11 cách viết Blog để kiếm tiễn dễ dàng

Bạn nghĩ việc viết blog khó tạo ra thu nhập? Xin lỗi đây là suy nghĩ hoàn toàn sai. Hãy cùng WeWin xem và học hỏi 11 cách viết blog để kiếm tiền dưới đây để áp dụng và tạo ra nguồn thu nhập thụ động cho bản thân nhé.

11 cách viết Blog để kiếm tiễn dễ dàng
11 cách viết Blog để kiếm tiễn dễ dàng

1. Đăng tải các nội dung hữu ích một cách nhất quán

Bạn sẽ nghĩ việc sáng tạo và đăng tải các nội dung đồng nhất với nhau trên blog là điều hiển nhiên đúng không nào. Tuy nhiên đây điều kiện cơ bản để có thể bắt đầu kiếm tiền bằng blog, bởi hiện nay có khá nhiều blog rất đa dạng chủ đề viết. Tuy điều này không phải sai hay không đi đúng hướng, mà nó sẽ khó cho việc tạo nguồn thu nhập từ các blog đa dạng như vậy.

Ngoài ra, việc này cũng sẽ giúp cho bạn có thể xây dựng nội dung một cách hấp dẫn, độc đáo, được nghiên cứu kỹ lưỡng và sâu sắc để thu hút độc giả của mình.

2. Khai thác các nội dung có sẵn trên blog của bạn

Khi bạn bắt đầu sáng tạo theo một chủ đề cụ thể trên blog của mình, hãy nghĩ rằng mình đang là một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Để đảm bảo rằng bài viết của bạn có nhiều thông tin để tạo ra giá trị cho người đọc. Sau khi biến người xem trở thành một fan hâm mộ của blog bạn, hãy cân nhắc chuyển đổi nội dung có giá trị trên blog của bạn thành sách điện tử hoặc loại tài nguyên khác mà họ rất sẵn lòng mua như tài liệu online mất phí,…

Việc này đòi hỏi bạn phải cung cấp các kiến thức chuyên sâu và những lời khuyên hữu ích hoặc bạn cũng có thể lồng ghép thêm nhiều ví dụ cụ thể và chi tiết để cung cấp nhiều giá trị hơn trong sản phẩm bạn kinh doanh. Nó giá trị hơn những bài đăng chung chung trên các blog, đây là lý do vì sao người đọc phải mua mất phí và cảm thấy chúng đáng tiền.

Khai thác các nội dung có sẵn trên blog của bạn
Kinh doanh từ việc khai thác các nội dung có sẵn trên blog của bạn

3. Tạo các khóa học trực tuyến

Một trong những cách nhanh nhất để kiếm tiền từ kiến thức chuyên môn của bạn nữa chính là tạo ra các khóa học trực tuyến và những người muốn tham dự buổi học của bạn phải trả một mức phí phù hợp. Hoặc đơn giản bạn cũng có thế tạo một dịch vụ tư vấn về chủ đề đó để giải đáp thắc mắc cho mọi người và thu phí từ việc này. Kể cả cá nhân và doanh nghiệp đều luôn tìm kiếm một chuyên gia có thể giải đáp các thắc mắc của họ, đưa ra lời khuyên để tránh những sai lầm không nên có và đặc biệt là cách để đạt được các mục tiêu một cách nhanh nhất có thể.

Hãy để ý xem những người xem và bình luận bên dưới các bài blog của bạn, họ đang cần được giải đáp những gì, họ muốn được biết thêm thông tin hay ví dụ nào nữa. Từ đó bạn có thể đánh vào điểm này của họ và kinh doanh dịch vụ từ những chủ đề đó.

Hãy là một blogger thông minh, việc tạo ra các nội dung hay và có giá trị để thu hút người đọc là điều đương nhiên, nhưng bạn phải “để dành” lại một ít gì đó mà bạn nghĩ là nhiều người sẽ muốn biết. Tùy thuộc vào từng chủ đề, bạn có thể mở một khóa học dành riêng cho người mới bắt đầu, trung cấp hoặc nâng cao để phù hợp với các cấp độ khác nhau.

Nếu kỹ hơn, bạn có thể nghiên cứu những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang thực hiện để có ý tưởng cho khóa học hoặc dịch vụ của mình cũng như giá cả.

Tạo các khóa học trực tuyến để kiếm tiền từ Blog
Tạo các khóa học trực tuyến

4. Thu thập email

Cách tốt nhất để thông báo cho người xem về các bài đăng mới trên blog của bạn đó chính là gửi email cho họ ngay khi bạn vừa đăng tải chúng. Đây vừa là một các để chăm sóc khách hàng, vừa là cách để bạn chắc rằng thông tin mà bạn muốn truyền tải cho khách hàng cụ thể nào đó đã đến tay họ.

Khó khăn ở đây là các blogger không có quyền truy cập vào địa chỉ email của độc giả của họ. Nếu bạn muốn khách truy cập blog của mình nhận được bản tin của bạn và tiếp tục quay lại, hãy thu thập địa chỉ email của họ bằng cách đổi lại họ một cái gì đó. Như việc đăng ký trở thành thành viên và bạn sẽ chia sẻ cho họ một số tài liệu liên quan hữu ích để họ từ nghiên cứu. Hay những mẫu đồ họa đẹp có thể chỉnh sửa để họ sử dụng.

5. Tối ưu hóa nội dung của bạn trên các công cụ tìm kiếm

Tối ưu hóa nội dung của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc,… là việc rất quan trọng. Để mọi người có thể tìm thấy blog của bạn một cách dễ dàng và đồng thời thu hút những độc giả mới biết đến bạn.

Để tối ưu hóa, bạn cần xét nghiên cứu từ khóa để biết khán giả của bạn đang tìm kiếm điều gì, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn vẫn tập trung vào những gì người đọc muốn thay vì cố gắng viết theo một cách thuật toán. Nội dung chất lượng cao là chìa khóa nếu bạn muốn khán giả mục tiêu tìm thấy mình và bắt đầu kiếm tiền với blog của mình.

Một số phương pháp tối ưu nội dung trên blog:

  • Lồng ghép các từ khóa chính hoặc phụ bằng cách trả lời các câu hỏi của độc giả
  • Để tối ưu tốt, nên chia các nội dung thành các đoạn văn ngắn
  • Sắp xếp nội dung của bạn bằng cách sử dụng các tiêu đề chính và tiêu đề phụ
  • Sử dụng dấu đầu dòng hoặc đánh số cho các thông tin quan trọng
  • Thêm mô tả hình ảnh chứa từ khóa chính hoặc phụ

Khi bạn đã xây dựng một số nội dung chất lượng, bạn có thể bắt đầu bắt tay vào việc thu hút các trang web khác liên kết lại với bạn. Các nỗ lực sẽ xây dựng liên kết để củng cố quyền hạn cho blog của bạn và giúp blog của bạn xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm cao hơn. Tiếp cận với các blog khác tương thích với thị trường ngách của bạn và hỏi họ xem liệu họ có thể đưa liên kết đến bài viết mới nhất của bạn với thông tin có giá trị hay không hoặc viết một bài đăng cho họ với liên kết trở lại blog của bạn.

Tối ưu hóa nội dung của bạn trên các công cụ tìm kiếm
Tối ưu hóa nội dung của bạn trên các công cụ tìm kiếm

6. Quảng cáo blog của bạn trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội

Mạng xã hội nơi tốt nhất để bạn có thể tương tác trực tiếp với độc giả của mình. Thực tế, có rất nhiều cách để quảng bá bài đăng và trang mạng xã hội của bạn trên các hồ sơ mạng xã hội mà bạn tạo cho blog của mình. Ví dụ: bạn có thể quảng cáo trang cá nhân của mình bằng cách tạo một bài đăng bao gồm thông tin về một blogger mà bạn ngưỡng mộ và gắn thẻ họ trong bài đăng trên mạng xã hội của bạn.

Họ có thể sẽ chia sẻ bài đăng của bạn và những người theo dõi họ sẽ xem bài đăng đó và tò mò về blog của bạn. Đây là một cách tốt để bắt đầu những mối quan hệ mới và tìm kiếm thêm nhiều độc giả. Sau đó bạn cần phải tương tác với các độc giả mới của mình bằng cách trả những bình luận của họ trên Facebook, Twitter hoặc Instagram. Bạn cũng có thể tạo một nhóm cộng đồng quan tâm đến chủ đề trùng với chủ đề trên blog của bạn để họ có thể thoải mái trao đổi và bạn cũng có thể quảng bá blog của mình để họ tìm hiểu về nó.

Quảng cáo blog của bạn trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội
Quảng cáo blog của bạn trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội

7. Tiếp thị liên kết

Nói chung, tiếp thị liên kết có nghĩa là bạn liên kết đến các sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty có liên quan đến chủ đề blog của bạn để đổi lấy một khoản hoa hồng mà bạn nhận được nếu độc giả của bạn sử dụng liên kết của bạn để mua hàng.

Việc làm này hoạt động tốt nhất khi bạn đã tạo được niềm tin với khán giả của mình và họ thực sự tin tưởng vào các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn giới thiệu liên kết đến trên blog của mình.

Tham gia một chương trình tiếp thị liên kết trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… là một trong những cách kiếm tiền phổ biến nhất mà các blogger lựa chọn. Khi bạn đăng ký một chương trình như vậy, bạn có thể tìm thấy những shop có sản phẩm phù hợp để quảng cáo trên blog của mình. Người bán có thể xem các giới thiệu và bán hàng từ blog của bạn và trả hoa hồng cho bạn tương ứng.

Để đăng ký các chương trình tiếp thị liên kết này, bạn có thể liên hệ với các fanpage tiếp thị liên kết của sàn thương mại điện tử đó trên Facebook, hoặc đơn giản hơn bạn có thể đăng ký một tài khoản publisher trên accesstrade và bắt đầu đăng ký các chiến dịch mà mình muốn thực hiện.

Nên tham gia các cộng đồng với các nhà tiếp thị liên kết có kinh nghiệm, nơi bạn có thể đặt câu hỏi để hiểu đúng chi tiết kỹ thuật và tránh bất kỳ sự rủi ro nào dành cho người mới bắt đầu.

Tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết

8. Quảng cáo blog của bạn với Google AdSense

Sử dụng Google AdSense là một cách kiếm tiền nhanh chóng và dễ dàng với blog của bạn, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu. Khi bạn cài đặt AdSense trên blog của mình, bạn sẽ hiển thị các quảng cáo của Google mà khách truy cập của bạn có thể nhấp vào. Khi họ nhấp vào quảng cáo thông qua blog của bạn, bạn sẽ nhận được phần trăm chi phí quảng cáo.

Để thiết lập nó trên blog của bạn, hãy đăng ký Google AdSense để nhận mã quảng cáo mà bạn có thể đặt trên trang web của mình, bạn có thể đặt nó ở bất cứ đâu trong trang của mình và trong mọi bài đăng. Mã này cũng đảm bảo rằng Google tự động hiển thị các quảng cáo phù hợp với nội dung trên trang web của bạn.

Quảng cáo blog của bạn với Google AdSense
Quảng cáo blog của bạn với Google AdSense

9. Lắng nghe độc giả và luôn tìm kiếm những xu hướng mới

Khi bạn đã và đang thành công với blog của mình, việc luôn nghĩ ra những ý tưởng mới để tiếp tục phát triển có thể là một thách thức. Bởi vì lúc này có thể bạn đã hết các nội dung về chủ đề của mình.

Vì thế để tránh lượng độc giả của bạn giảm xuống, bạn cần phải duy trì sự phù hợp, luôn cập nhật các xu hướng mới nhất trong thị trường ngách của bạn và đừng ngại hỏi khán giả xem họ muốn gì.

Điều này có thể đơn giản như ghi nhận những gì khán giả của bạn nói trong nhận xét của các bài đăng trên mạng xã hội của bạn hoặc xem các bài đánh giá.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc gửi một bản khảo sát bao gồm một hoặc hai câu hỏi đến danh sách gửi thư gồm những độc giả gắn bó nhất của bạn. Bạn cũng có thể nhận được câu trả lời nhanh chóng bằng một cuộc thăm dò ý kiến ​​trên các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter hoặc Instagram. Chìa khóa để thành công ở đây là bạn cần lưu ý và học hỏi các xu hướng mới, tiếp thu những gì khán giả đang nói với bạn đồng thời kết hợp phản hồi của họ vào các nội dung của mình.

10. Chạy theo các xu hướng mới và bắt đầu phân nhánh sang các phương tiện khác

Ngay sau khi blog của bạn đã trở nên quen thuộc với mọi người hơn và bạn đã tạo dựng được lượng người theo dõi đáng kể, hãy xem xét phân nhánh các nội dung sang định dạng âm thanh hoặc video. Hãy chuyển đổi các nội dung hiện có của bạn thành các tập podcast hoặc video có kích thước nhỏ với lời khuyên hữu ích cho kênh YouTube của mình. Việc thay thế nội dung của bạn như vậy cho các kênh khác sẽ tăng lưu lượng truy cập vào blog của bạn đồng thời quảng bá thương hiệu cá nhân bạn đến với nhiều người hơn để tạo dựng lòng tin với công chúng.

Mọi người nghe hoặc người xem đều có thể nhấp vào liên kết qua blog của bạn từ ứng dụng podcast hoặc YouTube của họ để tìm hiểu thêm. Khi bạn bắt đầu xây dựng một hồ sơ trên phương tiện khác, hãy cẩn thận để các nội dung không bị dàn trải quá. Bạn nên tập trung vào một trong số chúng hoặc nghĩ về việc sử dụng âm thanh từ video YouTube của bạn làm podcast.

Chạy theo các xu hướng mới và bắt đầu phân nhánh sang các phương tiện khác
Chạy theo các xu hướng mới và bắt đầu phân nhánh sang các phương tiện khác

11. Áp dụng Marketing Practice và thực hiện việc giám sát các kênh bán hàng của bạn

Khi bạn kinh doanh từ việc bán khóa học hay bán các sách tài liệu, độc giả của bạn sẽ được trải qua quá trình của khách hàng hoặc được dẫn xuống phễu bán hàng để hoàn tất việc mua hàng của họ. Quá trình của họ sẽ bắt đầu bằng việc tìm các bài đăng của bạn qua công cụ tìm kiếm hoặc trên mạng xã hội và kết thúc bằng việc tải xuống, đăng ký hoặc bất kỳ hành động nào khác mà bạn muốn họ thực hiện.

Bạn nên học cách sử dụng các công cụ như Google Analytics để theo dõi cách mọi người có thể tìm thấy bạn và kiểm tra xem những dự án nào của bạn đang hoạt động tốt nhất để giúp khách hàng của bạn hoàn thành bước cuối cùng trong kênh bán hàng của bạn.

Thông qua việc thiết lập các nút call to action, thay đổi bố cục của trang đích và cập nhật bản sao của bạn là những việc bạn có thể thực hiện để giúp khách hàng của mình có thể tiếp cận một cách dễ dàng hơn.

Áp dụng Marketing Practice và thực hiện việc giám sát các kênh bán hàng của bạn
Áp dụng Marketing Practice và thực hiện việc giám sát các kênh bán hàng của bạn

Điều quan trọng không kém đó chính là tìm nền tảng phù hợp cho blog của bạn:

Về mặt kỹ thuật, bạn sẽ cần quyết định xem bạn sẽ bắt đầu blog của mình trên một nền tảng blog miễn phí như WordPress, Blogger hoặc Tumblr hay bạn sẽ tạo một blog tự lưu trữ.

Blog miễn phí rất nhanh chóng và dễ thiết lập nhưng nó có thể bị giới hạn về dung lượng lưu trữ và khó kiếm tiền hơn trong khi bạn có nhiều tùy chọn kiếm tiền hơn trên blog tự lưu trữ. Với blog tự lưu trữ, bạn phải đầu tư vào máy chủ và không gian lưu trữ của riêng mình tuy nhiên đổi lại bạn có toàn quyền kiểm soát thương hiệu trang web của mình.

Khi chọn một nền tảng lưu trữ web cho blog tự lưu trữ của bạn, hãy xem xét những điều sau:

  • Nền tảng blog này thiết lập và quản lý như thế nào? Có dễ dàng hay không?
  • Hỗ trợ và khắc phục sự cố có dễ dàng không?
  • Bạn có thể tùy chỉnh blog của mình bằng các chủ đề và tiện ích mở rộng không?
  • Bạn có thể dễ dàng kiếm tiền từ blog của mình trên nền tảng này không?

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn