Những điều Marketers nên biết về xu hướng REBRAND 2023

Trên thực tế, Rebrand đã trở thành một hoạt động mang tính quan trọng với các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh hiện đại. Trong thị trường phát triển nhanh chóng và luôn thay đổi, các thương hiệu cần liên tục thích nghi và đổi mới bản thân để luôn phù hợp và duy trì lợi thế cạnh tranh. Cùng WeWin tìm hiểu chi tiết hơn về những xu hướng Rebrand trong năm 2023 nhé!

1. Rebrand là gì?

Rebrand là quá trình quá trình đổi mới thương hiệu, là việc định hình lại bản sắc thương hiệu, bao gồm các yếu tố hình ảnh, thông điệp, định vị và trải nghiệm thương hiệu tổng thể. Đó là một chiến lược được các doanh nghiệp thực hiện nhằm khôi phục hình ảnh của họ, kết nối với sở thích thay đổi ngày càng nhanh của người tiêu dùng và định vị thương hiệu để đạt được thành công lâu dài.

Rebrand là gì?
Rebrand là gì?

Trong bối cảnh đổi mới thương hiệu vào năm 2023, một số thương hiệu đã gây được sự chú ý với những nỗ lực chuyển đổi của họ trong tâm trí người tiêu dùng. Trong số đó có những gã khổng lồ về đồ uống như Pepsi, Fanta và 7up – những doanh nghiệp đã bắt tay vào hành trình đổi mới thương hiệu để phù hợp với cơ sở người tiêu dùng đang thay đổi và tái tạo năng lượng cho sự hiện diện trên thị trường đầy cạnh tranh. 

Ngoài ra, gã khổng lồ công nghệ Nokia và LG đã trải qua quá trình thay đổi thương hiệu mang lại hiệu quả tích cực khi thích ứng với bối cảnh công nghệ đang phát triển và nắm bắt những cơ hội mới. Bắt kịp xu hướng Rebrand, thương hiệu thời trang xa xỉ Burberry của Anh cũng ngày càng khẳng định vị trí trong ngành, tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Những Case Study nổi tiếng trên đã cho tầm quan trọng của việc Rebrand như một phương tiện để duy trì tính cạnh tranh và sự ổn định trong tương lai – trong một môi trường kinh doanh không ngừng phát triển. Bằng cách xem xét các chiến lược và kết quả của những nỗ lực đổi mới thương hiệu này, các doanh nghiệp có thể thu được những hiểu biết sâu sắc có giá trị, giúp ích cho quá trình Rebrand. 

2. Thương hiệu có cần Rebrand không?

Trong thị trường phát triển nhanh chóng ngày nay, sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng liên tục thay đổi. Những thương hiệu không thích ứng được với những thay đổi này có nguy cơ trở nên lỗi thời, bất lợi hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. 

Có thể thấy, việc Rebrand đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho thương hiệu phù hợp với xu hướng của thị trường, bằng cách điều chỉnh các dịch vụ của doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu và mong muốn ngày càng tăng của người tiêu dùng. 

Vai trò của Rebrand đối với các thương hiệu
Vai trò của Rebrand đối với các thương hiệu

Bằng cách hiểu được bối cảnh đang thay đổi và hành vi của người tiêu dùng, các thương hiệu có thể thực hiện các điều chỉnh chiến lược về hình ảnh, thông điệp và sản phẩm của mình để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Trong một thị trường ngày càng nhiều sự cạnh tranh, quá trình Rebrand có thể giúp các doanh nghiệp xác định lại bản sắc của mình trong tâm trí khách hàng và nổi bật hơn so với đối thủ. Bằng cách tái định vị thương hiệu một cách chiến lược, các doanh nghiệp có thể hướng mục tiêu vào các thị trường mới, mở rộng cơ sở khách hàng và tận dụng các xu hướng mới nổi. Thông qua nghiên cứu và phân tích dữ liệu một cách toàn diện, các thương hiệu có thể xác định các cơ hội chưa được khai thác và phát triển những đề xuất có giá trị độc đáo giúp tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Các case study về việc Rebrand thành công cho thấy sự khác biệt hóa thương hiệu có thể dẫn đến tăng thị phần và lòng trung thành của khách hàng như thế nào. Bằng cách tận dụng thế mạnh của mình, hiểu rõ khách hàng mục tiêu và điều chỉnh thương hiệu của mình phù hợp với nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp có thể tái định vị thành công thương hiệu và đạt được lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, những Case Study còn nêu bật tầm quan trọng của việc Rebrand thành công trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, tạo ra sự phấn khích và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

Việc Rebrand cũng có thể đóng vai trò như một công cụ chiến lược cho các thương hiệu đang phải đối mặt với khủng hoảng hoặc những ấn tượng tiêu cực trong tâm trí khách hàng. Cho dù đó là hoạt động thu hồi sản phẩm, vụ bê bối công khai hay sự suy giảm danh tiếng, việc tái định vị thương hiệu cho phép các doanh nghiệp tránh xa các vấn đề trong quá khứ và xây dựng lại niềm tin với người tiêu dùng. Bằng cách trải qua quá trình đổi mới thương hiệu toàn diện, các thương hiệu có thể có cơ hội xây dựng một khởi đầu mới và thể hiện cam kết thay đổi cũng như cải tiến của mình.

Bằng cách hiểu nhu cầu, thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng trong sở thích, nhu cầu của người tiêu dùng, tái định vị để tạo sự khác biệt và quản lý khủng hoảng một cách hiệu quả, Việc Rebrand được xem là một công cụ chiến lược quan trọng đối với các thương hiệu đang tìm kiếm sự tăng trưởng, mức độ phù hợp với thị trường và thành công lâu dài. 

Thông qua các nghiên cứu thị trường và ví dụ thực tế, WeWin sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về hoạt động Rebrand và khám phá các chiến lược đằng sau việc chuyển đổi thương hiệu thành công trong năm 2023.

3. Những thương hiệu đáng chú ý của năm 2023 đến đến nay

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, chúng ta đã chứng kiến ​​những nỗ Rebrand đáng kể từ các thương hiệu đồ uống nổi tiếng như Pepsi, Fanta và 7up. Những thương hiệu mang tính biểu tượng này đã nhận thấy nhu cầu kết nối với sở thích ngày càng thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng và làm mới sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường.

3.1. Pepsi, Fanta & 7up: bong bóng với bản sắc hoàn toàn mới

Sự thành công của những thương hiệu lớn trong quá trình Rebrand
Sự thành công của những thương hiệu lớn trong quá trình Rebrand

Pepsi, được biết đến với logo màu xanh và đỏ mang tính biểu tượng, đã bắt tay vào hành trình đổi mới thương hiệu để hiện đại hóa hình ảnh của mình và thu hút các thế hệ trẻ tương lai. Thương hiệu đã sử dụng cách tiếp cận tối giản, đơn giản hóa logo và tập trung vào thiết kế đẹp hơn, hiện đại hơn mà không làm mất tính lịch sử của hình ảnh cũ. Việc đổi mới hình ảnh thương hiệu này nhằm mục đích truyền tải cảm giác mới mẻ và đổi mới trong khi vẫn giữ được bản sắc cốt lõi của Pepsi là một thương hiệu nước ngọt được yêu thích.

Fanta, được biết đến với tính cách vui tươi và sôi động trong hình ảnh thương hiệu, đã trải qua một cuộc đổi mới hình ảnh nhận diện để gây được tiếng vang tốt hơn với nhóm nhân khẩu học trẻ hơn. Thương hiệu này đã xây dựng một hình ảnh  nhận diện mới, vui nhộn và đầy màu sắc, truyền năng lượng và sự phấn khích vào bao bì cũng như các ấn phẩm Marketing của mình. Bằng cách tận dụng hình ảnh tươi sáng và hấp dẫn, Fanta đã thành công trong việc định vị mình là lựa chọn phù hợp cho người tiêu dùng trẻ trung và thích sự năng động. Đây là một trong những ví dụ thành công nhất trong việc Rebrand của các thương hiệu

7up, được biết đến với hương vị chanh tươi mát và giòn, đã bắt tay vào hành trình đổi mới thương hiệu để nâng cao nhận thức và sức hấp dẫn về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Thương hiệu tập trung vào việc nâng cao vị thế quốc tế của mình trên toàn thế giới. Việc đổi tên thương hiệu kết hợp tính thẩm mỹ thị giác tươi sáng và hình ảnh tự tin hơn, phù hợp với các nền văn hóa, khu vực và ngôn ngữ khác nhau.

3.2. Chuyển đổi công nghệ: Nokia, LG và sự thành công Rebrand

Trong lĩnh vực công nghệ, cả Nokia và LG đều có những bước tiến đáng kể trong việc đổi mới hình ảnh thương hiệu nhằm thích ứng với bối cảnh công nghệ đang phát triển cũng như đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Những gã khổng lồ công nghệ này nhận ra sự cần thiết của việc phải duy trì sự phù hợp và nắm bắt những cơ hội mới trong một ngành có tính cạnh tranh cao.

Nokia, từng là doanh nghiệp thống trị trên thị trường điện thoại di động, đã thực hiện nỗ lực thay đổi thương hiệu một cách chiến lược để tái khẳng định mình là nhà cung cấp hàng đầu các công nghệ B2B đổi mới. Thương hiệu đã làm sống lại hình ảnh bản sắc của mình, sử dụng logo đẹp mắt và hiện đại hơn trong khi vẫn duy trì các yếu tố lưu giữ lại hình ảnh cũ. Bằng cách định vị mình là người tiên phong trong các công nghệ tiên tiến dành cho thị trường B2B, Nokia đặt mục tiêu lấy lại vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành công nghệ.

Hình ảnh nhận diện  mới của Nokia 
Hình ảnh nhận diện mới của Nokia

LG nổi tiếng với nhiều sản phẩm tiêu dùng điện tử đa dạng, đã trải qua hành trình tái định vị thương hiệu để thể hiện cam kết mang lại trải nghiệm đặc biệt cho người dùng. Thương hiệu sở hữu một hình ảnh gắn kết và hợp lý hơn, phản ánh sự cống hiến của họ cho sự đơn giản nhưng sang trọng trong cuộc sống người tiêu dùng. Việc đổi tên thương hiệu của LG tập trung vào việc nhấn mạnh các giá trị cốt lõi của sự đổi mới, độ tin cậy và thiết kế lấy người dùng làm trung tâm, củng cố vị thế của mình như một nhà cung cấp đáng tin cậy, mang tới các sản phẩm điện tử chất lượng cao. Trong khi đó, biểu tượng nụ cười của LG vẫn còn nguyên vẹn. Trên thực tế, họ đã giới thiệu tám chuyển động độc đáo được phát triển từ chữ “L” và “G”, bao gồm gật đầu, xoay người và nháy mắt,…- cho thấy nỗ lực nhân bản hóa thương hiệu của doanh nghiệp.

Các nỗ lực Rebrand của những thương hiệu nổi tiếng này làm nổi bật cách xây dựng chiến lược của họ để duy trì sự phù hợp trong một thị trường luôn thay đổi. Bằng cách điều chỉnh nhận dạng hình ảnh, thông điệp và định vị thương hiệu, các thương hiệu này mong muốn thu hút sự chú ý và lòng trung thành của người tiêu dùng trong năm 2023 cũng như tăng trưởng doanh thu, chiếm lĩnh thị trường

4. Một số lưu ý Marketer nên biết khi Rebrand vào năm 2023

Việc Rebrand vào năm 2023 đã được chứng minh là một chiến lược mạnh mẽ dành cho các doanh nghiệp đang tìm cách thích ứng, tạo sự khác biệt và phát triển trong một thị trường đang thay đổi nhanh chóng. Để Rebrand thành công, Marketer cần chú ý một số điều sau.

4.1. Đơn giản là chìa khóa thành công

Trong thị trường nhiều biến động năm 2023, các thương hiệu cần phải loại bỏ những thứ quá phức tạp và hướng đến tạo ấn tượng lâu dài. Sự đơn giản đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu này. Thông điệp rõ ràng, ngắn gọn và dễ hiểu cho phép người tiêu dùng hiểu, ghi nhớ và kết nối với thương hiệu một cách dễ dàng.

Hợp lý hóa các yếu tố hình ảnh, chẳng hạn như logo, kiểu chữ và cách phối màu, giúp tạo ra bản sắc thương hiệu gắn kết và đáng nhớ. Bằng cách tập trung vào sự đơn giản, các thương hiệu có thể truyền đạt giá trị của mình một cách hiệu quả và để lại tác động lâu dài đến thị trường mục tiêu.

4.2. Chú trọng tính chân thực và thấu hiểu người tiêu dùng 

Trong thời đại mà người tiêu dùng coi trọng tính xác thực, nỗ lực Rebrand thương hiệu phải phù hợp với mục đích và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Các thương hiệu phải đào sâu để hiểu bản chất của mình và truyền đạt nó một cách chân thực. 

Bằng cách khai thác tâm lý hành vi của người tiêu dùng, các thương hiệu có thể tận dụng những hiểu biết đó để có những thay đổi phù hợp với thị trường mục tiêu. Hiểu được điều gì thúc đẩy việc ra quyết định mua của người tiêu dùng và kết hợp nó  vào chiến lược Rebrand có thể tạo ra kết nối mạnh mẽ với khách hàng cũng như xây dựng lòng trung thành của họ. 

Ngoài ra, việc nhân bản hóa thương hiệu và giúp người tiêu dùng dễ dàng liên hệ, tương tác với thương hiệu hơn là chìa khóa quan trọng dẫn đến nhiều thành công trong việc Rebrand. Các thành công trước đó của những thương hiệu lớn đã nhấn mạnh tầm quan trọng tính chân thực trong chiến lược Rebrand của thương hiệu

4.3. Tích hợp liền mạch, đồng đều trên các kênh

Trải nghiệm thương hiệu nhất quán là điều vô cùng quan trọng trong thời kỳ kỹ thuật số. Người tiêu dùng tương tác với thương hiệu trên nhiều điểm tiếp xúc, bao gồm website, phương tiện truyền thông xã hội, cửa hàng thực tế và kênh dịch vụ khách hàng. Để đảm bảo việc đổi mới thương hiệu thành công, các thương hiệu phải tích hợp liền mạch bộ nhận diện mới trên các kênh này. Sự nhất quán trong các yếu tố hình ảnh, thông điệp và trải nghiệm thương hiệu tổng thể giúp củng cố sự nhận diện và mức độ tin cậy của thương hiệu.

Lời khuyên để có quá trình chuyển đổi thành công bao gồm lập kế hoạch kỹ lưỡng, có sự tham gia của các bên liên quan chính và thực thi một cách tỉ mỉ để đảm bảo sự tích hợp liền mạch trên cả nền tảng kỹ thuật số và địa điểm thực tế. 

Tích hợp đồng đều quá trình Rebrand trên các kênh khác nhau 
Tích hợp đồng đều quá trình Rebrand trên các kênh khác nhau

Bằng cách ưu tiên sự đơn giản, coi trọng tính chân thực và mục đích phát triển, đồng thời đảm bảo tích hợp liền mạch giữa các kênh, các thương hiệu có thể điều hướng bối cảnh phức tạp của việc Rebrand vào năm 2023. Những lưu ý này cho những doanh nghiệp muốn bắt đầu hành trình đổi thương hiệu thành công, giúp họ giao tiếp với khách hàng hiệu quả và đề xuất giá trị tới người tiêu dùng, định vị thương hiệu để đạt được thành công lâu dài trên thị trường đầy biến động.

5. Kết luận

Xuyên suốt bài viết này, WeWin đã khám phá tầm quan trọng của việc Rebrand trong bối cảnh kinh doanh hiện tại và nêu bật những thương hiệu đã thành công lớn, đáng được chú ý vào năm 2023, bao gồm Pepsi, Fanta, 7up, Nokia và LG. 

Rebrand đóng vai trò là một công cụ quan trọng để các doanh nghiệp duy trì sự phù hợp, kết nối với đối tượng mục tiêu và thiết lập lợi thế cạnh tranh. Bằng cách hòa hợp với sự thay đổi trong sở thích, nhu cầu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh bộ nhận diện như hình ảnh, thông điệp và trải nghiệm thương hiệu để gây được tiếng vang với khách hàng.

Khi chúng ta phát triển trong bối cảnh thị trường năng động của năm 2024, các doanh nghiệp cần phải nhận ra sức mạnh và tiềm năng của việc Rebrand. Bằng cách đón nhận sự thay đổi và áp dụng cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm, các thương hiệu có thể định vị mình một cách đúng đắn để đạt được thành công lâu dài. Lưu ý rằng, đổi mới thương hiệu không chỉ là một sự thay đổi về mặt thẩm mỹ mà còn là một sáng kiến ​​chiến lược đòi hỏi phải lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá liên tục, cẩn thận để đảm bảo tính hiệu quả của nó.

Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt và kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng, việc Rebrand có thể là chất xúc tác giúp thúc đẩy doanh nghiệp tiến lên, dẫn đầu xu hướng và kết nối với khách hàng mục tiêu theo những cách có ý nghĩa. Nắm bắt các khả năng, giải phóng tiềm năng của doanh nghiệp và bắt tay vào hành trình đổi mới thương hiệu sẽ định hình thành công của bạn vào năm 2023 và nhiều hơn thế nữa.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn