6 bước lập kế hoạch content marketing hiệu quả

Giới Marketer thường rỉ tai với nhau rằng “Content is King”, content tốt chắc chắn sẽ giúp chiến dịch trở nên thành công, mang lại độ viral lớn cho thương hiệu. Vậy liệu bạn đã biết cách lên kế hoạch cho content  marketing chưa? Nếu chưa, hãy xem ngay bài viết dưới đây của WeWin Media nhé!

6 bước lập kế hoạch content marketing bạn không thể bỏ qua
6 bước lập kế hoạch content marketing bạn không thể bỏ qua

Trong bài viết này chúng tôi sẽ tập trung hướng dẫn lập kế hoạch content cho blog, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể sử dụng hướng dẫn này để lập kế hoạch content cho các kênh khác. Thông thường để lập được kế hoạch content marketing hoàn chỉnh, bạn sẽ cần thực hiện theo 6 bước như sau:

Bước 1: Hiểu đối tượng tiềm năng và xác định được mục tiêu của bạn

Trước khi bạn thực hiện bất kỳ ý tưởng nào về content cho blog, bạn cần phải biết đối tượng bạn hướng tới là ai, mục tiêu xây dựng blog là gì. Nếu bạn mới chỉ bắt đầu hãy nghiên cứu tới thị trường ngách của bạn và đối thủ cạnh tranh để tìm ra được đối tượng mục tiêu, đồng thời bạn cũng có thể biết được họ đang mong muốn tìm kiếm loại nội dung nào.

Với tư cách là một doanh nghiệp, hãy cân nhắc những điểm khó khăn nào khiến khách hàng thường xuyên gặp phải khi mua hàng đồng thời bạn cũng nên nghĩ thêm các chủ đề hữu ích giúp giải quyết các vấn đề xảy ra trong hành trình mua hàng của đối tượng mục tiêu.

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên rằng cần phải xác định mục tiêu cho blog bởi đây sẽ là cái để bạn so sánh và đo lường được thành công. Chẳng hạn mục tiêu của blog là tăng traffic vào website bạn sẽ viết theo kiểu khác, tăng doanh số bạn sẽ viết theo kiểu khác.

Những mục tiêu này xác định mục đích của blog của bạn và cung cấp cho bạn hướng tập trung vào. Hãy giải quyết những gì bạn đang hướng tới trước khi bắt đầu điền vào content calendar của mình với các chủ đề, tiêu đề và deadline.

Bước 2: Dành thời gian để lên ý tưởng cho bài viết

Dành thời gian để lên ý tưởng cho bài viết
Dành thời gian để lên ý tưởng cho bài viết

Tìm ra nội dung mới có thể khó nhưng khi lên ý tưởng bạn có thể chậm lại một chút, hãy dành thời gian để suy nghĩ thật thấu đáo. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng hơn.

Đã đến lúc khởi động trí tưởng tượng của bạn và sáng tạo! Đừng đánh giá thấp sức mạnh của một phiên động não tốt và hãy đảm bảo bạn dành chút thời gian để đưa suy nghĩ của mình vào sơ đồ tư duy.

Để bắt đầu quá trình hình thành ý tưởng, hãy nghĩ về những câu hỏi sau:

  • Đối tượng mục tiêu của bạn là ai và họ quan tâm đến điều gì mà bạn có thể viết?
  • Những câu hỏi nào của họ mà bạn có thể trả lời?
  • Làm thế nào bạn có thể trở thành một nguồn lực quý giá để giúp giải quyết các vấn đề?
  • Điều gì hiện đang thịnh hành trong ngành hoặc thị trường ngách của bạn?

Để trả lời những câu hỏi này, bạn không nhất thiết phải dựa vào phỏng đoán. Tìm hiểu sâu về các kỹ thuật online marketing và thực hiện một số nghiên cứu từ khóa có thể giúp bạn tìm ra đối tượng mục tiêu của mình đang tìm kiếm điều gì. Với việc tạo các cụm chủ đề từ nghiên cứu của bạn và lấy ý tưởng để có cách tiếp cận tập trung hơn.

Hãy viết ra tất cả những gì bạn nghĩ đến. Ngay cả khi một số ý tưởng có vẻ khó áp dụng hoặc bạn không chắc chắn về cách thực hiện chúng. Nếu bạn có thể, hãy đưa những điều này cho các thành viên khác trong nhóm, với trí tuệ của nhiều người họ có thể giúp bạn tìm ra các góc độ khác nhau về các chủ đề mà bạn gặp khó khăn.

Bước 3: Xem xét các sự kiện trong năm cũng như trong ngành của bạn

Hãy xem bất kỳ ngành hoặc sự kiện theo mùa nào mà bạn có thể thêm vào Content Calendar của mình. Bằng cách thêm những thứ này vào lịch biên tập, bạn có thể tận dụng lưu lượng truy cập gia tăng thường xảy ra xung quanh các sự kiện. Ví dụ: sử dụng blog của bạn để quảng cáo rằng bạn rất hào hứng khi nói chuyện với khách hàng tại một triển lãm thương mại hoặc làm nổi bật các ưu đãi Black Friday trong thời gian bắt đầu.

Tùy thuộc vào ngành của bạn, bạn cũng có thể tìm thấy các loại ngày lễ khác nhau có gắn thẻ bắt đầu bằng hashtag. Những ngày này có thể bao gồm các ngày nhận thức như #WorldBookDay và #GlobalRecyclingDay đến kỷ niệm những ngày vui như #TalkLikeAPirateDay hoặc #WorldEmojiDay. Những cụm từ được viết  bắt đầu bằng # này đặc biệt tốt khi được quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội.

Các ngày quan trọng khác như sự kiện cộng đồng địa phương, hội thảo trên web mà bạn tổ chức hoặc hội nghị mà bạn đang tham dự cũng nên được ghi vào Content Calendar của bạn. Hãy lập kế hoạch và lên lịch cho các bài đăng ngay cả trong thời gian bạn đi vắng cũng như tìm ra thời điểm bắt đầu quảng bá những sự kiện này trên blog của bạn, đây sẽ là việc làm cực kỳ hữu ích cho chiến lược content.

Xem xét các sự kiện trong năm cũng như trong ngành của bạn
Xem xét các sự kiện trong năm cũng như trong ngành của bạn

Bước 4: Tạo template cho lịch đăng bài của bạn

Trước khi bạn sắp xếp các tiêu đề và sự kiện blog trên lịch nội dung của mình, hãy xác định tần suất bạn muốn đăng và khoảng cách giữa các bài bạn muốn lên kế hoạch trước. Với thông tin này, hãy tạo bố cục hàng tuần, hàng tháng hoặc sáu tháng mà bạn cần.

Cần đảm bảo rằng chúng phù hợp với quá trình viết và đánh giá bằng cách bao gồm ngày đánh giá và đăng bài. Đặc biệt là khi bạn có cả một nhóm làm việc cùng để sản xuất nội dung trên blog, điều này giúp làm rõ ai đang làm việc trên phần nào của quy trình sản xuất blog.

Tips: Hãy sử dụng Google Sheet để có được cái nhìn tổng quan

Việc tạo lịch nội dung có thể đơn giản như sử dụng một nền tảng trung tâm đó là Google Sheet, nó giúp tóm tắt tất cả các ý tưởng và thời hạn của bạn. Chúng tôi thực hiện nghiên cứu từ khóa để lấy cảm hứng cho các chủ đề blog. Dựa trên các từ khóa, chúng tôi đưa ra các tiêu đề blog và giao cho cho người viết hoặc quản lý cũng để lên nội dung.

Để quá trình sản xuất blog hoạt động trơn tru, bạn có thể chia các cột cho các từ khóa và tiêu đề mục tiêu cũng như người viết và người sở hữu được chỉ định. Lịch của blog của cũng bao gồm các cột cho ngày đánh giá đầu tiên và cuối cùng. Ngày duyệt cuối cùng cũng là ngày xuất bản. Tất cả những điều này được chứa trong một sheet có thể truy cập được cho toàn bộ nhóm, trang này cung cấp sự rõ ràng về các nhiệm vụ cho blog hàng tuần của chúng tôi.

Bước 5: Theo dõi nội dung của bạn đang hoạt động như thế nào

Đo lường hiệu suất của các bài đăng trên blog của bạn so với các mục tiêu bạn đặt ra lúc đầu. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics và Search Console để xem bài đăng nào mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhất cho trang web của bạn. Kiểm tra dữ liệu như số lần click, số phiên và thời lượng phiên trung bình để tìm hiểu số lượng khách truy cập dành bao nhiêu thời gian cho các bài đăng trên blog của bạn.

Nếu bạn quảng cáo bài đăng của mình qua các kênh social media, hãy kiểm tra các chỉ số như Facebook Insights để xem nội dung nào thu hút được nhiều lượt tương tác nhất. Điều này giúp bạn xác định những gì khán giả của bạn muốn đọc thêm. Khi bạn theo dõi các bài đăng, hãy ghi nhớ một số câu hỏi sau:

  • Các bài đăng dài hơn hoặc ngắn hơn, dạng bài nào nhận được nhiều tương tác hơn?
  • Có tiêu đề nào hoạt động tốt hơn những tiêu đề khác không?
  • Bạn đã đưa bất kỳ tài nguyên có giá trị và có thể tải xuống nào trong các bài đăng thành công của mình chưa?
  • Bạn có thấy một mẫu hoặc chủ đề thịnh hành mà bạn có thể tập trung vào trong các bài viết tiếp theo của mình không?
Theo dõi nội dung của bạn đang hoạt động như thế nào
Theo dõi nội dung của bạn đang hoạt động như thế nào

Bước 6: Cập nhật, tái sử dụng các content đã sử dụng

Khi bạn đã làm việc với lịch nội dung trong một vài tháng và tạo ra một lượng lớn các bài đăng trên blog, hãy dành một chút thời gian để nhìn lại. Hoặc nếu bạn có các bài đăng trên blog trước đó mà bạn có thể xem qua, hãy xem có bài đăng nào cần cập nhật hoặc có thể được chuyển đổi thành một loại nội dung khác như video không.

Ví dụ: bạn có thể đã viết hướng dẫn từng bước mà bạn có thể biến thành hướng dẫn trên YouTube. Ghim hướng dẫn đó lên đầu blog của bạn để tăng thêm giá trị cho nó. Sau đó, khách truy cập của bạn có thể chọn xem họ muốn xem video hay thích đọc và làm theo các bước.

Xem lại nội dung của bạn và để ý các cơ hội cho các chủ đề tái chế từ một góc độ khác. Bắt đầu với những bài viết đã làm tốt trong quá khứ. Suy nghĩ về các cách để thêm hoặc tạo một phần nội dung hữu ích khác. Các cập nhật dễ phát hiện khác là các bài đăng có ngày trong tiêu đề hoặc bất kỳ bài nào có chứa số liệu thống kê.

Trên đây là 6 bước cơ bản để giúp bạn lập được kế hoạch content marketing hiệu quả, hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong công việc.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn