebook, bạn xác định chủ đề là cách viết content hay hơn mỗi ngày, mục tiêu là đạt được 1000 lượt like, 200 lượt share.

Lời khuyên dành cho bạn là liệt kê những thông tin một cách cụ thể nhất, có thể thể hiện bằng các con số mong muốn đạt được. Từ đó, bạn có thể dễ dàng xác định đối tượng chính, phạm vi và mục đích cho nội dung các bài viết sắp tới của mình, từ đó, bạn sẽ có nhiều ý tưởng độc đáo để tiếp cận và thu hút độc giả.

Liệt kê các thông tin cần thiết
Liệt kê các thông tin cần thiết

2. Viết lại một quảng cáo yêu thích của bạn

Bắt đầu với một thứ gì đó thú vị là một ý tưởng thú vị.

Quảng cáo yêu thích của người đọc là gì? Bạn cần xem lại quảng cáo ưa thích của mình là gì? Bài đăng nào trên Blog mà bạn đã tâm đắc nhất? Tại sao bạn lại thích chúng đến vậy? Điều gì đã khiến các nội dung đó thu hút một Copywriter như bạn (về mặt ý tưởng, câu từ, chiến thuật nội dung,…) Nếu chỉ xem và đọc mà không tự tay viết ra, bạn sẽ không bao giờ tìm được câu trả lời và không thể đúc rút được kinh nghiệm từ đó.

Bạn có thể đọc nhiều ví dụ về copywriting, đọc, xem, rồi viết lại nó. Sau đó học hỏi và tạo ra một chiến dịch nội dung thật sáng tạo của riêng bạn. Hãy học hỏi phần hay nhất của bài đăng cụ thể là phần giới thiệu, tiêu đề và cấu trúc, sau đó suy nghĩ cách sử dụng lại phần đó. Có khi bạn còn làm hay hơn những sản phẩm đó thì sao?

3. Lập sơ đồ tư duy

Đôi khi, có quá nhiều dự án khiến bạn bị bối rối và không sắp xếp được thời gian. Có thể bạn đang viết kịch bản video YouTube cho buổi ra mắt sản phẩm, cùng lúc đó bạn đang làm việc trên các bản thảo Email cho một lộ trình chăm só khách hàng mới. Đối với những việc chồng chéo như thế, việc tìm ra điểm bắt đầu viết có thể là một thách thức không hề nhỏ.

Và cách duy nhất để vượt qua thách thức này đó chính là lập sơ đồ tư duy.

Hãy sử dụng các ký tự, icon để đại diện cho các đầu mục bạn cần giải quyết và sắp xếp chúng theo thứ tự hợp lý. Điều này sẽ giúp bạn nhận ra trình tự hợp lý nhất mà mình nên thực hiện là gì.

Lập sơ đồ tư duy
Lập sơ đồ tư duy

4. Viết tự do trong 10 phút

Bạn không có ý tưởng gì để đặt cho những dòng tiêu đề hoặc viết đoạn sapo? Hãy cho bộ não của bạn nghỉ ngơi và viết tự do.

Viết tự do yêu cầu viết liên tục theo thời gian mà không bị giám sát hay áp lực, điều đó có nghĩa là bạn không cần phải lo lắng về ngữ pháp, không căng thẳng về việc lạc đề, thậm chí không cần đặt chủ đề và không yêu cầu phải cho ai xem hoặc đọc lại nó một lần nào nữa. Phương pháp này được Peter Elbow đề cao vào những năm 1970, nó đã được đưa vào trong các lớp học ở khắp mọi nơi vì viết là một quá trình lặp đi lặp lại và học cách tạo ra mà không cần ai giám sát hoặc phản hồi là một phần quan trọng của nó.

Đó cũng chính là lý do tại sao nó có thể giúp bạn bởi nó giống như một bài tập viết. Vì vậy, hãy đặt hẹn giờ trong 10 phút và lấy một chiếc bút, tờ giấy ra và để bản thân bắt đầu mà không cần bất kỳ quy tắc nào.

Viết tự do trong 10 phút
Viết tự do trong 10 phút

5. Tìm kiếm tài liệu

Rất nhiều copywriting sẽ yêu cầu nghiên cứu thông tin và có thể sử dụng cho những mục đích sau này. Dành thời gian đọc các bài viết trong ngành về chủ đề của bạn, xem các chủ đề trên mạng xã hội có liên quan, hỏi chuyên gia, xem xét tài khoản của bạn để tìm kiếm ra nguồn dữ liệu thú vị và tận dụng nó làm ý tưởng của bản thân mình.

Ngay cả khi nó không phải là sản phẩm cuối cùng như mong đợi của bạn, thì việc có nền tảng dữ liệu và kiến thức sẽ làm giúp bạn có nhiều kinh nghiệm và kiến thức phong phú hơn.

6. Bỏ qua phần giới thiệu (intro)

Kỹ thuật copywriting này chủ yếu được áp dụng cho nội dung dài, như các bài đăng trên blog, sách báo và sách điện tử. Nếu bạn gặp khó khăn ngay từ ban đầu, hãy triển khai các nội dung sau đó rồi cuối cùng mới quay lại phần giới thiệu.

Một phần giới thiệu lý tưởng thường sẽ thiết lập giọng điệu của bài viết, giới thiệu chủ đề và đặt kỳ vọng cho người đọc. Ví dụ: nếu sách điện tử là hướng dẫn về Google Merchant Center, thì phần giới thiệu sẽ cho người đọc biết những chủ đề nào sẽ được đề cập, cách phân chia và sắp xếp các chủ đề cũng như họ sẽ học được gì sau khi đọc nó.

Đặc biệt, đừng lãng phí thời gian thử nghiệm nếu nó làm trì trệ tiến độ hoàn thành công việc của bạn. Hãy bỏ qua phần giới thiệu và quay lại khi phạm vi đã rõ ràng và phần còn lại của nội dung đã hoàn thành. Lúc này một vài dòng mở đầu của bạn sẽ chẳng còn là vấn đề nữa.

7. Đọc to bài viết của bạn

Khi mọi người đọc một bài viết của bạn, họ phát ra âm thanh và thậm chí họ còn nghe thấy âm thanh đó như một phần của bài phát biểu vang lên trong đầu của họ, quá trình này được gọi là subvocalization.

Vì vậy, hãy đọc to bài viết của bạn và nhớ lắng nghe thật kỹ. Bạn có lướt qua bất kỳ cụm từ nào không? Bạn có gặp phải một chuỗi các từ phức tạp không? Bạn có gặp khó khăn khi theo dõi không? Nếu có, hãy viết lại những phần này để chắc chắn rằng nội dung của bạn được truyền đạt lại một cách dễ hiểu và dễ ghi nhớ nhất.

Đọc to bài viết của bạn
Đọc to bài viết của bạn

8. Giao tiếp với đồng nghiệp

Giải thích, truyền đạt lại dự án hiện tại của bạn với người khác là một cách tuyệt vời để có thể tóm tắt và trình bày ý tưởng của bạn. Từ đó, bạn có thể nhận ra rằng mình nên xử lý khối công việc này như thế nào, đồng nghiệp cũng có thể chia sẻ cho bạn rằng ý tưởng này có tốt hay không, họ có bị hấp dẫn bởi nó không hay tuyệt vời hơn là họ có thể nhận ra và cho bạn những lời khuyên cụ thể để điều chỉnh nó.

Đây còn là cách để biến sự trì hoãn công việc của bạn trở thành động lực và cố gắng hơn.

9. Tóm tắt dự án của bạn trong một câu duy nhất

Đây là một bài tập viết quảng cáo tuyệt vời để giúp bạn thoát khỏi bế tắc hoặc để bắt đầu một dự án mới.

Hãy cân nhắc những gì bạn đang viết: định dạng, mục đích, phạm vi và đối tượng. Sau đó, tóm tắt chúng lại chỉ trong một câu duy nhất, rõ ràng, ngắn gọn và chính xác. nếu bạn đang thực sự gặp khó khăn khi thực hiện điều này, thì đó là một dấu hiệu cho thấy bạn cần dành nhiều thời gian hơn để xem xét và nghiên cứu lại dự án trước khi bắt đầu viết bài.

Bạn sẽ không thể làm tốt bất kỳ điều gì nếu như bạn chưa thật sự nắm chắc nó.

Tóm tắt dự án của bạn trong một câu duy nhất
Tóm tắt dự án của bạn trong một câu duy nhất

10. Viết nháp

Đã từng có một giáo sư nói như thế này: “Bạn không bao giờ phải kết hôn với bản nháp đầu tiên của mình”. Bạn không cần phải cam kết điều gì – bạn thậm chí không cần phải yêu thích nó. Bởi vì đã là nháp thì nó sẽ không thể hoàn hảo được, vì thế bạn có quyền chỉnh sửa nó hoặc dẹp bỏ nó và thực hiện một bài viết khác.

Ngay cả những nội dung quảng cáo tốt nhất cũng có thể có một số bản nháp đầu tiên không được tốt. Hãy cho phép bản thân bắt đầu với bất kỳ ý tưởng nào bạn nghĩ ra, dù là nó phi logic hay nó quá lớn để thực hiện. Qua đó bạn có thể giải phóng nhiều nguồn cảm hứng và ý tưởng cũng sẽ tuôn trào ra.

Viết nháp
Viết nháp

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn