Rebrand là gì? Cách tạo chiến dịch Rebrand hiệu quả nhất (Phần 1)

Ngày nay, có nhiều chủ doanh nghiệp đều có nhiều ưu tiên trong kinh doanh và việc xây dựng thương hiệu thường lùi lại phía sau. Và thật không may, nếu việc xây dựng thương hiệu yếu kém sẽ làm suy yếu nỗ lực phát triển doanh nghiệp của họ. Vậy điều họ cần làm gì lúc này? Đó là Rebrand – điều mà WeWin sẽ cùng bạn tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Rebrand là gì?

Rebrand (Tái cấu trúc thương hiệu)  là một chiến lược Marketing nhắm tái tạo bản sắc mới cho doanh nghiệp, với các hoạt động như đổi tên, thay đổi Logo, thông điệp thương hiệu, màu sắc hoặc các thiết kế ấn phẩm,…. Mục tiêu của việc Rebrand là tạo ra một bản sắc thương hiệu mới và khác biệt trong tâm trí người tiêu dùng, nhà đầu tư, khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, nhân viên và công chúng.

Quy trình Rebrand thường được xây dựng và triển khai với các bước cơ bản sau:

  • Bắt đầu bằng cách hiểu sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị Thương hiệu
  • Xây dựng chiến lược Rebrand hoàn chỉnh phù hợp với thương hiệu hiện tại 
  • Xem xét khán giả, thị trường và đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp
  • Cộng tác chặt chẽ với các phòng ban để lên ý tưởng và kế hoạch
  • Thực thi kế hoạch Rebrand
  • Quản lý hoạt động Rebrand 
  • Khởi động thương hiệu mới và truyền thông
Rebrand là gì?
Rebrand là gì?

2. Bắt đầu bằng việc hiểu rõ sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của bạn

Trước khi Rebrand, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của công ty mình. Hãy xem xét và đánh giá điều gì làm cho công ty của bạn trở nên đặc biệt, cụ thể như: 

  • Tại sao công ty của bạn tồn tại và những giá trị nào là quan trọng nhất?
  • Tiếng nói thương hiệu của công ty bạn là gì? 
  • Từ ngữ, giọng điệu và giọng điệu bạn sử dụng cho thương hiệu có phù hợp với thông điệp thương hiệu không?

Những điều này tạo thành nền tảng mang lại cho bạn cơ sở vững chắc để xây dựng thương hiệu mới của mình.

Bắt đầu bằng việc hiểu rõ sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của bạn
Bắt đầu bằng việc hiểu rõ sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của bạn

3. Có chiến lược Rebrand hoàn chỉnh phù hợp với thương hiệu hiện tại của bạn

Mặc dù mọi thứ sẽ đơn giản hơn nếu bạn loại bỏ các yếu tố cũ và bắt đầu lại từ đầu, nhưng nhiều công ty không có đủ năng lực để xây dựng một bản kế hoạch bài bản và khoa học.

Nếu bạn đang thực hiện đổi mới một phần thương hiệu, hãy tính toán tài sản thương hiệu hiện có khi bạn xây dựng chiến lược thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, bạn phải đảm bảo mọi cập nhật mới về thương hiệu của bạn đều nhất quán với các yếu tố thương hiệu mà bạn đang lưu giữ. Ví dụ: nếu bạn có thiết kế gói sản phẩm hoặc đồ họa gói hiện có, hãy cập nhật những thiết kế đó để phản ánh thương hiệu mới của bạn.

BrandExtract, một công ty xây dựng thương hiệu với hơn một thế kỷ kinh nghiệm, giải thích tầm quan trọng của việc duy trì thương hiệu nhất quán: “Một thương hiệu nhất quán giúp tăng giá trị tổng thể của công ty bạn bằng cách củng cố vị trí của bạn trên thị trường, thu hút những khách hàng có chất lượng tốt hơn với tỷ lệ giữ chân cao hơn và nâng cao giá trị cảm nhận về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn….Ngược lại, hành vi thất thường, không nhất quán nhanh chóng dẫn đến nhầm lẫn và sự ngờ vực.”

4. Xem xét đối tượng, thị trường và đối thủ cạnh tranh của thương hiệu

Trước khi Rebrand, doanh nghiệp cần tiến hành thẩm định thương hiệu một cách cẩn thận và kỹ lưỡng. Trước hết, doanh nghiệp cần nghiên cứu những gì đối thủ cạnh tranh đang làm để xác định được điểm khác biệt của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh và đề xuất giá trị cốt lõi thực sự của bạn là gì.

Ngoài ra, xu hướng thị trường và xu hướng thương hiệu cũng rất quan trọng. Do đó, doanh nghiệp cần kiểm tra xem điều gì đang hot (và điều gì không) trong các xu hướng thương hiệu. Hãy nhận biết xu hướng nào là hợp thời và đảm bảo bạn áp dụng xu hướng phù hợp với công ty của mình.

Hình ảnh thương hiệu mới của bạn phải mới mẻ và phù hợp nhưng không đến mức khiến nó trở nên lỗi thời quá nhanh. Bên cạnh đó, hãy cân nhắc việc thử nghiệm nội dung Rebrand của bạn với cơ sở khách hàng và đối tượng mục tiêu thông qua các nhóm tập trung.

Xem xét đối tượng, thị trường và đối thủ cạnh tranh của thương hiệu
Xem xét đối tượng, thị trường và đối thủ cạnh tranh của thương hiệu

5. Có sự hợp tác và liên kết chặt chẽ với các phòng ban

Thương hiệu của bạn có thể là một trong những tài sản quan trọng nhất của công ty, nhưng những người giúp phát triển doanh nghiệp của bạn hàng ngày cũng có giá trị không kém. Chính vì vậy, hoạt động Rebrand của doanh nghiệp nên có có sự đóng góp từ khắp các phòng ban công ty. Thậm chí, một số ý tưởng hay nhất và phản hồi có giá trị nhất được tìm thấy ở các phòng ban mà bạn không nghĩ tới.

Do đó, hãy cho nhân viên của bạn một tiếng nói. Họ sẽ là những gương mặt và tiếng nói đại diện cho thương hiệu của bạn với khách hàng.

6. Giải pháp Rebrand hiệu quả: Đổi tên thương hiệu

Việc đổi tên đòi hỏi rất nhiều suy nghĩ và công sức. Không chỉ về phía bạn mà còn về phía khách hàng của bạn. Họ đã biết đến thương hiệu cũ của bạn và được yêu cầu từ bỏ tất cả những điều đó và bắt đầu lại.

Vì vậy, hãy làm theo các mẹo sau để đặt tên hoặc đổi tên doanh nghiệp của bạn nhằm giúp đảm bảo rằng tên mới sẽ phục vụ tốt cho doanh nghiệp của bạn về lâu dài.

6.1. Các lưu ý khi tiến hành đổi tên thương hiệu khi Rebrand

Trên thực tế, việc đổi tên thương hiệu khi Rebrand của các doanh nghiệp sẽ gặp phải một số vấn đề cần lưu ý sau đây: 

  • Các vấn đề về bảo hộ thương hiệu: Đôi khi có nhiều công ty có cùng tên những cái tên giống nhau đến mức gây nhầm lẫn. Khi điều này xảy ra, rất có thể một trong những công ty đó sẽ nhận được một lá thư yêu cầu họ ngừng sử dụng tên đó. Và không có gì lạ tại sao – doanh nghiệp của bạn sẽ lỗ rất nhiều tiền nếu người khác hoạt động dưới cùng tên với bạn. 
  • Tên và yếu tố nhận diện thương hiệu kém thu hút: Những cái tên chung, dễ gây nhầm lẫn không giúp bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Và chúng chắc chắn không đáng nhớ. Vì vậy, ngay cả khi bạn cung cấp dịch vụ tuyệt vời nhất, những khách hàng có thiện chí vẫn có thể nhầm tên bạn khi được yêu cầu giới thiệu. Hoặc họ có thể không nhớ gì cả. Hoạt động Marketing truyền miệng của bạn sẽ bị ảnh hưởng và các chiến dịch Marketing khác của bạn cũng vậy.
  • Tên doanh nghiệp của bạn khó hiểu hoặc khó phát âm: Nếu tên doanh nghiệp của bạn khó hiểu hoặc khó phát âm, khách hàng có thể không nhớ và không tìm thấy bạn. Tên doanh nghiệp không có ý nghĩa và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng chắc chắn sẽ không được ghi nhớ và mất năng lực cạnh tranh trước các đối thủ khác.
Đổi tên doanh nghiệp của bạn trong quá trình Rebrand
Đổi tên doanh nghiệp của bạn trong quá trình Rebrand

6.2. 04 tips giúp kế hoạch Rebrand của bạn thành công hơn

Nhìn chung, các doanh nghiệp vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn khi bắt đầu Rebrand. Để hoạt động Rebrand diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn, doanh nghiệp có thể áp dụng một số “tips” sau.

6.2.1. Bắt đầu với thương hiệu của bạn

Tên thương hiệu phải thể hiện và truyền tải được thông điệp thương hiệu đến với khách hàng. Nó phải thể hiện giá trị thương hiệu cốt lõi mà doanh nghiệp đã định vị và xây dựng. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng suy nghĩ và trả lời cho các câu hỏi sau:

  1. Doanh nghiệp của bạn làm gì?
  2. Doanh nghiệp của bạn đại diện cho điều gì?
  3. Doanh nghiệp của bạn khác với đối thủ cạnh tranh như thế nào?
  4. Tính cách thương hiệu của bạn là gì? (Trang trọng, trang trọng, vui tươi, mạnh mẽ, ấm áp,…)
  5. Giá trị cốt lõi của thương hiệu là gì ?

6.2.2. Đảm bảo tên doanh nghiệp mới dễ phát âm và đánh vần

Trong thời đại của Google và Internet of Things, doanh nghiệp của bạn phải dễ dàng được tìm thấy trên nền tảng trực tuyến. Do đó, tên thương hiệu dễ phát âm và dễ nhớ sẽ mang đến nhiều lợi thế cho doanh nghiệp. Giống như trong tất cả các khía cạnh kinh doanh của bạn, hãy làm cho tên tuổi của bạn trở nên dễ dàng đối với khách hàng. Nếu không, sự nhận diện thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng.

6.2.3. Tránh đặt tên thương hiệu quá hẹp và quá rộng

Hãy chọn một tên độc đáo nhưng linh hoạt để cho phép doanh nghiệp của bạn phát triển và thích ứng với các xu hướng trong tương lai. Ngoài ta, bạn nên xem lại những cái tên tiềm năng tránh được những cái bẫy sau:

  • Những cái tên được liên kết với các công nghệ cụ thể có thể sẽ trở nên lỗi thời (Ví dụ như Radio Shack);
  • Những cái tên có trọng tâm hẹp sẽ ngăn cản sự phát triển trong tương lai (ví dụ: “Just Cabinets”);
  • Tham chiếu địa lý có thể làm cho doanh nghiệp không liên quan trong thị trường rộng lớn hơn;
  • Tên rộng hoặc chung chung không có cá tính và không cho người tiêu dùng biết bất cứ điều gì về thương hiệu của bạn.

Lý tưởng nhất là tên mới của bạn phải cụ thể, dễ nhớ và có thể thích ứng với mọi sự phát triển kinh doanh trong tương lai.

6.2.4. Đừng quên phân biệt tên doanh nghiệp của bạn

Tên doanh nghiệp mới của bạn phải giúp thương hiệu của bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, hãy biết họ là ai. Và sau đó chọn một cái tên không thể nhầm lẫn với tên của họ. Nếu không, bạn sẽ quay lại cuộc đua đổi tên này một lần nữa trước khi bạn biết điều đó.

7. Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm “rebrand” và cách tạo chiến dịch rebrand hiệu quả. Rebrand là một quá trình phức tạp, nhưng khi được thực hiện một cách cẩn thận và đúng đắn, nó có thể đánh dấu sự thay đổi tích cực cho doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển và thành công. Hãy cùng tiếp tục khám phá cách tạo chiến dịch rebrand hiệu quả nhất trong các phần tiếp theo của WeWin Media nhé!

Tìm hiểu ngay: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn