4 cách giúp người học trái ngành làm Marketing thành công

Marketing đang là ngành thu hút được rất nhiều lao động tham gia vào bởi đây là ngành có thu nhập hấp dẫn và địa vị cao, kể cả là học trái ngành thì bạn vẫn có thể gia nhập ngành Marketing. Nếu bạn đang là nhân sự trái ngành và muốn tìm kiếm công việc trong ngành Marketing, hãy tham khảo ngay bài viết sau.

1. Cơ hội và cách thức để giúp bạn bắt đầu với ngành Marketing

Ai ai cũng muốn tham gia vào lĩnh vực Marketing, vấn đề duy nhất chỉ là bạn chưa hề biết rõ về chúng. Các khái niệm như: chuyển đổi, tỷ lệ thoát trang hay phân tích các chỉ số đều có vẻ quá mới lạ đối với bạn. Đó là lý do bạn nên cập nhật kiến thức trước khi bước vào nghề.

Cố gắng bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực bạn có ít hoặc không có kinh nghiệm có thể khá khó khăn. Tuy nhiên thật may mắn rằng marketing là một trong số những lĩnh vực không yêu cầu bạn phải có bằng cấp cụ thể. Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần học hỏi các kiến thức trên Internet hoặc tham gia một vài khoá học cơ bản là bạn đã có thể bước chân vào nghề này.

Sau đây là 4 bước cơ bản để bạn có thể bắt đầu một sự nghiệp trong lĩnh vực Marketing:

  • Thi chứng chỉ trực tuyến
  • Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn
  • Nộp đơn vào BẤT KỲ công việc marketing nào bạn có thể tìm được, ngay cả khi công việc đó không được trả lương.
  • Xây dựng portfolio và kinh nghiệm của bạn bằng làm marketing cho trong blog cá nhân hoặc chính doanh nghiệp của bạn.

2. 4 bước cơ bản để bạn bắt đầu sự nghiệp với ngành Marketing

2.1. Thi lấy chứng chỉ trực tuyến

Trước khi bước chân vào nghề, hãy đảm bảo rằng bạn đã có những hiểu biết cơ bản về ngành Marketing. Có rất nhiều cách khác nhau để bạn học hỏi thêm kiến thức như: sách, blog, video YouTube, Ted talks, lớp học, hội thảo, v.v. (Internet thực sự là một công cụ học tập cực kỳ hữu hiệu). Trong đó, các khóa học và chứng chỉ trực tuyến là những thứ hữu hiệu nhất vì bạn không những được học thêm về marketing mà còn có thể ghi chúng lên CV khi đi xin việc.

Tất nhiên, không phải tất cả các chứng nhận đều có giá trị như nhau. Nếu bạn muốn nâng tầm sơ yếu lý lịch của mình (đặc biệt là khi bạn không có bất kỳ bằng cấp liên quan nào) thì bạn nên xem xét các chứng chỉ nổi tiếng trong ngành. Và đặc biệt hơn, bạn sẽ không phải chi 1 đống tiền cũng như thời gian để ra ngoài học vì hầu hết các chứng chỉ được công nhận rộng rãi đều đang được cung cấp miễn phí!

Tuỳ thuộc vào nhu cầu mà bạn muốn học, dưới đây sẽ là một số chứng chỉ trực tuyến hàng đầu mà bạn nên có để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng:

  • HubSpot Academy:

hoc-marketing-tu-con-so-khong

Nếu bạn chưa nghe thấy cái tên HubSpot thì quả thật là một điều đáng tiếc bởi công ty này nổi tiếng trong việc tạo ra các phần mềm marketing và chăm sóc khách hàng. Đồng thời, công ty này cũng được biết đến rộng rãi nhờ blog của họ. Nếu bạn google ra bất kỳ câu hỏi hỏi nào về marketing thì rất có thể blog của Hubspot sẽ hiển thị 9/10 ở ngay trang đầu tiên (đây là một minh chứng cho việc SEO hiệu quả).

HubSpot Academy là một nền tảng học tập trực tuyến do HubSpot sáng lập, bạn có thể tìm kiếm nhiều khoá đào tạo miễn phí với nhiều chủ đề khác nhau. Nếu bạn là một “newbie” trong ngành và thực sự không biết gì về marketing thì chúng tôi khuyên bạn nên học để lấy chứng chỉ về Inbound Marketing. Content Marketing, Email Marketing, Social Media cũng là một số lựa chọn tốt để bạn bắt đầu.

  • Google Analytics Academy

Nếu nhà tuyển dụng tương lai của bạn có một trang web, họ có thể đang sử dụng Google Analytics. Google Analytics sẽ giúp bạn theo dõi và báo cáo về lượt khách truy cập trang web của mình, cung cấp cho các nhà marketing ở khắp mọi nơi thông tin quan trọng về chiến dịch của họ. Vì vậy, bạn nên tự làm quen với nền tảng này.

Google là một thương hiệu lớn và nhiều doanh nghiệp chạy trên GSuite, vì vậy, việc thể hiện rằng bạn đã quen thuộc với nền tảng này chắc chắn sẽ là một điểm cộng lớn.

de-bat-dau-cong-viec-marketing​​

  • Google Adwords

Nếu bạn quan tâm đến việc chạy quảng cáo trực tuyến, thì bạn nhất định phải có được chứng nhận của Google Adwords. Chứng nhận này bao gồm các phần về quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo video và thậm chí cả quảng cáo mua sắm.

Bạn sẽ học cách tối ưu hóa các chiến dịch của mình để đạt được kết quả mà bạn đang tìm kiếm. Ngoài ra, tùy thuộc vào nơi bạn làm việc, điều này có thể giúp công ty tương lai của bạn giành được danh hiệu Google Partner hoặc Premier Google Partner của họ.

  • Facebook Blueprint

Không thể phủ nhận rằng gã khổng lồ truyền thông xã hội này là nơi hầu hết các doanh nghiệp có thể tìm thấy một lượng lớn khán giả mục tiêu của họ. Facebook là một phần quan trọng trong các chiến lược marketing của hầu hết các công ty và việc biết cách xử lý nó từ quan điểm của nhà marketing có thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn.

Các khóa học trực tuyến của Facebook bao gồm nhiều chủ đề: từ cách tạo trang Facebook đến cách quản lý và chạy quảng cáo Facebook và tối ưu hóa các chiến dịch mục tiêu của bạn.

Hoc-trai-nganh-lam-marketing

Tất cả các khóa học của Facebook đều miễn phí nhưng bạn phải trả một khoản phí để trở thành marketer được Facebook  chứng nhận. Theo Facebook Blueprint’s FAQ, một kỳ thi tốn khoảng $150 và chứng nhận chỉ có giá trị trong một năm. Bạn cần cân nhắc kỹ trước khi thi chứng chỉ này vì nó hạn khá ngắn nhưng chúng tôi tin rằng chỉ cần tham gia các khoá học này, bạn sẽ có đầy đủ kiến thức và giá trị liên quan để đưa vào sơ yếu lý lịch của mình.

  • Canva Design School

Canva về cơ bản là một chương trình chỉnh sửa ảnh trực tuyến dành cho tất cả mọi người, kể cả những người không có kỹ năng thiết kế. Nền tảng này có hàng nghìn thiết kế và mẫu để bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa và tùy chỉnh theo ý thích của mình. Cho dù bạn muốn tạo hình ảnh nhanh trên Instagram, cover Facebook, cover blog, bản trình bày Powerpoint hay khổng lồ, Canva sẽ là người bạn tốt nhất để giúp bạn thực hiện.

Mặc dù không phải là chứng chỉ, Canva Design School là một nguồn tài nguyên tuyệt vời nếu bạn quan tâm đến việc thiết kế đồ họa và xây dựng thương hiệu. Nó đặc biệt hữu ích cho Social Media Marketing. Bạn sẽ tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về thiết kế và xây dựng thương hiệu cũng như một số thủ thuật hữu ích trên mạng xã hội.

​​hoc-marketing-tu-con-so-khong

Bất kỳ điều nào trong số này sẽ cung cấp cho bạn một điểm khởi đầu tốt và đóng vai trò là tiền đề để bạn đi đến lĩnh vực Marketing mà bạn mong muốn.

Chứng chỉ trực tuyến là rất tốt, nhưng chúng thường có thể cảm thấy hơi chung chung vì mục đích của chúng là giới thiệu bạn với một chủ đề. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về suy nghĩ của một số marketer vĩ đại nhất, tôi khuyên bạn nên bổ sung kiến ​​thức của mình với một số cuốn sách như: Những đòn tâm lý trong thuyết phục của Tiến sĩ Robert Cialdini.

2.2. Cập nhật sơ yếu lý lịch (CV) của bạn

Sau khi đã hoàn thành các khoá học và có trong tay các giấy chứng nhận thì giờ là lúc bạn sẽ phải ghi nó lên sơ yếu lý lịch của mình.

Đầu tiên, hãy nói về hình thức.

Có một số người cho rằng, để sơ yếu lý lịch của bạn trông thật chuyên nghiệp thì nó cần phải được trình bày thẳng hàng trong Word và không có màu sắc hoặc thiết kế gì hết, tức là không có bất kỳ sự sáng tạo nào ở đây cả. Tuy nhiên, bạn hãy nhìn vào hình ảnh dưới đây mà xem, có gì nổi bật trong đó?

lam-sao-de-thanh-cong-trong-nganh-marketing

Chắc chắn, bạn sẽ nói vòng tròn màu đỏ nổi bật nhất.

Hãy đặt mình vào vị trí của một người tuyển dụng và tưởng tượng bạn đang lướt qua hàng nghìn đơn xin việc. Bạn có muốn một cái trông giống hệt như mọi thứ khác không? Hay một cái nổi bật giữa đám đông? Một thiết kế sơ yếu lý lịch hấp dẫn đúng nghĩa là điểm A trong AIDA (Attention – Interest – Desire – Action), và bất kỳ marketer nào đang làm nghề thì cũng muốn tận dụng công thức này. 

Điểm mấu chốt ở đây là, marketing là một lĩnh vực sáng tạo và sơ yếu lý lịch của bạn phải phản ánh điều đó.

Chính vì vậy, bạn hãy loại bỏ ngay những CV đen trắng nhàm chán của mình mà thay vào đó hãy tạo CV theo phong cách hoàn toàn mới trên Canva. Canva có rất nhiều mẫu để bạn lựa chọn cho phù hợp với cá tính của mình. Có một thực tế cho thấy rằng nhiều người khi sử dụng các CV nổi bật không chỉ thu hút được ánh nhìn của nhà tuyển dụng mà còn thể hiện rõ được rằng bạn là người sáng tạo và không ngại để đổi mới, bứt phá, rất phù hợp với tiêu chí để trở thành một marketer.

Khi đã tạo được CV đẹp rồi, hãy đảm bảo rằng CV sẽ hoạt động như một quảng cáo về cá nhân bạn. Cố gắng hết sức để làm nổi bật những điểm mạnh và thành tích của bạn và coi chúng như một tài sản cho các công ty đọc đơn xin việc của bạn. Bao gồm số và dữ liệu, nếu bạn có, để cho thấy rằng bạn có thể thúc đẩy kết quả.

Tránh liệt kê các nhiệm vụ và trách nhiệm của bạn và thay vào đó hãy tập trung vào những gì bạn có thể đạt được. Tìm việc thực sự đòi hỏi tất cả những yếu tố về marketing bản thân, vì vậy hãy cho nhà tuyển dụng tiềm năng thấy rằng bạn biết cách làm điều đó!

2.3. Ứng tuyển vào BẤT KỲ công việc marketing nào bạn có thể tìm được, ngay cả khi công việc đó không được trả lương

Ở bước ba và bốn này, chúng có thể hoạt động song song với nhau.

Bây giờ thì bạn đã hiểu rõ hơn về các hoạt động marketing và có một bản CV hoàn chỉnh để nói lên điều đó. Vì vậy, điều bạn cần làm lúc này chính là hãy bắt đầu tìm kiếm các vị trí để bắt đầu với lĩnh vực Marketing. Điều này sẽ rất tốt nếu bạn đang đi học hoặc mới tốt nghiệp vì các công ty sẽ ưu tiên một người có ít hoặc không có kinh nghiệm khi còn trẻ để dễ đào tạo. Nếu bạn đã lớn tuổi và đang đổi mới sự nghiệp của mình thì bạn sẽ có thể bắt đầu với bước 4 và quay lại bước này sau.

Hãy bắt tay vào tìm kiếm trên LinkedIn và nộp đơn vào tất cả các công việc Marketing nào mà bạn tìm thấy. Việc nó là công việc gì thực sự không quan trọng ở thời điểm này, tất cả những gì bạn tìm kiếm ở đây là một công việc phù hợp với CV mà bạn có, thậm chí nếu đó không phải là một vị trí mơ ước cũng không sao.

Nếu bạn là sinh viên và có đủ khả năng để làm như vậy, bạn có thể cân nhắc tham gia một kỳ thực tập không lương để bắt đầu. Công việc không được trả lương hoàn toàn hấp dẫn, nhưng các yêu cầu (thường) phải thấp hơn nhiều so với công việc được trả lương và không có nhiều áp lực phải giao vì công ty sẽ không thực sự mất gì khi thuê bạn. Bạn có thể tận dụng cơ hội này để thực sự xây dựng CV của mình và tạo kết nối trong khi tiếp tục ứng tuyển vào các vị trí được trả lương.

Nếu bạn không quan tâm đến các vị trí không được trả lương hoặc đang đấu tranh để đảm bảo một công việc được trả lương, hãy chuyển sang Bước 4 để xây dựng sơ yếu lý lịch của bạn và quay lại bước này sau.

cach-de-bat-dau-cong-viec-marketing

2.4. Xây dựng portfolio và kinh nghiệm của bạn bằng làm marketing cho trong blog cá nhân hoặc chính doanh nghiệp của bạn

Đừng đợi ai đó giao việc cho bạn để bạn có thể bắt đầu xây dựng bộ kỹ năng của mình. Hãy bắt đầu ngay bằng blog hoặc trang web riêng của bạn, đây là một cách tuyệt vời và dễ dàng để bạn tạo ra kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing cho mình.

Bạn có thể viết về bất cứ điều gì bạn muốn và sau đó sử dụng các kỹ năng bạn đã học được trong các khóa học trực tuyến đó để marketing blog của mình. Làm được điều này sẽ giúp bạn có được kinh nghiệm quý báu trong các lĩnh vực sau:

  • Content Marketing
  • SEO
  • Quảng cáo (nếu bạn quyết định quảng cáo blog của mình)
  • Phân tích
  • Email Marketing
  • Truyền thông xã hội
  • ….

Nếu bạn không thích viết, bạn có thể sử dụng cùng một cách tiếp cận để bắt đầu một kênh YouTube hoặc podcast của riêng bạn. Mục tiêu ở đây là cho thấy rằng bạn có thể áp dụng các kỹ năng đã học được trong bối cảnh kinh doanh thực tế và thu được kết quả rõ ràng.

Nếu bạn không thích sáng tạo nội dung là kênh blog của mình, bạn có thể có một lựa chọn khác đó là kinh doanh áo thun hoặc các đồ handmade và marketing chúng tới cho khách hàng. Mặc dù điều này đòi hỏi bạn phải làm nhiều việc và đầu tư nhiều hơn về mặt tài chính nhưng chúng vẫn là một cách tuyệt vời để xây dựng và bổ sung các kỹ năng trong marketing thương mại điện tử. Bạn cũng có thể kiếm thêm tiền nếu thành công. Và nếu bạn là sinh viên và không muốn kiếm việc làm khi còn đi học, đây là một cách tuyệt vời để bạn có được một số kinh nghiệm theo tốc độ của riêng mình.

Hy vọng rằng những lời khuyên trên đây của chúng tôi sẽ thực sự hữu ích đối với bạn!

Chúng tôi không tự nhận mình là một chuyên gia (khác xa với nó), nhưng đây chỉ là một số điều mà chúng tôi đã làm (hoặc dự định làm) trong quá trình học hỏi và làm nghề. Nếu bạn đang là sinh viên và vẫn đang phân vân có nên học chuyên ngành marketing hay không, đó là lựa chọn của bạn. Nhưng chúng tôi khuyên bạn rằng hãy thử sức với ngành này bởi nó có rất nhiều cơ hội hấp dẫn và gần như là ngành duy nhất khiến bạn có thể thoả mãn đam mê sáng tạo của mình.

Hơn nữa, ngành marketing có thu nhập khá hấp dẫn và sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong tương lai, rất khó bị thay thế.

lam-sao-de-lam-marketing-khi-hoc-trai-nganh

Một lời khuyên cuối cùng

Nếu bạn đang muốn bắt đầu vào đại học (hoặc bạn mới đăng ký), chúng tôi thực sự khuyên bạn nên tham gia chương trình co-op nếu trường của bạn có chương trình này. Các chương trình co-op là một cấu trúc giáo dục kết hợp các lớp học với kinh nghiệm làm việc trong thế giới thực. Trở thành cộng tác viên là một lợi thế tuyệt vời khi bạn đang tìm kiếm công việc thực tập.

Co-op thường được chính phủ trợ cấp, nghĩa là chính phủ trả một phần lương cho bạn. Điều này có nghĩa là lao động rẻ cho các công ty, vì vậy nhiều người trong số họ đang tìm cách thuê sinh viên co-op cụ thể, đặc biệt là để lấp đầy các vị trí trong học kỳ mùa Thu và mùa Xuân khi số lượng sinh viên ít hơn. Đó là điều bạn có thể đưa vào tiêu đề LinkedIn của mình để hấp dẫn các nhà tuyển dụng.

Và nếu bạn muốn nổi bật hơn nữa, đừng ngại vượt ra ngoài quy trình nộp đơn xin việc truyền thống và nhắn tin trực tiếp cho mọi người, cho dù đó là trên LinkedIn, Twitter hay qua e-mail. Việc cá nhân liên hệ với nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng cho thấy rằng bạn có mức độ hối hả phù hợp và có khả năng sẽ đưa bạn lên đầu danh sách.

Chúc bạn may mắn!

Tìm hiểu thêm các bài viết của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn