10 xu hướng được dự đoán dẫn đầu Branding Trends 2024

Doanh nghiệp của bạn có đang loay hoay trong việc tìm kiếm những cách sáng tạo để thu hút khách hàng và tạo ra những trải nghiệm kỹ thuật số độc đáo không? Bạn có thấy mình liên tục tìm kiếm những chiến lược sáng tạo để thu hút khách hàng mục tiêu của mình nhằm tăng trưởng doanh thu không? Khám phá các xu hướng xây dựng thương hiệu phổ biến cho năm 2024 cùng WeWin sẽ giúp người dùng những trải nghiệm kỹ thuật số hấp dẫn và có ý nghĩa hơn!

1. Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu dẫn đầu Branding Trends

Trong một thế giới mà khoảng thời gian chú ý, sự tập trung của người dùng ngắn hơn bao giờ hết và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc xây dựng thương hiệu đã trở thành một công cụ thiết yếu đối với các doanh nghiệp. Nó không chỉ là tạo ra một hình ảnh đẹp mắt, mà còn là việc tạo ra trải nghiệm gắn kết và sống động, gây được tiếng vang với khách hàng

55% ấn tượng đầu tiên về thương hiệu là hình ảnh. Vì vậy, bạn thực sự cần phải theo kịp dòng chảy xu hướng để chiếm được cảm tình của khách hàng nhiều lần. Nhưng với các xu hướng phát triển, thay đổi với tốc độ cực nhanh, bạn có thể cảm thấy choáng ngợp và gặp một số khó khăn để bắt kịp nó. Bằng cách nắm bắt những xu hướng này, bạn sẽ không chỉ nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình mà còn thúc đẩy sự tương tác của người dùng cũng như lòng trung thành với thương hiệu.

Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu
Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu

2. Xu hướng xây dựng thương hiệu năm 2024

Vào năm 2024, một số xu hướng xây dựng thương hiệu sẽ thay đổi nhận thức của của người tiêu dùng. Một số xu hướng này đã thay đổi so với năm trước, chẳng hạn như các Logo tối giản và có mục đích hơn. Bên cạnh đó, có rất nhiều xu hướng mới, chẳng hạn như xây dựng thương hiệu bằng giọng nói và âm thanh. Cùng WeWin đi sâu vào từng xu hướng để có được những hiểu biết sâu sắc và nguồn cảm hứng sáng tạo cho các dự án tương lai của bạn.

2.1. Logo tối giản và có mục đích

Trong những năm gần đây, chủ nghĩa tối giản Minimalism đã trở nên phổ biến rộng rãi. Bằng cách đơn giản hóa các hình dạng, loại bỏ những yếu tố không cần thiết và tập trung vào kiểu chữ rõ ràng, phong cách tối giản truyền tải cảm giác sang trọng, tinh tế và có ý nghĩa trong thời gian dài. Vì vậy, doanh nghiệp có thể truyền đạt các giá trị và bản chất cốt lõi của mình một cách hiệu quả hơn, để lại ấn tượng lâu dài trong tâm trí người dùng.

Xây dựng thương hiệu theo mục đích vượt xa tính thẩm mỹ. Nó gói gọn mục đích, sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp, đóng vai trò như một sự thể hiện trực quan của câu chuyện thương hiệu. Kết hợp tính biểu tượng và các yếu tố có ý nghĩa với nhau, thiết kế như vậy tạo ra sự kết nối sâu sắc hơn với khách hàng và nâng cao khả năng gợi nhớ trong thời gian dài.

Các doanh nghiệp lớn như Apple, Nike và Airbnb đã áp dụng thành công chủ nghĩa tối giản để khắc họa bản sắc của họ. Logo của các doanh nghiệp này, với những đường nét rõ ràng và sự đơn giản mang tính biểu tượng, đã trở thành đồng nghĩa với thương hiệu mà họ đại diện, tạo ra sự hiện diện mạnh mẽ của của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.

2.2. Bảng màu năng động

Màu sắc đóng vai trò chủ đạo trong thương hiệu của mỗi doanh nghiệp, tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên gần 80%. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi những màu sắc rực rỡ và đậm nét đã nổi lên như một xu hướng chủ đạo trong suốt nhiều năm. Chúng gợi lên cảm xúc, thu hút sự chú ý và tạo sự khác biệt cho các doanh nghiệp trong thị trường kỹ thuật số nhiều sự cạnh tranh. Hơn nữa, tông màu sáng truyền năng lượng và cá tính vào trải nghiệm của người dùng

Cách tiếp cận này dựa trên hiệu ứng tâm lý và nhận thức của con người. Ví dụ, màu xanh lam thường gắn liền với sự tin cậy và uy tín, màu đỏ tượng trưng cho niềm đam mê và hứng thú, còn màu cam biểu thị năng lượng và sức sống. Đó là lý do tại sao bạn cần lựa chọn màu sắc một cách có chiến lược, phù hợp với tính cách và mục tiêu của thương hiệu. 

Sử dụng bảng màu năng động để tác động vào tâm lý người xem
Sử dụng bảng màu năng động để tác động vào tâm lý người xem

Khi phát triển bảng màu thương hiệu, hãy xem xét đối tượng mục tiêu, ngành nghề và phản ứng cảm xúc mong muốn. Bạn cũng nên nhớ rằng, việc thêm yếu tố xu hướng vào thương hiệu cũng giống như phủ kem lên bánh, nhưng nó không chiếm toàn bộ chiếc bánh. Nghĩa là, hãy cố gắng cân bằng các màu sắc rực rỡ, nếu không, hình ảnh thương hiệu có thể trở nên rắc rối, choáng ngợp mắt người dùng.

2.3. Trải nghiệm thương hiệu được cá nhân hóa

Cá nhân hóa đã trở thành động lực chính thúc đẩy sự tham gia và lòng trung thành của người dùng trong hầu hết mọi ngành hàng. Về khía cạnh xây dựng thương hiệu, nó bao gồm nội dung được tùy chỉnh, đề xuất những giá trị phù hợp với hành trình của khách hàng. Nếu doanh nghiệp có thể điều chỉnh trải nghiệm theo sở thích cá nhân, có thể tạo ra kết nối có ý nghĩa hơn với khách hàng của mình. 

Doanh nghiệp có thể tận dụng những hiểu biết và nghiên cứu dựa trên dữ liệu để tạo ra các phương pháp tiếp cận được cá nhân hóa. Xu hướng này đề xuất triển khai nội dung do người dùng sáng tạo, giao diện thích ứng và hệ thống đề xuất thông minh để mang lại cảm giác đặc biệt tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau

Hãy xem cách các thương hiệu như Netflix, Spotify và Amazon thực hiện chiến lược của họ. Một vài cú click chuột và có rất nhiều loại phim cũng như những thứ mà khách hàng có thể thích, do đó khiến họ gắn bó với thương hiệu hơn. Thông qua các thuật toán tiên tiến và hệ thống Big Data, các doanh nghiệp có thể tuyển chọn và đề xuất nội dung phù hợp với sở thích cá nhân, củng cố lòng trung thành với thương hiệu và nâng cao sự hài lòng của người dùng.

2.4. Kể chuyện câu chuyện thương hiệu 

Vào năm 2024, Storytelling đã vượt qua hoạt động Marketing truyền thống và trở thành một phần không thể thiếu trong việc tạo dựng bản sắc thương hiệu vững chắc. Nhờ truyền tải những câu chuyện của thương hiệu, các doanh nghiệp có thể kết nối với khán giả của mình ở mức độ cảm xúc, tạo được tiếng vang và truyền cảm hứng để thực hiện hành động mua. Những câu chuyện thương hiệu cho phép khách hàng liên kết bản thân với các giá trị và sứ mệnh của doanh nghiệp.

Để kể một câu chuyện thương hiệu và truyền tải nó đến khách hàng của mình, bạn có thể tận dụng nhiều yếu tố thiết kế khác nhau. Hình ảnh, âm thanh, màu sắc và sự tương tác sẽ giúp bạn dệt nên những câu chuyện hấp dẫn trong trải nghiệm kỹ thuật số. Bằng cách tạo ra hành trình người dùng trực quan diễn ra như một câu chuyện, bạn có thể thu hút người dùng và khơi gợi cảm xúc, làm sâu sắc thêm mối liên hệ của họ với thương hiệu.

Kể chuyện câu chuyện thương hiệu

Tuy nhiên, bạn cần chú ý cân nhắc hơn với xu hướng này của năm 2024. Lợi ích của việc kết hợp Storytelling với thương hiệu khá nhiều, nhưng chúng không phải lúc nào cũng phù hợp với thông điệp của doanh nghiệp. Hãy tập trung vào cách kể chuyện chân thực, nhấn mạnh những phẩm chất độc đáo và tạo ra một câu chuyện nhất quán trên các điểm tiếp xúc khác nhau. Ví dụ: nếu bạn đang xây dựng một thương hiệu sang trọng cho thành viên VIP, hãy chọn các hiệp hội có công nghệ tiên tiến, sản phẩm đắt tiền,… làm điểm đến trải nghiệm

2.5. Tương tác nhỏ và xây dựng thương hiệu cảm xúc 

Microinteractions – những tương tác nhỏ là các hoạt ảnh hoặc vòng phản hồi nhỏ, nhanh chóng, tinh tế mang lại cho người dùng sự hài lòng. Chúng nâng cao khả năng sử dụng, cung cấp thông tin cho người dùng thông qua các tương tác và đưa cá tính vào trải nghiệm kỹ thuật số. Bằng cách chú ý đến những chi tiết này, doanh nghiệp có thể tạo ra những khoảnh khắc thú vị khiến người dùng ngạc nhiên và bị thu hút, gợi lên những cảm xúc nhất định.

Các thương hiệu như Slack, Google và Mailchimp được biết đến với khả năng xây dựng thành công các tương tác nhỏ với khách hàng. Từ những hình ảnh động vui nhộn cho đến những thông báo lỗi dí dỏm, những doanh nghiệp này hiểu được sức mạnh của những khoảnh khắc nhỏ dễ thương trong hành trình  trải nghiệm của người dùng.

Những tương tác nhỏ giữa doanh nghiệp và khách hàng có thể được sử dụng trong xây dựng thương hiệu cảm xúc, nhằm tạo ra kết nối cảm xúc sâu sắc với khách hàng. Nó liên quan đến việc sử dụng những cảm xúc như vui, buồn, giận dữ, sợ hãi hoặc đồng cảm để thúc đẩy khách hàng tương tác và thiết lập mối những mối liên kết lâu dài. 

Bằng cách xây dựng thương hiệu cảm xúc đúng cách, các doanh nghiệp có thể khai thác các khía cạnh cảm xúc của tâm lý con người để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu, tăng mức độ tương tác và thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng.

Chiến dịch “Just Do It” của Nike có sự góp mặt của các vận động viên đã vượt qua thử thách, sẽ truyền cảm hứng cho người xem và khơi dậy khát vọng cũng như mong muốn hoàn thiện bản thân của họ. Cách kể chuyện đầy cảm xúc đã giúp thương hiệu tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với người dùng. Chiến dịch Just Do It thậm chí còn tạo ra những meme nổi tiếng và ngày càng lan truyền rộng rãi hơn.

Chiến dịch “Just Do It” của Nike
Chiến dịch “Just Do It” của Nike

2.6. Tính xác thực và minh bạch 

Tính xác thực và sự minh bạch đã trở thành trụ cột thiết yếu của việc xây dựng thương hiệu thành công. Trong thời đại mà người tiêu dùng coi trọng sự trung thực và tính nhất quán, các doanh nghiệp cần tạo dựng niềm tin bằng cách rõ ràng trong giao tiếp và cách hành động. Từ đó giúp  nuôi dưỡng sự kết nối chân thực với người dùng và thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu. Bên cạnh đó, tính nhất quán của thương hiệu có thể tăng doanh thu từ 10-20%.

Với xu hướng hướng đến sự rõ ràng, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp này thông qua những lựa chọn thiết kế chu đáo và phù hợp với những giá trị mang lại. Sử dụng hình ảnh thực tế, review của người dùng thực và giao tiếp minh bạch để tạo sự tin cậy cho người dùng. Nếu doanh nghiệp giữ cho các yếu tố nhất quán trên nhiều điểm tiếp xúc khác nhau, sẽ củng cố tính xác thực của thương hiệu và xây dựng bản sắc mạnh mẽ.

Patagonia, Ben & Jerry’s và Airbnb nổi tiếng vì những cam kết minh bạch với khách hàng của họ. Chương trình Open Homes của Airbnb ra mắt vào năm 2012 và kể từ đó, hơn 70.000 khách đã tìm được nơi ở miễn phí trong những lúc cần thiết. Các doanh nghiệp này truyền đạt một cách cởi mở các giá trị, ​​trách nhiệm xã hội và hoạt động  kinh doanh của họ, tạo dựng niềm tin sâu sắc và lòng trung thành của khách hàng.

2.7. Xây dựng thương hiệu bằng giọng nói và âm thanh

Với sự ra đời của các thiết bị thông minh và trợ lý giọng nói, thương hiệu được xây dựng từ những âm thanh đã đạt trở nên nổi bật hơn trong mắt khách hàng. Tận dụng các công nghệ mới và triển khai các tính cách cũng như nhân vật với chất giọng riêng biệt để tạo ra những trải nghiệm sống động và dễ nhận biết. Những âm thanh độc đáo sẽ bổ sung cho phong cách tổng thể của doanh nghiệp và ghi lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng

Để đạt được chất lượng tốt hơn, doanh nghiệp có thể cộng tác với các nhà thiết kế âm thanh để tích hợp các yếu tố giọng nói và âm thanh một cách liền mạch vào trải nghiệm của khách hàng. Thử nghiệm tương tác bằng giọng nói, hiệu ứng âm thanh đặc biệt để xem phản ứng của khách hàng và duy trì để vượt lên trên đối thủ cạnh tranh.

Bạn có nhớ âm thanh khởi động Mac mang tính đặc trưng hay tiếng leng keng “ I’m lovin’ it ” độc đáo của McDonald’s không? Hầu như bất kỳ ai cũng sẽ nhận ra chúng chỉ trong giây lát và đó là lợi ích của việc xây dựng thương hiệu bằng âm thanh. Apple, McDonald’s hay Intel đã kết hợp thành công xu hướng này vào chiến lược của họ nhằm tạo ra những kết nối cảm xúc. 

2.8. Tạo trải nghiệm cho khách hàng

Với cách tiếp cận tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng, nhằm mục đích tạo sự khác biệt cho các doanh nghiệp và xây dựng bản sắc mạnh mẽ, Experiential branding dần trở thành xu hướng Marketing trong nhiều năm trở lại đây .

 Nó liên quan đến việc thiết kế những trải nghiệm được cá nhân hóa, phù hợp và kết nối cảm xúc với khách hàng  mục tiêu. Chiến lược này giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn và tạo ra những tương tác đáng nhớ với khách hàng.

Các trải nghiệm đề xuất sử dụng công nghệ VR và AR có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Ví dụ: công nghệ  AR có thể tùy chỉnh tại các triển lãm ô tô cho phép người tham dự lựa chọn và lái những chiếc ô tô yêu thích, từ đó tạo nên những dự đoán mới về nhu cầu của người dùng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Influencer Marketing và tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội cho hoạt động xây dựng thương hiệu của mình. Điều này bao gồm việc tạo ra nội dung có thể chia sẻ và thu hút người tiêu dùng tham gia vào trải nghiệm của doanh nghiệp. Với việc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội, bạn có thể củng cố hình ảnh của doanh nghiệp và có được cộng đồng của mình trên nền tảng Internet

2.9. Xây dựng thương hiệu tương tác

Interactive Branding hay Marketing tương tác là cách tiếp cận đề cập đến một chiến lược Marketing tích cực, thu hút khách hàng và khuyến khích sự tham gia của họ thông qua trải nghiệm tương tác. Nó liên quan đến việc sử dụng các công nghệ khác nhau, chẳng hạn như video tương tác, hỏi – đáp, nội dung do người dùng tạo để tạo ra các tương tác được cá nhân hóa 

Thu hút khách hàng thông qua trải nghiệm tương tác
Thu hút khách hàng thông qua trải nghiệm tương tác

Ví dụ: Lancôme đã triển khai tính năng mua sắm thực tế tăng cường trên Instagram, cho phép người dùng thử các sản phẩm trang điểm trực tuyến, tạo ra trải nghiệm mua sắm tương tác tốt hơn, từ đó tăng trưởng doanh thu nhanh chóng. Lego và Hulu kết hợp các lựa chọn của người xem trong quảng cáo, cho phép khán giả tham gia vào việc sáng tạo kết quả của câu chuyện hoặc tùy chỉnh trải nghiệm xem của họ. Quyết định này đã nâng cao sự tương tác cũng như  hài lòng của khách hàng.

2.10. Xây dựng thương hiệu ưu tiên thiết bị di động

Xu hướng của năm 2024 là ưu tiên thiết kế trải nghiệm sản phẩm cho người dùng thiết bị di động. Điều  này bao gồm việc tạo ra trải nghiệm thương hiệu và tối ưu hóa các Website tập trung vào thiết bị di động, xem xét các hạn chế và sở thích riêng của người dùng. Mục tiêu ở đây là cung cấp UX tốt nhất trên điện thoại thông minh và đảm bảo rằng doanh nghiệp tương tác hiệu quả với đối tượng mục tiêu trên nền tảng này.

Domino’s đã triển khai phương pháp ưu tiên thiết bị di động trong chương trình “Piece of the Pie Rewards”. Doanh nghiệp  đã phát triển ứng dụng quét bánh pizza, do AI điều khiển, cho phép người dùng kiếm phần thưởng và chia sẻ nội dung, nâng cao nhận thức về thương hiệu cũng như  mức độ tương tác.

3. Xu hướng xây dựng thương hiệu chính cho năm 2024

Khi chúng ta bước sang năm 2024 , bối cảnh kỹ thuật số mang đến những cơ hội mới cho các doanh nghiệp biết nắm bắt nó. Những xu hướng này bao gồm Logo tối giản và có mục đích, bảng màu năng động, trải nghiệm cá nhân hóa, kể chuyện,… 

Việc nắm bắt những xu hướng  mới nhất này cho phép doanh nghiệp tạo ra những trải nghiệm kỹ thuật số hấp dẫn và có ý nghĩa nhằm thúc đẩy sự tương tác của người dùng cũng như thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu.

Tương lai của việc xây dựng thương hiệu đang chờ đợi và đã đến lúc bạn cần nắm bắt nó. Bạn có cần trợ giúp trong việc tạo dựng thương hiệu hay thực hiện những dự án Marketing của mình không? Hãy liên hệ với WeWin Media  và cùng xây dựng chiến lược thông minh nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn